Home Quốc Tế Hội Thánh Tại Nauy Cầu Nguyện Cho Gia Đình Các Nạn Nhân Bị Khủng Bố Ngày 22/7

Hội Thánh Tại Nauy Cầu Nguyện Cho Gia Đình Các Nạn Nhân Bị Khủng Bố Ngày 22/7

by Ban Biên Tập
30 đọc

Chủ nhật 24/7/2011 tất cả các Hội Thánh tại Nauy đều có chương trình đốt nến cầu nguyện cho các gia đình nạn nhân, cầu nguyện cho đất nước Nauy. Chương trình cầu nguyện tại nhà thờ chính ở Oslo được truyền hình trực tiếp trên tất cả các kênh truyền hình tại Nauy. Tham dự có nội các Chính phủ và Hoàng Gia Nauy. Cả nước treo cờ rủ.


Giáo phái Cải chánh Lutheran được coi là quốc giáo ở đây. Vào những ngày lễ lớn như lễ Ngũ Tuần, Thăng Thiên, Phục Sinh, Giáng Sinh thì trường học, các công sở và các siêu thị, cửa hàng… đều đóng cửa. Hội Đồng nhà thờ rất có uy tín ở đát nước trên 90% dân số theo Đạo Tin lành này.

Sau khi Oslo bị tấn công khủng bố thì các nhà thờ Tin lành phản ứng rất nhanh. Nhà thờ đầu tiên làm công tác sơ cứu cho các nạn nhân sau đó mới đưa họ vào các bệnh viện. Sau đó các mục sư làm công tác an ủi, tư vấn cho gia đình các nạn nhân. Cùng với đó, Lễ tang cho hơn 90 người đều làm tại các nhà thờ theo nghi thức Tin Lành.

Nhà thờ của chúng tôi tham dự thuộc hệ phái Baptist nhưng trước khi vào chương trình thờ phượng sáng chủ nhật ngày 24/7/2011, tất cả mọi người đều xếp hàng lên trên bàn trước tòa giảng để đốt nến tưởng niệm các nạn nhân. Trên bàn có 2 cây nến lớn để 2 bên. Một cây nến làm mồi ở chính giữa cùng 2 khay nến nhỏ. Mỗi người theo thứ tự lên cầm cây nến nhỏ trong hộp nhôm đốt lên và để vào cái khay có nến đang cháy.

Trong thời gian từ ngày 20 đến 24 tại sân vận động quốc gia Nauy ở Oslo có chương trình truyền giảng Tin lành rất lớn. Chiều 22/7 theo chương trình có một số người Việt Nam tham dự nên người nhận dịch từ tiếng Nauy sang tiếng Việt là mục sư Võ Trí Minh. Nhưng sau khi khủng bố tấn công Oslo thì chương trình truyền giảng bị hủy bỏ do lệnh cấm tụ tập  đông người của cảnh sát. Khu phố người Việt sinh sống gần tòa nhà chính phủ bị đánh bom nhưng không có sự cố gì nghiêm trọng với người Việt tại đây. Hiện tòan Nauy có khoảng 22 ngàn người Việt sinh sống, tập trung đông nhất là tại thành phố Oslo.

Sau vụ khủng bố kinh hoàng xảy ra ở Na Uy 22/7 vừa qua, nhiều người lo lắng cho chương trình kỷ niệm 100 năm Tin lành đến VN được tổ chức ở Âu Châu liệu có bị ảnh hưởng gì không? Và ai nấy đều tin rằng sẽ không bị ảnh hưởng gì nhiều vì Đức Chúa Trời là Đấng Tể Trị và ban sự bình an cho con dân Ngài. Hơn nữa chương trình được tổ chức ở Frankfurt của nước Đức rất xa Oslo và an ninh nuớc Đức luôn nghiêm ngặt hơn Nauy nhiều.

nauy2

nauy3

Có ít nhất 92 người thiệt mạng sau vụ khủng bố “kép” ở Nauy. Ảnh: AFP

Nhiều người thân, bạn bè, các phóng viên và nhà văn từ Việt Nam, Mỹ, Úc, Canada, Hàn Quốc, Nhật…đã gọi điện và email  hỏi thăm chúng tôi có bình an không. Tạ Ơn Chúa mọi việc vẫn an bài trong tay Ngài. Qua bản tin này tôi cũng xin xác tín rằng tình yêu thương và sự thành tín của Chúa hằng còn trên cuộc đời chúng tôi, gia đình nhỏ bé của chúng tôi. Sự hiện diện của chúng tôi trên đất nước Nauy cũng là sự xếp đặt diệu kỳ bởi Thiên Chúa Tòan Năng.

Một vài bài báo trong nước gọi sự kiện Nauy bị tấn công là « thiên đường bị đánh cắp». Dù Nauy có mức an sinh xã hội và thu nhập đầu người thực tế cao nhất thế giới. Nhưng đây không phải là thiên đường. Bữa tiệc chiêu đãi trong các kỳ trao giải Nobel rất xa hoa và lộng lẫy nhưng không bằng bữa tiệc Chiên Con trên Thiên Quốc sau này. Dù ở Nauy thì đi học và nằm bệnh viện đều miễn phí, ai không đi làm cũng có nhà nước trợ cấp đầy đủ, dầu vậy cũng không sánh bằng cuộc sống trên Thiên Quốc không đau ốm bệnh tật và Vĩnh Hằng.

Trở lại chuyện khủng bố tấn công Nauy. Ngay từ buổi sáng thế trong Vườn Ê Đen đã có vụ thảm sát 1/4 nhân lại rồi. Cain giết chết em trai mình là A Bên. Nước Mỹ, Anh Quốc, Tây Ban Nha, Philippin, Thái Lan và bây giờ thì Nauy có tên trong danh sách các quốc gia bị khủng bố tấn công. Vườn địa đàng đã khép lại khi thủy tổ của chúng ta ăn trái cấm.

Thế giới này có bất an quá cho chúng ta? Nhưng đừng lo. Cả Kinh Thánh có đến 366 lần  Thiên Chúa phán rằng: ĐỪNG SỢ. Mỗi ngày chúng ta dùng một lời hứa « đừng sợ» của Chúa. Và Chúa cũng tính sẵn cho năm nhuận 366 ngày nên vừa đủ. Nếu mà có 365 lần thì trong năm nhuận sẽ có một ngày bất an. Không! Chúa tính đủ dùng. « Sự khó nhọc ngày nào đủ cho ngày ấy». Mathiơ 6:34.

Huỳnh Bá Hải (tin từ Nauy ngày 24/7/2011)

Bài vở cộng tác và góp ý xin gởi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like