Home Tin tức Ký Sự: Thăm Hội Thánh Giữa Núi Rừng Quảng Nam

Ký Sự: Thăm Hội Thánh Giữa Núi Rừng Quảng Nam

by Ban Biên Tập
30 đọc


Thời tiết miền trung những ngày đầu xuân có mưa phùn nhẹ, se se lạnh, con đường phía trước luôn mở ra những quang cảnh rất đẹp nhưng tầm mắt của chúng tôi phải luôn hướng xuống mặt đường, cầm chặt tay lái vì ổ gà, ổ voi… như đang thi nhau giăng bẫy…

Thăm Tiên Hiệp – Chạnh lòng bên ngôi Thánh đường dở dang

Điểm dừng chân đầu tiên của chúng tôi là Hội thánh Tin lành Tiên Hiệp, cách thị xã Tam Kỳ 37km. Từ Thị trấn Tiên Phước muốn đến đây phải vượt qua đèo Liêu – một con đèo khá cao và hiểm trở. Gia đình thầy Truyền đạo Nguyễn Thanh Lâm đã đón tiếp chúng tôi rất chu đáo bằng một bữa trưa rất thân tình như những người thân lâu ngày mới gặp. Khi đến thăm nhà thờ, chúng tôi không khỏi chạnh lòng với những gì nhìn thấy trước mắt.

h_nh_1_500x375

Công trình đang dang dở, từng đống gạch ngổn ngang, cây gỗ xếp lại như đang chờ đợi để được dùng thân mình che chắn cho ngôi thánh đường trong một ngày gần nhất.

h_nh_8_500x375

Theo lời tâm tình của cô Truyền đạo Nguyễn Thanh Lâm thì viên đá đầu tiên đã được đặt xuống từ tháng 9 năm 2009 nhưng đến cuối năm 2010, việc thi công phải bị ngưng lại vì kinh phí đã cạn. Sau đó con cái Chúa tại Hội thánh vẫn nổ lực tiếp tục cầu nguyện và dâng công sức của mình để xây dựng. Cuối năm 2011, một lần nữa tất cả phải bị gián đoạn vì nguồn tài chính quá eo hẹp so với ngôi thánh đường rộng lớn và đẹp đẽ mà toàn thể con cái Chúa ước mơ.

h_nh_5_500x375

h_nh_4_500x375

Tham quan một vòng toàn bộ ngôi nhà thờ dang dở, chúng tôi đã tỏ ra e dè về sự rộng lớn tại cơ sở nơi đây, định nói nhỏ với gia đình thầy truyền đạo: “Sao cơ sở nhà Chúa ở miền quê mà lại rộng thế, liệu có lãng phí quá không?”

Nhưng thật may mắn vì đó chỉ là ý định mà thôi vì sau đó chúng tôi biết được số tín đồ tại đây đến 500 người. Nhìn ngôi nhà nguyện bé nhỏ và ẩm thấp phía sau tôi tự hỏi không biết thời gian qua con cái Chúa tại đây đã sinh hoạt như thế nào? 10 lớp trường Chúa nhật được tổ chức và địa điểm học là những căn phòng còn đang đầy gạch và gỗ, có lớp học viên còn  phải học ở ngoài trời.

h_nh_2_500x375

Một điều rất đặc biệt là địa điểm mà ngôi thánh đường đang tọa lạc nằm ngay tại ngã ba lớn và tất cả mọi người dân đều gọi đây là ngã ba Tin Lành – cái tên thật bình dị mà cũng rất tuyệt vời.

Chia tay với gia đình Thầy Nguyễn Thanh Lâm và cơ sở nhà Chúa nhưng lòng chúng tôi vẫn còn trăn trở nhiều, câu nói của tôi tớ Chúa vẫn còn vang vọng trong lòng chúng tôi. “Ước ao Chúa mau mau chu cấp tài chính để hội thánh của Ngài sớm hoàn tất. vì những người ngoài Chúa ở xung quanh Hội Thánh tỏ ra rất tò mò về sự chậm trễ trong việc xây dựng Nhà Chúa tại đây, điều này cũng ít nhiều khiến chúng tôi mũi lòng“.

h_nh_7_300x400

Thầy TĐ Nguyễn Thanh Lâm, Quản Nhiệm Hội Thánh Tiên Hiệp

Mọi thắc mắc cũng như góp phần dâng hiến đến Hội thánh Tiên Hiệp xin liên lạc Thầy Truyền đạo: Nguyễn Thanh Lâm

Sđt: 0984434445, Tài khoản Ngân hàng: 0105456800 (Ngân hàng Đông Á, Chi nhánh Quảng Nam)

Dương Yên – Mảnh đất của những con người yêu mến Chúa

Vòng bánh xe lại tiếp tục lăn trên con đường đầy dốc cao, lồi lõm đưa chúng tôi đến với Hội thánh Tin lành Dương Yên – một Hội thánh nằm ở thôn Dương Thanh, xã Trà Dương, huyện Bắc Trà My – Đây là một trong bốn huyện của Quảng Nam – Đà Nẵng xưa được cấp giấy phép đầu tiên để xây dựng nhà thờ.

hnh_3b_500x375

Thật bất ngờ và tạ ơn Chúa vì nếu ngày xưa con cái Chúa phải chen chúc trong ngôi nhà của một tín hữu để thờ phượng Chúa thì trong ngày 11.12.2011 vừa qua, ngôi nhà nguyện đã chính thức hoàn chỉnh, nơi thờ phượng Chúa đã được di dời về nơi đây.

hnh_4b_500x375

Con đường dẫn lên nhà nguyện dài và cao dần, ở đó chúng tôi nhìn thấy rất nhiều các bạn thanh niên đang múc đất, kéo xe. 16 gương mặt trẻ đang làm việc rất chăm chỉ và nhiệt tình ấy khiến tôi bất chợt liên tưởng tới cảnh những viên gạch tốt lành tại Thiên đường cũng đang được những bàn tay ấy xây dựng nên. Họ đang xây dựng một nhà nhóm cho Ban Thanh niên, bởi hiện nay, HT vẫn còn thiếu khá nhiều phòng nhóm cho các ban ngành.

hnh_1b_500x375

Thầy Truyền đạo Võ Nguyên Hưng còn chỉ cho chúng tôi khu đất rất cao và rộng phía trên của nhà nguyện, Thầy cho biết tất cả con cái Chúa đã, đang và sẽ cầu nguyện và tiếp tục đóng góp tài chính, công sức để một ngày không xa nữa ngôi thánh đường khang trang sẽ được hoàn thành. Được biết Nhà thờ Tin lành Dương Yên được xây dựng năm 1958 trong thời gian Quản nhiệm của thầy truyền đạo Trương Văn Châu, nhưng vào năm 1966 Thánh đường bị chiến tranh tàn phá, hiện chỉ còn  một nền móng nhỏ phái sau nhà của tín hữu.

Nhắc tới Hội thánh Tin lành Dương Yên là nhắc tới sự mạnh mẽ, lòng yêu mến Chúa sắt son. Dù là một HT miền núi xa xôi nhưng số tín đồ lên tới 700, 11 lớp trường Chúa nhật, số lượng của mỗi ban ngành đều trên 50 người, Ngoài ra Hội thánh còn cưu mang cho gần 800 anh em người sắc tộc Ca Dong tại 3 điểm nhóm Trà Bui, Trà Sơn, Trà Tân. Hằng tuần những nhân sự của HT thường đến chăm sóc, khích lệ.

Đến với Tiên Phước

Bóng tối dần bao trùm, không thể nán lại quá lâu, chúng tôi đành chia tay với Dương Yên để lên đường trở về và ghé thăm Hội thánh Tiên Phước do Thầy Truyền đạo Bùi Xuân Cẩm đang Quản nhiệm. Một điểm mạnh của Hội thánh Tiên Phước là nằm ngay tại thị trấn, đường không quá khó đi. Trong thời gian qua Chúa đã cho Tiên Phước được sửa sang lại tư thất và nhà thờ, tuy nhiên những phòng Cơ đốc Giáo dục đã bị xuống cấp. Thầy Truyền đạo tại đây chia sẻ: Vẫn còn thiếu về tài chính để hoàn chỉnh tư thất và trong lòng con cái Chúa tại đây vẫn nung nấu ước ao được xây dựng lại dãy phòng Cơ đốc Giáo dục.

h_nh_2c_500x375

Vì là Hội thánh ở thị trấn nên tất cả các bạn học sinh cấp III đều đến đây để học. Hội thánh và gia đình Thầy Bùi Xuân Cẩm đã rộng rãi đón nhận các bạn về ở tại tư thất trong thời gian học tập. Chúng tôi bắt gặp những nụ cười thân thiện của các bạn khi nhìn thấy có khách đến thăm. Một tin rất khích lệ là ngoài giờ nhóm Thanh niên hàng tuần, Hội thánh còn có một buổi nhóm dành riêng cho học sinh cấp III vào mỗi tối thứ 3 hàng tuần với số lượng trên 50 em.

Từ ngỡ ngàng này đến ngỡ ngáng khác: TĐ Quản nhiệm vừa tươi cười vừa cho biết: ban ngành đông nhất của hội thánh là ban… cao niên, hàng tháng các cụ được sinh hoạt cùng nhau và có giờ ăn trưa rất vui và ấm áp. Cảm ơn Chúa đã sử dụng gia đình thầy cô Truyền đạo và ban Chấp sự Hội thánh để chăm lo công việc Ngài tại nơi đây.

h_nh_1c_500x375

Thầy cô TĐ Bùi Xuân Cẩm

Bây giờ thì bóng tối đã giăng khắp nơi, từ chối lời mời trú lại tại tư thất đêm nay, chúng tôi lên đường trở về. Mưa nặng hạt hơn, đoạn đường lúc sáng đã đi bây giờ hình như xa hơn và chúng tôi phải run lên vì lạnh nhưng một điều rất rõ ràng là trong lòng chúng tôi vô cùng ấm áp, thỏa lòng và không khỏi dâng trào niềm xúc động vì những đời sống của con cái Chúa tại nơi đây. Mộc mạc, đơn sơ nhưng đầy mạnh mẽ, kiên cường. Mặc dù những Hội thánh ấy đều đang thiếu hụt tài chính và cần sự giúp đỡ nhưng lòng họ thì luôn tuôn đầy sự bình an và niềm tin nơi sự chu cấp của Ngài. Cảm tạ Chúa vì có những Hội thánh miền núi của Quảng Nam, cảm ơn Chúa về những ngày mưa phước hạnh.

Vũ Ngọc

Bài vở cộng tác và góp ý xin gởi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like