Home Dưỡng Linh Ngày 31 – Lời Tiên Tri Về Ai-Cập

Ngày 31 – Lời Tiên Tri Về Ai-Cập

by Ban Biên Tập
30 đọc

 

Ê-sai 19:1-15

1 Lời tiên tri về Ai Cập: “Nầy, Đức Giê-hô-va cưỡi trên đám mây, nhanh chóng đến Ai Cập. Các tượng thần của Ai Cập đều run rẩy trước mặt Ngài, lòng người Ai Cập thất đảm kinh hồn.2 Ta sẽ khiến người Ai Cập chống lại người Ai Cập; Người ta sẽ gây chiến với anh em mình, người lân cận chống người lân cận, thành nầy chống thành kia, vương quốc nầy chống vương quốc nọ.3 Người Ai Cập sẽ mất hết tinh thần, Ta sẽ làm xáo trộn kế hoạch của chúng. Bấy giờ, chúng sẽ cầu hỏi các tượng thần, các thầy phù thủy, đồng cốt, và thầy bói.4 Ta sẽ phó dân Ai Cập vào tay các bạo chúa, một vua bạo ngược sẽ cai trị chúng.”Chúa là Đức Giê-hô-va vạn quân phán vậy. 5 Biển sẽ không còn nước, sông sẽ cạn và khô.6 Kênh rạch sẽ trở nên hôi thối, sông suối của Ai Cập cạn dần và khô đi; Lau sậy đều chết héo.7 Các đồng cỏ dọc bờ sông và cửa sông Nin, cùng tất cả đồng ruộng đã gieo của nó đều khô héo, bị cuốn đi, không còn nữa.8 Những người đánh cá sẽ khóc than, mọi kẻ giăng câu ở sông Nin đều rên xiết, và kẻ thả lưới trên các dòng nước đều ủ rũ.9 Những người dệt vải gai mịn và những người dệt vải trắng đều xấu hổ.10 Các thợ dệt của Ai Cập đều chán nản, tất cả người làm thuê đều buồn rầu.11 Các quan chức ở Xô-an chỉ là ngu dại; Các cố vấn khôn ngoan của Pha-ra-ôn đưa ra những ý kiến điên rồ. Sao các ngươi có thể nói với Pha-ra-ôn: “Tôi là con của bậc hiền triết, là con cháu các vua thời xưa”?12 Vậy thì các bậc hiền triết của ngươi ở đâu? Họ hãy nói cho ngươi biết những gì Đức Giê-hô-va vạn quân đã định để chống lại Ai Cập.13 Các quan chức ở Xô-an đã trở nên dại dột, các quan chức ở Nốp bị lừa dối; Những người làm viên đá góc cho các bộ tộc của chúng đã làm cho Ai Cập lầm lạc.14 Đức Giê-hô-va đã trộn vào giữa chúng một linh nhầm lẫn, nó làm cho Ai Cập lầm lạc trong mọi việc, như người say vừa đi lảo đảo vừa nôn mửa.15 Chẳng còn việc gì có thể làm cho Ai Cập nữa, dù là đầu hay đuôi, việc lớn hay việc nhỏ.

SUY GẪM

Y-sơ-ra-ên cố nương cậy vào Ai-cập trước sự đe dọa của A-si-ri, nhưng Đức Chúa Trời cảnh báo dân Y-sơ-ra-ên với việc đoán xét hoàn toàn trên Ai-cập và bằng cách ấy, bảo họ đừng nương cậy vào Ai-cập.

Đức Chúa Trời là Đấng như thế nào?

Câu 2-4: Đức Chúa Trời khiến cho người Ai-cập chống lại người Ai-cập để cho thấy tấn thảm kịch gây chiến với anh em mình và khiến các kế hoạch của Ai-cập trở nên vô ích. Người Ai-cập sẽ mất hết tinh thần và không thể chấp nhận nổi những thử thách mới. Họ bị phó vào tay một tên bạo chúa quyền lực khiến cho tình hình trở nên tồi tệ nhất. Ngày nay, khi chúng ta thấy sự việc kỳ lạ trong cộng đồng của chúng ta thì có phải sự phán xét của Đức Chúa Trời đã bắt đầu rồi không? Chúng ta hãy cầu nguyện cho sự phục hồi với sự tươi mới của Lời Đức Chúa Trời để được dùng như một công cụ làm thay đổi thế giới.

Câu 5-10: Đức Chúa Trời đoán xét sông Nin, niềm kiêu hãnh của Ai-cập và căn nguyên dồi dào phong phú của nó. Sự đoán xét của Đức Chúa Trời tới cả thế giới tự nhiên và vượt lên cả sự hỗn loạn khốc liệt của xã hội. Vấn đề này thì không thể tưởng tượng được đối với người Ai-cập. Khi Đức Chúa Trời làm khô sông Nin là sông mà khiến nước này trở thành một quốc gia trung tâm của thế giới, tất cả các ngành nghề ở Ai-cập cùng một lúc bị sụp đổ. Nếu mối quan hệ của chúng ta với Đức Chúa Trời rắc rối thì những điều tốt nhất mà Đức Chúa Trời đã ban cho chúng ta như những ân điển bị khô héo đi và đến với chúng ta chỉ là điều đau buồn. Ngày nay tôi có nắm lấy Đức Chúa Trời không hay là tôi chỉ vui thích với những ân điển mà Ngài ban cho tôi?

Câu 11-15: Đức Chúa Trời để các lãnh đạo của Ai-cập rơi vào cảnh bất lực. Khi toàn xã hội ở trong khủng hoảng , các lãnh đạo bất tài không hiểu gì về tình hình mà lại đưa ra những dự kiến ngu ngốc. Cuối cùng, đất nước này bị mất phương hướng và đi lạc. Bất cứ điều gì mà họ làm hay bất cứ người nào làm đều bị thất bại. Đây là hậu quả việc đoán xét của Đức Chúa Trời. Nếu chúng ta không tỉnh thức bởi Lời của Đức Chúa Trời thì chúng ta cũng có thể bị rúng động và đi lạc hướng giống như Ai-cập.

Cầu nguyện: Chúa ôi! Trước hết, xin hãy để con và cộng đồng của con được đổi mới với Lời của Ngài.

Bình Luận:

You may also like