Trang chủ Blog Trang 1085

100 Năm Tin Lành Đến VN Kỳ 6: Hội Thánh Miền Nam Sau Năm 1954

Tin Lành Ở Miền Nam Sau 1954

Sau khi bị chia cắt, năm 1955 Hội Thánh Tin Lành Miền Nam đã tổ chức Hội Đồng Mục Sư Truyền đạo tại Gia Định.

Đến năm 1960 Tổng Liên Hội Miền Nam có thêm Thượng Hạt. Cũng trong năm này, Trường Kinh Thánh dời vào Nha Trang và trở thành Thánh Kinh Thần Học Viện trong cơ sở Hòn Chồng, có đủ tiện nghi cho 200 học sinh và sinh viên nội trú.

100 4 b hoi dong ms truyen dao 1955

Hội đồng các mục sư truyền đạo của Hội thánh miền Nam năm 1955 tại Gia Định

Năm 1961, Hội Thánh tổ chức lễ Kỷ niệm 60 năm Tin Lành đến Việt Nam. Tại Sài Gòn, nhóm Sinh viên và Học sinh Tin Lành thành lập. Trong khi đó Các Chẩn Y Viện được thành lập: Nha Trang, Ban Mê Thuột, Pleiku.

Năm 1962 Trung hạt chia thành Bắc và Nam

Năm 1967 Chương Trình Truyền Đạo Sâu Rộng bắt đầu. Một ủy ban được thành lập để đôn đốc và hướng dẫn Hội Thánh theo khẩu hiệu “Tất cả cho người chưa được cứu”.

Năm 1969 Nam hạt chia thành Đông Nam và Tây Nam. Thượng hạt chia thành Trung và Nam Thượng Hạt.

Năm 1970 Thành lập Nhà In Tin Lành Sài Gòn

Trải qua một thời gian kể từ sau khi bị chia cắt, Hội Thánh Tin Lành Miền Nam đã có những bước tăng trưởng như sau:

Từ 1963 đến 1970 số tín đồ Tin Lành tại miền Nam gia tăng gấp đôi.

Năm 1953 số tín đồ miền Nam chỉ vào khoảng 13.155. Năm 1960 gia tăng thành 26.842. Năm 1970 là 106.091.

100 4 b ms doan van mieng hoi trg httlmn 60-76

Mục sư Hội trưởng Đoàn Văn Miêng (từ năm 1960 -1976)

100 4 b tu nghiep truyen hinh

Năm 1968 theo thống kê, Hội Thánh Tin Lành Việt Nam ở nam vĩ tuyến 17 có 334 chi hội, 131 Mục Sư , 151 Truyền Ðạo, 68 Truyền Ðạo Sinh, chăm sóc khoảng 50,000 tín đồ chính thức, 250,000 chưa chính thức. Hội Truyền Giáo Phước Âm Liên Hiệp có 96 Giáo sĩ cộng tác và yểm trợ.

Nhiều nhà thờ mới thành lập. Số nhà thờ tăng gấp đôi từ 1953 đến 1970. Các nhóm tín hữu từ Quảng Ngãi, Quảng Nam có 30 Hội Thánh với tên gọi là Khu Dinh Điền.

Năm 1971 nhà thờ Dinh Điền chỉ còn 7, vì tình hình an ninh.

Trong những vùng chiến sự, tín đồ gặp nhiều khó khăn và việc thờ phượng bị gián đoạn nhiều.

Tính đến thời gian này, ngoài Hội Thánh Tin Lành Việt Nam (C&MA), một số giáo phái Tin Lành khác chủ yếu hoạt động tại miền Nam gồm có:

Mennonite (1954) MCC – Eastern Mennonite Board of Mission. 1975: 500 tín đồ., chủ yếu ở Sài Gòn và Cần thơ

Cơ Đốc Truyền Giáo Hội (1956) G.H Smith, WEC Chuyên truyền giáo cho sắc tộc. Năm 1973 đã có 16.350 tín đồ (với 2350 tín đồ đã được báp tem)

Southern Baptist (1959) có 16 chi hội trước 1975 với 10 nghìn tín đồ.

Church of Christ (1963) 1975: 500 tín đồ với ba cơ sở từ thiện.

Ngũ Tuần (1970) Sài Gòn và Vũng Tàu 1975: 500 tín đồ.

Biến cố 1975

Từ cuối năm 1973, Hoa-kỳ rút quân khỏi Việt Nam, nhiều tỉnh dần dần nằm trong sự quản lý của chính quyền miền Bắc tiến. Các đợt tản cư bắt đầu tràn về miền Nam.

Đầu năm 1975 Sài Gòn trở thành trại tạm cư của hàng chục nghìn người từ các tỉnh cao nguyên và miền Trung về. Một số đông tín đồ cũng theo các đợt di tản vào Nam.

Sau Tháng Tư 1975

Hội Thánh gặp nhiều khó khăn. Những cuộc vượt biên bắt đầu (Khoảng 1600 tín đồ vượt biên) và những cuộc bắt bớ cũng bắt đầu. Hội thánh Miền Nam kinh nghiệm áp lực của nhà cầm quyền trên mọi lĩnh vực. Nhiều nhà thờ bị đóng cửa, Mục sư và truyền đạo bị thẩm vấn, đưa đi cải tạo, nhất là các tuyên úy quân đội. Trong khi đó, một số nhà thờ vẫn được mở ra: An Đông, Trần Cao Vân.……

Hội thánh người tỵ nạn bắt đầu ở hải ngoại trong các trại tỵ nạn.

Nhìn lại Hội Thánh trong thời gian vừa qua, chúng ta nhận thấy rằng:

Tin Lành vẫn còn là thiểu số:146.089 với 530 chi hội; 190 Mục Sư, 167 truyền đạo và 155 truyền đạo sinh. (Kể cả HT sắc tộc.)

Hội thánh vẫn còn trong giai đoạn truyền giảng Tin Lành.

Văn Phẩm Tin Lành còn sơ khai.

Việc đào tạo và huấn luyện nhân sự chưa tổ chức quy mô. Tất cả hội thánh nương dựa trên bài giảng ngày Chủ nhật của người chăn.

Giáo sĩ và Mục Sư Truyền đạo chỉ chuyên giảng Tin Lành, không tổ chức huấn luyện và giáo dục, vì vậy kiến thức của tín đồ còn có giới hạn. Nhiều lĩnh vực không bao giờ được đưa ra học tập hay thảo luận. (Khoa học và Kinh Thánh, Thuyết tiến hóa, Các ý thức hệ, Phương pháp khảo học Kinh Thánh cá nhân, Tà giáo và Giáo phái..)

Từ Sau 1975

Mọi hoạt động của Hội thánh đều phải có phép của Ban Tôn Giáo và cơ quan an ninh. Chính sách bài trừ tôn giáo vẫn duy trì do viện Nghiên Cứu Tôn Giáo chỉ đạo. Người theo Tin Lành bị đối xử phân biệt như trong việc học hành, việc làm, quyền lợi… sau thời gian này.

Trong nước không còn giáo sĩ, không còn trường thần đạo. Việc truyền giáo bị thu hẹp trong nhà thờ. Nhà nước cấm cá nhân truyền đạo.

Năm 1976: Hội Ðồng Tổng Liên Hội lần thứ 42 được tổ chức tại Tp. Hồ Chí Minh. Cụ Mục Sư Ông Văn Huyên đắc cử Hội Trưởng.

Năm 1992-1994: Chương trình xuất bản Kinh Thánh Việt Nam được chính quyền cho phép nhập 33.000 Kinh Thánh và 20.000 Thánh Ca.

Năm 1994-2000: Chính quyền cho phép in 85.000 Kinh Thánh Tân Cựu, 65.000 Tân Ước, 25.000 Thánh Ca, 80.000 sách Tin Lành và 120.000 chuyện tích Kinh Thánh…

Từ 1977 đến 2000 không có Hội Đồng của Giáo Hội.

Năm 2001, Hội Thánh Tin Lành Miền Nam bước vào một chặng đường mới. Ngày 7-9/2/2001: Ðại Hội Ðồng Tổng Liên Hội lần thứ I (lần 43 theo lịch sử Giáo Hội) được tổ chức tại Thánh đường 155 Trần Hưng Ðạo, Quận I, TP Hồ Chí Minh. Hiến Chương được thông qua và tân Ban Trị Sự Tổng Liên được bầu chọn cho nhiệm kỳ 2001-2004. Ngày 16/3/2000: Theo Quyết định số 15-QÐ/TGCP của Ban Tôn Giáo Chính Phủ, đã quyết định công nhận Tư Cách Pháp Nhân của Hội Thánh Tin Lành Việt Nam (miền Nam) được hoạt động theo Hiến Chương đã được thông qua tại Ðại Hội Ðồng Tổng Liên Hội lần I/2000 (lần 43 theo lịch sử Giáo Hội), đã chấp thuận nhân sự Ban Trị Sự Tổng Liên Hội, Hội Thánh Tin Lành Việt Nam (miền Nam), gồm 23 vị được đắc cử tại Ðại Hội Ðồng.

Những ngày tháng dài Hội Thánh Chúa tìm hướng phát triển trong nhiều khó khăn. Và ngày hôm nay, Đức Chúa Trời đang mở ra nhiều vận hội mới cho Hội thánh Ngài, và Chúa đang thực sự cần những con người trung tín và tận hiến để nắm bắt những cơ hội đó. Mời quí vị tiếp tục theo dõi kỳ cuối của chuyên đề này với chủ đề: Tin Lành Việt Nam Hiện Tại Và Những Vận Hội Mới

Còn tiếp…

Các bài liên quan:

Kỳ 1 – Công Cuộc Truyền Giáo Của Công Giáo La Mã Vào Việt Nam

Kỳ 2 – Giai Đoạn Chuẩn Bị Trước Khi Truyền Giáo Tin Lành Cho Việt Nam

Kỳ 3 – Tin Lành Đến Việt Nam & Giai Đoạn Thành Lập Hội Thánh Sơ Khai (1911-1927)

Kỳ 4 – Hội Thánh Tự Chủ Và Phát Triển Trong Khó Khăn (1927 – 1954)

Tác giả: Nguyễn Sinh

Biên tập: Lê Tuấn – Linh Ân

Hội Thánh Khánh Bình Quảng Nam Ngập Trong Bão Lũ – Giúp Đỡ Ở Đâu?

Hội Thánh Tin Lành Khánh Bình tại Thôn 3 Xã Quế Ninh, Huyện Nông Sơn Tỉnh Quảng Nam. Cơn bão cùng mưa lớn đã làm ngập nặng các khu vực ven nhà thờ, gây sạt lở đất và đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân và tín hữu ở khu vực này.

khanh binh nuoc len toi mai nha

khanh binh thu tuong tuong

Nước lên ngập tới mái nhà

khanh binh nuoc ngap nha dan

khanh binh ho se song the na

Thủ tưởng tượng  họ sẽ sống thế nào?

khanh binh nuoc ngap

khanh binh nuoc chay thanh dong

Nước chảy thành dòng như sông trong xóm

khanh binh nha tho tieu dieu

Sau cơn bão là cảnh tiêu điều

khanh binh cay gay

Cây cối ngã đổ trong khuôn viên nhà thờ

khanh binh cong nha tho

Nước lên ngập cánh cổng sắt của Nhà thờ

khanh binh lo dat

Đất phía sau nhà thờ bị sạt lở nặng

khanh binh nha toc mai

khanh binh nha do
Những mái nhà bị đổ nát

Xin cầu nguyện cho Hội Thánh Chúa trên khắp vùng miền Trung đang chịu cảnh khó tương tự. Hình ảnh, tin tức xin gửi đến tintuc@hoithanh.com

Hoàng RuBy

Để góp phần tham giúp đỡ đồng bào Miền Trung, quí vị có thể gửi dâng hiến đến những địa chỉ với các chương trình cứu trợ dưới đây:

* Ủy Ban Y Tế Xã Hội của Tổng Liên Hội, Hội thánh Tin Lành VN Miền Nam

thu keu goi

* Chương trình cứu trợ rất thiết thực của các bạn trẻ Cựu Sinh Viên Cơ Đốc với thư kêu gọi dưới đây:

THƯ KÊU GỌI

DÂNG HIẾN ỦNG HỘ CON CÁI CHÚA VÙNG BỊ BÃO LỤT

****
Châm-ngôn 22:9

Người nào có mắt từ thiện sẽ được phước; Vì người ban bánh mình cho kẻ nghèo khó”.

 

Kính gởi: ………………………………………………………………

Nhóm “Cộng Đồng” Đà Nẵng là nhóm của anh em cựu sinh viên Tin Lành đang hầu việc Chúa và làm việc tại thành phố Đà Nẵng. Nhóm chúng tôi được thành lập từ năm tháng 10/2005 với một số anh em nòng cốt có tinh thần yêu mến Chúa. Khao khát của chúng tôi là muốn kết nối anh em trong Chúa đã ra trường để tạo nên một cộng đồng những người có tấm lòng cưu mang những linh hồn hư mất, giúp đỡ những hoàn cảnh khốn khó, những sinh viên không có điều kiện học tập, những gia đình không có nhà ở. Trong suốt mấy năm qua chúng tôi cũng đã có những hoạt động tình nghĩa như khám bệnh phát thuốc, tặng quà cho những người dân vùng lũ lụt, hổ trợ khẩn cấp cho những người bị tai nạn nghiêm trọng, xây được 02 căn nhà tình thương, tổ chức các buổi truyền giảng, chiếu phim ở quán cafe và sinh hoạt thường xuyên tại nhà riêng của các anh em…

Những ngày vừa qua, qua theo dõi tình hình chúng tôi được biết do ảnh hưởng trực tiếp của cơn bão số 9 – Ketsana và mưa lũ lớn kèm theo lốc xoáy đã làm cho nhiều địa phương, nhất là các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên bị ngập lụt, sạt lở, gây thiệt hại nặng về người và tài sản của nhiều người, trong đó có các gia đình một số con cái Chúa.

Theo thống kê sơ lược đến nay đã có 102 người chết và mất tích và hàng trăm ngàn ngôi nhà bị nước lũ cuốn trôi và chìm trong biển nước; đất hoa màu bị ngập và bị cuốn trôi… thiệt hại về tài sản là vô cùng to lớn, ước tính lên đến hơn 10,000 tỷ đồng. Bão lụt cũng đã khiến nhiều gia đình lâm vào cảnh sống vô cùng khó khăn, mất súc vật, lúa gạo và phương tiện để sinh sống. Có rất nhiều con cái Chúa cần được giúp đỡ khẩn cấp. Trong đó các vùng ảnh hưởng nghiêm trọng như Núi Thành, Duy Xuyên, Điện Bàn, Đại Lộc (Quảng Nam), Bình Sơn, Lý Sơn (Quảng Ngãi) và tỉnh Komtum..Riêng tại Bình Sơn nơi tâm bão đi qua làm 100% các gia đình con cái Chúa bị tốc mái, 10 căn nhà bị sập hoàn toàn, nhiều người bị mất tất cả đồ đạc trong nhà, mất thuyền và lưới đánh cá. Nhà Thờ Bình Sơn cũng bị sập bốn phía tường và nhà xe, nước dâng cao lên đến tận tòa giảng.. Lũ lụt cũng làm cho nhà thờ Trường An, Đại An, Phong Thử và một số nhà thờ khác bị nhập trong biển nước, cho đến nay vẫn chưa xử lý hết được số lượng bùn đất tràn vào nhà thờ. Và nhiều nơi khác chúng tôi không thống kê hết được. Tạ ơn Chúa, không có thiệt hại nào về người.

Với tinh thần “anh em sinh ra để giúp đỡ nhau trong lúc hoạn nạn”, nhóm Cộng đồng Cựu sinh viên Đà Nẵng xin kêu gọi tất cả các anh em trong nhóm, các đầy tớ con cái Chúa xa gần cùng tích cực hưởng ứng lời kêu gọi cứu trợ con dân Chúa bị thiệt hại bão lụt.

Chúng tôi xin được phép tiếp nhận mọi sự ủng hộ, dâng hiến và sẽ chuyển trực tiếp đến quý con cái Chúa trong vùng bị ảnh hưởng bão lụt trong thời gian sớm nhất.

Chúng tôi ước mong quý vị hãy cùng góp phần với chúng tôi để làm rạng danh Đức Chúa Trời ngay khi chúng ta còn có cơ hội.

Nguyện xin Ba Ngôi Đức Chúa Trời ban phước lại trên quý vị và gia đình. Amen!

TM. NHÓM CỘNG ĐỒNG CỰU SINH VIÊN TP ĐÀ NẴNG

(DANANG OFFICIAL CHRISTIAN COMMNUNITY GROUP)

Trưởng Ban Công Tác Xã Hội

Phan Anh Trí

Nơi tiếp nhận dâng hiến:

Nhóm Cộng Đồng Cựu Sinh Viên Đà Nẵng

Email: communitydanang@yahoo.com Website: www.communitydanang.tk

ĐT: 0914 044522 (Mr.Trí) -0905 138656 (Mr.Thịnh)-0979 091623 (Mr.Minh)

Số Tài khoản VND : 0041000609918

Tên tài khoản: Phan Anh Trí

Ngân Hàng Vietcombank- Chi nhánh Đà Nẵng

Số Tài khoản USD: 101020000088174

Bene bank: Vietnambank For Industry And Trade – Danang Branch

Swift code: ICBVVNVX480

Bene name: Phan Anh Tri

Bane address: 83 Nguyen Thi Minh Khai, Danang City – Vietnam

Bene telephone: (84) 914044522

Miền Trung Sau Bão

HoiThanh.Com

100 Năm Tin Lành Đến VN Kỳ 5: Hội Thánh Tin Lành Miền Bắc Sau 1954

Miền Bắc Sau Năm 1954

Hiệp Ðịnh Genève chia Việt Nam thành hai nước, ranh giới là vĩ tuyến 17. Lào và Cam-Pu-Chia được độc lập. Thời điểm này có 860.000 người di cư vào miền Nam, trong đó có 676.348 tín đồ Công Giáo, 182.817 tín đồ Phật Giáo, 1.041 tín đồ Tin Lành (cùng 10 Mục Sư Truyền đạo).

Miền Bắc bước vào một thời kỳ mới và Tin Lành gặp phải nhiều khó khăn.

Ngày 10-12 tháng Tư năm 1955, Tổng Hội Hội Thánh Tin Lành miền Bắc thành lập trong Đại Hội đồng của HTTL miền Bắc.

Mãi đến 8 năm sau, năm 1963, Bản Điều Lệ của Hội Thánh gồm 12 phần, 28 điều được nhà nước công nhận cùng với tư cách pháp nhân.

Từ năm 1955-1966 MS Dương Tự Ap là Hội Trưởng

Từ năm 1966-1992 MS Hoàng Kim Phúc Hội Trưởng,

Từ năm 1972-1996 MS Bùi Hoành Thử Phó HT & Tổng thư Ký.

Sau khi Ms Bùi Hoành Thử về nước Chúa (1996) và MS Hoàng Kim Phúc cũng ra đi (2000) thì HT Miền Bắc chỉ còn một Ban Thường Vụ.

Hội thánh nói chung gặp cảnh phân biệt đối xử, tín đồ sa sút nhiều.  Nhà nước hoàn toàn kiểm soát mọi hoạt động và cấp lương cho Mục Sư, Truyền đạo (từ 1960). Thời kỳ này Hội Thánh không được phép tổ chức truyền giảng.

Hội thánh Miền Bắc có 3 mục sư và 12 truyền đạo (1955) cai quản 13 chi hội. Năm 1958 phong chức 9 truyền đạo. Năm 1966 MS Hội Trưởng Dương Tự Ap qua đời, ba vị khác cũng lần lượt nằm xuống. Giới lãnh đạo còn 11 vị, đa số đến tuổi hưu trí.

MS Hoàng Kim Phúc là đại biểu quốc hội và Ủy Viên Trung ương Mặt Trận Tổ Quốc, MS Bùi Hoành Thử là đại biểu Quốc Hội (3,4 và 5) Ủy Viên Trung Ương Mặt Trận Tổ Quốc.

Bốn Hội Thánh tự trị: Hà Nội, Hoành Nhị, Khả Cảnh, Thượng Trang.  Các Hội Thánh khác thành phần tín hữu rất ít.

Khóa đào tạo giảng sư: 1962-1964 học tập trung mỗi năm 3-4 tháng. Giáo sư là Ms Bùi Hoành Thử và Ms Lê Khắc Lưu. Chương trình gồm Giáo Lý và Chính Trị. Học viên có hai cụ già và ba thanh niên. Kết quả, 5 người tốt nghiệp,  hai người tuổi già không hoạt động. Ba người bị động viên đi nhập ngũ, một người tử trận, hai người giải ngũ, một người bỏ cuộc, chỉ còn lại MS Phùng Quang Huyến (Hoành Nhị).

Miền Bắc Từ 1981-1996

WCC (World Council of Churches) – Hội Đồng Các Hội Thánh Thế Giới – giúp tái thiết các nhà thờ miền Bắc, nhưng ngân sách đều không đến được với Hội thánh mà bị giữ bởi nhà cầm quyền, chỉ cho khoảng 1/5 tới 1/10 (trong số 700 nghìn đôla). Các khoản viện trợ của Các cơ quan như WV (World Vision), Uc (8000) và Hội Thánh Canada (12000) đều bị nhà nước sung công cả. Ngoài ra địa phương còn làm khó dễ nhiều vấn đề, được phép hoạt động 1981 nhưng mãi đến năm 1989 mới thực sự thi hành.

Năm 1981 Hội Thánh Tây Đức giúp 20 nghìn Thánh ca; Hội Thánh Đông Đức giúp 20 nghìn Kinh Thánh toàn bộ.  Nhưng Hội Thánh chỉ được nhận mỗi thứ 3000 quyển. Số tồn kho tại bến cảng Hải Phòng về sau bị cháy. Trong thời gian này thêm 4 vị lãnh đạo Hội Thánh qua đời và hai vị nghỉ hưu.

Trường Kinh Thánh Hà Nội được phép mở khóa thứ hai 1988-1993 với sự trợ giúp của Hội Bread for the Hungry Tây Đức. Có 15 học viên và 10 người vợ của học viên với 5 học viên dự thính. Thành phần giáo sư: Ms Hoàng Kim Phúc, Bùi Hoành Thử, Đào Xuân Minh tại miền Bắc và Ms Nguyễn Hậu Nhương và GS Phạm Xuân Thiều từ miền Nam. Ms Phúc và Minh chỉ dạy hai năm đầu rồi nghỉ vì già yếu. Học viên Trường Kinh Thánh  đã thực tập giảng Đạo tại các nhà thờ miền Bắc và gần 1000 người tin Chúa trong thời gian này.

100 4a giao su va sinh vien tg kinh thanh 89-93

Giáo sư và sinh viên trường Kinh thánh Hà Nội từ năm 1989-1993

100 4a nha tho kha canh thai binh 1988

Nhà thờ Khả Cảnh Thái Bình năm 1988

100 4a nha tho khai canh 2001

100 4a nha tho kha canh thai binh 2001

Nhà thờ Khả Cảnh Thái Bình năm 2001

100 4a nha tho kha canh thai binh 2004

Nhà thờ Khả Cảnh Thái Bình Năm 2004

Miền Bắc 1996-2004

Sau khi MS Bùi Hoành Thử và Hoàng Kim Phúc ra đi, Hội Thánh Miền Bắc không có lãnh đạo. Tổng hội Miền Bắc từ 2002 chỉ có:Giảng sư Lý Tiến Lưu quyền Hội Trưởng. Các ủy viên là:  Đào Ngọc Huệ, Lê Văn Dược. Nhà nước đề nghị Hội Thánh tổ chức Hội Đồng thứ 32, nhưng Hội Thánh không chấp nhận.

Các Hội Đồng Miền Bắc:

Từ 1955-1988 có 31 kỳ Đại Hội Đồng Miền Bắc.

Năm 1988 Đại Hội đồng lần cuối cùng.

Năm 2004 sau khi nhà nước bằng lòng giải quyết những vấn đề bổ nhiệm các truyền đạo về các nơi đã có cơ sở như Hải Phòng, Phúc Yên, Sở Thượng, Hội Thánh đã tổ chức Hội Đồng thứ 32.

Nhà nước vẫn chủ trương hai Giáo Hội Tin Lành Bắc và Nam với hai hiến chương khác nhau cho đến 2007.

Các đòi hỏi của HT Miền Bắc:

  • 1.Bổ nhiệm Gs Nguyễn Gia Huấn về Hải Phòng.
  • 2. Chính thức công nhận các chức truyền đạo cho ba giảng sư
  • 3. Phục chức cho Gs Bùi văn Triệu
  • 4. Tái thiết nhà thờ Hà-nội

Nhà nước thực hiện các điều 1-3.  Điều 4 còn xét lại.  Tổng Hội bằng lòng họp Hội Đồng 32. Sau nhiều năm thương thảo, ngày 1 và 2 tháng 12, 2004, tổng hội Miền Bắc tổ chức Hội đồng lần thứ 32.

Kết quả bầu cử:

Hội Trưởng:Ms Phùng quang Huyến

Phó Hội Trưởng: Gs Nguyễn Gia Huấn

Tổng thư ký:Gs Âu Quang Vinh

Thủ quỹ: Gs Nguyễn Đức Đồng

Ban Trị sự gồm 9 vị.

Thành phần Mục Sư Giảng sư Miền Bắc:

  • MS. Phùng Quang Huyến, Hội Trưởng, Hà Nội
  • MS. Vũ Hùng Cường, Hải Dương.
  • GS. Nguyễn Hữu Mạc, Giao Thủy, Nam Định
  • MS Vũ Quang Huyên, Nam Định
  • GS Âu Quang Vinh, Hà Nội kiêm Tổng Thư Ký
  • Gs Nguyễn Gia Huấn, Hải Phòng  kiêm Phó Hội Trưởng
  • GS Bùi Văn Triệu,  Khả Cảnh – Thái Bình
  • GS Hoàng Đức Luân, Hoàn dương – Nam Hà
  • GS Bùi Văn Sản, Kiến An
  • GS Bùi Văn Nghĩa, Thượng Trang – Hải Phòng
  • GS Nguyễn Đức Đồng, Phúc Yên kiêm Thủ Quỹ Tổng Hội
  • GS Lý Tiến Lưu, Lạng Sơn
  • GS Hoa Xuân Trực, Nghệ An
100 4a nha tho hoanh nhi 1994
Nhà thờ Hoành Nhị năm 1994
100 4a nha tho hoanh nhi 2001
Nhà thờ Hoành Nhị năm 2001
100 4a giang sinh hoanh nhi 2001 2
Giáng sinh năm 2001, Nhà thờ Hoành Nhị Giao Thủy
100 4a ban hat le hoanh nhi giao thuy
Ban hát lễ Hành Nhị -Giao Thủy
100 4a giang sinh hoanh nhi 2001
Nhà thờ Giao Thủy – Nam Định năm 2001
100 4a nha tho hanoi2
Hội Thánh Tin Lành Hà Nội
100 4a hoi thanh ha noi
Các tín hữu Hội thánh Tin Lành Hà Nội
100 4a nha tho hai phong 2004
Nhà thờ Tin Lành Hải Phòng năm 2004

Tổng quát về Miền Bắc

Số nhà thờ và người lãnh đạo:

  • Người Kinh 14 nhà thờ với 14 Mục Sư và Giảng sư
  • Người sắc tộc 981 điểm nhóm và 981 quản nhiệm.
  • Số tín đồ: Người Kinh 6500, Người Sắc tộc 116.000. Như vậy  tòan miền Bắc có 200.000 tín đồ.
  • Số điểm nhóm chưa có phép: 2000
  • Người Hmong tin Chúa qua Ðài Nguồn Sống khoảng từ 150 nghìn đến 200 nghìn, hiện có gần 1200 điểm nhóm nhưng cho đến 2007 nhà nước mới cho phép chính thức 16 điểm. Họ sống tại: Lào Cai, Yên Bái, Hoàng Liên Sơn v.v…
  • Người Sắc Tộc Dao ở Lạng Sơn vốn là người Mán,  đã có ông cha tin Chúa từ năm 1930.  Sau 1975 tìm nghe Đài Nguồn Sống tiếng Việt đã tin Chúa đông đảo.  Hiện có 9 nơi nhóm họp do chín nhân sự quản nhiệm.  GS Lý Tiến Lưu là người quản nhiệm tổng quát. Hội Thánh người Dao đã được nhà nước công nhận nên dễ dàng hơn người H’mong. Họ thường xuống Hà nội chịu báp tem mỗi năm một lần. Tín đồ Dao hiện hơn 2000.

100 4a tin huu hmong tin chua qua dai nguon song 2

Tín hữu người Hmong tin Chúa qua Đài Nguồn Sống

100 4a tin huu hmong tin chua qua dai nguon song

Tín hữu Hmong tin Chúa qua Đài Nguồn Sống

100 4a lop hmong

Lớp đào tạo nhân sự người H’mong tại Hà Nội năm 2006

100 4a tin huu nguoi dao o bac son

Tín hữu người Dao ở Bắc Sơn

100 4a nha nguyen tin huu dao

Nhà nguyện của tín đồ Dao tạo Bắc Sơn

100 4a nha nguyen tin huu dao 2

100 4a nha nguyen tin huu dao 3

Tín đồ Dao ở Bắc Sơn

Hội thánh Miền Bắc sau 1954 là giai đoạn gặp nhiều khó khăn, dầu vậy Hội thánh vẫn tồn tại và tìm cách phát triển. Mời quí vị tiếp tục theo dõi kỳ thiếp theo: “Tin Lành Miền Nam Sau Năm 1954”.

Còn tiếp…

Các bài liên quan:

Kỳ 1 – Công Cuộc Truyền Giáo Của Công Giáo La Mã Vào Việt Nam

Kỳ 2 – Giai Đoạn Chuẩn Bị Trước Khi Truyền Giáo Tin Lành Cho Việt Nam

Kỳ 3 – Tin Lành Đến Việt Nam & Giai Đoạn Thành Lập Hội Thánh Sơ Khai (1911-1927)

Kỳ 4 – Hội Thánh Tự Chủ Và Phát Triển Trong Khó Khăn (1927 – 1954)

Tác giả: Nguyễn Sinh

Biên tập: Lê Tuấn – Linh Ân

Nguồn Tài Liệu tham khảo:
Lê Hoàng Phu Thesis
Reg Reimer Thesis
Catholic Encyclopedia
With Christ In Indochina
CMA Archives
Và các nguồn tài liệu sau đây:
100 1 cac tai lieu tham khao

Thủ Tướng Úc Lên Tiếng Ca Ngợi Kinh Thánh

Ông cho biết Kinh thánh về sự nghèo đói và công bằng mà Kinh thánh mô tả  là môt tác phẩm “xuất sắc” và đã thu hút sự chú ý trước “những thử thách mà chúng ta đang phải đối mặt”.

Ông Rudd  đã có bài phát biểu trong buổi lễ khai mạc Kinh thánh của Úc tại Quốc hội ở Canberra. Nhà lãnh đạo Malcolm Turnbull cũng có mặt.

Quyển sách về Sự nghèo đói và công bình trích trong Kinh thánh do đoàn Kinh thánh của vương quốc Anh phát triển, bày tỏ rằng Kinh thánh phù hợp cho tất cả mọi người, và đã được xuất bản nhằm khích lệ các vị lãnh đạo hội thánh cũng như các nhà chính sách trong năm qua.

Những điểm nổi bật của Kinh thánh trong 2000 câu từ Sáng thế ký đến Khải huyền nói về thái độ của Đức Chúa Trời đối với sự nghèo khổ và công bình. Nó cũng bao gồm những cách đề nghị hướng dẫn học mà mỗi cá nhân có thể tham gia vào việc tìm cách giải quyết vấn đền nghèo đói và sự công bình.

australian-pm-backs-poverty-bible

Thủ tướng phát biểu tại buổi lễ khai mạc Kinh thánh của Úc tại Quốc hội

Giám đốc điều hành đoàn Kinh thánh Anh, ông James Catford cho biết: “ khi chúng tôi suy nghĩ về ý tưởng, chúng tôi không bao giờ tưởng tượng được rằng nó sẽ lan ra khắp thế giới.”

“Ông Gordon Brown (thủ tướng Anh) phải có một quyển  khi tôi viếng thăm ông ở Downing Street vào đầu năm.” Thủ tướng Úc đã phát biểu như vậy trong bài diễn văn của mình.

“Những người làm việc trong tổ chức viện trợ từ thiện thật sự yêu thích quyển sách này.  Đức Chúa Trời là Đấng đã đề cập đến vấn đề nghèo đói và sự công bình đầu tiên.” Vị thủ tướng của nước Úc kết luận.

Phụng Nga dịch (Theo Christian Post)

Saigon Christian League – Giải Bóng Đá Cơ Đốc Thanh Niên Các Hội Thánh SG

Giải năm nay gồm có 14 đội đến từ  các Hội thánh trong thành phố như Christian FC, Nguyễn Tri Phương, Daniel FC (Hội thánh Trương Minh Giảng), Khải Viên (Tô Hiến Thành), Gò Vấp FC, Sài Gòn, Phú Thọ Hòa, Chánh Hưng…

Trải qua 26 vòng đấu suốt 8 tháng, với 993 bàn thắng được ghi, cuối cùng chiếc cúp vô địch đã thuộc về đội CFC, giải nhì thuộc về đội Nguyễn Tri Phương, Q.10 và giải 3 thuộc về  Daniel FC Hội thánh Trương Minh Giảng Q.3. Giải phong cách thuộc về đội Gò Vấp.

csc

Kèm theo đó là các giải cá nhân như Hoàng Vĩnh Duy, đội Gò Vấp đoạt giải Vua phá lưới với 41 bàn thắng được ghi; Giải Cầu thủ xuất sắc nhất thuộc về Phương Tuấn đội Khải Viên và giải Thủ môn bảo vệ khung thành giỏi nhất được trao cho Đinh Thiện Tâm đội CFC.

Tinh thần của giải là “khỏe để xây dựng tổ quốc và phụng sự Thiên Chúa”. Ngoài việc giúp các cầu thủ giữa các Hội thánh trong thành phố có cơ hội rèn luyện sức khỏe, kỹ năng, học hỏi lẫn nhau,  sân chơi này còn là cơ hội để làm quen thu hút được giới trẻ bên ngoài Hội thánh. Mỗi cầu thủ thi đấu trên sân ngoài việc làm sao ghi được nhiều bàn thắng vào lưới đối phương, họ còn mang một trọng trách quan trọng và cũng là mục tiêu của sân chơi này, đó là chinh phục được nhiều linh hồn về cho Chúa: “Not only winning the game but also winning the people to Jesus”.

Điển hình là theo ghi nhận từ ban tổ chức, hiện đã có 13 cầu thủ, 6 cổ động viên  và một trọng tài đã trở lại tin nhận Chúa. “Đó là điều khích lệ rất lớn cho ban tổ chức cũng như các cộng sự trong ban lãnh đạo và toàn thể cầu thủ các đội.” anh Bình Yên, trưởng ban tổ chức giải cho biết.

Cám ơn Chúa vì một cánh cửa được mở ra, một hướng mới được khai thông để đem danh của Chúa Jesus đến với mọi người, mọi tầng lớp, mọi lĩnh vực. “Tôi đã trở nên mọi cách – cho mọi người để cứu chuộc được một vài người” 1 Côrinhtô 9-22b.

Trái bóng của giải tạm ngưng nhưng trái bóng cuộc đời của các cầu thủ Cơ Đốc thì vẫn cứ lăn mãi,  cho đển khi giành được giải thưởng không phải bằng huân chương hay  vật chất, nhưng là một  giải thưởng không hay hư nát. Ấy chính là “Mão triều thiên của sự sống” sẽ trao cho những ai tiếp nhận ơn cứu chuộc trong dòng huyết của Chúa Giê-xu và thi hành Đại mạng lệnh của Ngài rao báo Tin lành cho khắp đất. Amen!

Vào 20g25 tối 12/10, sau bản tin thời sự, bản tin thể thao của Đài truyền hình HTV9 đã đưa tin Lễ Tổng kết và Trao giải Giải vô địch các CLB Cơ đốc Sài Gòn 2009.

Một số hình ảnh của giải thi đấu:

Đội CFC

Đội Khải Viên

Đội Thanh Niên Gò Vấp

Bài vở cộng tác, phản ánh tin tức: tintuc@hoithanh.com

Lê Vy

Ảnh: Vncfc.com

Nơi Chứa Của Cải

Các ngươi chớ nên chứa của cải ở dưới đất là nơi có sâu mối, ten rét làm hư, và kẻ trộm đào ngạch khoét vách mà lấy; nhưng phải chứa của cải ở trên trời, là nơi chẳng có sâu mối, ten rét làm hư, cũng chẳng có kẻ trộm đào ngạch khoét vách mà lấy.  Vì chưng của cải ngươi ở đâu, thì lòng ngươi cũng ở đó (Ma-thi-ơ 6:19-21).

Động cơ là yếu tố then chốt trong việc tích lũy sự giàu có trên thiên đàng.  Đức Chúa Giê-xu biết rằng dồn chứa của cải trên trần gian nầy, chúng ta sẽ sớm mặc lấy bộ dạng của trần gian.  Qua những tham muốn ích kỷ, chúng ta sẽ ngưng phản chiếu những phẩm tính của Đức Chúa Trời và đi tìm sự vinh hiển cho riêng mình.  Ngược lại, bằng cách dồn chứa của cải trên thiên đàng chúng ta công bố sự vinh hiển cho vương quốc Ngài.

Mọi điều chúng ta làm để đem những người nam nữ vào trong vương quốc Chúa, mọi hành động nhân từ, mọi sự bày tỏ tình yêu, đều là dồn chứa của cải trong kho của Đức Chúa Trời và vì lòng biết ơn của chúng ta đối với tình yêu Ngài và sự hi sinh của Ngài qua Cứu Chúa Giê-xu Christ chúng ta.  Sau khi dâng hiến với tình yêu như thế, một ngày nọ chúng ta có thể đặt những kho tàng của chúng ta dưới chân Chúa kỳ diệu của mình.  Đó thật là một đặc quyền hoan hỉ biết bao!

Đức Chúa Trời đã ban cho chúng ta đặc quyền đáng kinh ngạc là được làm kênh dẫn các nguồn tài nguyên dư dật của Ngài đến với một thế giới thiếu thốn tột cùng.  Là những công cụ để hoàn tất ý chỉ của Ngài, chúng ta sẽ không bao giờ thiếu bất kỳ thứ gì cho công tác nầy.  Tiến sĩ H.C. Morrison, nhà Truyền Đạo Giám Lý Thánh Khiết nổi tiếng, đang đi dọc theo một đường phố nhộn nhịp một ngày nọ khi ông nhận được một tờ năm đô-la từ tay một khách lạ.  Tiến sĩ Morrison mỉm cười “Xin cảm ơn bạn” rồi tiếp tục đi.  Chẳng bao lâu sau ông gặp một góa phụ nghèo.  Biết bà có nhu cầu, ông đưa cho bà tờ năm đô-la mà người đàng ông kia vừa đưa cho ông.

noichuacuacai

Đầu tư vào nước Trời không khó như bạn tưởng!

Liệu những lời nầy có bầy tỏ sự ao ước của lòng bạn không?  Mục tiệu dâng hiến của bạn có phải là “một phước hạnh cho một người nào đó ngày nay” không?  Thật hưng phấn biết bao để làm một kênh dẫn các nguồn tài nguyên của Đức Chúa Trời để mở mang vương quốc của Ngài trên trần gian nầy!

Đức Chúa Trời xem “một linh hồn bất tử vượt quá mọi giá trả.  Không có sự rắc rối nào quá lớn, không có sự sỉ nhục nào quá sâu, không có sự đau khổ nào quá khắc nghiệt, không có tình yêu nào quá mạnh mẽ, không sự lao động nào quá khó nhọc, không có chi phí nào quá lớn, nhưng đó là điều xứng đáng nếu nó được sử dụng cho nỗ lực cứu vớt linh hồn”.

Mạng lệnh cuối cùng của Chúa chúng ta trước khi Ngài thăng thiên là “Hãy đi dạy dỗ muôn dân…” (Ma-thi-ơ 28:19).  Những lời cuối cùng của Ngài có tầm quan trọng như thế nào đối với chúng ta là những quản gia?  Chúng ta chỉ có thể trả lời câu hỏi nầy chỉ bởi việc kiểm tra lại tấm lòng của chúng ta – và tập ngân phiếu của chúng ta – để xem thử chức vụ quản gia của chúng ta có thật sự xúc tiến vương quốc của Đấng Christ hay không.  Duy trì những động cơ đúng đắn qua quyền năng của Đức Thánh Linh là một công tác cấp bách nếu chúng ta phải hoàn tất đối tượng nầy vì vinh hiển Đức Chúa Trời.

Bill Bright

Tha Thứ

Có lần tôi được nghe một câu chuyện bất thường. Một mục sư ở tiểu bang Montana được Chúa đánh thức vào lúc 2 giờ 20 phút sáng, dường như ông cảm thấy Chúa phán với ông “ Ngươi vẫn còn ôm ấp sự cay đắng, trong ngươi không có sự tha thứ.”

“Vậy con còn chưa tha thứ ai, thưa Chúa?”

“Hitler! Ngươi vẫn chưa tha thứ cho Hitler.”

“Nhưng Hitler đã chết rồi mà!”

“Ta biết. Nhưng Hítler vẫn chưa chết hẳn trong lòng ngươi.”

Rồi Chúa nhắc lại cho vị mục sư nọ những lần ông nhái lại Hitler, đem Hitler ra làm trò cười. Chúa chỉ cho ông thấy điều đó là sự ràng buộc thuộc linh khiến ông trở nên không nhạy cảm với Chúa và với người, Chúa bày tỏ nỗi cứng lòng của ông đối với những người mà chính ông chưa từng gặp gỡ.

“Vâng con quyết định tha thứ Hitler.” Vị mục sư đáp lời Chúa.

“Còn một số vị lãnh đạo khác ngươi phải tha thứ nữa.” Chúa nói tiếp.

Nghe đến đây tôi cảm thấy hết sức khó chịu về bản thân. Trong tâm trí tôi hiện ra rõ ràng tên một vị lãnh đạo Trung Quốc, bởi tính tàn bạo của ông, tôi chẳng bao giờ ưa nhắc đến tên ông ta. Tôi biết tôi phải tìm một nơi kín đáo để cầu nguyện.

Khi ấy vị lãnh đạo kia vẫn còn sống. Trong giây phút quỳ gối cầu nguyện. Tôi hình dung ra hàng triệu người,  trong đó có nhiều Cơ Đốc nhân Trung Hoa đã bị ông ta sát hại. Tuy vậy tôi phải tha thứ.

Tôi nói to với Chúa “Con đã tha thứ rồi” rồi cầu nguyện cho sự cứu rỗi của ông ta. Trước đây tôi đã từng làm như vậy, nhưng lời cầu nguyện luôn thiếu niềm tin và sức thuyết phục. Bây giờ với tấm lòng tha thứ, tôi có thể khóc lóc nài xin Chúa cho linh hồn của ông cũng như linh hồn của bất cứ một ai trong gia đình tôi đang còn cách xa Chúa.

Kinh Thánh cho biết trong Gia-Cơ 5:16b “Người công bình lấy lòng sốt sắng cầu nguyện thật có linh nghiệm nhiều”. Bạn không thể giải phóng quyền năng của Chúa qua lời cầu nguyện nếu không có trái tim của Ngài.

Để cầu nguyện một cách hữu hiệu, chúng ta phải cầu nguyện với Thần Linh của Chúa, với tấm lòng của Chúa đối với từng cá nhân hay hoàn cảnh cụ thể. Chỉ khi cầu nguyện với sự tha thứ, chúng ta mới thấy câu trả lời của Chúa Giê-xu.

Khi ý thức được rằng trước đây mình chưa thực hiện nguyên tắc trên đây trong sự cầu nguyện, tôi liền đáp ứng ngay đối với vị lãnh đạo quốc gia kia. Tôi quyết định tha thứ cho ông, mặc dù vì ông mà biết bao nhiêu người đã bị sát hại. Tôi đã giải phóng quyền năng của niềm tin trong khi cầu nguyện cho một cá nhân chưa từng gặp.

Một thời gian sau tôi có dịp đọc lại tạp chí “Thời báo” (Time) ra ngày 20 tháng 9 năm 1976, trong đó Henry Kissinger thuật lại chuyến đi thăm Trung Quốc của ông. Ông kể lại rằng vị lãnh đạo kia nói chuyện về Đức Chúa Trời và mối lo lắng sẽ phải đối diện với Đấng Tạo Hóa trong một ngày không xa. Sau cuộc gặp gỡ với Kissinger, ông không được phép ra mắt công chúng hay gặp gỡ những người nước ngoài trong những tháng cuối cùng của cuộc đời. Tôi hy vọng rằng ông đã gặp Chúa và tìm thấy sự tha thứ của Ngài mà ông từng mong mỏi. Chắc chắn rằng có nhiều Cơ Đốc nhân đã cầu nguyện cho ông, cũng như con cái Chúa trong thế kỷ thứ nhất cầu nguyện cho Phao-lô, một tay khủng bố đạo Chúa tàn nhẫn khác.

thathu

Chính sự tha thứ sẽ khơi thông những nguồn mạch tươi mới trong đời sống thuộc linh của bạn!

Tha thứ có nghĩa là bỏ đi đời sống tinh thần vì cớ người khác. Tha thứ là bỏ đi tình cảm riêng tư. Tha thứ là sự lựa chọn, quyết định không ghi nhớ những gì mà người khác đã làm tổn thương đến mình.

Có nhiều điều ngăn trở sự tha thứ.

– Điều thứ nhất là khăng khăng nhất định không tha thứ. Bằng lý trí bạn có thể cầm tội hoặc lựa chọn yêu thương kẻ thù. Chính Chúa Giê-xu phán dạy như vậy. Tình yêu bao giờ cũng đem lại sự tha thứ.

Chúa không bao giờ yêu cầu làm bất cứ điều gì ngoài sức của chúng ta. Khi bạn lựa chọn sự tha thứ, Chúa sẽ giúp sức cho bạn. Khi Corrie ten Boom đưa tay bắt tay của người cai ngục, ân điển của Chúa được ban ra để giúp bà bày tỏ sự tha thứ một cách vui vẻ.

– Điều ngăn cản sự tha thứ khác là thất bại trong sự tha thứ cho bản thân. Bạn phải tha thứ cho chính mình trước khi có thể tha thứ cho người khác.

– Điều thứ ba cản trở sự tha thứ là sự ganh ghét, không muốn người khác thay đổi. Người con trai hoang đàng trong Luca 15 trở về nhà trong sự ganh ghét,  tị nạnh của người anh trai mình.

– Điều thứ tư cản trở sự tha thứ là bản tính kiêu ngạo. Nhiều khi thái độ kiêu ngạo thể hiện qua tính  tự ti hơn là tự cao. Bạn có thể tự hào về tính khiêm nhường khi cho mình chẳng có một giá trị nào cả. Không, đó cũng là một trong những biểu hiện của sự kiêu ngạo. Người càng khiêm nhường bao nhiêu càng có lòng tự trọng bấy nhiêu.

Linh hồn chúng ta cũng có thể được nắn thẳng với sự tha thứ thay vì bị bẻ cong, bẻ quẹo bởi sự cay đắng và tổn thương mà chúng ta bấu víu. Hành động tha thứ cho phép sự chữa lành tình cảm và làm cho bạn trở nên mạnh mẽ đủ sức chịu đựng những tổn thương khác có thể xảy ra trong tương lai.

Loren Cunningham

Con Cái Chúa Tại Miền Trung Thiệt Hại Nặng Sau Bão Số 9

Miền Trung Bị Nhấn Chìm Trong Cơn Bão Dữ

Theo thống kê từ Ban chỉ đạo phòng chống thiên tai Trung ương, tính đến ngày 30-9, đã 74 người chết, 12 người mất tích và 179 người bị thương. Số nhà bị sập, cuốn trôi là 6.230, hơn 171.000 ngôi nhà bị hư hại tốc mái…
Quảng Nam có 5 người chết.  Đà Nẵng tuy là thành phố bị bão tấn công trực diện nhưng do công tác phòng chống tốt nên đã giảm tối đa thiệt hại về người. Theo thống kê, cho đến chiều 30/9, số người chết tại Đà Nẵng là 3 người, mất tích 1 người và bị thương 10 người.

Tin ngày 2/10 cho biết tại tỉnh Quảng Ngãi bị thiệt hại nhiều nhất. Cơn bão đã làm hơn 1.160 ngôi nhà bị sập đổ hoàn toàn và gần 26.000 ngôi nhà bị tốc mái, hư hại nặng, hàng nghìn trường học, tram y tế, trụ sở cơ quan, nhà máy xí nghiệp bị sập đổ, tốc mái. Theo báo cáo nhanh của UBND tỉnh Quảng Ngãi, tính đến chiều 1/10, toàn tỉnh đã có 31 người chết (Mộ Đức: 1; Lý Sơn: 2; Tư Nghĩa: 1; Bình Sơn: 17; Sơn Tịnh: 5; Nghĩa Hành: 2; Sơn Hà: 1; Ba Tơ: 1; Sơn Tây: 1), 3 người mất tích và 112 người bị thương. Ngoài ra hệ thống giao thông, nông lâm thuỷ sản, thuỷ lợi, điện, thông tin liên lạc, tổng thiệt hại ban đầu do bão lũ gây ra đối với Quảng Ngãi ước tính hơn 4.500 tỷ đồng.

Thiệt hại nặng tiếp theo là tỉnh Kon Tum với 21 người chết và 2 người mất tích. Tỉnh Bình Định có số người thiệt mạng là 6, mất tích 3 người và bị thương 29 người;

Tỉnh thừa Thừa Thiên Huế, một trong những địa phương bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi cơn bão số 9 do mưa ngập nặng cũng có 6 người chết, không có ai bị mất tích nhưng có 23 người bị thương.

Tỉnh Quảng Trị có 5 người chết và 15 người bị thương. Những địa phương có 2 người thiệt mạng là Đắc Nông và Lâm Đồng. Gia Lai có một ngưòi bị mất tích. Tỉnh Phú Yên cũng có một người chết và 3 người bị thương do cơn bão số 9. Địa phương không có người thiệt mạng và mất tích nhưng vẫn có người bị thương là Đắc Lắc 9 người.

Tình Trạng Tín Hữu Tin Lành Sau Bão Số 9

Cơn bão số 9 đã càn quyét các tỉnh miền Trung dữ dội, hung tàn nhưng bởi đức tin, sự cầu nguyện khẩn thiết của quý con cái Chúa trên khắp nơi, các tín hữu miền Trung đã luôn được ở trong sự quan phòng bình an của Đức Chúa Trời. Tuy nhiên, cùng chung hoàn cảnh của các đồng bào miền Trung, các tín hữu Tin Lành ở đây đã gánh chịu một số thiệt hại về hoa màu, nhà của.

Tại các tỉnh Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Trị, khi bão kèm mưa lớn đi qua mang nước từ đầu nguồn tràn về đã làm cho một số nhà tín đồ tại đây bị  ngập úng trong nước hay bị sập nhà hoàn toàn.

bao ngap nuoc

bao ngap nuoc 2

bao ngap nuoc 3

Một số ngôi nhà của các tín hữu ở Quảng Nam và Huế bị ngập sâu trong nước

Tại huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam, cụ bà Trần Thị Hải, gần 70 tuổi đã làm chứng lại điều kì diệu mà Chúa đã làm trên bà cũng như ngôi nhà của mình. Bà kể: sáng ngày 29-9 khi bão bắt đầu mạnh lên kèm theo mưa lớn đổ vào, bà rất lo lắng. Ngôi nhà của bà vốn xây bằng đất đã lâu rất dễ ngã đổ. Để an toàn bà đã chạy sang nhà hàng xóm để chờ cơn bão đi qua. Từ đó, bà cụ quặn thắt ngồi nhìn ngôi nhà của mình rung lên theo chiều gió và rất có thể nó sẽ sập bất kỳ lúc nào. Bà chỉ biết cầu nguyện với Chúa rằng: ”Hãy gìn giữ con cũng như những gì mà Chúa đã ban cho con đều ở trong sự bình an, Chúa ơi!” Chính tấm lòng thành thật, đức tin từ nơi Chúa của bà nên sau cơn bão, nhà cửa cũng như tính mạng của bà đều được Chúa gìn giữ an toàn.

Vợ chồng Ông Cả, năm nay đã ngoài 80 tuổi, là tín đồ ở huyên Tiên Phước, Quảng Nam trong cơn bão đờ đẫn ngồi nhìn vườn cây và  đàn gà của mình, ông nói lại với vị mục sư quản nhiệm tại địa phương: ”Vợ chồng tôi chỉ trông vào lứa gà ni để mua gạo trong những ngày sắp tới đó ông Mục Sư à, ai ngờ bây giờ mất hết rồi… Nhưng tôi cũng lớn tiếng cảm tạ Chúa vì  Ngài đã ban sự bình an cho vợ chồng tôi, cho chúng tôi có sức khỏe tốt trong những ngày bão dữ…”

Theo ghi nhận ban đầu của HoiThanh.Com, nhiều tín đồ tại tỉnh Kon Tum đã bị thiệt hại nặng nề về nhà của và hoa màu.

bao nha sap

Nhà của một tín hữu bị tốc mái

bao nha sap 2

bao nha sap 3

Một ngôi nhà của tín hữu bị sập hoàn toàn

Do sai lệch trong dự báo bão, tỉnh Quảng Ngãi đã gánh chịu những hậu quả nặng nề nhất sau cơn bão.

Huyện Bình Sơn sau cơn bão bị quần nát xơ xác như một bình địa. Mục sư Lê Văn Đoàn, quản nhiệm Hội thánh Bình Sơn cho HoiThanh.Com biết con cái Chúa của Hội thánh Bình Sơn cùng các Hội thánh khác trong vùng bị thiệt hại nặng nề như An Cường, Lệ Thủy, trong đó nặng nhất là Hội thánh Phước Thiện. Tại Phước Thiện có 90 hộ bị tốc mái. Những nhà bị tốc mái từ 30 -40% thì đã có thể giúp đỡ để sửa sang lại, còn rất nhiều những nhà khác bị sập nặng thì rất cần sự giúp đỡ mới có thể sửa sang lại.

Hội Thánh An Cường và Lệ Thủy là các hội thánh vùng biển nên con cái Chúa cũng gánh chịu nhiều ảnh hưởng. Có hàng trăm hộ các con Chúa trong vùng Bình Sơn bị thiệt hại nặng nề về hoa màu. Trong cơn bão, nhà thờ Bình Sơn đã bị ngập sâu hơn 2m. Tư thất của mục sư cũng bị ngập nặng và các sách vở, tư liệu đã bị hư hỏng nặng nề. Các bức tường của Hội thánh một số cũng bị sập.

Mục sư Đoàn cũng cho biết, vừa qua đã có một số con cái Chúa giúp đỡ cho các con cái Chúa ở đây về gạo, thực phẩm, nhưng đa số đã ưu tiên cho các tín đồ ở vùng miền núi trước. Các sự giúp đỡ từ chính quyền địa phương hay các tổ chức từ thiện chỉ đơn giản là một thùng mì, ngoài ra chưa có sự hỗ trợ nào khác. Ông cho biết, nhu cầu lớn nhất của các con cái Chúa ở đây là cần được giúp đỡ để mua tôn lợp lại mái nhà vì nhiều tín hữu đang ở trong điều kiện nhà cửa tạm bợ mà việc mua tôn trước mắt lại nằm ngoài khả năng của họ.

bao phuoc thien2

bao phuoc thien

Làng chài Phước Thiện tang hoang, người dân bàng hoàng sau cơn bão dữ (Ảnh báo Thanh Niên)

ly-son

Đảo Lý Sơn tang hoang sau cơn bão lớn (Ảnh báo Thanh Niên)

Từ đảo Lý Sơn, mục sư Nguyễn Thành Tín, quản nhiệm Hội Thánh Lý Sơn thuộc giáo hội Cơ đốc Truyền Giáo thông tin cho HoiThanh.Com biết tình hình thiệt hại của con cái Chúa ở đây. Trong cơn bão, đảo Lý Sơn đã bị cô lập hoàn toàn, là vùng đất đầu sóng ngọn gió nên những thiệt hại còn nhiều hơn. Toàn hội thánh có 64 hộ với 267 nhân khẩu, trong đó có 30 hộ bị hư hại nhà cửa nặng nề, các hộ còn lại đều bị thiệt hại nặng về hoa màu, cây cối. Thêm vào đó, một số hộ đã bị sóng đánh trôi các chiếc ghe và thúng, là những phương tiện kiếm sống thiết yếu của họ. Một số tín đồ trong Hội thánh đang bị đau nặng và phải đối mặt với nhiều khó khăn hơn sau cơn bão. Mục sư Tín cho biết, có một con cái Chúa từ Sài Gòn đang hứa sẽ giúp đỡ một số phần quà, nhưng vẫn chưa đến được tay các tín hữu ở đây. Nhu cầu cần giúp đỡ của tín hữu Quảng Ngãi thực sự rất lớn và cần sự chung tay giúp đỡ của tất cả quí con cái Chúa xa gần.

Rất mong quí vị thêm lời cầu nguyện cho người dân, đặc biệt là các tín hữu Miền Trung, đồng thời góp phần tích cực để giúp đỡ hàng ngàn con cái Chúa đang trong tình cảnh nguy khó. Chúng ta hãy lấy lòng yêu mến anh em mình như Chúa đã dạy: “Hãy yêu mến lẫn nhau, vì tại điều đó mà thiên hạ sẽ nhận biết các ngươi là con cái Đức Chúa Trời”.

Thông tin và hình ảnh chúng tôi vẫn tiếp tục cập nhật. Xin quí vị gửi thông tin qua địa chỉ mail tintuc@hoithanh.com

Hồng Thúy – Linh Ân

Ảnh: Hồng Thúy & Cộng tác viên

Ủng Hộ Đồng Bào – Tín Hữu Miền Trung: Nhấn vào Đây để tìm hiểu các chương trình cứu trợ thiết thực nào đang triển khai?

Dây Chuyền Cầu Nguyện 24/7 Của Giới Nữ

Đây là dịp để các thành viên trong đội cùng ngồi lại, khích lệ nhau và chia sẻ về những kết quả trong một tháng vừa qua. Đồng thời, đề ra những kết hoạch cụ thể cho chương trình cầu nguyện trong thời gian sắp tời.

Dây chuyền cầu nguyện được các chị em phụ nữ của Hội Thánh chính thức bắt đầu vào ngày 1-9-2009. Đây là một dây chuyền liên tục một tuần 7 ngày, một ngày 24 giờ. Số thành viên của đội niện nay khoảng 200 chị em thuộc đủ mọi lứa tuổi, ngành nghề khác nhau, tập trung chủ yếu tại thành phố Hồ Chí Minh. Để hoạt động được thuận lợi và hiệu quả, đội cầu nguyện đã chia làm 4 khu vực thời gian như sau: Khu vực 1 (từ 6:00AM-12h), Khu vực 2 (12h-6:00PM), Khu vực 3 (6PM-0h), khu vực 4 (0h – 6AM). Bốn khu vực trưởng khi nhận thông tin cầu nguyện thông qua tin nhắn sẽ truyền xuống cho 24 tổ trưởng và từ đó truyền đến từng thành viên, tạo nên một dây chuyền. Mỗi ngày 24 tiếng đồng hồ được đội chia nhỏ ra thành 96 quãng thời gian để cầu nguyện, mỗi lần 15 phút và thành viên nào đã nhận trách nhiệm cầu nguyện ở một quãng thời gain nhất định phải kết ước trung tín để dây chuyền cầu nguyện không bị đứt quãng. Trong mỗi thời điểm nhất định sẽ có từ 3 đến 5 người cùng cầu nguyện, sau khi kết thúc 15 phút sẽ nhắn tin hoặc gọi điện cho nhóm kết tiếp để tiếp tục trong sự cầu nguyện. Cứ như vậy, dây chuyền được liên tục duy trì…

daychuyencau nguyen1.

daychuyencaunguyen2

daychuyencaunguyen3

daychuyencaunguyen4

Những phụ nữ này đã ngày đêm cầu nguyện cho Việt Nam và hôm nay lại có dịp thông công với nhau

Cô Nguyệt, đặc trách phụ nữ của Hội Thánh Liên Hiệp Truyền Giáo chia sẻ rằng, cách đây 5 năm Hội Thánh cũng đã tổ chức một chương trình tương tự. Tuy nhiên do hoàn cảnh còn khó khăn, thiếu phương tiện (điện thoại) nên chương trình không được duy trì liên tục, cuối cùng đành bỏ dở. Để thành lập được dây chuyền cầu nguyện như hiện nay, Hội Thánh đã dành trọn tháng 8 để chuẩn bị, lên kế hoạch, kêu gọi nhân sự và cầu nguyện kết ước.  Hiện nay, những nhân sự tham gia đội cầu nguyện hầu hết là những người rất sốt sắng và nóng cháy cho Chúa. Cô cũng cho biết sau một tháng hoạt động, Hội Thánh đã chứng kiến những phép lạ tuyệt vời mà Chúa đã làm. Cô chia sẻ lại rằng tối ngày 6-9 vừa qua, có một bạn thanh niên ở Hà Nội trên đường vào Nam đã gặp tai nạn. Tình trạng thương tích rất nặng, bác sĩ cho biết không cứu được. Nhưng bởi đức tin, gia đình đã cầu nguyện và nhờ “đội cầu nguyện 24/7” cầu nguyện cho vấn đề này. Sau khi nhận được tin, những thành viên trong đội đã dốc đổ xin Chúa thương xót. Kết quả nạn nhân đã được cứu sống. Tuy nhiên bác sĩ thông báo phải cưa một chân. Đội lại tiếp tục cầu nguyện và phép lạ đã xảy ra. Ngày 27-9 bạn thanh niên trên đã xuất viện với một thân thể hòan toàn lành lặn. Cô Ánh – người mới tin Chúa được một thời gian ngắn tại miền Bắc, con trai và con rể của cô đều là công an, thời gian đầu khi mới tin Chúa cô bị gia đình cản trở, bắt bớ rất nhiều, giờ cô là nhân sự cầu nguyện thường trực lúc 0h30-0h45 – đã làm chứng lại rằng con của cô là chị Phan Thị Thúy Hằng (30 tuổi) mang thai 5 tháng, khi đến siêu âm bác sĩ thông báo là thai bị khối u ngay tim, nếu không phá thai đi thì sau này sẽ nguy hiểm đến tính mạng của 2 mẹ con. Với đức tin, cô Ánh đã đưa chị Hằng đã đến Hội Thánh kêu cầu Chúa, đồng thời nhờ “đội cầu nguyện 24/7” cầu nguyện cho chị. Thật tạ ơn Chúa vì Ngài đã thi hành quyền năng lớn lao của Ngài. Em bé được sinh ra chẳng những không có vấn đề gì mà còn khỏe mạnh hơn những đứa trẻ bình thường… Và còn nhiều những phép lạ, những phước hạnh, những kết quả được thực hiện bởi Đức Chúa Trời thông qua sự cầu nguyện của con dân Ngài.

Những nan đề chính mà “đội cầu nguyện 24/7” đang kêu cầu cùng Chúa đó là sự hiệp nhất, gắn kết tất cả con cái Chúa lại với nhau từ Bắc đến Nam, không phân biệt nhà thờ hay tư gia, hệ phái hay tổ chức nào để từ đó xin Chúa thăm viếng dân tộc, thổi bùng lên ngọn lửa Phục hưng tại Việt Nam. Cô Thủy, phụ trách dây chuyền cầu nguyện của phụ nữ cũng cho biết thêm rằng, ngoài những nan đề chính được nêu trên, khi có một tin khẩn cấp nào các chị em sẽ gọi hoặc nhắn tin cho người kế tiếp để đội cầu thay cho anh chị em mình. Bà Bảy năm nay đã 77 tuổi nhưng vẫn luôn chiến đấu thường xuyên trong sự cầu nguyện. Bà nói rằng cứ 3h sáng là bà đã thức dậy để cầu nguyện cho quý tôi tớ Chúa, cho anh em trong Hội Thánh và cho những nan đề chung. Bà cảm thấy rất phước hạnh khi đến với Chúa, dầu già cả, dầu dậy sớm nhưng bà không hề mệt mỏi.

Mục sư Phạm Đình Nhẫn, tổng quản nhiệm Hội Thánh Liên Hiệp Truyền Giáo nhấn mạnh về tầm quan trọng của sự cầu nguyện, đó là khởi đầu của mọi cuộc phục hưng. Mục sư cho biết đội cầu nguyện được thành lập đã đem lại rất nhiều kết quả. Cũng giống như dân Y-sơ-ra-ên trong thời Nê-hê-mi, mỗi người xây lại bức tường nhà mình và nhờ thế thành Giê-ru-sa-lem được khôi phục, thì bây giờ mỗi người trong đội cầu nguyện, chỉ với 15 phút nhưng đó là một mắt xích vô cùng quan trọng trong một sợi dây to lớn. Bởi sự cam kết trong dây chuyền cầu nguyện, các tín hữu được khích lệ và lớn mạnh hơn trong đức tin. Họ nhận thấy được trách nhiệm của bản thân đối với Chúa, có một mục tiêu động lực để cầu nguyện và duy trì cầu nguyện. Mục sư cho biết Hội Thánh sẽ tiếp tục mở rộng dây chuyền cầu nguyên cho nam giới và cho các Hội Thánh tại miền Bắc.

Ước ao rằng những chương trình cầu như thế này sẽ được nhân rộng. Đức Chúa Trời là Đấng thấy rõ bên trong tấm lòng của con dân Ngài sẽ bày tỏ quyền năng lớn lao của Ngài trên dân tộc Việt Nam.

Billy Graham từng nói: “Bí quyết của sự phấn hưng trước hết là cầu nguyện, sau đó cầu nguyện và cuối cùng cũng cầu nguyện.” Mỗi chúng ta đều đang ở trong trường cầu nguyện. Chúng ta vẫn đang học mỗi ngày và sẽ không bao giờ tốt nghiệp cho đến chừng chúng ta gặp thầy hiệu trưởng chúng ta là Chúa Jêsus. Vậy hãy cầu nguyện. Đừng chỉ nói hay giảng về cầu nguyện. Hãy cầu nguyện!

Ngọc Tuấn

Tin Cậy Chúa Là Tin Cậy Lời Của Ngài

Cách để khiến Lời Đức Chúa Trời thành của bạn là hành động.  Hãy làm như Lời Đức Chúa Trời nói, “Hãy hết lòng tin cậy Đức Giêhôva, chớ nương cậy nơi sự thông sáng của con” (Châm Ngôn 3:5).

Bạn không thể tin cậy Chúa mà không tin cậy Lời của Ngài.  Đức Chúa Trời và Lời Ngài là một, cũng như bạn và lời nói của bạn là một.  Nếu lời của bạn không tốt lành gì, thì bạn cũng không tốt lành gì.  Nếu Lời Đức Chúa Trời không tốt lành gì, thì Ngài cũng không tốt lành gì.  Nhưng Lời Ngài là tốt lành, và Ngài đang trông chừng Lời Ngài!

“Đức Giêhôva phán, ngươi thấy:  tại đó Ta sẽ tỉnh thức giữ lời phán Ta đặng làm trọn” “(Giêrêmi 1:12).  Một bản dịch khác đọc: “… Ta sẽ canh chừng Lời của Ta để thực hiện.”

Nếu bạn không nhận Lời Chúa cho mình, thì Đức Chúa Trời không có cái gì để mang lại ích lợi cho đời sống bạn.  Ngài muốn bạn có những gì Lời Ngài hứa.  Nhưng nếu bạn không hành động theo Lời Ngài, thì Ngài sẽ không có gì để hành động mang lại ích lợi cho đời sống bạn.

Khi tôi hết lòng tin cậy Lời Chúa, chấm dứt nương dựa vào lý luận con người, và chấm dứt ngửa trông con người để được giải cứu, thì tôi hành động phù hợp với đức tin của tôi.  Những hành động của tôi ở trong sự thông công trọn vẹn với sự công bố đức tin của tôi.

Cầu vận phương pháp con người thay vì tin cậy Chúa chỉ mang lại sự rối loạn trong tâm linh tôi.  Nó mang lại sự yếu đuối và thất bại trên đời sống tôi.  Chỉ có một việc phải làm là:  Quay trở lại Lời Chúa và hành động theo.

Kẻ thù tồi tệ nhất của chúng ta là xác thịt.  Xác thịt và lý luận thiên nhiên của con người sẽ giới hạn chúng ta tại khả năng của chúng ta.  Chúng ta nhìn hoàn cảnh, nan đề, thử thách, và bảo tố, rồi nói rằng chúng ta không thể làm gì được.  Ngôn ngữ của nghi ngờ, xác thịt, và giác quan là: “Tôi không thể làm.  Tôi không có khả năng, cơ hội, hay là sức lực.  Tôi giới hạn lắm.”  Nhưng ngôn ngữ đức tin thì nói, “Tôi làm được mọi sự qua Đấng Christ ban sức mạnh cho tôi” (Phillip 4:13).

Phao-lô nói: “Vì vậy nếu ai ở trong Đức Cơ Đốc người ấy là một sinh vật mới, những điều cũ đã qua đi, và mọi sự đều trở nên mới” (II Côrinhtô 5:17).  Bạn cũng là tạo vật mới trong Đấng Christ.  Đấng Christ thuộc về Phao-lô chẳng khác gì Ngài thuộc về bạn.

Ngôn ngữ đức tin nói, “Tôi làm được mọi sự qua Đấng Christ.  Cha của chúng ta làm mạnh mẽ tôi.  Tôi không thể bị thất bại hay thua cuộc.”

Nếu thế lực thiên nhiên chống lại bạn, không thể đánh bại bạn, bởi vì không một sức mạnh thiên nhiên nào trong thế gian này đủ để chinh phục Đức Thánh Linh đang cư ngụ trong bạn. “…  Đấng ở trong các con vĩ đại hơn những kẻ ở trong thế gian” (I Giăng 4:4).  Bạn được cố thủ bên trong.

Tôi đã học được cách để cho Đấng vĩ đại hơn hành động cho tôi.  Tôi không chỉ được Đức Chúa Trời sanh lại và được dự phần vào tình yêu của Ngài, nhưng tôi còn có Đức Thánh Linh, Đấng khiến Jêsus sống lại từ cõi chết đang cư ngụ trong tôi.

Sức mạnh của Đức Chúa Trời là của tôi.  Tôi không tin vào sức riêng của tôi, bởi vì Kinh Thánh không nói một lời nào việc con người riêng của tôi mạnh mẽ.  Kinh Thánh nói rằng Đức Chúa Trời là sức mạnh của tôi.

tin cay noi loi chua

Chúa muốn bạn hãy để Ngài mang lấy mọi gánh nặng cho bạn trên hành trình cuộc đời bằng cách tin cậy Ngài

Lần nọ tôi nghe một câu chuyện về một người mang một túi xách trên lưng bước xuống đường xe lửa.  Khi anh ta đến gặp tốp người đang sửa đường rầy, anh ta nghĩ người quản đốc sẽ bảo anh ta tránh khỏi đường rầy, nên anh ta trình vé cho người này.  Người quản đốc trả lời cho anh ta là đi trên đường rầy thì không cần trình vé.

Nhiều người đi trên đường rầy đúng – nhưng đáng lý họ phải đi trên xe lửa thay vì đi bộ.  Hơn nữa, họ nên kiểm tra hành lý của họ, bởi vì Kinh Thánh nói họ không phải mang nữa:  “Hãy trao mọi điều lo lắng mình cho Ngài; vi Ngài chăm sóc anh chị em” (I Phierơ 5:7).

Kenneth E Hagin