Home Quốc Tế Cơ Đốc Nhân Tại Iraq Đang Bị Tẩy Chay Bởi Những Kẻ Cực Đoan

Cơ Đốc Nhân Tại Iraq Đang Bị Tẩy Chay Bởi Những Kẻ Cực Đoan

by Ban Biên Tập
30 đọc

Những thành viên của tổ chức Orange County –  California, tổ chức chuyên hỗ trợ giúp đỡ những Cơ Đốc Nhân tin Chúa toàn cầu nói nói rằng “trong khi sự chú ý của thế giới đã chuyển về những đất nước như là Syri, Ai Cập, Afghanistan và Pakistan thì phong trào quần chúng của những Cơ Đốc Nhân ở Irag tiếp tục vẫn không suy giảm.

Open Doors cho hay trước cuộc chiến tranh vùng vịnh vào năm 1991, số lượng Cơ Đốc Nhân ở Iraq khoảng 1 triệu người. Con số này giảm xuống còn khoảng 850.000 vào năm 2003, thời kì bắt đầu cuộc chiến tranh do Mỹ dẫn đầu kết thúc thời kì cai trị của Saddam Hussein. Kể từ đó, con số này đã giảm mạnh.

Vào đầu mùa hè, Open Doors ước tính số lượng Cơ Đốc Nhân vẫn còn duy trì ở Irag vào khoảng 345.000. Tuy nhiên, con số đang tăng lên mỗi tháng.

“Đó là một sự dự toán; một số người thậm chí nghĩ rằng có ít hơn con số đó cho những Cơ Đốc Nhân còn lại” thành viên Open Doors nói.

Bassam Isho, 30tuổi, người đã bị giết bởi 1 tay súng lạ mặt vào tháng 10, được xem là 1 nhân vật tử vì đạo, 1 tín đồ ở Mosul. Tay súng bước vào nhà hàng, chỗ mà Isho làm việc và nổ súng, giết anh ta ngay lập tức, Open Doors cho hay.

Cũng trong tuần đó, thêm 2 tín đồ nữa bị giết ở Kirkul. Đây là 1 hình thức bạo lực bao gồm sự quấy rối liên tục từ những phần tử Hồi giáo cực đoan  có nhiều tín đồ ờ Iraq.

“Tín đồ Iraq cảm nhận rằng, Chính phủ thất bại trong việc đem lại cho họ sự an ninh và tự do để thờ phượng trong hòa bình” – Phát ngôn viên Open Doors, Jerry Dykstra đã nói với tờ báo The Christian Post. “Vô số những tín đồ đã bị đe doạ, cướp, cưỡng hiếp, bắt cóc, bị giết”.

“Tôi nghĩ chúng ta cần cầu nguyện để những tín đồ đã bỏ trốn khỏi đất nước hoặc sống trong khu vực người Kurd (khu vực Cộng Đồng Hồi giáo) có thể quay trở về lại quê hương mình trong thời gian sắp đến – với sự tự do tôn giáo hoàn toàn,” Dykstra nói. “Chúng ta cần gây sức ép trên chính phủ Mỹ cho các nhóm tôn giáo thiểu số ở Irag. Chỉ bởi vì quân đội Mỹ rời khỏi, không có nghĩa là chúng ta có thể bỏ qua hành động bạo lực tiếp diễn và thiếu đi sự bảo vệ cho những tín đồ bên trong Irag.”

Lễ kỉ niệm một trong những cuộc tấn công đẫm máu nhất trên cộng đồng của những tín đồ đang bị co hẹp lại là sẽ diễn ra vào ngày 31/10, Dykstra nói. Năm qua, 58 người đã thiệt mạng khi các phần tử Hồi giáo cực đoan tấn công Giáo Hội Công Giáo Syria tại Baghdad.

“Các cuộc tấn công vảo các tín hữu vẫn tiếp diễn và thế giới vẫn hầu như hoàn toàn im lặng. Điều đó giống như là chúng ta đã và đang bị nuốt chửng bởi bóng đêm”, AsiaNews trích dẫn những câu vô danh.

“Cơ Đốc nhân ở các thành phố như Baghdad và Mosul đang bị đe doạ bởi chủ nghĩa khủng bố. Họ đang chạy trốn lũ lượt. Gia đình của họ đang bị đe dọa. Các phần tử cực đoan muốn loại bỏ Cơ Đốc nhân ra khỏi Iraq “, Moeller nói.

Cơ Đốc nhân đang rời khỏi miền Nam và miền Trung Iraq. Họ đang cố gắng để xây dựng một cuộc sống mới tại một số khu vực thuộc miền Bắc nước này.

Open Doors cũng cho biết thêm “Ngày nay không chỉ có các Cơ Đốc nhân miền Nam đang chạy trốn ra xa khỏi các thành phố như Baghdad và Basra, họ cũng đã di chuyển từ các thành phố miền Bắc như Kirkuk, Mosul – nơi mà trước đó không lâu đã hình thành những cộng đồng Cơ Đốc tương đối lớn.”

Số lượng Cơ đốc nhân di chuyển vào khu vực người Kurd như tại Ankawa đang phát triển. Cùng với tình trạng di cư, họ cũng phải đối diện với những tác động đầy khó khăn. Mất thu nhập, thất nghiệp cao, nhà ở chưa đầy đủ, giáo dục cho trẻ em, và chăm sóc y tế là một trong những vấn đề nan giải khi họ muốn định cư ở những khu vực mới.

Open Doors đang giúp đỡ những nhà lãnh đạo Hội Thánh trong việc cung cấp Kinh Thánh và các văn phẩm Cơ Đốc cho những nhóm tín hữu tại đây. Tổ chức này cũng tạo điều kiện và hỗ trợ cho chương trình dịch Kinh Thánh sang tiếng địa phương của người Kurd. Ngoài ra, tổ chức này cũng vận động tài chính để trợ cấp cho cộng đồng Cơ đốc nhân tại đây có những công việc ổn định, đó là một công cụ hiệu quả để khuyến khích họ ở lại Iraq.

Christwings (Theo Christianpost)

Bài vở cộng tác và góp ý xin gởi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like