Home Dưỡng Linh Ngày 29 – Khi Bạn Quên Chúa

Ngày 29 – Khi Bạn Quên Chúa

by Ban Biên Tập
30 đọc

 

Ê-sai 17:1-14

1 Lời tiên tri về Đa-mách: “Nầy, Đa-mách sẽ không còn là một thành nữa mà sẽ trở nên một đống đổ nát.2 Các thành của A-rô-e bị bỏ hoang và sẽ làm chỗ cho bầy chiên nằm nghỉ, chẳng ai làm chúng kinh hãi.3 Đồn lũy sẽ biến mất khỏi Ép-ra-im, vương quốc của Đa-mách cũng không còn; Số người còn sót lại của A-ram cũng sẽ giống như vinh quang của dân Y-sơ-ra-ên.”Đức Giê-hô-va vạn quân phán vậy. 4 “Trong ngày đó, vinh quang của Gia-cốp sẽ giảm đi, thân xác béo mập sẽ trở nên gầy ốm.5 Điều ấy sẽ xảy ra như khi con gặt túm các ngọn lúa rồi dùng cánh tay cắt bông lúa; Và như khi người ta mót lúatrong thung lũng Rê-pha-im6 Thì sẽ còn sót lại những bông lúa mót được; Như khi người ta rung cây ô-liu, còn sót hai ba trái trên đầu cành rất cao, hoặc bốn năm trái trên những cành sai quả.”Giê-hô-va Đức Chúa Trời của Y-sơ-ra-ên phán vậy. 7 Trong ngày đó, người ta sẽ hướng về Đấng Tạo Hóa mình, và mắt họ chăm nhìn Đấng Thánh của Y-sơ-ra-ên. 8 Họ sẽ không còn hướng về các bàn thờ là công việc của tay mình, và không còn nhìn đến các vật bởi ngón tay mình làm ra, dù là các tượng Át-tạt-tê hay bàn thờ dâng hương.  9 Trong ngày đó, các thành kiên cố của họ sẽ giống như những nơi bị bỏ hoang trong rừng hoặc trên đỉnh núi, là những nơi đã bị bỏ hoang trước mặt con dân Y-sơ-ra-ên; đó là cảnh hoang tàn. 10 Vì ngươi đã quên Đức Chúa Trời của sự cứu rỗi ngươi, không nhớ đến Vầng Đá trú ẩn của ngươi. Cho nên dù ngươi trồng vườn cây tốt nhất, lại ươm mầm giống nho ngoại quốc;11 Trong ngày ngươi trồng, ngươi thấy nó lớn lên, vào một buổi sáng, hạt giống đâm chồi nở hoa; Nhưng trong ngày buồn rầu đau đớn thì mùa màng mất hết!12 Ôi, các dân đông đảo náo động làm sao! Chúng gầm lên như biển cả thét gào! Tiếng ồn ào của các dân ầm ầm như tiếng của nhiều dòng thác đổ!13 Thật, các dân gào lên như nhiều dòng nước đổ ầm ầm, nhưng khi Chúa quở trách, chúng trốn đi xa, và bị đùa đi như rơm rác trên núi bị gió thổi, như bụi đất gặp cơn gió bão.14 Vào buổi tối, kìa, có sự kinh hãi, trước lúc bình minh, chúng chẳng còn gì. Đó là phần của quân cướp phá, là số phận dành cho bọn cướp bóc chúng ta.

SUY GẪM

Đó là một đền thờ liên quan đến Đa-mách, A-ram và vương quốc phía Bắc của Y-sơ-ra-ên về phía bắc của Giu-đa. Hai vương quốc này đã được đề cập trước đó (Sử ký 7-9), đã lồng ghép vào những đền thờ này liên quan đến các nước.

Đức Chúa Trời là Đấng như thế nào?

Câu 1-6: Đức Chúa Trời làm lu mờ đi vinh quang của Đa-mách và Ép-ra-im là những nước đã làm khó cho Giu-đa. Pháo đài vững vàng không thể lay chuyển được của Đa mách và Ép-ra-im đã bị tiêu diệt hoàn toàn. Hai nước này đã tấn công Giu-đa vì họ không tham gia liên minh chống lại A-si-ri, họ bị Đức Chúa Trời đoán xét và vụ mùa bội thu trong quá khứ của họ đã trở thành ký ức. Giờ đây, họ đi mót những hạt còn sót lại từ mùa gặt. Một đời sống chống nghịch lại ý muốn của Đức Chúa Trời là kéo dài thêm sự đau khổ. Hãy hiểu bằng con mắt đức tin xem có phải hoàn cảnh của chúng ta tệ hơn trước đó hay không.

Câu 6: Đức Chúa Trời sẽ cứu dân sót sau mùa gặt phán xét. Dù Đức Chúa Trời có hoàn toàn phán xét Y-sơ-ra-ên ngạo mạn, nhưng Ngài sẽ để lại dân sót của Y-sơ-ra-ên khi còn sót lại những bông lúa mót được sau vụ mùa. Mục đích việc đoán xét của Đức Chúa Trời thì không hoàn toàn là huỷ diệt mà duy trì những người nương cậy Ngài.

Câu 7-11: Qua sự phán xét Ngài, Đức Chúa Trời khiến chúng ta biết chúng ta phải nương cậy vào ai. A-ram và Y-sơ-ra-ên đã đi đến chỗ bị huỷ diệt vì họ từ chối Đức Chúa Trời, Đấng có thể cứu họ nhưng lại tin vào những thần tượng do tay người làm ra và quyền lực của chúng. Chẳng có gì ngoại trừ buồn khổ và đau đớn trong một đời sống quên Đức Chúa Trời, Đấng đã tạo nên họ và họ cũng quên luôn Vầng Đá quyền năng. Cách để phục hồi sự vinh hiển của Đức Chúa Trời là gì? Có niềm hi vọng nếu chúng ta quay về với Đức Chúa Trời và cầu xin sự giúp đỡ. Trong những hoàn cảnh tuyệt vọng của đau thương và bất an, bạn chờ đợi tay trợ giúp từ ai? Bạn có thể thừa nhận giống như trước giả Thi Thiên “Tôi sẽ hi vọng nơi sự cứu rỗi của Đức Chúa Trời và vui mừng ở trong Ngài” không?

Cầu nguyện: Con sẽ nhớ rằng Chúa đã tạo nên con và cứu con.

 

Bình Luận:

You may also like