Home Dưỡng Linh Gương Truyền Giáo Của Hội Thánh Nam Hàn

Gương Truyền Giáo Của Hội Thánh Nam Hàn

by Ban Biên Tập
30 đọc

Tháng Sáu năm 2004, một thông dịch viên người Hàn tên là Kim Sun-il đã bị chặt đầu tại Iraq, vì anh này có ý định truyền giáo Tin Lành. Tháng Hai vừa qua, Bộ Ngoại Giao Nam Hàn cũng đã cảnh báo công dân của họ về du lịch đến vùng Afghanistan vì lý do truyền giáo hay làm việc nhân đạo.

Nhưng người tin Chúa tại Nam Hàn không sợ nguy hiểm. Mùa hè vừa qua họ hy vọng tổ chức được một ngày hội Hòa Bình gần Kaboul với sự hiện diện của hơn 1000 giáo sĩ, nhưng sau cùng họ đã phải đình hoãn vì bị đe doạ làm hại.

Những người Tin lành Giáo phái Trưởng Lão đã từng đi khắp các vùng đất khó khăn nhất trong thế kỷ 19, ngươi Nam Hàn ngày nay cũng quyết tâm không kém. Người ta ước tính ngày nay có hơn 15 ngàn giáo sĩ Tin Lành người Hàn quốc đi truyền giáo ngoài lãnh thổ của họ, đa số là tại châu Á, đặc biệt là vùng trung Á và nước Nga. Tại Trung Hoa, sự có mặt của họ cũng rất đáng chú ý.

Nếu năm 1784, người Công Giáo bắt đầu đặt chân lên châu Á, nơi họ phải chịu nhiều bách hại gần một thế kỷ, thì năm 1884 giáo sĩ Hoa Kỳ xây dựng nhà thờ Tin Lành đầu tiên tại đó. Từ khi Nhật chiếm đóng Triều Tiên năm 1910 thì con số tín hữu Tin Lành tại đây cứ mỗi thập niên lại gia tăng gấp đôi. Người Tin Lành đã truyền giáo khắp nơi đem theo các giá trị về nhân quyền và dân chủ. Họ cũng chính là những người tiên phong trong việc đấu tranh giành độc lập đất nước.

Kể từ đó giáo sĩ người Triều Tiên đông hơn giáo sĩ người Hoa Kỳ rất nhiều.

Con đường truyền giáo là con đường thập giá. Thảm kịch 23 con tin người Nam Hàn bị quân Taliban bắt cóc tại Afghanistan là cuộc khủng hoảng quan trọng mà Hội Thánh Tin Lành tại Nam Hàn phải trải qua. Những người này làm việc nhân đạo, quan trọng hơn cả họ là những tín hữu Tin Lành trung kiên. Tất cả đều là tín hữu của nhà thờ Saemmul (nghĩa là nguồn) tại Tỉnh Pundang, một thành phố mới thành lập tại ngoại ô thủ đô Seoul trong thập niên 90.

Nam Triều Tiên ngày nay một phần ba dân số là người Tin Lành.

Tại Seoul nhiều nhà thờ Tin Lành còn tham gia vào việc cứu giúp những người di dân từ Bắc Hàn vào miền Nam hay di các nước khác. Có khi lại trở về chính Bắc Hàn sống. Một số nhà thờ miền Nam tham gia vào việc gởi về miền Bắc những người di cư với nhiệm vụ truyền giáo cho người miền Bắc.

Hiện tại người ta ước tính có đến 16 ngàn người Tin Lành Nam Hàn đang phục vụ Chúa trong gần 170 nước trên thế giới. Năm 2006 các nhà thờ Nam Triều Tiên đã can đảm gửi sang Kaboul 2000 người truyền đạo Tin Lành. Mỗi người đều mang chiếu khách du lịch và được Bộ Ngoại Giao Afghanistan chấp thuận. Những nhà thờ giàu có tại nam Triều Tiên không gây ảnh hưởng trong nước nhưng họ đã dùng tiền truyền giáo trên khắp thế giới.

Qua tin tức truyền giáo gủa Hội Thánh Nam Hàn, chúng ta thấy được một nguyên tắc của Đức Chúa Trời là hội thánh nào có tinh thần truyền giáo mạnh mẽ, thi Chúa ban phước dồi dào trên Hội Thánh đó và trên cộng đồng và dân tộc họ nữa. Nam Hàn ngày nay là một trong những nước có nền kinh tế phát triển nhanh nhất tại Á châu.

Nguyện Chúa giúp cho các hội Thánh Việt Nam có tinh thần truyền giáo để đem nhiều người Việt trở lại cùng Chúa, chuẩn bị cho một cơn phấn hưng lớn đến với dân tộc chúng ta.

CTM

Bình Luận:

You may also like