Home Quốc Tế Bác Sĩ Chữa Bệnh Cho Em Bé Nhiễm HIV Đã Từng Là Một Giáo Sĩ

Bác Sĩ Chữa Bệnh Cho Em Bé Nhiễm HIV Đã Từng Là Một Giáo Sĩ

by Ban Biên Tập
30 đọc
Bác Sĩ ‘Chữa Khỏi’ Bệnh Cho Em Bé Nhiễm HIV Đã Từng Là Một Giáo Sĩ

Bác Sĩ ‘Chữa Khỏi’ Bệnh Cho Em Bé Nhiễm HIV Đã Từng Là Một Giáo Sĩ

Vào những năm 1980, Gay cùng chồng làm giáo sĩ tại Addis Ababa, Ê-thi-ô-pi-a. Hiện tại, bà đang gieo hạt giống đức tin cho các bé học khối lớp 3 và 4 qua việc dạy Kinh Thánh tại Hội Thánh của mình vào tối thứ tư hàng tuần.

Bà Gay, một phụ nữ có đời sống rất kín tiếng, có bốn người con và một cháu trai. Bà là một Cơ Đốc Nhân tin kính – người đặt đức tin lên trước nhất, sau đó luân chuyển giữa gia đình và sự nghiệp. “Mẹ không thích trở thành tâm điểm chú ‎ý”, Ruth Gay Thomas, cô con gái 24 tuổi của bà trả lời tờ Washington Post như vậy.

Nhưng dù muốn hay không, Tiến sĩ Gay, 58 tuổi bị buộc trở thành tâm điểm chú ý sau một thông báo của Trung tâm y tế thuộc trường Đại học Missisipi ghi nhận bà Gay và những bác sĩ khác điều trị và theo dõi diễn tiến bệnh của bé gái nhiễm HIV, em đã thuyên giảm bệnh sau khi dùng biện pháp điều trị kháng virus (ART) trong vòng 30 giờ sau sinh. Các bác sĩ cộng sự khác là Tiến sĩ Debra Persaud, Chuyên gia virus học thuộc Trung tâm Nhi đồng John Hopkins, và Tiến sĩ Katherine Luzuriaga, Chuyên gia miễn dịch học thuộc trường Y Khoa, Đại học Massachusetts. Các bác sĩ thống nhất rằng rất có khả năng nhờ vào việc sớm áp dụng liệu pháp điều trị kháng virus đã “chữa lành chức năng” cho bé gái, từ đó ngăn chặn sự hình thành các hồ chứa virus khó tiêu diệt, tức những tế bào ở trạng thái ngủ yên có nhiệm vụ làm phần lớn bệnh nhân HIV tái nhiễm bệnh trong vòng vài tuần sau khi ngưng thuốc.

Tiến sĩ Hannah Gay trong phòng thí nghiệm

Vào thứ Tư, phóng viên tờ Christian Post đã đến Trung tâm Y tế trường Đại học Missisipi để lấy lời bình luận của Tiến sĩ Gay đối với thông báo này, nhưng không gặp được vì bà bận tham dự một hội nghị.

Jack Mazurak, trợ l‎ý giám đốc quan hệ truyền thông tại Trung tâm Y tế, người nói rằng mình biết rất rõ Tiến sĩ Gay qua công việc, đã nói bà là “một người tuyệt vời”, có thể dùng những kinh nghiệm và hiểu biết của mình để làm cuộc sống đứa bé trở nên tươi đẹp hơn. Anh cho biết thêm: “Tôi chắc rằng đức tin của bà ảnh hưởng rất nhiều đến lối sống của bà từ trước đến nay”.

Trong cuộc phỏng vấn trước đó với kênh CNN, khi nói về phản ứng của mình đối với phát hiện này, bà nhấn mạnh rằng sự “chữa lành chức năng” cho đứa trẻ này vượt ngoài mong đợi: “Tôi rất bất ngờ, gần như là hoảng sợ vì ngay lúc đó, tôi nghĩ rằng: ‘Trời ạ, mình đã đang điều trị cho một đứa trẻ không thật sự nhiễm bệnh’,”

Sau nhiều xét nghiệm lặp đi lặp lại với sự giúp đỡ của đồng nghiệp, họ vẫn không thể “phục hồi bất kì virus có khả năng tái bản nào” và tuyên bố đứa bé được “chữa lành chức năng” bởi họ vẫn chưa chắc chắn về tình trạng sức khỏe của bé trong tương lai.

“Chúng tôi chưa biết chính xác những gì chúng tôi đã tìm ra và sẽ mất rất nhiều thời gian nghiên cứu để xem chúng tôi có thể nhân rộng kết quả này trên nhiều đứa bé khác không trước khi nói rằng: ‘Vâng, chúng tôi đã có thể chữa khỏi hoàn toàn rồi!.’ Tới khi đó, tất cả trẻ em hay người lớn nhiễm bệnh, những người đang điều trị tốt hay đang được kiểm soát điều trị cần phải tiếp tục phương pháp điều trị đó.”, Bà nói.

Trong khi ấy, mọi người đang rất vui mừng và đầy hy vọng. Bà Gay nói: “Chúng tôi rất phấn khởi về trường hợp đứa bé này và hy vọng rằng đó sẽ là một bước đột phá mà chúng tôi có thể nhân rộng hơn, để nhiều trẻ em khác cũng được lành bệnh như vậy”


Theo Ng.Hằng (loisusong.net) 

Bài vở cộng tác và góp ý xin gởi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like