Home Tin tức Những Giả Thuyết Về Ngày Tận Thế

Những Giả Thuyết Về Ngày Tận Thế

by Ban Biên Tập
30 đọc

 

Ảnh hưởng của những “giả thuyết” Ngày Tận Thế

Trước đây, nhân loại không tin vào tận thế vì họ cho rằng vũ trụ này trường tồn bất diệt, là vĩnh cữu. Tuy nhiên khi khoa học mỗi ngày càng phát triển, đặc biệt là khoa học vũ trụ, người ta nhận ra rằng trái đất đang nóng lên từng ngày, chu kỳ chuyển động của các hành tinh có những bất thường và hoàn toàn có khả năng một hành tinh lớn nào đó sẽ va chạm vào trái đất…Tất cả những giả thiết đó đưa họ đến một kết luận là có ngày tận thế. Tuy nhiên họ tin rằng ngày tận thế ấy còn rất xa vời, phải đến hàng triệu, hàng tỉ năm nữa nên chúng ta không cần phải quan tâm.

Quay trở lại với Kinh Thánh, chúng ta biết rằng khi còn sống trên đất, Chúa Giê-xu đã tuyên bố Ngài sẽ về trời và Ngài cũng sẻ trở lại để đem những người được cứu lên thiên đàng ở với Ngài “…Ta đi sắm sẵn cho các ngươi một chỗ. Khi ta đã đi, và đã sắm sẵn cho các ngươi một chỗ rồi, ta sẽ trở lại đem các ngươi đi với ta…” (Giăng 14:2-3). Sau đó Chúa sẽ phán xét và hủy diệt thế giới để thiết lập trời mới, đất mới. Điều đó có nghĩa là Kinh Thánh cũng dạy về một ngày tận thế.

Có thể nói Tận Thế là một sự kiện trọng đại, đáng quan tâm của tất cả mọi người. Cũng vì thế nên nhiều người với những giả thuyết và đồn đoán về ngày tận thế đã ra đời kéo theo hệ lụy của nó là sự sợ hãi, lo âu và hoang mang của nhiều người.

Không riêng gì các quốc gia khác trên thế giới, Lịch sử Việt Nam mà cụ thể là HTTLVN cũng đã ghi nhận một tuyên bố về ngày tận thế sẽ xảy ra vào năm 1944-1945. Lời tuyên bố trên đến bởi một truyền đạo có học thức và thường xuyên tiếp xúc với các tài liệu của Thần Học Tân Phái. Sau một thời gian nghiên cứu những lời tiên tri, số liệu trong Kinh Thánh, kết hợp với những luận điểm thần học và đặc biệt là Sấm Trạng Trình (Nguyễn Bỉnh Khiêm), vị truyền đạo nói trên đã tuyên bố ngày Chúa đến.

MS Lê Văn Thái, Nguyên hội trưởng HTTLVN từ năm 1942-1960, người lèo lái con tàu Tin Lành tại Việt Nam trải qua những giai đoạn khó khăn nhất của lịch sử đất nước và giáo hội đã thuật lại sự kiện trên trong quyển hồi ký “46 năm trong chức vụ” của mình như sau:

Để bắt đầu cho giai đoạn lập thuyết, ông (Tuân) viết một tập sách nhỏ, trong đó trình bày tóm lược những khám phá của ông dựa theo Sấm Trạng Trình và một số lời tiên tri trong Cựu Ước. Sau khi đã dẫn chứng những mấu chốt lịch sử trải qua các thời đại, ông liền công bố CÓ LẼ NGÀY 7/9/1944 CHÚA TÁI LÂM.

Lúc bấy giờ có rất nhiều tín đồ giữ vững đức tin đến khuyên ông Tuân đừng giảng giải Kinh Thánh theo cách ấy, cũng đừng lấy Sấm Trạng Trình mà đoán ngày Chúa tái lâm. Không những không nghe lời khuyên mà sau ngày 7/9/1944 Chúa chưa tái lâm, ông lại tuyên bố tiếp CHẮC NGÀY 30/9/1944 CHÚA TÁI LÂM. Nhưng đến ngày 30/9 Chúa vẫn chưa tái lâm. Qua 2 lần thất bại đáng lẽ ông thức tỉnh, ăn năn trở lại nẻo chánh, nhưng ông vẫn tiếp tục giữ vững lập trường và tuyên bố đại khái như thế nầy CHÚA TÁI LÂM RỒI NHƯNG CÒN Ở TRÊN KHÔNG TRUNG, CHƯA RƯỚC HỘI THÁNH LÊN.

…Ít lâu sau, ông Tuân phổ biến một lời tuyên bố thứ ba, lần này ông xác định chắc chắn ngày giờ, năm tháng Chúa sẽ đến như sau CHẮC CHẮN 1 GIỜ SÁNG NGÀY 1/10/1945 CHÚA TÁI LÂM.

Ảnh hưởng của tà thuyết trên đây đã gây đổ vỡ nhiều nhất tại các HT Tam Kỳ, Huế, Nha Trang. Có nhiều người đã tính từng ngày từng giờ để rồi sau đó đi báo cáo cho bà con, xóm làng là còn mấy ngày nữa Chúa đến, chắc chắn như thế không thể nào lầm lẫn được. Ngay chiều ngày 30/9 khoảng 7 giờ tối mà cũng có người đến gõ cửa nhà bạn hữu cam đoan là còn 5 tiếng nữa là Chúa tái lâm. Người người đều nôn nả chuẩn bị ráo riết. Nhà cửa họ được niêm lại cẩn thận, trước cửa nhà dán sẵn những tấm giấy như “Đất và nhà nầy tôi dâng vào cơ quan Cứu tế xã hội tỉnh”, “nhà nầy tôi tặng cho”…Có người lại dắt cả gia đình đi chào từ giã bà con quen biết, khóc lóc khuyên họ mau mau tin nhận Chúa kẻo chết mất…

Đêm 30/9 rạng sang 1/10/1945 tất cả những người tin theo thuyết nầy đều có mặt đầy đủ tại nhà thờ hoặc một địa điểm nào đó để cầu nguyện, đọc Kinh Thánh và hát Thánh Ca trong tư thế sẵn sang đi với Chúa.

Nhưng rồi sự gì đến đã đến. Thời gian ấn định cho một biến động vĩ đại nhất lịch sử lại trôi qua cách bình thường như muôn ngàn đêm khác. Hy vọng trong khoảnh khắc đã trở thành thất vọng. Lần trắc nghiệm sau cùng này đã đem lại cho họ nhiều đỗ vỡ đau thương. Khi thực sự bừng tỉnh, nhận thấy lý thuyết của ông Tuân là một tà thuyết nguy hiểm thì việc cũng đã lỡ rồi. Sự hổ thẹn đã khiến cho một số người không dám xuất hiện.

Có bà cụ nhà cửa đã có người khác đến ở nên khi bà trở về họ không cho vào, do đó cụ phải bơ vơ một thời gian. Nhiều người khác cũng lâm vào hoàn cảnh tương tự như vậy. Tôi phải hết sức an ủi khuyên lơn và dung lời Chúa để dục long họ trong đức tin”


Ngày 21/12/2012

Bắt đầu từ thập niên 90, khi những phương tiện truyền thông, đặc biệt là Internet được phổ biến thì cũng là lúc mà những lời bàn tán về ngày tận thế 21/12/2012 cũng lan truyền cách nhanh chóng và thu hút sự quan tâm của nhiều người. Sự kiện trên càng trở nên đặc biệt khi năm 2012 đã gần kề và trong thời điểm này, Bộ phim viễn tưởng “2012” do Centropolis Enterainment, Hollywood, USA thực hiện và phát hành ngày 13/11/2009 trở nên một điểm nóng trong ngành điện ảnh thế giới. Chỉ trong cuối tuần đầu tiên được trình chiếu, cuốn phim đã thu về $225,000,000 và tổng kết số thu lên đến $769,000,000 – chưa kể số thu do phát hành các DVD.

Sự kiện 2012 bắt nguồn từ những di tích khảo cổ liên quan với người Maya – một dân tộc nổi tiếng về thiên văn học và bói toán. Nền văn minh Maya phát triển ở đỉnh cao là từ năm 300 tới 900 sau Công nguyên. Lịch tôn giáo Long Count của họ bắt đầu từ năm 3114 trước Công nguyên và được cho là sẽ kết thúc vào ngày 21/12/2012.

Những giả thuyết khác được đưa ra thông qua các nghiên cứu khoa học. Theo một số nhà thiên văn học thì vào cuối năm 2012, Hệ Mặt Trời của chúng ta sẽ đi qua mặt phẳng xích đạo của Thiên Hà, gây nên những chấn động lên trái đất.

Theo những thông tin về động đất tại Cục Địa lý Hoa Kỳ, các trận động đất ngày càng lớn hơn do hậu quả của những chuỗi chấn động với độ lớn của những trận động đất ngày càng tăng lên khi Trái Đất tiến đến gần mặt phẳng chính của Thiên Hà.

2012_wp2_1024


Ngày 21/5/2011

Dầu không được rầm rộ như sự kiện 2012 nhưng một giả thuyết khác về ngày tận thế 21/5/2011 cũng thu hút sự quan tâm của dư luận trong thời gian gần đây, đặc biệt khi ngày này đang đến gần.

Giả thuyết trên được đưa ra bởi Harold Camping – học giả và là người phụ trách chính của Family Radio tại Oakland, California, Hoa Kỳ. Camping sinh năm 1921 và theo Cơ Đốc giáo. Năm 1988 ông rời khỏi giáo hội Tin Lành và tự nghiên cứu những giáo lý mới, đặc biệt là ngày tận thế với lời tuyên bố Ngày Phán Xét của Chúa vào 21/5/2011.

Camping dựa vào câu chuyện đại hồng thủy thời Nô-ê cùng với những con số giữa thời điểm Chúa Giê-xu bị đóng đinh với những tính toán để đưa ra nhận định trên. Trang businessinsider.com có bài viết về suy luận của Camping như sau:

Bằng chứng thứ nhất dựa vào Sách Sáng Thế, trong đó Chúa nói với Noah: “7 ngày từ thời điểm này trở đi, ta sẽ gửi mưa xuống trái đất trong 40 ngày 40 đêm và ta sẽ xóa sạch mọi sinh vật sống trên trái đất mà ta đã từng tạo ra.”

Khi Chúa nói đến 7 ngày thì có nghĩa là cả 7 ngày và 7 ngàn năm bởi vì “một ngày của Chúa tương đương với một nghìn năm trên đất.” Mưa lũ bắt đầu xảy ra từ năm 4990 trước Công nguyên, 4 nghìn năm sau là vào năm 2011. (vì không có năm 0.)

Căn cứ thứ hai là nhìn vào ý nghĩa của các con số giữa thời điểm Chúa bị đóng đinh và ngày 21/5/2011. Có 722.500 ngày giữa hai ngày trên. 722.500 là một con số có ý nghĩa bởi nó được tạo thành từ những con số có ý nghĩa 5x10x17x5x10x17. Số 5 có nghĩa là sự chuộc lỗi của loài người hay là sự cứu thế; số 10 đại diện cho sự hoàn thành và số 17 có ý nghĩa là thiên đàng. Những con số trên cho biết, ngày 21/5/2011 sẽ là ngày con người chuộc lỗi và lên thiên đàng. Những con số 5, 10, 17 được gấp đôi lên 2 lần để tăng phần ý nghĩa”.

Dầu sự kiện 21/5/2011 không có sức lan tỏa bằng sự kiện 2012 nhưng đứng trên quan điểm của Cơ Đốc Nhân có thể nhận định rằng đây là một sự kiện nguy hiểm và đáng lo ngại. Ngày tận thế 21/12/2012 bắt nguồn từ những giả thuyết theo quan điểm ngoại giáo nên nhìn chung sẽ không ảnh hưởng nhiều đến Cơ Đốc nhân. Tuy nhiên, sự kiện 2011 lại được xây dựng trên nền tảng giải thích Kinh Thánh của Camping và dễ dàng lôi kéo những tín hữu yếu đuối, chưa sâu nhiệm trong lời Chúa. Vì vậy đây là điều đáng báo động.

camping

Harold Camping với giả thuyết về ngày 21/5/2011

Chỉ có một phương pháp duy nhất để chống lại những tà giáo này là quay trở về với Kinh Thánh và học biết xem Kinh Thánh dạy gì về sự kiện tận thế.

Ngày Tận Thế theo Kinh Thánh

Cụm từ “tận thế” làm chúng ta liên tưởng đến một sự kiện tiêu cực, sự hủy diệt, chết chóc. Đó là ngày tận chung của thế giới, ngày của nước mắt, chia lìa và thương đau.

Tuy nhiên, Lẽ Thật Kinh Thánh dạy gì về ngày cuối cùng?

Thật ra sự tái lâm của Chúa để đem Hội Thánh của Ngài ra khỏi thế gian và ngày tận thế, tức ngày chung cuộc của thế giới là 2 sự kiện khác nhau và đó là một tiến trình dài với đầy dẫy những sự kiện.

1. Chúa tái lâm ẩn nhiên: Chúa đến trên không trung để đem Hội Thánh lên với Ngài. Quang cảnh ấy diễn ra trong tích tắc và được mô tả trong I Tê-sa-lô-ni-ca 4:16-17 “Vì sẽ có tiếng kêu lớn và tiếng của thiên sứ lớn cùng tiếng kèn của Đức Chúa Trời, thì chính mình Chúa ở trên trời giáng xuống; bấy giờ những kẻ chết trong Đấng Christ, sẽ sống lại trước hết. Kế đến chúng ta là kẻ sống, mà còn ở lại, sẽ cùng nhau đều được cất lên với những người ấy giữa đám mây, tại nơi không trung mà gặp Chúa, như vậy chúng ta sẽ ở cùng Chúa luôn luôn.”

Tại đây, Chúa sẽ mở Tòa án Chiên con không phải để xét đoán tội lỗi mà để “thưởng cho từng người, tùy việc họ làm” (Mat 16:27). Dân sự Chúa được dự Tiệc cưới Chiên Con cách vui vẻ và tận hưởng những phước hạnh Chúa ban…

  1. 2. Chúa tái lâm hiển nhiên: Sau thời hạn 7 năm kể từ ngày Hội Thánh được cất lên, Chúa Giê-xu sẽ tái lâm cách hiển nhiên trên đất. “Ngài đến giữa những đám mây, mọi mắt sẽ trông thấy” (Khải 1:7), “Khi ấy, điềm Con người sẽ hiện ra ở trên trời, mọi dân tộc dưới đất sẽ đấm ngực, và thấy Con người lấy đại quyền đại vinh ngự trên mây trời mà xuống” (Mat 24:30).

Chúa Giê-xu trở lại cùng với các thánh đồ để tiêu diệt Antichrist, thiết lập vương quốc ngàn năm trên đất. Ngài cai trị với tư cách là vị vua công chính và cả thế giới sẽ được an bình. (Khải 20:4,6). “Khi hạn ngàn năm mãn rồi, quỉ Sa-tan sẽ được thả” (Khải 20:7) và tập hợp những người theo nó chống lại Đấng Christ. Tuy nhiên ”có lửa từ trên trời rơi xuống tiêu diệt chúng nó.” (Khải 20:9)

Sau đó, Tòa án Trắng và Lớn được thiết lập để xét đoán mọi người, ai không có tên trong sách Sự Sống đều bị ném xuống hồ lửa (Khải 20:11-14) chịu hình cùng với ma quỷ. Trời, đất và biển đều bị thiêu hủy không còn nữa, Trời mới đất mới được thiết lập và sự sống phước hạnh đời đời dành cho những người được chọn bắt đầu.

Vậy khi nào Chúa trở lại? Kinh Thánh dạy rõ rằng Chúa đến trên không trung cách thình lình, không một ai có thể biết được: Về ngày và giờ đó, chẳng có ai biết chi cả, thiên sứ trên trời hay là Con cũng vậy, song chỉ một mình Cha biết mà thôi.” (Mat 24:36).

Vì vậy, có thể khẳng định rằng mọi tuyên bố chính xác về ngày, giờ Chúa trở lại đều là những tà thuyết, sai Kinh Thánh và không đáng tin cậy.

tai_lam

Cảnh tượng Chúa tái lâm hiển nhiên. Ảnh minh họa

Nếu hôm nay Chúa trở lại, bạn sẽ làm gì?

Tất nhiên chúng ta không thể biết khi nào Chúa trở lại vì chính Chúa Giê-xu đã tuyên bố “Kỳ hạn và ngày giờ mà Cha đã tự quyền định lấy, ấy là việc mà các ngươi chẳng nên biết” (Công vụ 1:7). Tuy nhiên nếu giả sử bạn biết rằng hôm nay Chúa trở lại, bạn sẽ làm gì? Phải chăng bán hết nhà cửa, ruộng vườn phân phát cho người khác rồi lên nhà thờ đợi Chúa đến?

Mỗi ngày trong cuộc đời của chúng ta trôi qua là mỗi ngày mà chúng ta chứng kiến những dấu hiệu về sự Chúa trở lại trong Ma-thi-ơ 24 đang và tiếp tục được ứng nghiệm. Đó là điều nhắc nhở cho chúng ta biết Chúa Giê-xu yêu dấu của chúng ta sắp trở lại. Ngài trở lại để đem chúng ta là những người tin nhận Ngài đi với Ngài. Đó là phước hạnh và là nguồn trông đợi lớn nhất cho mỗi Cơ Đốc nhân.

Thế thì tại sao Chúa vẫn chưa trở lại, Chúa dùng Phi-e-rơ để trả lời cho chúng ta biết “”Chúa không chậm trễ về lời hứa của Ngài như mấy người kia tưởng đâu, nhưng Ngài lấy lòng nhịn nhục đối với anh em, không muốn cho một người nào chết mất, song muốn cho mọi người đều ăn năn.” (II Phi-e-rơ 3:9)

Vậy thì biết Chúa sắp trở lại, chúng ta càng phải tích cực hơn nữa trong sự rao truyền Tin Lành để cho mọi người biết đến Chúa, ăn năn và nhận được sự cứu rỗi. Đó chính là thái độ chờ đợi và trông mong Chúa tái lâm xứng đáng và phù hợp nhất.

Hãy sống và hầu việc Chúa cách hết lòng như thể ngày hôm nay Chúa trở lại, để kết quả và dâng vinh hiển cho Chúa.


Nguồn tham khảo:

  1. 46 Năm Trong Chức Vụ – Hồi ký của MS Lê Văn Thái
  2. Trích dẫn web: Businessinsider.com
  3. Wikipedia.com

Cùng một số tài liệu khác.


Lê Tuấn

Bài vở cộng tác góp ý xin gởi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like