Home Quốc Tế “Jesus Christ” Bị Cấm Khỏi Những Tin Nhắn Ở Pakistan

“Jesus Christ” Bị Cấm Khỏi Những Tin Nhắn Ở Pakistan

by Ban Biên Tập
30 đọc


Theo bức thư, người Pakistan có quyền tự do ngôn luận và tự do báo chí, nhưng những quyền tự do đó “phải tuân theo bất kì sự hạn chế hợp lí nào vì sự vinh hiển của Hồi giáo”.

Bức thư và hai danh sách những từ và cụm từ bị cấm được đăng lên website của Bytes For All (BFA). BFA – một tổ chức vì quyền con người ở Pakistan bao gồm những người sử dụng và chuyên gia công nghệ thông tin và truyền thông – đã bị xúc phạm bởi lệnh cấm này. Bức thư quy định “những tin nhắn có hại, lừa đảo, gây hiểu nhầm, bất hợp pháp hoặc không đựơc yêu cầu  được gửi số lượng lớn tới bất kì ai mà không có sự đồng ý của ngừơi nhận” là tin rác và trách nhiệm thuộc về những công ty viễn thông phải chặn những tin nhắn như vậy. PTA gửi cho mỗi công ty hai danh sách chứa hơn 1600 từ bằng tiếng Anh và tiếng Urdo mà Chính phủ cấm.

Hầu hết các từ trong danh sách là thô tục và kêu gợi, nhưng một số khác đã thu hút sự chú ý của các nhà phê bình – hoặc những từ kì lạ như “chân vận động viên”, “tiền gửi”, “rấm” và “K Mart” hoặc những từ thể hiện sự phân biệt đối xử đối với các Cơ Đốc Nhân.

BFA bày tỏ lo ngại về “chính sách đạo đức” ở Pakistan cũng như cách nó hưởng tới người dân trên một bài báo đăng trên webisite của họ . “Đó là vấn đề rất đáng lo cho người dân bởi vì quyết định này không chỉ áp đặt, lộng quyền mà còn trái với hiến pháp. Khi cơ quan có thẩm quyền đồng ý lọc các tin nhắn SMS để cấm những từ ngữ mang tính lăng nhục, sự hạn chế đó sẽ không giới hạn được chúng, mà là thêm lửa vào chiến dịch đàn áp xã hội bằng cách kiểm soát việc truy cập tất cả các loại thông tin.”

BFA cũng phê phán quyết định cấm từ “Jesus Christ”. “Chúng tôi cũng lên án thực tế rằng trong khi chiều theo nhiệm vụ ghê tởm này của chính sách đạo đức, PTA cố làm tổn thương tình cảm tôn giáo của nhiều Cơ đốc nhân Pakistan bằng cách thêm từ “Jesus Christ” vào danh sách từ cấm. Nếu điều tương tự xảy ra ở nước khác, thì đã có sự phẫn nộ rồi và nếu nó nhắm tới (một cách nhầm lẫn hay cố ý) tới người Hồi giáo thì quy mô của sự phẫn nộ sẽ không thể nào kiểm soát nổi”.

Những người Pankistan khác dùng Twitter để thể hiện sự phản đối quyết định cấm của PTA. Kashif Malim viết trên tài khoản Twitter như sau “Kính thưa PTA, xin đừng biến những cuộc trò chuyện với bạn bè của tôi thành những câu chuyện một chiều”. Trong khi nhiều người dùng Twitter đã chế giễu danh sách đó, những người khác bắt đầu tìm cách để có thể sử dụng bất kì từ nào họ muốn. Jawad Rehman viết: “Gửi tới những ai đang ca thán về danh sách cấm của PTA của Pakistan, hãy nhớ rằng không nhiều quan chức PTA sử dung Twitter”.

BFA cho biết họ đang lập kế hoạch thách thức tính hợp pháp của bản danh sách tại tòa với lập luận rằng lệnh cấm là một hành vi vi phạm rõ ràng về quyền công dân theo hiến pháp của Pakistan.

Văn Vân Anh (Theo Christian Post)

Bài vở cộng tác và góp ý xin gởi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like