Home Quốc Tế Không Còn Ngôi Nhà Thờ Nào Ở Afghanistan

Không Còn Ngôi Nhà Thờ Nào Ở Afghanistan

by Ban Biên Tập
30 đọc


Bản báo cáo về tự do tôn giáo thế giới đã tiết lộ về sự phá hủy của ngôi nhà thờ cuối cùng này cũng cho biết sự tự do tôn giáo đã suy giảm trong khoảng thời gian thực hiện báo cáo từ tháng 7-9/2010.

Theo báo cáo tháng 9, sự suy giảm này là kết quả của việc chính phủ Afghanistan không thừa nhận sự ngược đãi Cơ đốc nhân và những tôn giáo thiểu số khác. Sự thiếu ủng hộ và bảo vệ của chính phủ đối với những cá nhân và nhóm người này dẫn đến hạn chế tự do tôn giáo.

Bản báo cáo cũng tuyên bố đạo Hồi là quốc đạo và rằng những tín đồ tôn giáo khác được tự do thể hiện niềm tin và thực hiện các nghi lễ trong giới hạn quy định của luật pháp.

Ước tính dân số Afghanistan từ 24-33 triệu người, trong đó khoảng 80% là người Hồi giáo dòng Sunni, 19% Hồi giáo dòng Shia và dưới 1% các tôn giáo khác. Cộng đồng Cơ đốc nhân được ước tính chỉ khoảng 5000-8000 người.

Mặc dù không có sự hạn chế rõ ràng trong việc xây dựng nơi thờ phượng của những nhóm tín đồ các tôn giáo khác nhưng có rất ít những nơi thờ phượng công khai như vậy. Bản báo cáo giải thích: “Những người không theo đạo Hồi ở Afghanistan phải đối diện với sự phân biệt đối xử, quấy rối và đôi khi là bạo lực. Cơ đốc nhân, người Sikh và Ấn độ giáo không được bảo vệ khỏi những hành động bất công này”.

Sự đối xử này không mang tính hệ thống nhưng chính phủ không hề làm gì để cải thiện tình hình. Công luận vẫn tiếp tục công khai chống đối những người Afghanistan trở lại với đạo Chúa và  với việc truyền giáo của các cá nhân, tổ chức Cơ đốc.

Tin Chúa ở Afghanistan  đôi khi phải chấp nhận nguy hiểm và hy sinh nhiều điều trong cuộc sống. Bản báo cáo cũng dẫn chứng rằng rời bỏ đạo Hồi thường có nghĩa là hôn nhân tan vỡ, mất việc, bị gia đình, bạn bè, xã hội từ chối.

Sự giảm sút tự do tôn giáo trở thành động lực để Mĩ tiếp tục cuộc chiến ở các nước Châu Á mà đã bắt đầu từ ngày 11/9/2001 khi bọn khủng bố tấn công nước Mĩ. Theo dữ liệu của CNSNews về thiệt hại của Mĩ ở Afghanistan thì gần 1700 lính Mĩ đã chết trên chiến trường đó. Mĩ đã tiêu tốn 440 tỉ đô la tiền thuế trong những nỗ lực cải thiện chính phủ mới của Afghanistan.

Sự giảm sút tự do tôn giáo ở Afghanistan có mối tương quan trực tiếp đến những bấp cập của chính phủ trong việc giải quyết vấn đề phân biệt đối xử những tôn giáo ít người. Mĩ vẫn khuyến khích đất nước đa số là Hồi giáo này đồng ý dân chúng đi theo tôn giáo họ lựa chọn. Bản báo cáo nói “Chính phủ Mĩ thường xuyên thảo luận về tự do tôn giáo với các quan chức chính phủ như một phần của chính sách tổng thể thúc đẩy quyền con người.”

Văn Vân Anh (Theo CNSNews)

Bài vở cộng tác và góp ý xin gởi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like