Home Dưỡng Linh Ngày 27 – Tôi Chỉ Muốn Đức Chúa Trời

Ngày 27 – Tôi Chỉ Muốn Đức Chúa Trời

by Ban Biên Tập
30 đọc

Mi Chê  7:1-13

1 Khốn nạn cho tôi! Vì tôi như người hái trái cây mùa hạ,

Và như người mót nho trong mùa hái nho, mà không có một chùm nho để ăn; Trái vả đầu mùa mà linh hồn tôi vẫn ước ao cũng không có. 2 Người tin kính đã mất đi khỏi đất; Không còn có kẻ ngay thẳng trong loài người. Chúng đều rình rập để làm đổ máu; Mỗi người đều lấy lưới săn bắt anh em mình. 3 Tay chúng chuyên làm điều ác. Thủ lĩnh thì đòi quà cáp, thẩm phán thì nhận hối lộ; Còn quan lớn thì lòng đầy tham vọng, chúng cấu kết với nhau. 4 Người tốt nhất của chúng giống như chà chuôm, còn kẻ ngay thẳng nhất của chúng lại xấu hơn hàng rào gai gốc. Ngày của kẻ canh giữ ngươi, tức là ngày trừng phạt ngươi đã đến rồi; Bây giờ là lúc chúng bối rối. 5 Chớ tin người lân cận và đừng để lòng tin cậy nơi bạn hữu mình; Hãy giữ, đừng mở miệng ra cùng người phụ nữ ngủ trong lòng ngươi. 6 Vì con trai sỉ nhục cha, con gái nổi lên nghịch với mẹ, dâu nghịch cùng bà gia và kẻ thù của người ta chính là người nhà mình. 7 Nhưng về phần tôi, tôi sẽ nhìn xem Đức Giê-hô-va, trông đợi Đức Chúa Trời của sự cứu rỗi tôi; Đức Chúa Trời tôi sẽ nghe tiếng tôi.

8 Hỡi kẻ thù tôi, chớ vui mừng vì tôi. Dù bị ngã, tôi sẽ trỗi dậy; Dù ngồi trong bóng tối, Đức Giê-hô-va sẽ là ánh sáng của tôi. 9 Tôi gánh chịu cơn thịnh nộ của Đức Giê-hô-va vì tôi đã phạm tội với Ngài, cho đến chừng Ngài bênh vực lý do của tôi và biện minh cho tôi, thì Ngài sẽ đem tôi đến ánh sáng, và tôi sẽ thấy đức công chính của Ngài. 10 Kẻ thù tôi sẽ thấy điều ấy, và sẽ bị xấu hổ. Nó là kẻ đã bảo tôi rằng: “Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi ở đâu?” Mắt tôi sẽ thấy sự sụp đổ của nó, và nó sẽ bị giày đạp như bùn ngoài đường. 11 Ngày xây dựng lại tường thành sẽ đến, là ngày mở rộng biên cương. 12 Trong ngày đó, người ta sẽ đến với ngươi, từ A-si-ri và các thành Ai Cập, từ Ai Cập cho đến sông Cái, từ biển nầy cho đến biển kia, và từ núi nầy cho đến núi khác. 13 Nhưng đất của kẻ thù sẽ trở nên hoang vu vì hậu quả hành vi của dân cư nó.

Suy ngẫm

C.1-7 Hậu quả của việc bất tuân: Sự dấy loạn trong xã hội. Trong ánh sáng của những sự rủa sả (6:13-15), Mi-chê than khóc cho việc đánh mất sự tin kính (7:1-4) và sự bất trung nguy hiểm thậm chí giữa những người gần gũi nhất trong gia đình (c.5-6). Phần này kết thúc bằng sự công bố niềm hy vọng trong sự giải cứu của Đức Chúa Trời

C.7 Nhưng ta đối lập Mi-chê với những người lãnh đạo không trung tín trong câu 3-4 (so sánh 3:8), trong khi ta sẽ xem  mô tả Mi-chê với người lính canh trong câu 7:4 “Hãy xem” và “người canh giữ” là những dạng thức của cùng động từ trong tiếng Hê-bơ-rơ. Tôi sẽ trông đợi…Đức Chúa Trời tôi sẽ nghe tôi. Phần này bắt đầu với một tiếng kêu khóc (c.1-2), kết thúc bằng sự tin cậy trong im lặng rằng Đức Chúa Trời sẽ hành động.

C.1-7 Ở đất nước Y-sơ-ra-ên, đầy dẫy sự gian ác, những mối quan hệ giữa mọi người bắt đầu xấu đi. Thậm chí những mối quan hệ căn bản (con trai và cha, con gái và mẹ, con dâu và mẹ chồng), bị phá vỡ và họ không còn tin tưởng nhau nữa và trở thành kẻ thù nghịch của nhau. Ở Y-sơ-ra-ên, điều quan trọng nhất không còn là mối quan hệ với gia đình và bạn bè nữa, nhưng là việc tìm kiếm lợi ích cá nhân. Y-sơ-ra-ên trở nên suy đồi và mục nát đến mức khó mà biết bắt đầu quá trình phục hồi từ đâu. Nhưng trước ân điển của Đức Chúa Trời, sự phục hồi không thể không thực hiện được. Vì thế, vị tiên tri tuyên bố rằng ông sẽ chỉ nhìn lên Đức Chúa Trời – Chúa của sự cứu chuộc.

Ngài ban cho tôi bài học gì?

Chúng ta sống trong thế giới tập trung vào tiền bạc, kinh tế, những lợi lộc và những sự thua lỗ. Nhưng nếu chúng ta xây dựng những  mối quan hệ với mọi người dựa trên những món lời và những sự thua lỗ, những mối quan hệ đó không thực và sẽ không kéo dài lâu. Hãy kiểm tra những mối quan hệ bạn đang có, và hãy có một mối quan hệ với những người khác nơi bạn bày tỏ cho họ tình yêu thương và sự ân cần.

Cầu nguyện: Xin hãy giúp con tạo những mối quan hệ dựa trên tình yêu thương thực sự.

*Với bài học hôm nay, chúng ta hãy sống một đời sống từ bỏ chính mình và để Đức Chúa Trời cai trị.

Đọc Kinh Thánh Trong Năm: Giô Suê 1-4

Bình Luận:

You may also like