Home Quốc Tế Thanh Niên Châu Phi – Tình Yêu Thực Từ Sự Chờ Đợi

Thanh Niên Châu Phi – Tình Yêu Thực Từ Sự Chờ Đợi

by Ban Biên Tập
30 đọc

Kể từ khi phát động ý tưởng đầu tiên tại Uganda năm 1994, True Love Waits (TLW)– Một mục vụ của tổ chức Cơ Đốc LifeWay Christian Resources thuộc Hiệp hội miền Nam Baptist – đã chứng tỏ sự suy giảm đáng kể tỉ lệ nhiễm HIV/AIDS ở Châu Phi

Hơn 1.6 triệu thanh niên Phi Châu đã được nghe về thông điệp của TLW, đẩy mạnh việc tiết độ tình dục cho đến hôn nhân. Ngoài ra, gần 46.000 thanh niên đã kết hôn cam kết sự trung tín, và hơn 41.600 người quyết định tin nhận Chúa Cứu Thế Giê-xu được ghi nhận.

Điều đã làm cho mục vụ TLW trở nên đặc biệt hơn các chương trình phòng chống HIV trên toàn thế giới chính là đưa ra quan điểm tình dục dựa trên nền tảng Kinh Thánh – chú trọng vào chương trình của Đức Chúa Trời cho sự thánh khiết.

TLW thôi thúc một sự kêu gọi toàn diện cho sự thánh khiết tình dục, ảnh hưởng tâm trí, tinh thần và đạo đức. Chương trình dạy rằng “Chúa đã tạo ra tình dục dành cho một sự cam kết suốt đời giữa người nam và người nữ”.

Mỗi người phải ký tên cam kết trên một chiếc thẻ hứa nguyện với nội dung: “Với niềm tin một tình yêu thật đang chờ đón, tôi cam kết với Chúa, chính bản thân mình, gia đình, bạn bè , người bạn đời tương lai và với những đứa con tương lai rằng tôi sẽ có một lối sống thánh khiết trọn đời bao gồm tiết độ tình dục kể từ ngày hôm nay cho đến ngày bước vào mối quan hệ hôn nhân theo Kinh Thánh”

Quan điểm của Thánh Kinh về tình dục đang cộng hưởng với một số lượng người đáp ứng gia tăng nhanh chóng trên toàn cầu. Hơn 79 quốc gia đã liên hệ với tổ chức Lifeway về những chiến dịch tiết độ tình dục. Từ lục địa Châu Phi, có thêm nhiều yêu cầu biết thêm thông tin về chương trình đến từ những người dân sinh sống tại Kenya, Liberia, Malawi, Mozambique, Namibia, Nigeria, South Africa, Botswana, Swaziland, Tanzania, West Africa, Zaire, Zambia, and Zimbabwe.

Uganda là một trong những câu chuyện thành công lớn nhất của ý tưởng này, nơi mà những nhà lãnh đạo chính phủ đang tín nhiệm những chương trình tiết độ dựa trên nền tảng đức tin đầy năng quyền như True Love Waits, nhờ vào sự suy giảm đáng kể tỉ lệ nhiễm HIV/AIDS – từ 30% dân số, nay chỉ còn 6%.

Janet Museveni, người phụ nữ đầu tiên ở Uganda kết hợp với chồng mình tích cực tạo nên sự nhận thức trong việc thúc đẩy sự tiết độ, dựa trên phương pháp tình dục an toàn. Trong mười năm qua, cô và chồng mình đã đưa True Love Waits vào những bài phát biểu và những chiến dịch quảng cáo, cũng như làm việc chặt chẽ với các tổ chức tôn giáo như Ủy Ban Truyền Giáo Quốc Tế của Hiệp Hội Miền Nam Baptist.

Larry và Sharon Pumpelly, những nhà truyền giáo thuộc Hiệp Hội Miền Nam Baptist, đã đem lại sự giúp đỡ cho việc thực hiện chương trình True Love Waits ở Uganda năm 1994.

Larry Pumpelly đã nhận xét trên Tầm ảnh hưởng của Museveni, rằng họ đã gia tăng sự tín nhiệm lớn lao cho chương trình TLW. Janet Museveni đã thuyết phục Bộ trưởng Bộ giáo dục cho phép TWL phát tài liệu trong những trường học và mở ra nhiều cơ hội cho những Mục sư nói chuyện cũng như dạy dỗ các sinh viên về vấn đề tiết độ trong một thời gian dài.

“Chúng tôi sử dụng cách tiếp cận bằng mắt kết hợp với kỹ nghệ kể chuyện, đóng kịch để truyền tải chương trình True Love Waits cho những thanh niên nam nữ ở Uganda.” Sharon giải thích với các mục sư của Lifeway. “Tài liệu duy nhất mà chúng tôi đã sử dụng là tấm thẻ cam kết của True Love Waits để các sinh viên ký tên hứa nguyện sẽ tiết độ trong việc quan hệ tình dục cho đến khi kết hôn”. Một bài giảng diễn ra khoảng từ 3 đến 4 giờ, dựa trên số câu hỏi mà những sinh viên nêu ra.

“Trường học rất cởi mở với sự hiện diện và những bài giảng của chúng tôi” cô ấy tiếp tục. “Những đứa trẻ không phải Cơ Đốc Nhân cũng đang đáp ứng, và một số đang dần chấp nhận Chúa Cứu Thế.”

Jimmy Hester, người đồng sáng lập chương trình True Love Waits, chia sẻ với trang tin Christian Post rằng thật thích thú khi nhìn thấy nhiều trường học ở Châu Phi đã mở rộng cửa để được nghe không chỉ về tầm quan trọng cấp thiết của việc tiết độ, mà còn về năng quyền cứu rỗi đời sống của Tin Lành.

“Một vài lãnh đạo của Uganda nói rằng sự biến đổi này quả thật đã cứu rỗi một thế hệ” Hester nhấn mạnh.” Chúng tôi tin rằng việc mở rộng chương trình True Love Waits cho những khu vực khác ở Châu Phi có khả năng giảm tỉ lệ lây nhiễm HIV/AIDS một cách nhanh chóng ở các quốc gia này”.

Trong một nghiên cứu được mở rộng bởi Rand Stoneburner, tờ CNSNEWS.com báo cáo rằng các mô hình phòng chống ở Uganda, nếu được sử dụng ở nơi khác, có khả năng giảm tỉ lệ AIDS tại các nước bị ảnh hưởng nặng nề nhất ở Châu Phi xuống đến 80%, một con số gây sửng sốt.

Một vài quốc gia tại Phi Châu đã gửi những đại diện đến Uganda để học cách làm thế nào giảm triệt để tỉ lệ HIV/AIDS tại nước họ. Museveni nói với tổ chức, cô ấy tin rằng True Love Waits có thể áp dụng và ảnh hưởng ở bất cứ nơi đâu.

Trong khi đó, Hester lưu ý rằng có một thái độ khá khác nhau giữa một sinh viên Châu Phi đã đưa ra sự hứa nguyện so với một sinh viên ở Mỹ. Những sinh viên quyết định cam kết ở Phi Châu có một động lực mạnh mẽ và một lý do hệ trọng hơn để gìn gữ cam kết đó.

“Tại một lục địa bị tàn phá bởi AIDS, những cam kết của những công dân Châu Phi này quả thật có ý nghĩa sống còn”, đồng sáng lập viên của TWL giải thích.

Từ tháng 4 đến tháng 10 năm 2010, có hơn 70.000 người trẻ ở Châu Phi hứa nguyện giữ sự thánh khiết theo Thánh Kinh qua chương trình quốc tế True Love Waits, nâng tổng số cam kết lên đến hơn 959.000

“Chúng tôi đang tiến dần đến con số 1 triệu người trẻ Châu Phi thực hiện văn bản cam kết gìn giữ sự thánh khiết theo Thánh Kinh. Nó sẽ là một cột mốc lịch sử đáng kinh ngạc” Hester nói.

Một thế hệ trẻ mới sẽ được sanh lại ở Phi Châu, mang theo thông điệp của hi vọng và mạnh mẽ công bố rằng Tình yêu thật đang chờ đón.


Phan Linh (theo Christian Post)

Bài vở cộng tác và góp ý xin gởi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like