Home Quốc Tế MS Rick Warren Chia Sẻ Kế Hoạch Tăng Trưởng Hội Thánh Năm 2012

MS Rick Warren Chia Sẻ Kế Hoạch Tăng Trưởng Hội Thánh Năm 2012

by Ban Biên Tập
30 đọc

MS Rick Warren thành lập Hội thánh Saddleback tại California vào năm 1980. Hội thánh bắt đầu chỉ từ 2 gia đình. Theo số liệu trên website của Hội thánh, hiện có khoảng 20’000 người tham dự các buổi nhóm cuối tuần tại Saddleback và trở thành Hội thánh lớn thứ tư Hoa kỳ. Theo wikipedia Sách “Sống theo đúng mục đích”  (The Purpose Driven Life) do ông viết đã nhiều lần được xếp vào “best seller” (sách bán chạy nhất) và đã được dịch ra 56 thứ tiếng, trong đó có tiếng Việt (hai bản dịch, Công giáo và Tin lành). Trong chương trình truyền qua mạng internet cuối cùng của năm 2011, ông đã chia sẻ các bài học về sự lãnh đạo mà ông rút ra trong năm qua. Bài học mà ông đề cập kỹ nhất là “sự tăng trưởng diễn ra tại những nhánh mới nhất … không phải trên gốc cây.”

Mục sư Rick Warren cho rằng một trong những lý do Hội thánh Saddleback tăng trưởng liên tục trong 25 năm đầu là vì họ đã đợi 15 năm mới có tòa nhà cố định. Giai đoạn chờ đợi này giúp duy trì “tinh thần tiên phong” trong dân sự, là cái giúp họ tăng trưởng. Nhưng cùng với thời gian, nhiều tín đồ trung tín cuối cùng đã “đến với tới tất cả bạn bè của mình”, khiến sự tăng trưởng tự nhiên dừng lại.

Giải pháp của ông là nhắm tới thế hệ mới bằng cách bắt đầu những “nhánh” mới, hay những Hội thánh chị em (sister churches) và những nhóm nhỏ với quy mô khác nhau. Tính đến thời điểm hiện tại Hội thánh Saddleback đã thành lập một Hội thánh lớn (megachurch), 5 Hội thánh cỡ trung và hơn 800 nhóm nhỏ, là những nhóm hiệu quả nhất khi nói đến khía cạnh tăng trưởng.

Mục sư Rick Warren nói một trong những công cụ truyền giảng mà ông học được trong năm 2011 là làm sao để phục vụ những người bị tổn thất về kinh tế do khủng hoảng kinh tế chung. Ngân hàng thực phẩm Saddeback (mục vụ giúp đỡ người thiếu thực phẩm) đã nuôi 72000 người kể từ thời kinh tế Mỹ suy thoái. Mục sư Rick nói vào năm 2011, lần đầu tiên trong lịch sử Hội thánh, mục vụ ngân hàng thực phẩm đã dẫn nhiều người đến với Đấng Christ hơn các buổi lễ vào dịp Phục sinh. Ông gợi ý các Hội thánh nên cân nhắc đến việc có những bài giảng về việc làm và nghề nghiệp, là những đề tài thích hợp trong thời kỳ nhiều người đang gặp khó khăn về kinh tế và tỷ lệ thất nghiệp gia tăng.

Hướng tới năm 2012, Hội thánh Saddleback có kế hoạch thực hiện 2 chiến dịch lớn. Chiến dịch thứ nhất mang tên “40 ngày trong Lời Chúa” nhằm xóa mù Kinh thánh cho người dân Mỹ. MS Rick Warren cho rằng “thế hệ bố mẹ tôi biết khá tốt Lời Chúa, thế hệ tôi biết đôi chút, nhưng thế hệ sau tôi thì chẳng biết gì về Lời Chúa.”

Một kế hoạch lớn khác cho năm 2012 có tên Hòa Bình 3.0 (Peace 3.0), một sứ mạng truyền giáo cho 3’800 bộ lạc hiện chưa có Hội thánh trên toàn thế giới. Ông gọi những bộ lạc đó là “mặt trận cuối cùng” để hoàn thành Đại Mạng Lệnh.

 alt

Hội thánh Saddleback được đánh giá là một trong những Hội thánh lớn nhất tại Mỹ với hơn 20.000 thuộc viên (ảnh: turnbacktogod.com)

Mục sư Rick Warren, người có gần 500’000 người theo dõi trên mạng xã hội Twitter cũng nói rằng các mục sư cần lợi dụng các mạng xã hội như Facebook, Linkedln và Twitter như một phần trong mục vụ của họ. “Tôi muốn các mục sư áp đảo Twitter” – ông nói – “Chúng ta không muốn các nhân vật nổi tiếng áp đảo những thứ đó, chúng ta muốn các tôi tớ Chúa sử dụng chúng cho Tin Mừng.”

Trong phần kết luận, Mục sư Rick Warren cũng đưa ra vài gợi ý cho sự tăng trưởng cá nhân. Ông nói rằng các mục sư cần cố gắng trở nên bao dung (ân điển)  hơn.

 “Dấu hiệu của sự tin kính là sự bao dung. Càng xác thịt thì tôi càng hay phê bình. Hãy chậm phán xét điều người khác làm trước khi bạn biết họ đã trải qua những gì.”

Một số bài học về sự lãnh đạo khác mà Mục sư Rick Warren đã chia sẻ:

–          Cuộc đời quá ngắn nên không thể thực hiện mọi ý tưởng hay được. Bạn phải tập trung vào những ý tưởng từ Chúa…. Đôi khi đến bữa trưa là tôi đã có tới cả chục ý tưởng hay rồi, nhưng không có nghĩa là tôi thực hiện mọi ý tưởng ấy.

–          Yếu tố số một để giữ cho đội ngũ nhân sự có lửa không phải là tiền, không phải là sự ghi nhận, không phải là mục tiêu, và thậm chí không phải là mối quan hệ… mà là sự tiến bộ. Nếu người ta thấy công việc của họ có tiến bộ thì họ sẽ cam kết với việc đó.

–          Đôi khi không hành động lại là hành động sáng suốt nhất. Đừng vội vã làm quyết định… Vội vã là kết liễu sự cầu nguyện.

–          Những người lãnh đạo tin kính tập trung vào việc sửa lỗi của mình, nhưng những người thất bại thì tập trung vào sửa lỗi của người khác.

–          Chúa hay sử dụng sự chống đối để mở cửa cho bạn.

–          Việc người lãnh đạo biết đặt đúng câu hỏi và hỏi đúng người quan trọng hơn nhiều việc biết hết mọi câu trả lời.

Theo Đ. Hưng lược dịch từ Christian Post (loisusong.net)

Bài vở cộng tác và góp ý xin gởi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like