Home Tin tức Thánh Nhạc Phục Sinh Hà Nội Bị Hủy, Phải Chăng Vì Xin Phép Trễ?

Thánh Nhạc Phục Sinh Hà Nội Bị Hủy, Phải Chăng Vì Xin Phép Trễ?

by Ban Biên Tập
30 đọc




  1. 1. Xin Mục sư cho biết lý do sự kiện Lễ Mừng Chúa Phục Sinh Tại Hà Nội bị hủy bỏ để con cái Chúa cũng như bạn đọc được rõ hơn? Các thủ tục đăng ký xin giấy phép có chậm trễ hay không?

Kính thưa Quý độc giả của Mạng Lưới HoiThanh.Com, tôi xin tường trình một số thông tin ngay từ ban đầu trong việc xin giấy phép và các khâu tổ chức của chương trình này. Ngay từ đầu năm 2011, tôi cùng một số vị Mục sư đại diện cho nhiều hệ phái Tin Lành tại Việt Nam đã có cuộc tiếp xúc với ban tôn giáo Trung ương để ngỏ ý về dự định tổ chức các chương trình thờ phượng cho con dân Chúa trong năm 2011, là năm kỷ niệm 100 năm Tin lành đến Việt Nam, trong đó có Lễ Mừng Chúa Phục Sinh. Ngày 11/2,  Tám vị mục sư đại diện nhiều hệ phái Tin Lành (ba hệ phái có pháp nhân và năm hệ phái chưa có pháp nhân) đã có đơn gởi đến Ban tôn giáo Chính phủ xin phép tổ chức các chương trình thờ phượng tập trung với ngày đăng ký cụ thể trong đó có ngày 15/4 và 16/4 vừa qua tại Thủ đô Hà Nội. Tuy nhiên, chờ đợi đã khá lâu nhưng chúng tôi vẫn không nhận được sự trả lời hay hướng dẫn nào của các cấp chính quyền. Vào ngày 4/3/2011, 42 mục sư đã có đơn thỉnh nguyện gửi đến các cấp chính quyền Trung ương và địa phương để trình bày nguyện vọng một lần nữa.

2. Vì sao dù đã nhận được giấy phép nhưng Ban tổ chức đã đưa ra thông báo hủy vào giờ chót?

Được biết đến sáng 15/4, Ban tôn giáo thành phố Hà Nội đã có cuộc tiếp xúc với Mục sư Nguyễn Hữu Mạc, Hội trưởng Hội thánh Tin Lành VN Miền Bắc, Trưởng ban tổ chức của chương trình này và Ban tôn giáo cho biết, chương trình chỉ có thể tổ chức trong khách sạn Hilton, Hà Nội với sức chứa chỉ khoảng 200 người.

Theo như trình bày trực tiếp và trong các đơn thư trước đây thì số lượng này không thể nào đáp ứng nhu cầu tham dự Lễ Phục Sinh của hàng vạn tín hữu ở Hà Nội và các vùng lân cận.

Tôi cùng các vị Mục sư lãnh đạo các hệ phái Tin Lành của cả hai miền Nam Bắc đã đến gặp Công an Thành phố Hà Nội để tiếp tục trình bày nguyện vọng về việc tổ chức chương trình. Chúng tôi đã được Phó giám đốc Công An Hà Nội đón tiếp. Sau khi nghe chúng tôi trình bày những nguyện vọng và sự khó xử trong tình huống cấp bách của mình, vị Phó Giám Đốc Công An trên đã hứa sẽ đề xuất với UBND TP Hà Nội. Theo ông Phó giám đốc cho biết, đã có chủ trương cho phép tổ chức chương trình ở một trong hai địa điểm là nhà thi đấu huyện Từ Liêm hoặc cung thi đấu điền kinh, Mỹ Đình, Hà Nội. Sau khi hội ý cùng các Mục sư khác, chúng tôi chấp thuận đề nghị sẽ tổ chức chương trình tại Cung thi đấu điền kinh Mỹ Đình và tức tốc trở về để tiến hành ngay việc bổ sung đơn xin phép, thông báo đến con cái Chúa, đồng thời cũng triển khai ngay các khâu tổ chức để sẵn sàng khi có giấy phép. Thời gian còn không nhiều nhưng chúng  tôi vẫn khá an tâm vì dù có trễ thì chương trình cũng sẽ được phép tổ chức.

Đến 16 giờ chiều hôm đó, khá đông con cái Chúa đã tập trung tại cổng Cung thi đấu điền kinh, Mỹ Đình nhưng đều bị rất đông lực lượng an ninh ngăn cản không cho vào bên trong. Chúng tôi trấn an con cái Chúa, vì còn phải chờ đợi từ UBND Thành phố Hà Nội, xin Quý con cái Chúa kiên nhẫn chờ đợi và sẵn sàng bất cứ lúc nào.

17 giờ, chúng tôi vẫn chưa nhận được sự trả lời mặc dù đơn đã được gởi đi từ ngay sau khi trở về từ Sở Công An Thành phố Hà Nội. Số con cái Chúa đến càng lúc càng đông và tụ lại ở các vỉa hè. Chúng tôi cũng biết rằng cả trăm xe khách chở các tín hữu đã bị chặn không cho vào các ngã đường xung quanh cổng cung  thi đấu điền kinh Mỹ Đình, và họ đã phải quay về dầu quãng đường rất xa Hà Nội.

Mãi cho đến 19 giờ, chúng tôi mới được biết Mục sư Nguyễn Hữu Mạc đã nhận được  giấy phép tổ chức chương trình. Tuy nhiên, giấy phép ghi rõ chúng tôi chỉ được phép tổ chức chương trình vào đêm 16/4.  Chúng tôi vô cùng thất vọng, vì nếu Nhà nước có chủ trương như vậy vì sao không cho chúng tôi biết trước để chúng tôi tôi thông báo sớm cho các tín hữu, các đoàn xe trở về từ khắp các tỉnh mất rất nhiều thời gian, tốn kém chi phí.

Tuy nhiên, ngày hôm sau, chúng tôi vẫn còn tin tưởng bởi vì giấy phép đã ghi rõ ràng địa điểm và thời gian tổ chức tại Cung thi đấu điền kinh, Mỹ Đình.

Theo tôi được biết, Ban tổ chức đã làm việc từ sáng sớm ngày 16/4 cho đến đầu giờ chiều với UBND huyện Từ Liêm và Cung thi đấu điền kinh Mỹ Đình mà vẫn không có được tiếng nói chung.


  1. 3. Tuy nhiên, nguyên do nào dẫn đến việc BTC chủ động trả lại giấy phép và thông báo hủy chương trình vào­ giờ chót ?

Khi trao đổi với đại diện Sở Văn hóa – Thông tin TP Hà Nội, chúng tôi mới được biết BTC chỉ có thể đưa số lượng người tham dự không quá 3.000. Ngoài ra, các vé tham dự chương trình đều phải do nhân viên của sân kiểm soát. Khó khăn hơn khi phải 16 giờ 30 chúng tôi mới được phép vào sân để chuẩn bị cho tất cả các khâu dàn dựng sân khấu, sân bãi… cho chương trình bắt đầu lúc 19 giờ và phải kết thúc vào lúc 21 giờ 30.

Hơn nữa, con dân Chúa đã nô nức hàng chục ngàn người chờ đợi sự kiện duy nhất một đêm nay vì đã phải hủy chương trình đêm qua thì giới hạn cho phép 3.000 người không thể nào đáp ứng được. Vì vậy, chúng tôi viết một tờ trình, cảm ơn và gởi trả giấy phép cho UBND TP Hà Nội ngay trong chiều hôm đó.

  1. 4. Việc sự kiện bị hủy bỏ ảnh hưởng  đến cộng đồng con cái Chúa như thế nào ?

Hàng vạn con cái Chúa thuộc nhiều hệ phái Tin Lành đã khá thất vọng sau sự kiện vừa qua khi đã cố gắng làm đúng mọi thủ tục, hướng dẫn từ chính quyền để xin được phép có một buổi thờ phượng Chúa. Tuy nhiên, khi Ban tổ chức quyết định hủy chương trình, làm công văn báo cáo các cấp và hoàn trả giấy phép tổ chức, thì tất cả lãnh đạo các Hội thánh cùng tín hữu đã đón nhận quyết định của Ban tổ chức với sự cảm thông và ra về trong yên lặng, trật tự. Không có bất kỳ một phản ứng nào của các tín hữu Tin Lành với hàng ngàn những nhân viên an ninh cùng các phương tiện đã bố trí tại khu Mỹ Đình.

HoiThanh.Com cũng sẽ cung cấp thêm nhiều thông tin chi tiết về lý do buổi Lễ Mừng Chúa Phục Sinh tại Hà Nội bị hủy bỏ. Quý độc giả xin liên đón theo dõi.


1

2

Đơn xin phép tổ chức chương trình gởi ngày 11/2

3

4

5

6

7
Đơn thỉnh nguyện gởi ngày 4/3


HoiThanh.Com

Bài vở cộng tác và góp ý xin gởi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like