Home Dưỡng Linh Ngày 05 – Vậy Hãy Tỉnh Thức

Ngày 05 – Vậy Hãy Tỉnh Thức

by Ban Biên Tập
30 đọc

Ma-thi-ơ 25:1-13

1 “Khi ấy, vương quốc thiên đàng sẽ ví như mười trinh nữ cầm đèn đi đón chàng rể. 2 Trong số đó, có năm cô dại và năm cô khôn. 3 Những cô dại đem đèn nhưng không đem dầu theo; 4 còn những cô khôn đem đèn và đem cả dầu theo. 5 Vì chàng rể đến trễ nên tất cả các cô đều buồn ngủ và ngủ thiếp đi. 6 Nhưng đến nửa đêm, có tiếng gọi: ‘Kìa, chàng rể đến! Hãy ra đón người!’ 7 Các trinh nữ thức dậy và sửa soạn đèn của mình. 8 Các cô dại nói với các cô khôn rằng: ‘Xin các chị sớt cho chúng tôi ít dầu vì đèn chúng tôi sắp tắt.’ 9 Nhưng các cô khôn trả lời: ‘Không thể được, sẽ không đủ cho cả chúng tôi và các chị; tốt hơn, các chị nên đi đến người bán dầu mà mua.’ 10  Nhưng trong lúc họ đi mua, thì chàng rể đến. Những người đã sẵn sàng thì đi với chàng rể vào tiệc cưới, và cửa đóng lại. 11 Một lúc sau, các trinh nữ kia cũng đến, thưa rằng: ‘Chủ ơi, chủ ơi, xin mở cửa cho chúng tôi!’ 12 Nhưng người chủ đáp: ‘Ta nói thật với các cô, ta không biết các cô là ai cả.’ 13 Vậy, hãy tỉnh thức, vì các con không biết ngày, cũng không biết giờ.”

Suy ngẫm và hiểu

Ở Y-sơ-ra-ên, vì thời tiết nóng nên hôn lễ thường diễn ra vào ban đêm. Tại tiệc cưới được nói trong câu chuyện ngụ ngôn này, mười trinh nữ (những người phù dâu) ngủ thiếp đi khi họ đang chờ đợi chàng rể đến. Đến nửa đêm, các trinh nữ tỉnh dậy và thắp đèn của họ. Tuy nhiên, năm trinh nữ không mang theo đủ dầu, đã phải đi ra ngoài để mua thêm. Năm trinh nữ còn lại, đã chuẩn bị chu đáo và mang theo đủ dầu, được chàng rể dẫn vào tiệc cưới. Khi những trinh nữ đi ra ngoài để mua thêm dầu trở lại, họ thấy bữa tiệc đã bắt đầu và cửa đã đóng lại. Câu chuyện ngụ ngôn này dạy chúng ta rằng vì chúng ta không biết khi nào Chúa sẽ trở lại nên chúng ta phải tỉnh thức và hãy sẵn sàng để chào đón Ngài (c.1-13).

Đức Chúa Jêsus là Đấng như thế nào?

C.1, 6 Trong Cựu Ước, Đức Chúa Trời được mô tả là chàng rể của dân sự Ngài (Ê-sai 54:4,5; Giê-rê-mi 2:2; Ô-sê 1-3) và Đức Chúa Jêsus cũng tự gọi Ngài là chàng rể (Ma-thi-ơ 9:15). Vào ngày của Chúa, chàng rể trở lại, Chúa sẽ đón chào chúng ta cách vui mừng như chàng rể hân hoan đón cô dâu của mình (Ê-sai 62:5). Chúng ta đã sẵn sàng là cô dâu của Chúa để đón Đấng sẽ đến với chúng ta, là chàng rể của chúng ta chưa?

Ngài ban cho tôi bài học gì?

C.7-9 Những trinh nữ khôn ngoan đã không thể cho các trinh nữ dại dầu mà họ đã mang theo được. Giống như mỗi người trong số họ, việc chuẩn bị cho sự đến lần thứ hai là bổn phận cá nhân của chúng ta.

Tham khảo

25:1 chàng rể. Ở đây Đức Chúa Jêsus phác họa chính mình là chàng rể (xem Ma-thi-ơ 9:14-15). 25:9-10 không đủ cho cả chúng tôi và các chị. Đèn cần thường xuyên đổ thêm dầu. những người sẵn sàng. Đó chính là trách nhiệm của mỗi người phải chuẩn bị riêng để đi đến tiệc cưới cùng với chàng rể.

25:11-12 Ta không biết các cô là ai cả. Cựu Ước nói về Đức Chúa Trời “biết” tuyển dân của Ngài (Giê-rê-mi 1:5; Ô-sê 13:5; A-mốt 3:2). Chủ đề tương tự tiếp tục trong Tân Ước, mô tả mối quan hệ cứu chuộc với Đức Chúa Trời thông qua Đức Chúa Jêsus Christ (xem Ga-la-ti 4:8-9;2 Ti-mô-thê 2:19).

Cầu nguyện: Xin hãy giúp chúng con nhận biết rằng chúng con phải chuẩn bị cho sự đến của Ngài và xin hãy giúp chúng con chuẩn bị tốt.

Đọc Kinh Thánh Trong Năm: 1 Các Vua 15-17

 

Bình Luận:

You may also like