Home Dưỡng Linh Ngày 06 – Sự Đoán Phạt Trên Ba-By-Lôn

Ngày 06 – Sự Đoán Phạt Trên Ba-By-Lôn

by Ban Biên Tập
30 đọc

Ê-sai 47:1-15

1 Hỡi trinh nữ Ba-by-lôn, hãy xuống và ngồi trong bụi đất! Hỡi con gái Canh-đê, hãy ngồi dưới đất, chẳng còn ở trên ngai! Vì ngươi sẽ không còn được xưng là dịu dàng thanh tú nữa.2 Hãy lấy cối xay và xay bột; Hãy bỏ lúp che mặt, và vén vạt áo để phơi trần ống chân mà lội qua sông. 3 Sự lõa lồ của ngươi phải bị phơi bày, sự sỉ nhục ngươi phải lộ ra. Ta sẽ báo thù, không chừa một ai.4 Đấng Cứu Chuộc chúng ta là Đấng Thánh của Y-sơ-ra-ên; Danh Ngài là Đức Giê-hô-va vạn quân.5 Hỡi con gái Canh-đê, hãy ngồi yên lặng, và rút vào bóng tối! Vì ngươi sẽ không còn được gọi là nữ hoàng của các vương quốc.6 Ta đã nổi giận cùng dân Ta, làm hoen ố cơ nghiệp Ta và phó chúng vào tay ngươi. Nhưng ngươi không tỏ ra thương xót chúng; Ngươi đã đặt trên người già cả một cái ách thật nặng7 Ngươi nghĩ rằng: “Mãi mãi ta sẽ là nữ hoàng.” Ngươi không để tâm đến những điều nầy, cũng chẳng nghĩ đến cuối cùng của nó.8 Bây giờ hãy nghe đây hỡi kẻ hưởng lạc, là kẻ sống yên ổn, bụng bảo dạ rằng: “Ta đây, ngoài ta chẳng còn ai; Ta sẽ không ở góa, cũng chẳng biết mất con là gì.” 9 Trong phút chốc, trong cùng một ngày, cả hai tai họa ấy là cảnh mất con và góa bụa sẽ xảy đến cho ngươi. Hai tai họa ấy cùng ập xuống ngươi, dù ngươi có nhiều ma thuật và có lắm quyền lực của phù chú! 10 Ngươi cậy sự gian ác của mình và nói rằng: “Chẳng ai thấy ta.” Sự khôn ngoan và tri thức của ngươi đã dẫn ngươi đi sai lạc, và ngươi tự nói trong lòng rằng: “Ta đây, ngoài ta chẳng còn ai!” 11 Vì thế, tai họa sẽ ập đến trên ngươi mà ngươi chẳng biết từ đâu; Hoạn nạn sẽ giáng trên ngươi mà ngươi không thể ngăn cản được; Sự hủy diệt thình lình xảy đến cho ngươi, mà ngươi không thể lường trước. 12 Hãy đứng lên, dùng phù chú và vô số ma thuật mà ngươi đã tập luyện từ khi còn trẻ. Có lẽ sẽ giúp ích cho ngươi, có lẽ nhờ đó ngươi sẽ trở nên đáng sợ chăng! 13 Ngươi đã nhọc sức vì lắm lời bàn. Những kẻ nhìn trời, xem sao, xem trăng mới mà đoán việc tương lai; Bây giờ, hãy đứng lên và cứu ngươi khỏi những việc sẽ xảy đến trên ngươi.14 Kìa, họ sẽ trở nên như rơm rạ bị lửa thiêu đốt; Họ không thể cứu mạng mình khỏi quyền ngọn lửa; Lửa ấy chẳng phải là than hồng để sưởi, hoặc lửa để ngồi kề bên. 15 Những gì mà ngươi làm khó nhọc thì đã trở nên như thế; Những kẻ buôn bán với ngươi từ thời trẻ thì lang thang mỗi người một ngã, chẳng ai đến cứu ngươi được!

 

Suy ngẫm:

C.1-4 Đức Chúa Trời nói tiên tri về sự sụp đổ của Ba-by-lôn. Ba-by-lôn đã từng giống như một nàng công chúa, nhưng sẽ trở thành một tên nô lệ; đây là công việc trực tiếp của Đức Chúa Trời và không ai có thể cản đường được.

C. 5-11 Lý do Ba-by-lôn bi sụp đổ một cách khốn khổ, bởi vì hai nguyên nhân. Thứ nhất, họ đã lạm dụng người Y-sơ-ra-ên, những người bị Đức Chúa Trời sửa phạt quá nặng nề. Thứ hai, họ không nhận ra rằng họ chinh phục thế giới với sự trợ giúp của Đức Chúa Trời và đã trở nên quá kiêu ngạo.

C.12-15 Không gì có thể cứu được Ba-by-lôn khỏi sự đoán phạt của Đức Chúa Trời. Thậm chí những phép phù thủy, những phép thuật, hoặc những bùa ngải, mà họ thường khoe khoang là có thể phù hộ, cũng không thể cứu được.

Ngài ban cho tôi bài học gì?

Là Đấng Chủ tể của mọi dân tộc, Đức Chúa Trời dấy lên và hạ xuống địa vị vua Ba-by-lôn. Lý do Ba-by-lôn trở nên một dân tộc hùng mạnh là bởi sự ban cho của Đức Chúa Trời. Giu-đa đã phạm tội, và vì thế Đức Chúa Trời sử dụng Ba-by-lôn như một công cụ để sửa phạt. Tuy thế, Ba-by-lôn trở nên quá kiêu ngạo, và do vậy Đức Chúa Trời đoán xét nó không chậm trễ. Điều này minh chứng rằng Đức Chúa Trời là Đức Chúa Trời có một và thật, Đấng tể trị trên tất cả mọi quyền thế của thế giới. Vì thế, chúng ta không cần phải sợ hãi bất cứ điều gì của thế giới, nhưng phải kính sợ Đức Chúa Trời. Hãy phó thác và dâng đời sống của bạn vào bàn tay của Đức Chúa Trời.

Cầu nguyện: Xin hãy giúp con sống theo Lời Ngài với sự hướng dẫn của Đức Thánh Linh.

*Với bài học hôm nay, chúng ta hãy sống một đời sống từ bỏ chính mình và để Đức Chúa Trời cai trị

Đọc Kinh Thánh Trong Năm: Thi Thiên 34-36

Bình Luận:

You may also like