Home Dưỡng Linh Ngày 28 – Những Châm Ngôn Sử Dụng Các Con Số Của A-Gu-Rơ

Ngày 28 – Những Châm Ngôn Sử Dụng Các Con Số Của A-Gu-Rơ

by SU Việt Nam
30 đọc

Những câu châm ngôn dưới dạng những danh mục ba hoặc bốn điều, xuất hiện trong phân đoạn ngày hôm nay.

Châm Ngôn 30:18-33 

18 Có ba việc kỳ diệu quá đối với ta, và bốn điều mà ta không hiểu nổi: 19 đường chim ưng bay trên trời, lối rắn bò trên tảng đá, đường tàu chạy giữa biển, và đường tình ái giữa nam nữ. 20 Đây là cách sống của người đàn bà ngoại tình: ăn xong, lau miệng, và nói: “Tôi có làm gì tội lỗi đâu!” 21 Có ba điều làm cho trái đất rúng động, và bốn việc khiến nó không chịu nổi: 22 Tên nô lệ được lên làm vua, kẻ ngu dại được no nê thức ăn, 23 Người đàn bà dễ ghét lấy được chồng, và đứa tớ gái thay thế bà chủ mình. 24 Có bốn loài vật nhỏ trên đất, nhưng rất mực khôn ngoan: 25 con kiến dù là loài yếu ớt, nhưng biết lo dự trữ thức ăn trong mùa hạ; 26 con thỏ rừng dù là loài không có sức lực, nhưng biết làm chỗ ở trong hốc đá; 27 loài cào cào dù không có vua chúa, nhưng bay ra thành đội ngũ; 28 con thằn lằn mà người ta lấy tay bắt được, vẫn ở trong cung vua. 29 Ba con vật có dáng đi đẹp đẽ, và bốn loài có bước oai phong: 30Sư tử mạnh hơn hết trong các loài vật, chẳng lui bước trước bất cứ loài nào; 31 con gà trống oai vệ; con dê đực; và vua khi duyệt binh. 32 Nếu con có dại dột mà tự cao tự đại, hoặc nếu con có âm mưu điều ác, hãy lấy tay che miệng lại. 33 Ép sữa làm ra sữa đông, và đấm vào mũi làm cho phun máu; cũng vậy, chọc giận sinh ra điều tranh cãi.

Suy ngẫm và hiểu

A-gu-rơ nói rằng cách của con đại bàng, con rắn, con tàu trên biển, và cách của một người nam với một người nữ, là vượt quá sự hiểu biết của ông. Ông tiếp tục nói rằng thế giới này không thể điều khiển được một nô lệ, người trở thành một vị vua, một người ngu dại được đầy thức ăn, một người phụ nữ có gia đình không được yêu thương, hoặc một người hầu nữ, người thay thế bà chủ mình. Tiếp tục từ điều này, ông thêm bốn vật trên đất là nhỏ bé, nhưng biết giới hạn của mình và có sự khôn ngoan để vượt qua chúng. Ông cũng thêm bốn vật khác nữa trang nghiêm trong bước đi của mình. Tuy vậy,  sự thật là, cho dù giấu giếm công việc như thế nào, không có việc nào mà Đức Chúa Trời không nhìn thấy, và không có điều gì mà Ngài không giải quyết được. Vì thế, dẫu rằng điều gì đó có thể có sự khôn ngoan và quyền lực đến đâu trong thế giới này, không có điều gì vượt hơn được sự khôn ngoan và thẩm quyền của Đức Chúa Trời (c.18-33).

Đức Chúa Trời là Đấng như thế nào?

C.22, 32 Đức Chúa Trời phán xét những người ngu dại, kiêu ngạo, và làm gây ra những việc gian ác cho đến cùng. Đức Chúa Trời có chỉ ra sự đầy hổ thẹn của chúng ta qua lời Ngài hay không? Chúng ta phải rời ngay khỏi chỗ kiêu ngạo, và ăn năn.

Ngài ban cho tôi bài học gì?

C.21-23 Trong thế giới này có vô số những việc làm king khủng, điều phá vỡ trật tự thiên nhiên mà Đức Chúa Trời đã tạo ra. Điều này là bởi vì tội lỗi và sự tham lam hư hỏng của con người. Tuy vậy, trật tự của Đức Chúa Trời sẽ được phục hồi.

Tham khảo

30:21-23 Bốn người được mô tả ở đây không phải chịu khổ bởi vì họ được đảm bảo những thứ họ không có khả năng vui hưởng hoặc sử dụng một cách khôn ngoan. Một ví dụ trong thời hiện đại sẽ là một người được thúc đẩy hơn mức khả năng của anh ta.

30:29-31 Vị vua là điểm chính ở đây; những con vật được dùng để ví sánh. Bài học là sự oai nghi của một vị vua không phải chính ông ta (đối lập lại với các con vật), nhưng trong những người cận thần của ông ta (xem14:28). Con gà trống khệnh khạng (30:31) là sự suy đoán tốt nhất về nghĩa của một từ tiếng Hê-bơ-rơ không rõ ràng.

Cầu nguyện: Chúng con sẽ học biết sự khôn ngoan từ tất cả mọi việc Ngài cho phép xảy đến với chúng con, và có đức tin nơi sự tể trị công bình của Ngài.

Đọc Kinh Thánh trong năm: Thi Thiên 104-106

Bình Luận:

You may also like