Home Tin tức Báo chí Việt Nam & Câu chuyện của Nick

Báo chí Việt Nam & Câu chuyện của Nick

by Ban Biên Tập
30 đọc
 
20:48′ 02/07/2009 (GMT+7)

 Thiếu Tứ Chi, Vẫn làm nên kỳ tích

Nick Vujicic, sinh ở Melbourne (Australia) nhưng hiện tại đang sống ở Los Angeles (Mỹ). Ngay từ lúc ra đời đã không có tay, không có chân – nhưng những khiếm khuyết đó không làm anh chùn bước.

Nick Vujicic đang nhảy xuống hồ bơi. (Ảnh: Dailymail)

Khi Nick chào đời, cha anh đã bị sốc nặng. Ông đã phải bỏ ra ngoài phòng sản để nôn. Người mẹ của anh đã quá suy sụp, không thể bế con cho đến khi anh tròn 4 tháng tuổi.

Tình trạng khuyết tật của anh không y học nào có thể giải thích được – đó là một chứng bệnh hiếm có gọi là Phocomelia. Nick và cha mẹ anh đã dằn vặt nhiều năm trời với câu hỏi tại sao họ phải hứng chịu nghiệp chướng này. 

“Mẹ tôi là một y tá và bà không làm gì sai sót trong thời kỳ mang thai, nhưng bà vẫn luôn tự trách bản thân mình” – anh nói. 

Cha của Nick là một lập trình viên máy tính và kế toán, ông đã dạy đứa con nhỏ của mình đánh máy bằng ngón chân lúc anh chỉ mới 6 tuổi.

Nick ở lớp học năm lên 10 tuổi. (Ảnh: Dailymail)

Mẹ anh đã giúp anh biết cầm bút.

Mặc dù sợ con bị bạn bè bắt nạt nhưng cha mẹ anh vẫn nhất quyết gửi con đến trường. Và sau này anh đã có được một tấm bằng về kế hoạch tài chính và bất động sản.

“Đó là sự lựa chọn tốt nhất mà họ có thể làm cho tôi dù rất khó nhưng điều đó đã tạo cho tôi sự độc lập”, Nick nói.

Tồn tại

Không có tứ chi, nhưng chàng trai 26 tuổi này vẫn đi học, chơi đá bóng, golf, bơi lội và lướt sóng.

“Thật khó khăn cho bố mẹ tôi, nhưng ngay từ đầu họ đã làm hết sức để cho tôi có thể tự lập”.

“Bố tôi đã đặt tôi xuống nước lúc tôi mới 18 tháng tuổi và dạy tôi bơi”.

“Tôi cũng chơi được bóng đá và lướt sóng. Tôi rất thích giải đấu ngoại hạng của Anh”.

Nick có một cái xe lăn bằng điện để di chuyển, và mặc dù bị bắt nạt và chọc ghẹo nhưng anh có một đội những người luôn bảo vệ mình.

“Lên 8 tuổi, tôi cảm thấy rất chán nản. Tôi tìm đến mẹ, khóc và nói với bà ấy là tôi muốn chết”, anh kể lại.

Nick viết bằng miệng. (Ảnh: Dailymail)

“Tôi cảm thấy lạnh lẽo và chua xót. Tôi ghét Chúa vì Người đã làm cho tôi tật nguyền và rất sợ khi cha mẹ không còn ở bên cạnh tôi nữa”.

“Tôi có thể tự đánh răng và gội đầu nhưng có quá nhiều việc khác tôi không thể làm được”.

Lên 10 tuổi, Nick đã cố tự dìm mình trong phòng tắm nhưng việc làm đó của anh đã không thành công.

“Tôi cảm thấy không có mục đích sống. Khi sống không có mục đích và sức mạnh của bản thân thì rất khó tồn tại”, anh nói.

Nhưng với sự giúp đỡ của niềm tin, bạn bè và gia đình, Nick đã vượt qua hoàn cảnh và trở thành một biểu tượng chiến thắng của thế giới.

Chỉ còn “cẳng gà”

Không chỉ chơi các môn thể thao dưới nước, Nick còn có thể chơi golf với một cây gậy cắm dưới cằm. (Ảnh: Dailymail)

Nick có một bàn chân nhỏ bên phía hông trái giúp anh giữ thăng bằng và đi.

Anh dùng bàn chân đó của mình để đánh máy, cầm bút viết và cầm mọi thứ khác giữa các ngón chân.

“Tôi gọi nó là cái cẳng gà”, Nick nói vui. “Tôi sẽ không còn gì nếu không có nó”.

“Khi xuống nước, tôi có thể nổi được vì 80% cơ thể của tôi rất nhẹ và cái cẳng gà lúc đó hoạt động như một cái chân vịt”.

Nhờ vào đức tin Tin lành của mình (cách dịch của báo VNN là: niềm tin mình là thánh Evangelical), Nick đã chọn cách “giữ mình” cho đến khi kết hôn mặc dù trước đây anh đã có bạn gái một thời gian rất dài.

“Anh ấy rất khiêm nhường nhưng lúc nào cũng nhận được lời đề nghị kết hôn từ nhiều người phụ nữ”, Steve Appel – bạn của Nick và cũng là một nhà báo đến từ Los Angeles nói.

“Anh ấy cũng thích kết hôn và bắt đầu cuộc sống của một gia đình nhưng đang đợi một cô gái phù hợp với mình”.

Nick trong hồ bơi (Ảnh: Dailymail)

Hiện tại, anh là một người hâm mộ bóng đá, một người diễn thuyết để khích lệ người khác và anh đã đi du lịch 24 đất nước trên thế giới để nói chuyện với những nhóm lên đến 110.000 người.

“Khi tôi 13 tuổi, tôi đã đọc một bài báo viết về một người đàn ông khuyết tật rất thành công và làm những thứ phi thường, còn giúp đỡ những người khác”.

“Qua bài báo, tôi nhận ra rằng, Chúa đã làm ra chúng tôi như thế này để tạo ra hi vọng cho những người khác. Điều đó đã truyền cảm hứng cho tôi và tôi quyết định sẽ dùng cuộc đời mình để khích lệ những người khác”.

“Tôi đã quyết định phải biết ơn những gì Chúa đã ban cho tôi, không nên giận giữ vì những gì mình không có”.

“Tôi nhìn mình trong gương và nói: “Bạn biết không, thế giới này biết tớ bị mất đi đôi tay và đôi chân, nhưng họ sẽ không bao giờ lấy đi được vẻ đẹp đôi mắt của tớ. Tôi muốn tập trung vào một thứ gì đó đẹp đẽ mà tôi sở hữu”.

Năm 1990, Nick đạt giải thưởng “Công dân trẻ tuổi của năm” của Australia vì sự dũng cảm và tính kiên cường của anh.

Kỳ tích 

Đây là bức ảnh Nick chụp trong chuyến đi thăm Ấn Độ. Anh đã tham quan 24 đất nước trên thế giới. (Ảnh: Dailymail)

“Khi bọn trẻ con chạy quanh tôi và hỏi “Điều gì xảy ra với anh vậy?” tôi chỉ nghiêng người và nói thầm “thuốc lá đấy”, anh cười.

“Một lần, tôi đang ở trong một chiếc xe hơi và có một cô gái dừng ở cột đèn giao thông nhìn tôi. Cô ấy chỉ có thể nhìn thấy đầu tôi và tôi đã quyết định quay một vòng 360 trong chiếc xe để làm cho cô ấy thấy vẻ khác thường của mình.

“Mặt của cô ấy giống như đang thốt lên là “woooooooah điều gì đang xảy ra vậy?” và cô ấy lái xe đi rất nhanh”.

Nick đã bắt đầu đi du lịch thế giới và năm 2008 anh đã đến Hawaii, gặp chuyên gia lướt sóng Bethany Hamilton cũng bị cá mập cắn đứt tay khi cô chỉ mới 12 tuổi.

“Cô ấy rất ngạc nhiên khi gặp tôi”, Nick nói. “Cô ấy dạy tôi lướt sóng, đầu tiên tôi rất chán nản, nhưng từng bước, tôi đã làm được và tôi cảm thấy hoàn toàn không thể tưởng tượng được vì điều đó, tôi đã có thể bắt kịp những con sóng một cách rất tốt”. 

Bethany Hamilton dạy Nick lướt sóng. Bethany cũng bị cá mập “lấy” mất cánh tay khi mới 12 tuổi. (Ảnh: Dailymail)

Nick nhanh chóng học được “chiêu” quay 3 vòng 360 độ trên tấm ván lướt sóng của mình – một kỳ tích đã đưa tên tuổi anh lên tạp chí Lướt Sóng trong 48 giờ.

“Chưa ai làm được điều này trong lịch sử môn lướt sóng”.

“Nhưng vì trọng lượng cơ thể của tôi nhỏ nên tôi giữ được thăng bằng tốt”.

Anh chuyển đến Los Angeles hai năm trước và dự định tiếp tục đi du lịch thế giới. Năm nay anh sẽ đến thăm Nam Mỹ và Trung Đông.

“Tôi khuyên mọi người hãy đứng dậy khi vấp ngã và luôn yêu chính bản thân mình”, anh nói.

“Nếu tôi có thể khích lệ dù chỉ một người thôi thì tôi đã hoàn thành công việc của mình rồi”.

  • Nhật Anh (Theo Dailymail – Vietnamnet)

Tờ báo lớn tại Đồng bằng Sông Cửu Long là báo Cần Thơ cũng đã viết:

Thiếu tứ chi vẫn sống tốt

Sinh ra không đủ tứ chi như người bình thường, nhưng Nick Vujicic ở Melbourne (Úc) khiến mọi người phải thán phục vì ý chí sinh tồn và vươn lên của mình.
Cơ thể của chàng trai 26 tuổi chỉ có thân mình và một bàn chân nhỏ xíu bên hông trái, giúp anh giữ thăng bằng, đánh máy và cầm nắm vật dụng. Tuy nhiên, Vujicic có thể chơi thạo những môn thể thao như bóng đá, bơi lội, đánh golf, thậm chí là lướt sóng. Vujicic cho rằng thiếu tứ chi là điều kiện thuận lợi khi anh bơi dưới nước bởi nó giúp anh dễ nổi trên mặt nước và anh có thể dùng bàn chân duy nhất làm “chân vịt”. Tình trạng thiếu tứ chi của Vujicic chưa được y học lý giải nhưng là hội chứng hiếm gặp có tên Phocomelia. Được biết, chàng trai này đã phải khổ công luyện tập sử dụng bàn chân và xe lăn để vượt qua những khó khăn trong cuộc sống thường ngày. (Theo Telegraph)
 

Phúc Thiên

Links bài viết trên báo Tuổi trẻ năm 2007: http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=234159&ChannelID=396

Links bài viết trên báo Vnexpress.net ngày 3-7: http://vnexpress.net/GL/The-gioi/Cuoc-song-do-day/2009/07/3BA10D1B/

Xem toàn bộ các video về cuộc sống và các bài nói chuyện của Nick với tốc độ cực nhanh tại đây: Nick – Người Không Tay Không Chân

 

Bình Luận:

You may also like