Home Quốc Tế “Áo Vàng Hy Vọng” Sau Thảm Họa 11/4 Tại Nhật Bản

“Áo Vàng Hy Vọng” Sau Thảm Họa 11/4 Tại Nhật Bản

by Ban Biên Tập
30 đọc


Tanno đang làm việc trong văn phòng tại nhà khi mặt đất bắt đầu rung chuyển. Cô chạy ra ngoài, hòa vào đám đông lộn xộn cùng những người hàng xóm. Sau đó, cảnh báo sóng thần cũng vang lên. Họ lao đến vùng đất cao hơn và nhìn thấy nước ấp đến như những bức tường sừng sững, tàn phá mọi thứ cản trở con đường của nó. Vài ngôi nhà bị đánh bật tới tận móng và bị cuốn đi. Những ngôi nhà khác bị nghiền thành một đống đổ nát bởi sức mạnh của những con sóng. Mức nước dâng lên quá tầng trệt nhưng không thể leo lên cao hơn.

“Trận sóng thần đã lấy đi kế sinh nhai của tôi”, người phụ nữ tuổi trung niên đó đã nói như vậy cách đây 7 tháng, sau khi thảm họa lịch sử của Nhật Bản xảy ra, gồm động đất, sóng thần và rò rỉ hạt nhân. “Sự nghiệp của tôi đi xuống, rồi sụp đổ. Nhà tôi không bị phá hủy hoàn toàn nên tôi không được đến ở nhà tị nạn. Tôi không biết mình phải làm gì nữa.”

Trong nhiều tháng, cô phải sống cùng bùn đất và chất độc. Cô leo lên cầu thang đến phòng ngủ, nơi cô và cả gia đình cùng sinh hoạt. Cô luôn đóng cửa nhà nhưng dù cô có làm gì thì cũng không thể thoát khỏi mùi hôi thối của sinh vật chết hay đống đổ nát bên ngoài. Đó là cuộc sống tuyệt vọng cho đến khi có một nhóm người lạ gõ cửa nhà cô.

Chỉ vào một nhóm công nhân mặc áo vàng, mũ vàng và áo khoác vàng, Tanno nói “Cái ngày những người mặc áo vàng đến, cuộc sống của tôi thay đổi và tôi cảm thấy hi vọng đã trở lại”. Từng ngày, những người áo vàng từ từ biến đổi quang cảnh xung quanh nhà cô.

1

2

3

4


Đội cứu trợ thiên tai của Hội Thánh Baptist Nam phương được biết đến trong vùng bởi màu áo vàng họ mặc, làm sạch bùn đất và chất độc đông quạnh dưới sàn nhà Tanno và những nhà khác. Vài tuần sau đó, một đội khác đến, dọn dẹp những đống đổ nát bốc mùi.

Hôm nay, đội “áo vàng” từ Missouri- đang cách điện và đóng lại sàn nhà. Họ trò chuyện vui vẻ khi làm việc, rồi cúi chào lễ phép người hàng xóm đến kiểm tra tiến độ. Nhanh chóng sau đó, họ khiến cho người bạn mới đó cười vui.

Daivid Price của Hội thánh Baptist Calvary ở Neosho kinh ngạc với thực tế rằng các đội cứu trợ từ các bang khác nhau đến Nhật Bản trong suốt 6 tháng qua có cùng một mục đích là chia sẻ về tình yêu của Chúa Jesus thông qua việc cứu trợ. Cách bờ biển chỉ vài giờ, một đội khác từ Georgia cũng truyền tải thông điệp đó bằng cách dọn dẹp những đống đổ nát và sàng lọc lại những vật dụng cá nhân có thể tiếp tục sử dụng.

Một đội từ Georgia khác dựng các cửa hàng trong 1 bãi giữ xe, xây những băng ghế dài cho những ngôi nhà tị nạn nằm rải rác trong vùng.

Price nói “Tôi nghĩ ắt hẳn mỗi đội là một phần nhỏ bé trong kế hoạch của Chúa để cứu người Nhật bản.” Các đội từ Canada, Texas, California, Alabama và các bang khác là một phần trong dự án cứu trợ và giảm nhẹ thiên tai của Ủy ban truyền giáo thế giới. “Mỗi đội có khả năng khác nhau để giúp cộng đồng đó phục hồi và các đội hỗ trợ nhau”.

Xây dựng lại vùng đất hoang tàn ở phía đông bắc Tohoku này dự kiến tốn hàng trăm tỉ đô la và mất đến một thập kỉ. Sở cứu hỏa Nhật Bản ước tính có hơn 111.000 cao ốc và ngôi nhà bị phá hủy với khoảng 656.920 công trình bị hư hại.

Darrell Barrnett, một tín đồ của hội thánh Baptist McConnnel Memorial ở Hiawassee nói “thật dễ dàng để thấy được sự tàn phá nặng nề trải dài hàng trăm dặm”. Nơi đội ông làm việc không có một biển báo nào cho biết tên địa danh. Tất cả biển báo giao thông, địa danh, công viên và nhà cửa đã bị sóng thần quét đi hết. Nó chỉ còn là vùng đất của những cái móng trơ trọi. Đoàn tình nguyện – người Mĩ và Nhật – biết đến vùng đất này khi con tàu của họ dừng lại trên đường.

 “Phải giảm bớt cảm xúc trong những tình huống như thế này để có thể hoàn thành công việc”. Barrett nói rồi đặt xuống 1 chiếc ly hoàn chỉnh mà ông đã phục hồi lại trong đống vật dụng gia đình. Ông nhặt lên 1 bức hình được đóng khung của 1 cô bé 10 tuổi rồi cho biết thêm “Khi bạn tìm thấy những thứ như thế này, bạn sẽ bắt đầu thắc mắc về gia đình sống trong ngôi nhà này. Liệu họ còn sống…Họ được lên thiên đường không”. Ông biết cơ hội gặp lại gia đình này trên thiên đường rất mong manh.

Ban truyền giáo nói khu vực Tohoku đã đóng cửa với Phúc Ấm hàng trăm năm rồi. Trước trận động đất, chỉ có gần 1% dân số là Cơ đốc nhân. Những người áo vàng cố gắng thâm nhập thông qua công việc khó khăn này và mở đường cho những khác tới chia sẻ Phúc âm.

Tim Beck, một tín đồ của Hội thánh Baptist Ebenezer nói “Tôi không có ân tứ nói về Chúa nhưng Chúa ban cho tôi những ân tứ khác. Ngài cho tôi khả năng xây dựng. Ngài sử dụng con đường này để đến với những người đang thiếu thốn.”

Những hành động đơn giản của sự cứu trợ và tôn trọng văn hóa Nhật đang dần lay động trái tim họ. Tanno cho biết ngay từ tiếng gõ cửa đầu tiên cô đã biết những người áo vàng này rất khác biệt. Họ không đòi hỏi điều gì và sự giúp đỡ của họ đến mà chẳng có sự ràng buộc nào. Lúc đầu, cô không nghi ngờ họ, hàng xóm của cô cũng vậy. Nhưng họ đã nhanh chóng nhận ra những đội này khác với những người tình nguyện khác.

“Quanh đây, chúng tôi đều yêu quý những người áo vàng”, cô nói một cách hào hứng. “Họ giúp chúng tôi mà chẳng yêu cầu điều gì cho họ cả. Họ lắng nghe chúng tôi cần công việc được làm như thế nào. Họ tốt bụng và quan tâm chúng tôi.” Cô bẽn lẽn thừa nhận rằng khoảng thời gian cô thích nhất trong ngày là lúc những người áo vàng thu dọn công cụ và mời cô cùng cầu nguyện với họ. Cô không hiểu tại sao nhưng nó mang đến cho cô một cảm giác bình an. Bằng một cách nào đó cô biết mọi thứ rồi sẽ ổn thôi.

Để biết thêm thông tin về dự án cứu trợ Tohoku của Ủy ban truyền giáo thế giới, gửi e-mail về info@tohokucare.com và thông tin những hoạt động cứu trợ đang thực hiện tại Nhật bản trên website www.gobgr.com.

Vân Anh

Bài vở cộng tác và góp ý xin gởi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like