Home Quốc Tế Người Tây Ban Nha Gốc Do Thái Nhập Cư Vào Israel

Người Tây Ban Nha Gốc Do Thái Nhập Cư Vào Israel

by Ban Biên Tập
30 đọc

Pháo hoa thắp sáng cả bầu trời Bê-e-sê-ba khi Israel kỷ niệm  ngày độc lập. Hàng ngàn người mới nhập cư tham gia các lễ hội, trong đó có gia đình Javier Montenegro đến từ Argentina vào năm 2003. Tại trường Kinh Thánh Negev, Javier Montenego nhớ lại “Điều đầu tiên chúng tôi thấy là một số lượng lớn của người gốc Tây Ban Nha. Chúng tôi tìm thấy khoảng 15.000 người gốc Tây Ban Nha đến từ những nước nói tiếng Tây Ban Nha. Phần lớn là người Argentina vì cuộc khủng hoảng ở Argentina.”

Đối với các học giả Kinh Thánh, sự xuất hiện của những người gốc Tây Ban Nha ở Negev là sự hoàn thành của một hiện tượng được dự đoán bởi tiên tri Áp-đia. Montenegro nói “Trong Áp-đia câu 20, lời tiên tri rằng người Do thái gốc Tây Ban Nha trở về Negev- và Bê-e-sê-ba là thủ đô của Negev- của vùng sa mạc mà tổ tiên đã đi qua Tây Ban Nha đến Châu Mĩ Latinh, và chúng tôi đang trở về trong mục đích của Chúa.”

Tuy nhiên, mục đích của Đức Chúa Trời cho cả gia đình Montenegro chưa rõ ràng. Anh nói “Chúng tôi được dẫn dắt tới một sự tìm kiếm Chúa sâu nhiệm. Nhiều lần tôi đã đi vào sa mạc để cầu nguyện, để tìm kiếm Chúa”. Montenegro là một Cơ đốc nhân có mẹ là người Do Thái. Ông tin rằng Chúa muốn ông gây dựng một hội thánh ở Bê-e-sê-ba, nhưng ông nhận thấy bầu không khí thuộc linh ở đó quá “lạnh lẽo” . Ông cho biết “Mọi người không muốn nghe về Đức Chúa Trời, về Chúa Giê-xu. Vì vậy, chúng tôi cảm thấy như mình là những người duy nhất trong thành phố người nghĩ khác.”

Sau một năm, họ thành lập được một cộng đồng nhỏ. Tuy nhiên khi có thêm nhiều người đến thì một thách thức khác đến: sự bắt bớ. Chính Thống giáo nghĩ rằng họ là những vị “cảnh sát thuộc linh” của cả nước. Mối đe dọa này là có thật. Tháng 12 năm 2005, một nhóm Chính thống giáo cực đoan người Do Thái tấn công một hội thánh của Đấng Mesiah ở đó và có những sự cố khác nữa. Ông tiếp tục “Trong vùng lân cận của chúng tôi, Giáo Hội Chính Thống rung chuông cửa nhà tất cả những người hàng xóm của chúng tôi và nói với họ chúng tôi là những người không được chào đón, rằng chúng tôi là nhà truyền giáo và chúng tôi có thể làm thay đổi cách nghĩ của họ, và rằng chúng tôi nguy hiểm cho những đứa trẻ của họ”.

Mặc dù gặp phải sự chống đối nhưng cộng đồng người gốc Tây Ban Nha đã bắt đầu phát triển. Cho đến hôm nay, trường Kinh Thánh Negev là một cộng đồng khoảng 80 người. Nhiều trong số những người tụ họp về đây đã suy nghĩ về việc trở về quê hương của họ. Cuộc sống ở Israel đắt đỏ và đôi khi công việc cho những người gốc Tây Ban Nha chỉ là vệ sinh văn phòng, tòa nhà với tiền lương ít ỏi. Ông nói “Vì vậy, cả người chồng và người vợ phải làm việc nhiều giờ chỉ để sống qua ngày và thường là không đủ. Vì vậy, họ không thể có xe hơi và rất nhiều hạn chế khác. Chúng tôi giúp đỡ họ bằng thức ăn, chúng tôi cố gắng giúp đỡ anh em nhưng luôn là không đủ và nhu cầu thì lại quá nhiều”.

Cuộc sống ở Bê-e-sê-ba không chỉ khó khăn về tài chính, mà mối đe dọa từ các tên lửa của Palestine ở Dải Gaza cũng thường trực. “Chúng tôi cách dải Gaza 25 km. Chúng tôi đã bắt đầu phải gánh chịu  tên lửa trong thành phố”. Những cuộc chiến tranh mà chúng ta phải chịu đã giúp người Do Thái gốc Tây Ban Nha trở lại với Chúa”.

Hội thánh có kế hoạch mua hầm trú ẩn riêng có thể bảo vệ cho khoảng 500 người. Khi nghe tiếng còi báo động cuộc tập kích trên không, người dân chỉ có một vài phút để tìm nơi trú ẩn. “Vì vậy, chúng tôi cần một nơi nương náu, vì chiến tranh là lúc chúng ta muốn được ở cùng nhau như một gia đình của Chúa nhất, cầu nguyện và thờ phượng Chúa”.

Nhưng khi Montenegro nghĩ về những người dân còn lại của Bê-e-sê-ba, ông xúc động bởi nhu cầu tâm linh của họ. Rất nhiều người đi đến các thánh đường hồi giáo theo truyền thống và cũng có nhiều người vô thần. Trên các tờ báo, họ có thể xem tử vi, đoán tử vi qua lá cọ, hay thậm chí cả xem phù thuỷ.
Hội thánh nhỏ này mang câu trả lời tới cho sự hỗn loạn và sự lãnh đạm thuộc linh ở Bê-e-sê-ba, kêu gọi người dân trở về với Đức Chúa Trời của các tổ phụ Abraham, Isaac và Jacob, là những người nhiều thế kỷ trước đã tìm thấy nguồn nước sự sống giữa sa mạc.

Montenegro kết luận,”Chúng tôi yêu mảnh đất này. Chúng tôi đã bán nhà cửa ở Argentina và mua một ngôi nhà ở Israel. Và chúng tôi muốn giao cuộc sống của mình cho Chúa, chúng tôi muốn phục vụ Chúa tất cả các ngày mà Chúa đã ban cho trên đất này”.

Piranha (theo CBN)

Bài vở cộng tác và góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like