Home Dưỡng Linh Ngày 28 – Đức Chúa Trời Giám Sát Các Con Vật

Ngày 28 – Đức Chúa Trời Giám Sát Các Con Vật

by Ban Biên Tập
30 đọc

Gióp38:39-39:30

1-2 Con có thể săn mồi cho sư tử, hay làm cho sư tử con thỏa cơn đói, khi chúng thu mình trong hang, hay rình rập trong bụi rậm? 3 Ai cung cấp thức ăn cho quạ, khi đám quạ con kêu cầu Đức Chúa Trời, và bay đó đây kiếm chẳng ra mồi?” 4 “Con có biết khi nào dê rừng sinh nở, và theo dõi lúc nào nai cái đẻ con không? 5  Con có thể tính số tháng chúng mang thai, và biết kỳ chúng sinh nở không? 6  Chúng ngồi xổm sinh đàn nai con, trút bỏ cơn đau đớn. 7  Đàn con nhỏ khỏe mạnh, lớn lên trong đồng nội; chúng lìa mẹ ra đi và không trở lại nữa. 8  Ai để cho lừa rừng tự do chạy nhảy? Ai cởi trói cho chú lừa kia tung tăng? 9  Ta ban thảo nguyên cho nó làm nhà, đất mặn làm chỗ ở. 10 Nó tránh xa tiếng huyên náo của thị thành, không nghe tiếng la hét của người điều khiển. 11Nó đi khắp núi đồi như đồng cỏ của nó, để tìm kiếm cây lá xanh tươi. 12 Bò rừng có chịu làm việc cho con, hay chịu ngủ suốt đêm bên máng cỏ của con không? 13(10) Con có thể lấy dây buộc nó vào luống cày, nó có chịu kéo bừa cho con trong thung lũng không? 14(11) Con có thể dựa vào sức vóc mạnh mẽ của nó, mà giao việc lao nhọc cho nó không? 15(12) Con có tin rằng nó sẽ trở lại, và đem ngũ cốc về sân đập lúa của con không? 16(13) Đà điểu vỗ cánh oai hùng, nhưng không có tình thương như chim hạc. 17(14) Vì nó bỏ trứng lại trên đất, mặc cho cát nóng ấp trứng, 18(15) quên rằng chân người có thể giẫm lên, thú rừng có thể đạp nát. 19(16) Đà điểu tàn nhẫn với đàn con, như không phải con mình, không lo rằng công đẻ trứng của mình ra vô ích; 20(17) Vì Đức Chúa Trời khiến nó mất khôn ngoan, không chia phần hiểu biết cho nó. 21(18) Nhưng khi phóng chạy như bay, nó cười nhạo cả ngựa lẫn người cưỡi ngựa. 22(19) Có phải con ban sức mạnh cho ngựa, và khoác bờm lên cổ nó không? 23(20) Con có khiến nó nhảy như châu chấu, cất tiếng hí oai phong đáng sợ không? 24(21) Nó đào đất sâu trong thung lũng, tự hào về sức lực mình; xông pha trước binh đao. 25(22) Coi thường đe dọa, bất chấp hiểm nguy; không quay đầu lui gót trước mũi gươm. 26(23) Bên hông nó, bao đựng tên khua lách cách, giáo và lao sáng quắc. 27(24) Điên tiết lên, nó phóng nhanh như chớp, nghe tiếng kèn, nó không thể đứng yên. 28(25) Kèn vừa trỗi, nó liền hí lên inh ỏi, từ xa, nó đánh hơi mùi chinh chiến, nghe lệnh chỉ huy và tiếng hò xung trận.29(26) Có phải nhờ sự khôn ngoan của con mà diều hâu bay vút lên, sải cánh hướng về phương nam? 30(27) Có phải con ra lệnh cho đại bang bay vút lên tìm nơi cao làm tổ?

Suy ngẫm và hiểu

Cho đến tận lúc này, Đức Chúa Trời đã hỏi về thế giới những vật sống động. Bây giờ Ngài hỏi về thế giới động vật. Đức Chúa Trời hỏi liệu Gióp có thể chu cấp cho sư tử và quạ hay không. Đức Chúa Trời hỏi liệu Gióp có biết khi nào thì dê và nai sinh con. Ngài hỏi làm thế nào để thuần phục một con lừa và con bò hoang, và làm thế nào mà đà điểu chạy nhanh như vậy. Nhưng Gióp không thể đáp được một lời nào (39:1-30).

Đức Chúa Trời là Đấng như thế nào?

38:39-39:4 Đức Chúa Trời nuôi các con vật và cho chúng sinh con để tiếp tục vòng quay của cuộc sống. Tương tự, sự chăm sóc của Đức Chúa Trời đi đến từng phương diện mà chúng ta không thể ảnh hưởng được.

39:5-30 Cách những con vật sống trong thế giới này là qua sự tể trị kỳ lạ của Đức Chúa Trời. Thế giới động vật mà Đức Chúa Trời đã tạo ra quá phức tạp và đa dạng đối với sự hiểu biết của con người. Thế giới động vật hoạt động hài hòa qua sự khôn ngoan của Đấng Tạo Hóa. Nếu điều này là như vậy thì chúng ta phải chấp nhận tính phức tạp của thế giới con người, nơi con người bị trừng phạt bởi tội lỗi của mình hoặc những người công chính đau khổ hoặc những kẻ ác lại thành đạt, là điều ở dưới sự tể trị tối cao của Đức Chúa Trời.

Tham khảo

39:15 chân có thể dẫm lên chúng. Con đà điểu đẻ trứng trong một cái tổ nông trên mặt đất và đôi khi làm vương vãi một số trứng, hoặc cố ý hủy hoại chúng nếu tổ bị phát hiện.

39:18 phóng như bay. Đà điểu trêu đùa ngựa chiến không biết sợ. Khi nó phóng đi, đà điều đạt được độ cao hơn 8 tấc (Anh) (2.4 m), sải bước dài hơn 15 tấc (4.6 m), và đạt tốc độ hơn 40 dặm (64 km) một giờ.

Cầu nguyện: Xin hãy giúp chúng con nhận biết sự tể trị vĩ đại của Ngài điều tể trị Hội Thánh của chúng con và xã hội của chúng con.

Đọc Kinh Thánh trong năm: Giê-rê-mi 32-34

Được Sự Cho Phép Của Liên Đoàn Đọc Kinh Thánh Su Việt Nam

Bình Luận:

You may also like