Home Dưỡng Linh Ngày 13 – Hỡi Giê-Ru-Sa-Lem Hãy Thức Tỉnh!

Ngày 13 – Hỡi Giê-Ru-Sa-Lem Hãy Thức Tỉnh!

by Ban Biên Tập
30 đọc

Ê-sai 51:17-52:12

17 Hỡi Giê-ru-sa-lem, hãy thức dậy, thức dậy và đứng lên! Ngươi đã uống chén thịnh nộ từ tay Đức Giê-hô-va, đã uống cạn chén làm cho loạng choạng.18 Trong số các con trai mà Giê-ru-sa-lem đã sinh ra, không một đứa nào dắt nó; Trong số các con trai mà nó đã nuôi, chẳng một đứa nào đến cầm lấy tay nó.19 Hai tai họa nầy đã xảy đến cho ngươi, tức là tàn phá và hủy diệt, đói kém và gươm đao; Ai là người cảm thương ngươi? Ta sẽ lấy gì an ủi ngươi?20 Con cái ngươi đều ngất xỉu, nằm ngổn ngang khắp đường phố, như sơn dương mắc lưới, chúng ở dưới cơn giận của Đức Giê-hô-va và sự quở trách của Đức Chúa Trời ngươi!21 Vậy hãy nghe đây, hỡi kẻ khốn khổ, là kẻ say nhưng không phải vì rượu:22 Chúa là Đức Giê-hô-va, Đức Chúa Trời ngươi, là Đấng bênh vực dân Ngài, phán thế nầy: “Kìa, Ta đã lấy lại từ tay ngươi chén làm cho loạng choạng, là chén của cơn thịnh nộ Ta; Ngươi sẽ không còn uống nó nữa.23 Ta sẽ đặt chén ấy vào tay kẻ làm khổ ngươi, là những kẻ bảo ngươi rằng: ‘Hãy nằm xuống cho ta bước qua!’Rồi lưng ngươi như nền đất, như đường đi cho người ta qua lại.”

52 1 Hỡi Si-ôn, hãy thức dậy, hãy thức dậy, hãy mặc lấy sức mạnh ngươi! Hỡi Giê-ru-sa-lem, là thành thánh, hãy mặc trang phục lộng lẫy của ngươi! Vì kẻ không cắt bì và kẻ ô uế sẽ không còn vào nơi ngươi nữa. 2 Hỡi Giê-ru-sa-lem, hãy đứng dậy, giũ bụi bặm và ngồi trên ngôi; Hỡi con gái Si-ôn, là kẻ tù đày, hãy tự cởi trói khỏi cổ ngươi. 3 Vì Đức Giê-hô-va phán thế nầy: “Các ngươi đã bị bán mà không được trả tiền, thì cũng sẽ được chuộc lại mà không cần tiền bạc.” 4 Chúa là Đức Giê-hô-va phán: “Trước kia, dân Ta đã xuống Ai Cập tạm trú tại đó. Nhưng về sau, người A-si-ri đã áp bức họ.” 5 Đức Giê-hô-va phán: “Bây giờ Ta làm gì đây? Vì dân Ta đã vô cớ bị đày đi.” Đức Giê-hô-va phán: “Những kẻ cai trị họ cất tiếng kêu la, và danh Ta thường xuyên bị xúc phạm, ngày nầy sang ngày khác. 6 Vậy, dân Ta sẽ biết danh Ta. Thật, trong ngày đó, họ sẽ biết rằng chính Ta là Đấng phán rằng: ‘Ấy chính là Ta!’” 7 Những người rao truyền sự bình an, loan báo tin lành, công bố sự cứu rỗi, và nói với Si-ôn rằng: “Đức Chúa Trời ngươi trị vì;” Bàn chân của những người ấy trên các núi xinh đẹp biết bao!8 Những kẻ canh gác của ngươi cất tiếng hát, họ cùng nhau reo mừng; Vì họ sẽ tận mắt thấy Đức Giê-hô-va trở lại Si-ôn.9 Hỡi những nơi đổ nát của Giê-ru-sa-lem, hãy trỗi giọng hát mừng rập ràng. Vì Đức Giê-hô-va đã an ủi dân Ngài, đã chuộc lại Giê-ru-sa-lem.10 Đức Giê-hô-va để trần cánh tay thánh của Ngài trước mắt mọi nước; Mọi nơi tận cùng trái đất Đều thấy sự cứu rỗi của Đức Chúa Trời chúng ta!11 Hãy đi ra, hãy đi ra, hãy ra khỏi chỗ đó! Đừng đụng đến đồ ô uế, hãy ra khỏi nó. Các ngươi là người mang vật dụng thờ phượng Đức Giê-hô-va, hãy thanh tẩy chính mình!12 Nhưng các ngươi ra đi không cần phải vội vàng, cũng không cần phải trốn tránh, vì Đức Giê-hô-va sẽ đi trước các ngươi, và Đức Chúa Trời của Y-sơ-ra-ên đi sau bảo vệ các ngươi.

Suy ngẫm:

C.17-23 Y-sơ-ra-ên đã phạm tội chống nghịch Đức Chúa Trời và khiến Ngài nổi giận, khiến cho nó trở nên điều chê cười của cả thế giới. Tình trạng hiện tại của Y-sơ-ra-ên thật khốn khổ. Đức Chúa Trời ra lệnh cho Y-sơ-ra-ên phải tỉnh thức! Đức Chúa Trời công bố rằng Ngài sẽ cất đi chén thịnh nộ khỏi Y-sơ-ra-ên và dành nó cho các kẻ thù.

C.1-6  Y-sơ-ra-ên, dân đã nhận lời hứa này, phải tìm thấy sức mạnh và quay trở lại với Đức Chúa Trời bằng đức tin.

C.7-12 Đức Chúa Trời phán rằng người mang tin tốt lành về sự cứu rỗi và sự bình an thật đẹp đẽ. Lời công bố của Đức Chúa Trời sẽ khiến những người gác canh cất tiếng lên với sự vui mừng của việc quay trở về với Đức Chúa Trời. Thành phố nghe thấy tin tốt lành từ những người gác canh, cũng sẽ hát với sự vui mừng.

Ngài ban cho tôi bài học gì?

Đức Chúa Trời, Đấng bảo vệ Y-sơ-ra-ên, không bao giờ ngủ (Thi thiên 121:4). Khi Y-sơ-ra-ên chịu khổ một thời gian dài làm phu tù ở Ba-by-lôn, họ nghĩ rằng Đức Chúa Trời đã ngủ. Nhưng Đức Chúa Trời chờ đợi thời điểm của Ngài. Khi thời điểm đã đến, Đức Chúa Trời đến với Y-sơ-ra-ên, khi họ không tự thức dậy được, và giúp đỡ cho họ. Bạn đang ở trong nỗi đau nào? Có thể rất khó để lại đứng dậy với sức lực của bạn. Dường như thể không có ai ở xung quanh bạn, nhưng Đức Chúa Trời vẫn ở đó. Hãy đứng dậy với vòng tay nhân từ của Đức Chúa Trời, Đấng không bao giờ từ bỏ bạn!

Cầu nguyện: Cám ơn Ngài vì ân điển cứu chuộc đã ban Chúa Jêsus mang chén thịnh nộ của Đức Chúa Trời, và giúp con sống đời sống thánh khiết ngày nay.

Đọc Kinh Thánh Trong Năm: Thi Thiên 58-61

Bình Luận:

You may also like