Home Quốc Tế Tìm Thấy Ngôi Nhà Thờ Có Niên Đại 1500 Năm

Tìm Thấy Ngôi Nhà Thờ Có Niên Đại 1500 Năm

by Ban Biên Tập
30 đọc

Những di tích còn sót lại của ngôi nhà thờ 1500 tuổi nằm ở ngọn đồi Judean Hills, cách Giê-ru-sa-lem khoảng 20 dặm. Các nhà khảo cổ phát hiện ra nó sau khi những kẻ trộm cướp người Palestin lùng sục kho báu đem bán, đã phá hủy bề mặt ngôi đền thờ.

“Để ngăn ngừa, lưu giữ và tận dụng mọi di tích khảo cổ tại đó, cơ quan có thẩm quyền về cổ vật Israel Antiquities Authority đã quyết định bắt đầu khai quật và kết quả thật tuyệt vời” nhà khảo cố Shai Bar- Tura nói.

Bar-Tura cho biết điều thật sự đặc biệt về ngôi nhà thờ đó chính là nó đã được bảo tồn rất tốt.

“Cách tốt nhất để biết điều đó là nhìn vào sàn nhà bằng khảm, một sàn nhà được làm bằng khảm vô cùng lộng lẫy, tráng lệ” ông nói thêm. “Có những thiết kế hình học phức tạp. Chúng tôi thấy những khung cảnh hoang dã tuyệt vời với những con thú hoang, những con cá bơi trong ao. Còn có một cảnh tượng hùng vĩ khác của một con sư tử đang truy đuổi một con linh dương”

Những cái cột làm bằng cẩm thạch nhập khẩu từ Thỗ Nhĩ Kỳ xếp thẳng lối ở trung tâm đại sảnh của thánh đường

“Chúng tôi đang cố gắng tìm hiểu lí do tại sao một tòa nhà tầm cỡ như vậy lại được xây dựng ở đây” Bar-Tura nói.

Một giả thuyết quay trở lại với tất cả các thời điểm của Thánh Kinh.

nha_tho_co2

nha_tho_co

Di tích về ngôi nhà thờ cổ có niên đại khoảng 1500 năm. Ảnh: CBN

Một phần của nhà thờ được xây dựng trên một ngôi mộ cổ. Những nhà khảo cổ cho biết nó có lẽ là ngôi mộ của tiên tri Xa-cha-ri và nhà thờ được đặt ở đó như một sự tưởng niệm.

Những mảng xây dựng của nhà thờ là thứ duy nhất còn sót lại. Tuy nhiên, những nhà khảo cổ cho rằng những ngôi làng của người Do Thái tồn tại ở đó trong suốt thời kỳ đền thờ thứ hai xây dựng đến hàng trăm năm sau đó xuyên suốt cuộc nổi dậy lớn của người Do Thái chống lại người La Mã.

Những người Do Thái lúc đó đã xây dựng một hệ thống các đường hầm và hang động ngay dưới đồi để sinh sống và làm phương tiện trốn thoát. Các chuyên gia dự đoán rằng có lẽ một trận động đất vào thế kỷ thứ 8 đã phá hủy ngôi nhà thờ.

Một trong những điều tuyệt vời nhất về ngành khảo cổ học, đặc biệt ở những địa điểm như thế này chính là khi những du khách đến viếng thăm ngôi nhà thờ, nay về cơ bản có thể bước vào một tòa nhà giống hệt và thấy những điều tương tự mà những tín đồ Cơ Đốc đã nhìn thấy 1500 năm về trước.

Cơ quan Israel Antiquities Authority đã lên kế hoạch đưa địa điểm này đến với công chúng. Trong khi đó, ngôi nhà thờ sẽ được bao phủ với đất và những khung bằng vải để có thể bảo vệ nó thoát khỏi sự mục nát.

Phan Linh (theo CBN News)

Tin tức, bài vở cộng tác xin gởi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like