Home Thánh Kinh Hàng Ngày Ngày 23 – Chớ Đoán Xét Theo Vẻ Bề Ngoài

Ngày 23 – Chớ Đoán Xét Theo Vẻ Bề Ngoài

by Ban Biên Tập
30 đọc

Gia-cơ 2: 1-13

1 Thưa anh em của tôi, anh em đã tin Đức Chúa Jêsus Christ, Chúa vinh quang của chúng ta, thì đừng thiên vị ai cả. 2 Giả sử có một người đeo nhẫn vàng, ăn mặc sang trọng vào nhà hội của anh em, và có một người nghèo, ăn mặc rách rưới, cũng vào nữa; 3 anh em chú ý đến người ăn mặc sang trọng và nói: “Xin vui lòng ngồi chỗ nầy;” còn với người nghèo thì nói: “Hãy đứng đó,” hoặc, “Hãy ngồi dưới chân tôi đây.” 4 Như thế, có phải anh em đã phân biệt đối xử và lấy ý xấu mà xét đoán không? 5 Thưa anh em yêu dấu của tôi, hãy nghe đây: Chẳng phải Đức Chúa Trời đã chọn lựa người nghèo ở thế gian nầy để làm cho họ giàu trong đức tin, và thừa kế vương quốc mà Ngài đã hứa cho những người yêu mến Ngài sao? 6 Vậy mà anh em lại khinh dể người nghèo! Chẳng phải kẻ giàu đã ức hiếp anh em, kéo anh em đến trước tòa án sao? 7 Chẳng phải họ là kẻ xúc phạm đến danh cao quý mà anh em đã kêu cầu sao?

8 Nếu anh em thực sự giữ trọn luật pháp của Vua, theo lời Kinh Thánh: “Hãy yêu người lân cận như mình” thì anh em cư xử đúng. 9 Nhưng nếu anh em tỏ ra thiên vị thì anh em phạm tội, bị luật pháp kết án như một người phạm pháp. 10 Vì người nào giữ trọn cả luật pháp mà vi phạm một điều, thì cũng bị kể như đã phạm tất cả. 11 Vì Đấng đã phán: “Chớ phạm tội ngoại tình,” cũng phán: “Chớ giết người.” Vậy, nếu bạn không phạm tội ngoại tình nhưng phạm tội giết người thì bạn là kẻ phạm pháp. 12 Vậy anh em hãy nói và làm như những người sẽ chịu phán xét theo luật pháp của sự tự do. 13 Vì người không bày tỏ lòng thương xót sẽ bị phán xét một cách không thương xót; nhưng sự thương xót chiến thắng sự phán xét.

SUY GẪM

Trong khi đang nói về hai ví dụ của sự thử nghiệm (sự giàu có và lời nói), ông giải thích thêm về thử nghiệm có liên quan đến tiền bạc. Ông nói rằng xét đoán con người dựa vào vẻ bề ngoài của họ là đi ngược lại đức tính của Đức Chúa Trời và vi phạm điều răn của Ngài.

Ngài ban cho tôi bài học gì?

Câu 1: Đối với những ai có Chúa Cứu Thế, Đấng đã bị đóng đinh trên thập tự giá, là Vua vinh hiển của mình, thì phải nhìn nhận thế gian bằng đôi mắt của Ngài. Bởi các tín hữu có đôi mắt nhìn thấy Chúa Jêsus đẹp đẽ ngay cả khi Ngài bị khinh miệt qua vẻ bề ngoài, chúng ta không được đánh giá người khác dựa vào dáng vẻ bề ngoài của họ. Các tín hữu cũng không nên quá chú trọng đến việc làm cho mình hấp dẫn trước mặt người khác.

Câu 2-4: Gia-cơ chỉ trích sự thiên vị của những người trong Hội thánh dựa vào tiêu chuẩn của thế gian tội lỗi. Họ giúp đỡ những người không có nhu cầu giúp đỡ về vật chất và ngược đãi những người cần được giúp đỡ. Họ biến Hội thánh trở nên giống như thế gian, mong ước có tiền bạc và sức mạnh quyền lực. Chính vì thế, trong thiên đàng, những người bị xua đuổi lại được đưa trở lại, còn những kẻ đóng cánh cửa thiên đàng thì sẽ không thể nhìn thấy được. Trong lúc bạn nỗ lực tìm kiếm vinh quang thế gian và đối xứ với mọi người dựa vào tiêu chuẩn thế gian, vinh quang của Chúa bị che lấp và Ngài bị hiểu sai lạc vì cớ chúng ta. Một Hội thánh không có “chỗ tốt” sẽ là Hội thánh làm cho Đức Chúa Trời hài lòng.

 Câu 8-13: Đoán xét một ai đó theo dáng vẻ bề ngoài là thái độ không thể tha thứ, vì đó là tội vi phạm luật pháp quy định rằng phải yêu thương người lân cận bằng tình yêu giống như tình yêu của Đức Chúa Trời. Hãy nhớ rằng chúng ta không phải là người tạo ra luật pháp mà phải tuân theo luật pháp đó, và chúng ta cũng không phải là người phán xét người khác dựa theo luật pháp mà là những người sẽ bị luật pháp phán xét. Thay vì phân biệt đối xử vì lợi ích cá nhân, nếu chúng ta bày tỏ lòng thương xót với những người mà Chúa đã bày tỏ và yêu thương, chúng ta sẽ nhận được vinh hiển khi ngày phán xét đến.

Cầu nguyện:  Lạy Chúa! Vì Ngài đã ban cho con sự chiến thắng, xin khiến con tận hưởng chiến thắng đó với lòng vâng phục và tin cậy nơi Ngài. 

Bình Luận:

You may also like