Home Cho Người Việt 21/12 vẫn chưa là tận thế !

21/12 vẫn chưa là tận thế !

by Ban Biên Tập
30 đọc

Hỏi:Tôi nghe nhiều người xôn xao rằng ngày 21/12/2012 là tận thế. Thực hư chuyện này ra sao?

Đáp: Tin đồn ngày 21/12/2012 xuất hiện do đây là thời điểm kết thúc một chu kỳ (hay kỷ nguyên, khoảng 5200 năm) theo lịch của người Maya. Người Maya là một bộ tộc thổ dân châu Mỹ từng sống tại Trung Mỹ cách đây 2000 năm. Dù phần lớn các quốc gia người Maya bị diệt vong do nhiều lý do vào khoảng thế kỷ thứ 9 đến thế kỷ thứ 10, văn minh Maya vẫn nổi tiếng vì đã đạt trình độ cao cả về lĩnh vực xây dựng nhà nước lẫn kiến trúc, toán học, thiên văn học và tính toán thời gian. Cần lưu ý là người Maya coi thời gian có tính chu kỳ, và ngày 21/12/2012 là kết thúc của một chu kỳ thời gian, chứ không phải kết thúc của thời gian, hay tận thế.

Bộ lịch tròn của người Maya, theo đó chu trình lịch sẽ kết thúc vào ngày 21/12/2012

Hỏi:Người ta phản ứng thế nào trước tin đồn này?

Đáp:Phần lớn coi đây chỉ là tin đồn cho vui. Thậm chí có nhiều dịch vụ “ăn theo” tin đồn này, như mua “mặt nạ” chống độc cho ngày tận thế, xây hầm trú ẩn an toàn cho ngày tận thế. Tuy nhiên tin đồn này cũng khiến không ít người thực sự mất ăn mất ngủ, thậm chí còn đòi tự sát để tránh thảm họa tận thế. Vụ việc nghiêm trọng đến mức cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA và tòa thánh Va-ti-căng cũng phải lên tiếng trấn an rằng ngày 21/12/2012 chưa phải là ngày tận thế.

Thiết nghĩ đây cũng là một bài học kinh nghiệm cho chúng ta thời nay và các thời đại để không tin vào những lời huyễn hoặc. Tệ hại hơn, có người tin vào tận thế “dỏm” đã vội bán cửa nhà, cưới vội, hoặc tự tử tập thể để tránh họa mạt thế.

Hỏi:“Chưa phải” tận thế có nghĩa là có ngày tận thế thật sao? Ngày đó là bao giờ?

Đáp:Theo tự nhiên cũng có nhiều nguyên nhân dẫn đến hủy diệt trái đất. Chẳng hạn sự nóng lên của mặt trời do quá trình phản ứng nhiệt hạch và khi đạt giá trị cực đại mặt trời sẽ tiêu diệt trái đất, dù các nhà khoa học tin rằng điều còn lâu (5 tỷ năm nữa) điều này mới xảy ra. Hoặc mối nguy hiểm của các thiên thạch bay quanh trái đất. Bên cạnh đó là những mối nguy ngay từ sự phát triển bất hợp lý của con người, sự hủy hoại môi trường… Tuy nhiên, còn có một nguồn đáng tin khác khẳng định sự tồn tại của ngày tận thế: đó là Kinh Thánh.

Kinh thánh chân lý Lời Chúa cho chúng ta biết sự thật về ngày tận thế

Hỏi:Kinh Thánh nói có tận thế thật sao?

Đáp: Đúng vậy. Kinh Thánh khẳng định rằng tận thế là có thật. Sẽ có ngày trời đất hiện tại qua đi, và Chúa sẽ dựng nên trời mới và đất mới (Khải huyền 21). Kinh thánh không nói rõ ngày đó là bao giờ, và không ai, ngoại trừ Đức Chúa Trời Cha, biết điều đó (Mathiơ 24). Có thể nói ngày đó xảy ra vào thời điểm mà Chúa thấy Ngài đã hoàn thành mục đích của Ngài. Tuy nhiên, điều này, đến lượt mình, lại có liên quan đến cách sống và thái độ của con người. Thiết tưởng cần nhắc lại trong quá khứ có lần sự sống trên trái đất đã bị hủy diệt bởi nước lụt (quen gọi là nạn Đại hồng thủy) do tội lỗi của loài người lúc bấy giờ, và chỉ có một mình gia đình của Nô-ê được cứu. Kinh Tân ước khẳng định rằng sẽ  có ngày trời đất hiện tại sẽ bị diệt bởi lửa, và “lửa sẽ đốt nó đi trong ngày phán xét và hủy phá kẻ ác”, “các thể chất bị đốt mà tiêu tán, đất cùng mọi công trình trên nó đều sẽ bị đốt cháy cả” (2 Phi-e-rơ 3).

Hỏi:Như vậy là không ai biết rõ thời điểm tận thế, nhưng có dấu hiệu gì để biết ngày ấy đã gần không?

Đáp:Có. Trong khi trả lời câu hỏi của các môn đồ liên quan đến ngày Chúa đến và tận thế (xin tìm đọc Mathiơ 24) Chúa Jêsus đã nêu ra bốn nhóm dấu hiệu, theo trình tự, cho biết ngày đó đến gần và Ngài nói chúng ta cần quan sát (để ý Ngài dùng từ “tỉnh thức”, “khi các ngươi thấy”), vì trong mỗi nhóm dấu hiệu Chúa Jêsus đều cảnh báo nguy cơ bị lừa dối vào thời điểm đó.

Thứ nhất,những dấu hiệu trên thế giới. Sẽ xuất hiện nhiều thảm họa: chiến tranh, nạn đói và động đất gia tăng. Nguy cơ trong giai đoạn này là sự xuất hiện của nhiều Christ (Chúa Cứu Thế giả). Đây mới chỉ là bắt đầu, chưa phải là tận thế. Quan sát những gì diễn ra trên thế giới ngày nay, có thể nói nhóm dấu hiệu này đã và đang ứng nghiệm.

Thứ hai, những dấu hiệu trong Hội thánh. Tín đồ của Chúa sẽ bị bắt bớ và ghen ghét trên diện rộng. Nhiều tín đồ trở nên nguội lạnh, không còn lòng yêu Chúa và bỏ đạo. Mặc dù vậy, qua những tín đồ trung tín, Tin Lành lại sẽ được rao truyền rộng rãi, cho mọi sắc dân trên đất. Nguy cơ trong giai đoạn này là sự xuất hiện của nhiều tiên tri giả. Lưu ý tiên tri giả không chỉ là những người tiên đoán sai về tương lai, mà còn là những người nói không phải từ Chúa, nói “bình an” trong khi không có bình an thật, dẫn dụ tín đồ thỏa hiệp và xuống cấp về mặt đạo đức. Căn cứ vào những gì diễn ra trong Hội thánh, có thể nói nhóm dấu hiệu này cũng đang bắt đầu ứng nghiệm.

Thứ ba, những dấu hiệu xảy ra tại Trung Đông. Sẽ có “sự gớm ghiếc tàn nát lập ra trong nơi thánh”. Đây là thời điểm xuất hiện của Anti-Christ (kẻ địch lại Đấng Christ), hắn phạm thượng, ngồi trong đền Đức Chúa Trời và tự xưng là Đức Chúa Trời. Đây cũng là thời điểm sẽ có sự hoạn nạn lớn, đặc biệt ở Israel. Các con cái Chúa cần cảnh giác với sự xuất hiện của cả Christ giả lẫn tiên tri giả trong giai đoạn này, vì chúng có khả năng làm nhiều dấu kỳ phép lạ lừa dối. Sẽ có tin đồn rằng Chúa đã đến ở chỗ này hay chỗ khác và các con cái Chúa đừng nên tin điều đó. Chúa cũng quả quyết rằng mọi sự hoạn nạn khủng khiếp của giai đoạn này vẫn ở dưới sự kiểm soát của Ngài.Những dấu hiệu này chưa ứng nghiệm, nhưng cũng có điều cho thấy chúng đã bắt đầu dần bày lộ.

Thứ tư, những dấu hiệu xảy ra trên trời. Các nhóm dấu hiệu sẽ diễn ra với vận tốc ngày càng nhanh, và ngay sau những ngày tai nạn của nhóm dấu hiệu thứ ba vừa qua thì sẽ có những dấu hiệu diễn ra trên trời. “Mặt trời liền tối tăm, mặt trăng không sáng, các ngôi sao từ trời sa xuống và các thế lực của các từng trời rúng động.” Trong giai đoạn này các tín đồ lại có thể ngước đầu lên vì Chúa Jêsus sẽ trở lại. Ngài sẽ lấy đại quyền đại vinh ngự trên mây trời mà xuống, và sẽ sai thiên sứ nhóm lại tất cả những người mà Ngài lựa chọn ở khắp bốn phương.

Mặc dù không thể đoán trước nhưng ngày Chúa tái lâm và tận thế là một sự thật

Hỏi:Tôi cần chuẩn bị như thế nào cho ngày tận thế?

Đáp:Bên cạnh những dấu hiệu của thời kỳ cuối cùng, Chúa Jêsus và các sứ đồ đều đặc biệt nhấn mạnh đến thái độ của chúng ta đối với điều đó.

Thứ nhất,cần tránh thái độ khinh lờn. Chúa Jêsus nói rằng giống như thời Nô-ê, loài người sẽ mải mê với cuộc sống thường nhật và không ngờ về ngày Chúa trở lại. Nhìn chung, người ta sẽ không tin, gièm chê và giễu cợt về ngày tận thế.

Tuy nhiên, điều thứ hai là cũng không cần có thái độ hốt hoảng, lo sợ. Thực tế là người tin Chúa cần mong đợi ngày Chúa trở lại, và đó là hy vọng huy hoàng nhất của chúng ta. Đối với người tin Chúa, “tận thế” là sự kết thúc của thế giới tội lỗi, gian ác và nhiều đau khổ này, để bắt đầu cho một kỷ nguyên hoàn toàn mới, khi sự công chính và phước hạnh bất diệt sẽ diễn ra tới vĩnh cửu.

Ước mong bạn cùng tôi sẽ được cứu và an toàn trong ngày-tận-thế!

Thái độ cần thiết mà tín đồ cần có là kiên nhẫn chờ đợi, luôn tỉnh thức và sẵn sàng. Những đoạn Kinh thánh dạy về thời kỳ cuối cùng gợi lên cảm giác ngày ấy đã rất gần nhưng cũng không phải diễn ra tức thì. Người yêu mến Chúa thì mong ngày Chúa trở lại, giữ mình cho tinh sạch, luôn yêu thương và hoàn thành chu đáo điều mà Chúa giao cho mình làm. Biết rằng Chúa chắc chắn trở lại, con cái Chúa cũng cần tích cực rao giảng Tin Lành, dù gặp thời hay không gặp thời, dù người ta nghe hay không nghe. Ở khía cạnh nào đó, điều này cũng góp phần làm cho ngày Chúa trở lại mau hơn!

Theo MS. Nguyễn Đình Hưng – loisungsong.net

Bài vở cộng tác và góp ý xin gởi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like