Home Quốc Tế Cuộc Sống Trong Sợ Hãi Ở Syria Qua Miêu Tả Của Trẻ Em

Cuộc Sống Trong Sợ Hãi Ở Syria Qua Miêu Tả Của Trẻ Em

by Ban Biên Tập
30 đọc

“Nó rất đáng sợ. Bọn em đã nghe rất nhiều câu chuyện tồi tệ về những điều đang xảy ra xung quanh mình. Binh lính đầy trên các con phố. Em có thể nhìn thấy khói từ các trận đánh và nghe thấy tiếng bom hầu như mọi lúc.” Đó là những miêu tả của Youma* – một Cơ đốc nhân 13 tuổi sống ở Damascus, Syria cùng với em gái 10 tuổi của mình – Nashita*.

Theo Ủy ban Nhân quyền Syria thì ước tính có khoảng 100.000 người bị giết trong cuộc nội chiến giữa lực lượng chính phủ và quân nổi dậy. Con số đó bao gồm cả 5000 trẻ em độ tuổi dưới 16. Cuộc chiến bắt đầu từ tháng 3 năm 2011.

“Một ngày, tôi đang trên đường đi học bằng xe buýt và nghe thấy tiếng súng nổ ở gần đó, chúng em đều cúi người xuống, trốn ở dưới ghế ngồi và đợi đến khi tiếng súng nổ qua đi. Vào một ngày khác có một chiếc máy bay bay rất sát ngôi trường và đe dọa sẽ đánh bom cả ngôi trường. Chúng em tất cả đều phải sơ tán xuống tầng hầm và tránh xa các cửa kính”, Youma nói

Nashita cho biết thêm: “Em và các bạn cùng lớp đã rất sợ hãi. Các em nhỏ xung quanh khóc không thôi, chúng hét lên về phía các giáo viên bởi vì chúng quá sợ hãi. Một vài trong số đó gọi cho cha mình và khóc lóc đòi về nhà.”

Nashita cho biết tất cả các bạn của cô bé đều đã đi khỏi Syria, bạn thân nhất của cô bé là Lunah cũng đã sang Ai Cập, “Em nhớ bạn ấy lắm, chúng em vẫn có thể nói chuyện qua điện thoại nhưng mọi thứ không còn được như xưa nữa.”

Văn phòng Liên Hợp Quốc của Tổng thư ký Ủy ban đặc biệt về trẻ em các các xung đột vũ trang cho biết về bản báo cáo xác minh rằng “trẻ em Syria bị giết và bị thương trong các vụ đánh bom nhầm hoặc bị bắn, bị sử dụng như các lá chắn sống cũng như là nạn nhân của các vụ tấn công khủng bố”. Văn phòng này báo cáo rằng các em nhỏ từ 10 tuổi đã bị sử dụng bởi các lực lượng vũ trang để trở thành các binh linh hoặc người khuân vác.

Kèm theo đó, các báo cáo cho biết có đến 1.3 triệu người tị nạn từ Syria đến các nước khác và 4.2 triệu vẫn đang được dời đi trong nước với nửa số đó là trẻ em.

Youma cho biết em vẫn luôn cầu nguyện và nhớ lời Chúa vào những lúc đau thương nhất: “Em ghi nhớ các câu kinh thánh và đọc to chúng khi em cảm thấy sợ hãi. Một đoạn Thi Thiên mà em luôn đọc khi em thấy sợ hãi là Thi Thiên 91: “Người nào ở nơi kín đáo của Đấng Chí cao, Sẽ được hằng ở dưới bóng của Đấng Toàn năng. Tôi nói về Đức Giê-hô-va rằng: Ngài là nơi nương náu tôi, và là đồn lũy tôi; Cũng là Đức Chúa Trời tôi, tôi tin cậy nơi Ngài”, cầu nguyện như thế luôn làm em cảm thấy tốt hơn.”

Nashita và Youma cũng muốn mọi người cầu nguyện cho đất nước mình, “Xin mọi người hãy cầu nguyện cho trẻ em ở Syria… cầu nguyện rằng Chúa sẽ dừng những điều tệ hại đang xảy ra quang đây. Cầu nguyện cho các em nhỏ đang nghèo đói cũng như các em nhỏ bị mất đi gia đình mình trong cuộc chiến. Cầu nguyện rằng Chúa sẽ đem đến sự tự do cho Syria, sự tự do khỏi những điều xấu xa quỷ dữ để mọi người có thể trở lại với mái nhà của mình. Cầu nguyện cho bạn Lunah để chúng em có thể tiếp tục chơi cùng nhau”, Nashita nói.
Youma thì ước mong các lời cầu nguyện cho các em nhỏ đã mất đi cha mẹ. Phần lớn các bạn của em không có cha vì họ đều bị giết trong cuộc chiến.

“Xin hãy để ý đến những lời cầu nguyện của Youma và Nashita mà cầu nguyện cho Syria, đặc biệt cho những nạn nhân vô tội của cuộc chiến – các em nhỏ. Các em không chỉ đối mặt với bạo lực hàng ngày mà còn là nạn nhận nhân của sự bắt bớ, bắt cóc… bởi vì chúng là các Cơ đốc nhân”, Jerry Dykstra – phát ngôn viên của Open Doors USA cho biết.
Syria được xếp hạng 11 trên bảng xếp hạng các quốc gia bắt bớ Tin Lành của tổ chức Open Doors năm 2013.
*tên của các nhân vật trong bài viết được thay đổi vì lý do an toàn cho các em.

Piranha (Theo Christiantoday)
Bài vở cộng tác và góp ý xin gởi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like