Home Quốc Tế Các Hội Thánh Nhỏ Ở Kazakhstan Bị Tước Giấy Phép Đăng Kí

Các Hội Thánh Nhỏ Ở Kazakhstan Bị Tước Giấy Phép Đăng Kí

by Ban Biên Tập
30 đọc

Theo Barnabas Aid- một tổ chức hỗ trợ các Cơ đốc nhân bị bắt bớ, trong số 579 nhóm bị tước giấy phép, có rất nhiều hội thánh từ nhiều giáo phái Cơ đốc, bao gồm Baptist, Ngũ tuần… Kairat Lama Sharif- trưởng phòng quan hệ tôn giáo xem việc giảm 13% số nhóm tôn giáo được công nhận chính thức như là một động lực tích cực trong việc hệ thống hóa số lượng các tổ chức tôn giáo. Và số lượng này có thể sẽ giảm nữa vì luật tôn giáo mới đã có hiệu lực.

Theo Barnabas Aid, một nhóm tôn giáo phải có ít nhất 50 thành viên là người lớn mới có thể được đăng kí. Lãnh đạo của các hội thánh nhỏ đã nhận được những cảnh báo chính thức yêu cầu dừng hoạt động và giao nộp lại giấy chứng nhận đăng kí. Các hội thánh chỉ có hai lựa chọn, hoặc đăng kí lại với ít nhất 50 tín hữu là người lớn, hoặc dừng hoạt động. Các hội thánh nhỏ vẫn tiếp tục nhóm họp, tuy nhiên họ phải đối diện với sự quấy rối của chính quyền. Một đại diện của một hội thánh nói “ Giờ đây, các tín hữu lo sợ mỗi khi họ nhóm lại thờ phượng. Chúng tôi lo lắng về những hình phạt có thể phải nhận từ chính quyền.”

Mặc dù luật tôn giáo có hiệu lực từ tháng 10 năm ngoái nhưng không có những quy định về quá trình đăng kí lại. Các nhóm bị tước giấy phép phải sửa đổi giấy tờ và đăng kí lại với chính quyền trước 25 tháng 10. Barnabas Aid cho biết các nhóm này không thể làm thế cho đến khi có những quy định cụ thể. Họ lo ngại rằng họ sẽ chỉ có một thời gian ngắn để đăng kí lại một khi những quy định đó được thông qua. Một hội thánh nói rằng thu thập đủ 50 chữ kí yêu cầu là điều khó khăn đối với nhiều nhóm, bởi vì họ không có đủ thành viên, hoặc vì có những người không sẵn sàng cung cấp thông tin cá nhân với chính quyền.

Văn Vân Anh (theo Christian today)

Bài vở cộng tác và góp ý xin gởi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like