Home Dưỡng Linh Thắng Được Tâm Trí Của Bạn

Thắng Được Tâm Trí Của Bạn

by Rick Warren
30 đọc

Link bài đọc: https://youtu.be/9YcqBy9tCis

“Con chuyên tâm làm theo luật lệ Chúa. Mãi mãi và cho đến cuối cùng.”Thi Thiên 119:112 (BHĐ)

Lý do mà hầu hết mọi người sống một đời sống không kết quả vì họ chưa học được cách chiến đấu với tâm trí mình.

Nếu bạn muốn học cách kiểm soát tâm trí mình, bạn cần được đem ra khỏi những suy nghĩ tiêu cực. Điều này không dễ dàng bởi luôn tồn tại ba kẻ thù ngăn bạn làm trọn những ý định tốt lành giúp thay đổi cuộc sống bạn.

1. Kẻ Thù Thứ Nhất: Bản Ngã Của Con Người Cũ

Phao-lô có nói trong Rô-ma 7:23“Nhưng tôi cảm biết trong chi thể tôi có một luật khác giao chiến với luật trong tâm trí tôi, bắt tôi phải làm nô lệ cho luật của tội lỗi, là luật trong chi thể tôi.”

Bạn đã bao giờ nhận thấy mình làm điều mà bản thân không muốn làm chưa? Mất bao lâu để bạn nhận nhận ra điều bạn đang làm, trước khi, sau khi, hay ngay lúc đó và lơ đi sự nhắc nhở của Thánh Linh? Lắm lúc chúng ta buông thả tâm trí mình xuôi theo luật trong xác thịt mà tự lãng phí thời gian, hủy hoại sức khỏe, hay thậm chí là phá vỡ cam kết và mối tương giao với Chúa. Đó là trận chiến trong tâm trí ta giữa bản ngã tội lỗi của con người cũ với những dự định tốt lành mà ta đặt ra.

“Vì tôi không làm điều lành mình muốn, nhưng làm điều dữ mình không muốn. Ví bằng tôi làm điều không muốn, ấy chẳng phải là tôi làm điều đó nữa, nhưng là tội lỗi ở trong tôi vậy.” – Rô-ma 7: 19-20

2. Kẻ Thù Thứ Hai: Sa-tan

Sa-tan không thể bắt ép bạn làm gì, nhưng nó có những lời mời gọi mạnh mẽ đến không ngờ. Sa-tan liên tục gieo những suy nghĩ tiêu cực vào tâm trí bạn. Nó dùng con người, hoặc thiết bị công nghệ như truyền hình, internet, hoặc đơn thuần ném vào đầu bạn một suy nghĩ bất chợt.

Có một số người thắc mắc rằng liệu họ có thể xem hoặc đọc thứ này, nghe thứ kia vì sở thích hoặc để ‘biết’? Rằng liệu nó có ảnh hưởng tới đời sống tâm linh của họ hay không. Thực ra, họ nên hỏi là làm sao để họ giữ tâm trí mình không bị chi phối hay ảnh hưởng bởi chính những gì họ nhìn thấy, nghe được mà không thỏa hiệp với chúng.

3. Kẻ Thù Thứ Ba: Giá Trị ở Đời Nầy

Có bao nhiêu thứ trên thế gian giúp được chúng ta kỷ luật bản thân? Thật sự không nhiều. Quảng cáo trên truyền hình thường cố truyền tải cho chúng ta thông điệp: “Bạn xứng đáng được nghỉ ngơi và không phải tự nhọc bản thân. Mọi sản phẩm chúng tôi làm ra để phục vụ cho lợi ích của người tiêu dùng.” Những giá trị vật chất hay tinh thần mà mọi người thế gian ngưỡng mộ cũng lắm lúc khiến chúng ta bị lung lay mà không còn nhìn nhận chúng theo cách Chúa muốn chúng ta nhìn nhận.

Kinh Thánh chép trong I Giăng 2:16 – Vì mọi sự trong thế gian, như sự mê tham của xác thịt, mê tham của mắt, và sự kiêu ngạo của đời, đều chẳng từ Cha mà đến, nhưng là từ thế gian mà ra.”

Với những kẻ thù trên, chẳng trách chúng ta phải đấu tranh trong sự chán nản, tuyệt vọng và thất bại.

Vậy làm sao để bạn có thể chiến đấu lại chúng? Hãy cùng nhìn vào đoạn Kinh Thánh II Cô-rinh-tô 10:3-5  “Vả, những khí giới mà chúng tôi dùng để chiến tranh là không phải thuộc về xác thịt đâu, bèn là bởi quyền năng của Đức Chúa Trời, có sức mạnh để đạp đổ các đồn lũy. Nhờ khí giới đó chúng tôi đánh đổ các lý luận, mọi sự tự cao nổi lên nghịch cùng sự hiểu biết của Đức Chúa Trời, và bắt hết các ý tưởng làm tôi vâng phục Đấng Christ.”

Bạn một là lựa chọn buông thả tâm trí hoặc chuyên tâm theo luật lệ Chúa. Tâm trí bạn cần phải nghe theo bạn. Chúa chẳng ban cho bạn một tâm trí thôi đâu. Ngài còn ban cho bạn ý chí! Thời điểm để thắng được khỏi sự cám dỗ chính là trước khi sự cám dỗ xảy đến.

“Con chuyên tâm làm theo luật lệ Chúa. Mãi mãi và cho đến cuối cùng.” – Thi Thiên 119:112

Bạn có tin rằng làm theo luật lệ và chỉ dẫn của Chúa đem lại sự tự do và giúp bạn tận hưởng cuộc sống bạn hay không? Vì sao? Sa-tan dùng thứ gì cụ thể làm cho bạn chú tâm vào những suy nghĩ và hành động tiêu cực? Làm thế nào để bạn học nhớ các câu Kinh Thánh để có thể chiến đấu lại cám dỗ một cách hiệu quả hơn?

Hãy cầu nguyện cùng tôi:

“Chúa ôi, xin tha thứ con vì nhiều lúc con còn yếu đuối và làm những việc không đẹp lòng Ngài. Xin Chúa giúp con chú tâm vào sự tốt lành của Chúa, giúp con tập trung vào ơn phước Chúa hằng ban và lời hứa Ngài cho con để con không bị phân tâm bởi những những điều gì tiêu cực ở thế gian. Nguyện lời Chúa chi phối tâm trí con để con ngày càng bước đi một cách trọn vẹn trong đường lối Ngài. Con tin rằng Chúa đã giải thoát con khỏi luật của sự chết và con được bước đi trong luật của sự sống và là trong ân điển Chúa. Con xin được chuyên tâm làm theo luật lệ và sự hướng dẫn của Ngài.
Trong danh Chúa Giê-xu con cầu nguyện. Amen!”

Biên dịch: H.U.

Nguồn: Rick Warren

Bài vở cộng tác và góp ý xin gởi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like