Home Quốc Tế 10 Thói Quen Cần Xây Dựng Để Sửa Trị Con Cái

10 Thói Quen Cần Xây Dựng Để Sửa Trị Con Cái

by Ban Biên Tập
30 đọc

Thông thường trở ngại lớn nhất để chúng ta có thể nuôi dạy con cái theo nguyên tắc Kinh Thánh là những kinh nghiệm tuổi thơ của chúng ta. Chúng ta có xu hướng đối xử như chúng ta đã được đối xử. Công việc của chúng ta càng trở nên phức tạp hơn vì những phương pháp nuôi dạy con cái của thế gian. Rất nhiều người sẽ nói với bạn rằng kỷ luật con của bạn nghĩa là ngược đãi và sẽ tố cáo bạn với chính quyền. Có thể họ đúng. Nếu bạn để cho cảm xúc của mình dẫn dắt thay vì Kinh thánh, bạn có thể cảm thấy tội lỗi vì ngược đãi con cái.

Vậy đâu là những điều quan trọng mà các bậc cha mẹ cần phải ghi nhớ khi sửa trị con cái mình? Đâu là những bí quyết giúp chúng ta vâng theo Kinh Thánh, tránh ngược đãi và đặt một nền tảng vững chắc cho cuộc đời con cái của chúng ta.

Sửa trị con cái là một phần quan trọng trong lối sống kỷ luật của bạn. Kinh Thánh có rất nhiều chỗ chia sẻ về việc đối diện và sửa trị hành vi phạm tội của con cái. Dưới đây là một vài mô hình Kinh Thánh bạn có thể áp dụng khi sửa trị con cái:

1. Bắt đầu với một quan điểm đúng đắn. Bạn kỷ luật con để chúng có được sự bảo vệ và phước hạnh. Ê-phê-sô 6:2 nhắc đi nhắc lại một mạng lệnh rằng con cái phải vâng lời và tôn trọng cha mẹ mình vì điều đó sẽ kèm theo một lời hứa. Lời hứa đó là “hầu cho mọi sự được tốt đẹp và con được sống lâu trên đất”. Vì bạn mong điều tốt nhất cho con mình (sống lâu và phước hạnh), thế thì bạn phải sửa trị và kỷ luật chúng. Nếu bạn không kỷ luật chúng về căn bản thì bạn đang rút ngắn và rủa sả con cái bạn. Sửa trị của bạn cũng bảo vệ chúng khỏi những nguy hại. Một ví dụ về sự bảo vệ là không cho con bạn chơi ở dưới đường phố đông đúc.

2. Phát triển mối quan hệ trước, và luôn giữ mối quan hệ là điều chính yếu. Lấy nền tảng cho phương pháp kỷ luật từ cương vị làm cha mẹ là khen ngợi, quý trọng và bày tỏ tình yêu. Dành nhiều thời gian cho con cái bạn. Cẩn thận lắng nghe chúng; hoàn toàn quan tâm tới chúng. Hãy cho chúng biết rằng điều gì chúng phải nói là rất quan trọng. Mỗi một lần chỉ dành thời gian cho một đứa thôi.


Trẻ rất cần sự quan tâm của cha mẹ.

3. Sửa trị như một huấn luyện viên. Như Chúa Jêsus đã làm với các môn đồ, những huấn luyện viên giỏi sẽ liên tục quan sát học trò của mình và sửa dạy. Con gái tôi là một vũ công ba-lê. Khi nó không được sửa dạy, nó cảm thấy giáo viên của mình không coi trọng nó. Con cái được yêu thương biết rằng chúng đang được sửa trị vì cha mẹ quan tâm tới chúng. Hãy dạy con cái bạn Kinh Thánh nói gì về việc sửa trị; hãy nhắc chúng rằng chúng đang được kỷ luật vì bạn yêu chúng.

4. Kỷ luật vì tội chứ không phải vì lỗi. Hãy chắc chắn rằng bạn đã nhận ra hành vi phạm tội của con bạn để bạn có thể chỉ ra rõ ràng trong Kinh Thánh và thảo luận về cái tội đó. Đừng bao giờ kỷ luật vì con bạn mắc lỗi, chẳng hạn như làm vỡ bát đĩa hay đánh đổ nước. Đó không phải là tội. Đó chỉ là một sự cố! Một đứa trẻ hay nghịch ngợm, quấy khóc không nhất thiết phải là một tội; có thể điều đó lại chỉ ra chính tội lơ là của bạn. Thay vào đó hãy để cho đôi mắt bạn nhìn thấu được lòng chúng. Một vài ví dụ có thể bao gồm: tính ích kỷ (tranh nhau đồ chơi… hai đứa trẻ đều có tội), lừa dối, bất tuân, ghen tị v.v…

5. Bày tỏ rằng bạn lấy làm tiếc vì phải kỷ luật con bạn. Con bạn cần phải hiểu rằng bạn không hài lòng chút nào khi phải sủa phạt con cái. Giúp chúng hiểu rằng bạn phải vâng lời Chúa. Ngài dạy bạn phải sửa phạt con cái. Luôn nói nhẹ nhàng với con khi bạn sửa phạt chúng.



Sửa dạy con cái cũng là một nghệ thuật.

6. Dạy con bạn tự nhận ra tội lỗi trong lòng mình với sự giúp đỡ của Đức Thánh Linh. Đây là một khía cạnh rất quan trọng trong kỷ luật. Vì tội lỗi phân cách chúng ta với Đức Chúa trời, chúng ta cần nhanh chóng ăn năn để có thể được phục hồi. Giúp con học cách nhận ra tội lỗi và ăn năn càng sớm càng tốt. Khi bạn sửa phạt con mình, hãy hỏi chúng đã phạm tội gì. Dạy chúng nhờ Đức Thánh Linh giúp chúng rà soát lòng mình và biết khi nào mình phạm tội.

7. Lựa chọn những cách sửa trị phù hợp. Với đứa bé có hành vi nổi loạn có thể đòi hỏi phải dùng đòn roi. Nhưng một số đứa khác có thể chỉ cần quở mắng hay khiển trách. Hãy thay đổi cách thức của bạn. Mất một số quyền lợi có thể hiệu quả đối với những đứa trẻ bé hơn và lớn hơn. Cố gắng liên hệ hậu quả và tội lỗi. Ví dụ, không làm bài tập về nhà có thể sẽ không được chơi một trò chơi nào đó hay sẽ không được tham gia một hoạt động ngoại khóa trong một thời gian nhất định, vì điều đó làm phân tán chúng không thể làm bài tập.

8. Kỷ luật con bạn kịp thời và riêng tư, nhưng chỉ khi bạn đã hoàn toàn bình tĩnh. Đừng bao giờ kỷ luật khi bạn giận dữ! Nếu bạn bị cám dỗ đánh đập con mình, hãy đợi cho tới khi cơn giận của bạn đã hạ xuống trước khi thực hiện sửa phạt. Tuy nhiên, phớt lờ tội lỗi của con cái sẽ có hại cho chúng. Hãy kiên định và kịp thời trong việc giải quyết tội lỗi của con bạn. Dẫn dắt chúng biết ăn năn và cầu xin Chúa tha thứ. Cuối cùng, sửa phạt con bạn một cách riêng tư. Bạn có thể áp dụng theo Ma-thi-ơ 18:15-17 với hành vi nổi loạn, nhưng chỉ để trong gia đình biết.

9. Xưng nhận tội lỗi của chính bạn, cả trong quá khứ và hiện tại. Giúp con bạn hiểu rằng bạn cũng là tội nhân giống chúng mà thôi. Giúp con bạn tha thứ cho bạn khi bạn phạm tội hay làm điều gì sai trái với chúng. Cho con bạn thấy rằng tất cả chúng ta đều phạm tội và cần Phúc Âm (Rô-ma 3:23). Chia sẻ lời chứng về việc Chúa đã giúp bạn đắc thắng như thế nào trên những tội lỗi cụ thể.

10. Phục hồi con bạn và không bao giờ nhắc lại tội đó nữa. Thi Thiên 23 cho chúng ta biết rằng Chúa Jêsus Đấng Chăn Chiên hiền lành “phục hồi linh hồn tôi.” Phục hồi là mục tiêu của sửa phạt. Ôm con bạn và nói cho chúng biết rằng bạn yêu chúng. Vào lúc đó tất cả đã được tha thứ và quên đi.


Yêu thương luôn là cách nuôi dạy con tốt nhất.

Khi chúng ta nghiên cứu về cuộc đời Chúa Jêsus, rất nhiều lần Ngài sửa phạt các môn đồ vì hành vi sai trái hay phạm tội. Ngài cho chúng ta thấy rằng sửa phạt là một khía cạnh quan trọng của công tác môn đồ hóa. Chúng ta được dậy trong Gia-cơ 12:6 “Cha phạt những người Ngài yêu.” Hãy ngắm xem Chúa Jêsus thì Ngài sẽ chỉ cách cho bạn!

Hoàng Xoa biên dịch theo “Kỷ Luật Như Chúa Jêsus”
Theo Loisusong

Bài vở cộng tác và góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like