Home Dưỡng Linh Ngày 22 – Kẻ Dại Không Nhận Biết Sự Khôn Ngoan Của Đức Chúa Trời

Ngày 22 – Kẻ Dại Không Nhận Biết Sự Khôn Ngoan Của Đức Chúa Trời

by Ban Biên Tập
30 đọc

Gióp 11:1-20

1 Sô-pha người Na-a-ma lên tiếng: 2 “Phải chăng không ai đối đáp nổi kẻ nói nhiều, và người khéo nói phải được coi là chính trực? 3 Có phải lúc anh khoe khoang người ta đều nín lặng và khi anh chế nhạo chẳng ai quở trách anh? 4 Vì anh thưa với Chúa: ‘Đạo lý con thuần khiết; con trong sạch dưới mắt Chúa.’ 5 Ôi, ước gì Đức Chúa Trời phán dạy, và hé môi lên tiếng với anh. 6 Ước gì Ngài tỏ cho anh biết bí mật của sự khôn ngoan! Vì sự khôn ngoan Ngài rất sâu sắc. Vậy hãy biết rằng Đức Chúa Trời xử nhẹ cho anh hơn tội anh đã phạm. 7 Liệu anh có thể hiểu thấu sự mầu nhiệm của Đức Chúa Trời và khám phá giới hạn của Đấng Toàn Năng không? 8 Điều ấy cao hơn các tầng trời, anh làm gì được? Sâu hơn âm phủ, làm sao anh hiểu thấu? 9 Dài hơn quả đất,rộng hơn đại dương. 10 Nếu Đức Chúa Trời đến, bỏ tù anh và lập tòa xét xử, thì ai ngăn cản được Ngài? 11 Vì Ngài biết ai là kẻ giả dối, nên khi thấy tội ác, liệu Ngài không xem xét đến sao? 12 Khi nào lừa hoang sinh ra làm người thì lúc ấy kẻ ngu đần mới trở nên thông sáng! 13 Vậy nếu anh dọn lòng mình trung thực và đưa tay hướng về Chúa, 14 ném xa tội ác khỏi tay mình, không chứa chấp gian ác trong trại mình; 15 Thì anh sẽ ngẩng mặt lên không hổ thẹn; thật vững vàng và không chút âu lo. 16 Anh sẽ quên đi bao điều khổ nạn, chỉ nhớ lại như dòng nước chảy qua. 17 Đời anh sẽ rực sáng hơn ban trưa; bóng tối trở thành ánh bình minh. 18 Anh sẽ vững tin vì có niềm hi vọng; được chở che và ngơi nghỉ an lành. 19 Anh sẽ nằm nghỉ, không ai làm anh sợvà lắm người xin ân huệ từ anh. 20 Nhưng mắt kẻ ác bị mỏi mòn; không tìm ra lối thoát, chỉ mong mau trút hơi thở cuối cùng.”

Suy ngẫm và hiểu

Sô-pha quả quyết rằng sự đau đớn của Gióp là sự trừng phạt từ Đức Chúa Trời vì tội lỗi của ông, và so với tội lỗi của Gióp, sự trừng phạt của Đức Chúa Trời như thế là quá nhẹ. Sô-pha tiếp tục nói rằng cho dù Gióp có bào chữa cho sự vô tội của ông thế nào đi chăng nữa, thì Chúa khôn ngoan sẽ tìm ra tội lỗi của Gióp và bịt miệng ông lại. Và dựa vào điều này, ông khuyến cáo Gióp đừng khẳng định mình vô tội nữa và hãy xưng tội (c.1-20).

Đức Chúa Trời là Đấng như thế nào?

C.6-11 Sự khôn ngoan của Đức Chúa Trời là quá lớn đến nỗi chẳng ai có thể đo lường được. Tuy nhiên, Sô-pha nói rằng điều mà Chúa làm với sự khôn ngoan rất lớn này là để tìm ra tội lỗi giấu kín của những kẻ tự xưng là công chính, như Gióp chẳng hạn, và trừng phạt họ. Sô-pha đã hiểu sai sự khôn ngoan của Đức Chúa Trời và do đó hiểu sự đau đớn của Gióp như là sự phán xét của Ngài. Nếu chúng ta thừa nhận rằng chúng ta không thể hoàn toàn hiểu được sự khôn ngoan của Chúa, thì chúng ta không vội vàng xét đoán người khác vì nỗi đau của họ.

Ngài ban cho tôi bài học gì?

C.13-20 Sự quả quyết của Sô-pha ‘những kẻ không ăn năn tội lỗi kín giấu của họ sẽ không tìm thấy một nơi để trốn tránh trước Đức Chúa Trời’ thì không hoàn toàn là sai. Chúng ta có phạm tội mà giấu trong lòng mình không? Thế thì chúng ta nên lắng nghe lời khuyên của Sô-pha rằng chúng ta phải ăn năn.

Tham khảo   

11:7 Có sự mỉa mai trong câu này điều sẽ được bày tỏ cho Sô-pha chỉ trong các sự kiện của phần kết (xem 42:7-9). Mặc dù ông hỏi Gióp cách buộc tội liệu ông có thể khám phá ra chiều sâu và chiều rộng của công việc Đức Chúa Trời không, chính Sô-pha cho là các mục đích của Chúa trong sự khốn khổ của Gióp là đủ rõ ràng để quở trách Gióp và kêu gọi ông ăn năn.

11:20 Tuyên bố cuối cùng của Sô-pha về số phận của kẻ ác hoàn toàn tương phản với những gì ông miêu tả trong c.13-19 như những lợi ích của Đức Chúa Trời sẽ ban cho Gióp chỉ khi ông ăn năn. Lời công bố của Sô-pha có ý cảnh báo Gióp khỏi việc tiếp tục đường lối hiện tại của mình (xem c.18 và sự tương phản liên này quan đến hy vọng).

Cầu nguyện: Đức Chúa Trời ôi, xin hãy giúp chúng con khiêm nhường quỳ xuống trước Ngài và xin hãy giúp chúng con an ủi những người quanh chúng con đang trong đau đớn.

Đọc KinhThánh trong năm: Truyền đạo 1-3

Được sự cho phép của Liên đoàn đọc Kinh thánh SU Việt Nam

Bình Luận:

You may also like