Home Dưỡng Linh Ngày 02 – Cơn Thịnh Nộ Của Đức Chúa Trời

Ngày 02 – Cơn Thịnh Nộ Của Đức Chúa Trời

by Ban Biên Tập
30 đọc

Rô-ma 1:18-32

18 Cơn thịnh nộ của Đức Chúa Trời từ trên trời được tỏ bày để chống lại mọi sự vô luân và gian ác của những kẻ dùng sự gian ác mà áp chế chân lý. 19 Vì những gì người ta có thể biết về Đức Chúa Trời thì đã rõ ràng, bởi Đức Chúa Trời đã bày tỏ cho họ rồi. 20 Những gì về Đức Chúa Trời mà mắt trần không thấy được, tức là quyền năng đời đời và thần tính của Ngài, thì ngay từ buổi sáng thế người ta đã nhận thức rõ ràng khi quan sát các tạo vật của Ngài; cho nên họ không thể bào chữa được. 21 Vì mặc dù đã biết Đức Chúa Trời, họ vẫn không chịu tôn cao Ngài là Đức Chúa Trời và không tạ ơn Ngài, nhưng cứ suy luận viển vông; lòng dạ ngu muội của họ trở nên tăm tối. 22 Họ tự xưng mình là khôn ngoan, nhưng đã trở nên điên dại. 23 Họ đã đổi vinh quang của Đức Chúa Trời bất diệt để lấy hình tượng của loài người hư nát, hoặc của chim muông, thú vật, hay loài bò sát.

24 Vì thế, Đức Chúa Trời đã phó mặc họ cho những tham dục của lòng mình, rơi vào sự nhơ nhuốc để làm nhục thân thể của nhau, 25 vì họ đã đổi chân lý của Đức Chúa Trời để lấy sự dối trá; họ thờ phượng và phục vụ tạo vật thay vì Đấng Tạo Hóa, là Đấng đáng được ca ngợi đời đời! A-men.

26 Chính vì lý do đó mà Đức Chúa Trời đã phó mặc họ cho tình dục đáng xấu hổ. Cả đến đàn bà cũng đã đổi cách quan hệ tự nhiên ra cách phản tự nhiên. 27 Đàn ông cũng vậy, bỏ cách quan hệ tự nhiên với phụ nữ mà un đốt tình dục lẫn nhau, đàn ông làm điều đồi bại với đàn ông, và chính họ phải chịu sự sửa phạt tương xứng với sự lầm lạc của mình. 28 Vì họ không lo nhận biết Đức Chúa Trời, nên Đức Chúa Trời đã phó mặc họ cho một tâm trí bại hoại để làm những điều bất xứng.

29 Họ đầy dẫy mọi điều bất chính, gian ác, tham lam, hiểm độc; lòng đầy ganh tị, giết người, gây gổ, dối trá, nham hiểm; 30 nói hành, vu khống, thù ghét Đức Chúa Trời, xấc xược, kiêu ngạo, khoe khoang, chuyên làm điều ác, không vâng lời cha mẹ; 31 dại dột, bội tín, không có tình người, không có lòng thương xót. 32 Họ thừa biết luật của Đức Chúa Trời định rằng những ai phạm các tội như thế là đáng chết. Vậy mà chẳng những họ làm những điều đó, lại còn tán thành cho người khác làm nữa.

Suy ngẫm và hiểu

Đức Chúa Trời đã tạo dựng nên vũ trụ và bày tỏ Ngài chính là Đấng Tạo Hóa. Nhưng người ta thậm chí đã không cố gắng nhận biết Đức Chúa Trời và tôn cao Ngài; họ cố tình phớt lờ và coi thường Ngài. Đây là bản chất của tội lỗi. Vì điều này, cơn thịnh nộ của Đức Chúa Trời giáng trên những kẻ vô tín (c.18-23). Nhưng cơn thịnh nộ của Đức Chúa Trời không phải là một sự đoán phạt ngay lập tức, mà đã Ngài bỏ mặc loài người trong tội lỗi gớm ghiếc. Dầu vậy, những kẻ ngu dại không nhận ra sự hiện diện của Đức Chúa Trời, vì thế càng phạm tội nhiều hơn và dẫn đến sự kết tội.

Đức Chúa Trời là Đấng như thế nào?

C.19-20 Đức Chúa Trời không che dấu mà bày tỏ chính mình Ngài một cách rõ ràng. Đức Chúa Trời đã bày tỏ quyền năng và thần tính của Ngài qua lý trí, lương tâm và tất cả mọi tạo vật đều có đặc tính của Đức Chúa Trời. Vì thế hết thảy cõi vạn vật đều nhận biết rằng Đức Chúa Trời ở giữa chúng và hát ngợi khen (Thi Thiên 19). Nhưng chúng ta, là sự sáng tạo vinh quang nhất của Đức Chúa Trời, nhận biết về quyền năng và thần tính của Ngài bao nhiêu?

Ngài ban cho tôi bài học gì?

C.21-23 Những kẻ tội lỗi, những người bại hoại và phản bội Đức Chúa Trời, đã trở nên suy luận viển vông, cảm xúc tối tăm và lòng dạ ngu dại. Cho nên, về mặt tâm linh họ đã thờ lạy các thần tượng. Trong xã hội bại hoại này, chúng ta cư xử như thế nào?

Tham khảo   

1:18 Cơn giận của Đức Chúa Trời đề cập đến sự tức giận của chính Ngài đối với tội lỗi. Sự tức giận của Đức Chúa Trời không ích kỷ và độc đoán, nhưng bày tỏ sự phản ứng thánh khiết và yêu thương của Ngài đối với sự xấu xa của con người. Một số người hiểu cơn thịnh nộ của Đức Chúa Trời trong mối liên hệ nhân-quả một cách khách quan, nhưng đó là cách nhìn của thế gian về thế giới hữu thần hơn là một cách nhìn của Kinh Thánh.

1:21 Gốc rễ của tội lỗi là không ý thức được Đức Chúa Trời cao hơn tất cả mọi vật, vì thế Ngài không được tôn vinh và ngợi khen như Ngài đáng được như vậy. Con người thật ngu dại, không phải với nghĩa thiểu năng về trí tuệ, nhưng mà là ở chỗ họ đã chối bỏ quyền là Chúa của Đức Chúa Trời trên đời sống của họ. Họ biết Đức Chúa Trời không phải với nghĩa cứu thế, nhưng họ chỉ biết về sự tồn tại và đặc tính của Ngài.

Cầu nguyện: Xin hãy giúp con thấy được điều Ngài bày tỏ cho chúng con. Xin hãy giúp con kinh khiếp cơn thịnh nộ của Ngài!

Đọc Kinh Thánh Trong Năm: 2 Sử Ký 29-32

 

Bình Luận:

You may also like