Home Tin tức Hội Thánh Phúc Âm 2: Ngày Ấy – Bây Giờ

Hội Thánh Phúc Âm 2: Ngày Ấy – Bây Giờ

by Ban Biên Tập
30 đọc

>>> Ngôi Nhà Thờ Hoang Trong Ngày Hội Lớn

>>> Tái Lập Chi Hội Phúc Âm 2 Bình Thuận Sau 32 Năm Bị Đóng Cửa

>>> HT Phúc Âm 2, Bình Thuận: “Nhà Cha Sẽ Không Là Nhà Buôn Bán”

Nhà Nguyện Được Xây Lên Bên Ngôi Nhà Thờ Cũ

Trong hoàn cảnh hiện tại, ngày 31/05/2011 vừa qua, hàng trăm tôi con Chúa vui mừng nhóm nhau lại trong Lễ khởi công xây dựng Nhà Nguyện (tạm) bên cạnh ngôi nhà thờ cũ.

Chủ tọa buổi lễ là MS Lê Khắc Hóa, Trưởng BĐD Tin Lành tỉnh Bình Thuận, kiêm nhiệm chi hội Phúc Âm 2. Ngoài ra còn có đông đảo quý tôi con Chúa tại Phúc Âm 2 nói riêng và trong khu vực nói chung. Đặc biệt có những ông bà cụ dù “tuổi cao tác lớn” vẫn chống gậy đi đến nhà Chúa. Cụ ông Hồ Đắc Thập – 101 tuổi – đã bày tỏ niềm vui khi thấy Phúc Âm 2 đã tỉnh dậy, đã hồi sinh sau bao nhiêu năm mòn mỏi cầu nguyện và đợi chờ. Khung cảnh hơn 32 năm về trước một lần nữa lại hiện lên trên mảnh đất nhiều dấu tích này.

PA2_nha_nguyen

Tôi con Chúa vui mừng trong ngày Lễ khởi công xây dựng Nhà nguyện. Ảnh: TĐ Phan Chu

Ngày Ấy – Bây Giờ…

Hội Thánh Phúc Âm 2 được thành lập từ năm 1973 sau cuộc di dân lịch sử của tín đồ từ miền Trung (phần lớn là Quảng Nam) vào khu rừng lá thuộc xã Bà Giêng, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Tuy (nay là xã Tân Phúc, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận). Có thể nói đây là Làng Tin Lành duy nhất của cả nước với hàng ngàn tín hữu sống quây quần bên nhau trong bán kính chừng 1km. Mọi hoạt động của tín hữu đều gắn bó với nhau và với sinh hoạt của Hội Thánh.

Năm 1979 nhà thờ bị đóng cửa sau một biến cố tại địa phương và bị hoang tàn suốt 32 năm trong nổi đau của hết thảy tôi con Chúa.

Tạ ơn Chúa, ngày 19/4 vừa qua khi Phúc Âm 2 chính thức được tái lập, cả thôn 2 xã Tân Phúc vui mừng như mở hội. Dầu mùa đồng án nhưng ai nấy đều sắp xếp thì giờ, công việc để dọn dẹp khu đất nhà thờ và hớn hở đến nhà Chúa trong ngày hội lớn.

PA2_tailap

Phúc Âm 2 trong ngày công bố quyết định tái lập 19/4/2011

Đối với những người “con của Phúc Âm” xa quê hương, không có dịp trở về trong ngày lễ cũng đã hòa chung niềm vui của hàng ngàn tôi con Chúa qua những lời chia sẻ trên www.hoithanh.com.

MS Đặng Quý Thế hiện đang hầu việc Chúa tại Hoa Kỳ đã tâm tình:

Cảm ơn Đức Chúa Trời vì Ngài vẫn thành tín và làm công việc của Ngài khi mở cửa Hội Thánh Ngài tại Phúc Âm 2.
Là một trong những tín hữu đầu tiên của Hội Thánh Phúc Âm 2, tôi có cơ hội chứng kiến ngôi nhà thờ gạch được xây lên để thay thế cho ngôi nhà thờ lá kè tạm cách đó khoảng 100 mét vào những năm 1973,1974. Như nhiều người tôi đã nức lòng khi ngôi nhà thờ được cung hiến và hàng trăm con cái Chúa hân hoan nhìn thấy ngôi nhà thờ khang trang mọc lên giữa khu rừng lá (cái địa danh gợi cho nhiều người cảm giác lạ lẫm về nguy hiểm của chiến tranh). Tôi cũng chứng kiến những thăng trầm của 5,6 năm mà ngôi nhà thờ là mái nhà thân thương của hàng ngàn tín hữu cho đến ngày bị đóng cửa.
Hội Thánh và nhà thờ Phúc Âm 2 đã đổi thay theo vận nước. Khó có ai quên được vì chủ trương “lao động sản xuất” của chính quyền, mọi người phải đi làm trong ngày Chúa Nhật; Hội Thánh thay vì thờ phượng Chúa lúc 10 giờ sáng phải 8 giờ sáng, rồi 6 giờ. Nhưng mọi người vẫn đi thờ phượng. Cho đến biến cố năm 1979, Hội Thánh đã bị “đòn oan”, mục sư bị khó dễ. Và cuối cùng nhà thờ bị đóng cửa. Điều đau lòng mà hẳn nhiều tín hữu Phúc Âm 2 còn nhớ là khi cây thập tự trên đỉnh bị hạ xuống, và hình cuốn Kinh Thánh phía trước bị xoá đi. Ngày đó với chúng tôi chẳng khác nào ngày mà đền Giê-su-sa-lem bị triệt hạ đối với người Do Thái.
Nhưng trong khi Giê-ru-sa-lem đã phải chịu cảnh hoang tàn 70 năm, thì Hội Thánh Phúc Âm 2 chỉ phải trải qua 32 năm.
Cảm ơn Chúa vì ân sũng của Ngài. Xin Đức Chúa Trời dựng lại nơi đổ nát nầy để trở thành nơi phước hạnh như chương trình của Ngài. Cầu xin Đức Chúa Trời ban phước cho Hội Thánh Chúa tại Phúc Âm 2.
Một tín hữu tha hương của Phúc Âm 2”

Cũng với tấm lòng bao xúc cảm về những kỷ niệm với mảnh đất Phúc Âm 2 yêu dấu khi xưa, độc giả HoaDang đã bày tỏ:

Sau 32 năm, nửa đời người, Chúa cho phép nhà thờ Phúc Âm2 được mở cửa trở lại. Cảm tạ Chúa vô cùng. Được đọc bài viết và xem những hình ảnh của ngày hội lớn, bao nhiêu kỷ niệm về Hội Thánh Phúc Âm 2 – Trung tâm định cư Phúc Âm 2 – lại tràn về trong ký ức của tôi. Từ những ngày đầu bước chân đến Phúc Âm, con cái Chúa sống quay quần trong những trại tạm bằng lá kè, mỗi sáng mỗi tối kéo nhau lên nhà thờ sinh hoạt, nhóm lại cầu nguyện. Những dịp lễ Giáng sinh, Phục sinh chúng tôi theo các anh chị thanh niên vào rừng chặt cây, chặt lá kè về trang trí nhà thờ. Những ngày gần cuối của cuộc chiến 1975, bom đạn không ngăn được những bước chân con dân Chúa kéo nhau về nhà thờ từ 3-4 giờ sáng. Khi giọng hát của cô Hương cất lên trong loa phóng thanh: “Khi bong đêm vừa buông xuống, giây phút anh quỳ gối…” để cầu nguyện cho đất nước được an bình.

Rồi những ngày đầy nước mắt của con dân Chúa vì nhà thờ bị đóng cửa…Những bạn thiếu niên của tôi ngày ấy, bây giờ giờ có nhiều người đứng vào trong chức vụ, có người mà cháu nội – cháu ngoại của họ bây giờ là những ấu nhi của Hội Thánh góp phần tôn vinh Chúa.

32 năm nhiều người rời xa quê hương, xa mảnh đất Phúc Âm (trong đó có tôi) nhưng lòng vẫn hướng về nơi đó. Cảm tạ Chúa vì tình yêu đời đời Ngài dành cho con dân Ngài. Chúa cho phép nhiều biến cố xảy ra để sàng sảy những hạt được chắt lọc nảy mầm đem lại kết quả 30, 60, 100…

Cảm ơn Chúa, ơn của Ngài vẫn đầy trọn trên đất kẻ sống. Ha-le-lu-gia!”

…Và Niềm Mong Ước Cho Tương Lai

Với số tín đồ hiện tại trên danh sách gần 900 người, Hội Thánh mong muốn cất lên một ngôi nhà thờ khang trang làm nơi sinh hoạt thờ phượng Chúa và gây dựng đức tin lẫn nhau. Đây cũng là cơ hội cho những tín đồ lâu nay vốn yếu đuối được thức tỉnh, ăn năn và trở về cùng Cha.

Bên cạnh đó Hội Thánh cũng cầu nguyện xin Chúa cho có điều kiện để xây dựng một ngôi nhà học giáo lý cùng tư thất cho quản nhiệm. Tất cả các khoản dự chi lên đến 3 tỉ đồng (150.000 USD), một khoảng tiền quá lớn đối với những tín đồ cả đời “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời”.

Hiện tại, ngôi Nhà nguyện tạm đã được chính thức xây dựng với kinh phí 300 triệu đồng do tôi con Chúa tại đây dâng hiến đóng góp để Hội Thánh có nơi nhóm lại trước khi có đủ điều kiện xây dựng đền thờ.

Phúc Âm 2 đang rất cần lời cầu nguyện và góp phần trong sự dâng hiến tài chính của hết thảy tôi con Chúa, đặc biệt là những “người con của Phúc Âm” xa xứ!

Ngôi nhà thờ cũ đã hoang tàn.

PA2_thukeugoi

 

Lê Tuấn

Bài vở cộng tác góp ý xin gởi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like