Home Quốc Tế Người Tị Nạn Syri Tìm Thấy Hi Vọng Từ Những Cơ Đốc Nhân

Người Tị Nạn Syri Tìm Thấy Hi Vọng Từ Những Cơ Đốc Nhân

by Ban Biên Tập
30 đọc

“Chúng tôi hy vọng Chúa sẽ bảo vệ chúng tôi”

Gần đây, lực lượng máy bay chiến đấu của Syri báo cáo thêm nhiều nạn nhân khác trong các cuộc đánh bom tập kích của chính phủ  vào các vị trí đóng quân của quân phiến loạn  tại phía Bắc Aleppo. Syri đang ngập chìm trong sự chết chóc, phá hủy và tối tăm trong khi hàng ngàn người dân phải chạy trốn qua biên giới hoặc trong nội địa Syri để giữ mạng sống.

Một gia đình Cơ Đốc Nhân không còn nhà cửa, và giờ đây họ sống cùng bạn bè tại một thành phố khác của Sy-ri. Người đàn ông cho biết “ Cuộc sống không nhà cửa thật sự rất khó khăn đối với chúng tôi”. Vợ của ông giải bày trong tiếng nức nở “ Tôi rất buồn vì phải bỏ lại tất cả những kỷ niệm phía sau. Nhà thờ của chúng tôi cũng bị phá hủy. Con cái chúng tôi đã làm baptem tại đó và đó cũng là nơi chúng tôi kết hôn. Chúng tôi hy vọng Chúa sẽ bảo vệ chúng tôi và mọi chuyện sẽ trở nên tốt đẹp”.

Hầu hết Cơ Đốc Nhân vẫn còn sống tại Syria trong khi những người khác, người Hồi giáo dòng Sunni và Alawite đang rời đi. Liên Hợp Quốc ước tính số dân tị nạn đã đăng ký tại Sy-ri  là hơn 170000 người. Họ sống rải rác khắp khu vực, bao gồm cả Thổ Nhĩ Kỳ, Lebanon, Irac và Jordan. Còn hàng ngàn người hiện chưa đăng ký. Nhu cầu của họ hiện đang rất khẩn thiết. Cơ đốc nhân tại một số nhà thờ tại Jordan đang làm nhiều điều để giúp đỡ họ.

Tom Doyle với mục vụ E3 Parners có trụ sở tại Dallas, giải thích “Rất nhiều người đến Jordan chỉ với độc chiếc áo trên người. Không thức ăn, không quần áo”. Đội của Doyle hợp tác cùng với Cơ Đốc nhân  Jordan để mang lại sự giúp đỡ và hy vọng cho những người dân tị nạn. Ông cho biết có nhiều người Sy-ri  đã chuyển từ ở trong lều trại dọc biên giới vào các căn hộ.

Ảnh hưởng lâu dài

Một người đàn ông được gọi là Hamza và gia đình ông đã nhận được sự giúp đỡ. Hamza là một người Hồi giáo dòng Sunni, là bác sỹ cho Quân đội giải phóng Syri,  hay phong trào nổi dậy. Anh cho biết những nỗ lực giúp đỡ của mình đã dẫn đến việc anh bị cơ quan chính phủ tra tấn và giam cầm. “ Họ đối cử với những bác sĩ như chúng tôi còn tồi tệ hơn vì họ không muốn quân nổi dậy nhận được sự giúp đỡ y tế. Họ còn tìm kiếm thông tin về bạn bè tôi. Tôi đã từ chối nói cho họ biết bất cứ điều gì. Mọi thứ thật kinh khủng. Họ đánh đập tôi tàn nhẫn khiến tôi không thể nằm trong suốt một tuần lễ”

Hamza cho biết những người bắt giữ anh thả anh ra sau khi anh nộp tiền cho họ. Anh và gia đình sau đó đã bay tới Jordan và hiện tại đang sống trong một căn hộ. Hamza hiện đang thất nghiệp và một người bạn người Sy-ri trả tiền thuê nhà. Nhưng Hamza nói việc những Cơ Đốc nhân đầy lòng quan tâm thường xuyên đến thăm và mang thức ăn đến đã có một ảnh hưởng lâu dài đối với gia đình anh. “ Họ đã giúp đỡ chúng tôi rất nhiều. Tôi coi họ như những người anh em. Tôi không hề thấy có khúc mắc gì khi chúng tôi có niềm tin khác nhau”

Một vài người tị nạn như Hamza cũng tham gia buổi nhóm tại nhà thờ. Hamza cho biết sự  giúp đỡ từ các Cơ Đốc Nhân thực sự rất đáng quý, thực sự khác biệt với sự giúp đỡ họ nhận được từ các tổ chức khác. “ Khi đến nhà thờ chúng tôi được tôn trọng, chúng tôi vẫn giữ được lòng tự tôn và tự trọng của mình. Hầu hết các tổ chức khác không giúp đỡ chúng tôi. Điều khác biệt lớn nhất giữa nhà thờ và các tổ chức khác là tình yêu thương và cảm nhận mà các Cơ đốc nhân dành cho chúng tôi”

Những con người Kinh Thánh

Tom Doyle cho rằng Chúa sử dụng các Cơ Đốc Nhân để biến đổi nhiều đời sống.

“ Khi các Cơ Đốc Nhân có dịp mang đồ ăn đến và được tin tưởng rằng họ mang đến sự an toàn, họ có nhiều cơ hội chia sẻ Phúc Âm cho nhiều người trong số những người dân tị nạn. Và còn có đủ người theo Chúa để họ thành lập nên những nhà nguyện nhỏ, vậy nên danh Chúa được hiển vinh ngay cả trong tình cảnh hỗn loạn này”.

Ông cũng đã chứng kiến những cố gắng giúp đỡ đó đã tác động đến  đời sống của một người tị nạn. Ông nhớ lại  “Một số người dân tị nạn xô đẩy nhau, đó là một đám đông lộn xộn và người phụ nữ đó đã nhìn vào tôi và nói “ Những con người  Kinh Thánh đang đến với chúng ta, cho chúng ta đồ ăn, quần áo và yêu thương chúng ta, chơi đùa với con cái chúng ta”. Khi cô ấy kể xong câu chuyện của mình, cô ấy nhìn tôi và nói “ Và tôi muốn ông biết một điều, hiện tại tôi yêu Chúa Jesus”.

 Những con người Kinh Thánh  có ảnh hưởng đến đời sống của nhiều người dân tị nạn bằng cách chia sẻ tình yêu của Đấng Cứu Thế, giúp đỡ những nhu cầu vật chất và chiếu ánh sáng vào cuộc đời của những người dân Sy-ri phải chạy trốn khỏi bóng đen bao trùm bấy lâu.

Hoàng Nga (theo CBN)

Bài vở cộng tác và góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like