Home Quốc Tế Hội Thánh Ngầm Tại Trung Quốc Bước Ra Công Khai

Hội Thánh Ngầm Tại Trung Quốc Bước Ra Công Khai

by Ban Biên Tập
30 đọc

 


Một trong những Hội Thánh ngầm lớn nhất ở Bắc Kinh đã quyết định nhóm lại cách công khai. Gần đây, trang tin tức CBN được độc quyền  đến với các nhà lãnh đạo và các cuộc họp của họ.


Quay phim ngầm

Vào một sáng chủ nhật gần đây, một vài trong số các tòa nhà lớn từ khu tài chính của Bắc Kinh, hàng trăm Cơ Đốc Nhân họp lại để thờ phượng Chúa.

“Hai mươi năm trước, chúng tôi đã không bao giờ cho phép bạn quay phim buổi nhóm họp của chúng tôi. Nhưng ngày nay, Trung Quốc đang thay đổi. Và Hội Thánh cũng phải thay đổi ” ông Jin Tian Minh nói.

Ông Jin, mục sư Hội Thánh Shou Wang, được gọi là một trong những Hội Thánh ngầm lớn nhất ở Bắc Kinh. Đây là lần đầu tiên ông cho phép thu hình quay phim kể từ khi sáng lập Hội Thánh cách đây 17 năm .

“Chúng tôi đã thờ phượng Chúa cách bí mật trong nhiều năm,” Jin nói. “Chúng tôi đã được rãi ra trên toàn thành phố để nhóm họp tại nhiều nhà riêng khác nhau.”

1

Phòng nhóm lại của Hội Thánh ngầm trong những ngày gần đây


Ra khỏi nơi ẩn núp.

Một vài năm trở lại đây các thành viên của Hội Thánh đã quyết định bước ra khỏi nơi ẩn núp. Họ thuê không gian trong một văn phòng nhỏ của tòa nhà và bắt đầu nhóm họp cùng nhau tại một địa điểm.

“Chúng tôi gộp tất cả các điểm nhóm tư gia nhỏ lại với nhau để nhóm ở cùng một nơi, dù nguy cơ về an ninh là rất lớn , nhưng đây là một bước quan trọng đầu tiên”, ông Liu Guan, một người cao tuổi tại Hội Thánh Shou Wang nói.


Bước tiếp theo, họ đã công khai nhóm lại.

“Chúng tôi cảm thấy rằng Đức Chúa Trời đã kêu gọi Hội Thánh của chúng tôi trở thành một cái thành ở trên ngọn đồi, là ánh sáng trên đỉnh núi. Để làm được điều này, chúng tôi phải lộ diện, phải công khai”, Liu nói.

Các thành viên đã bắt đầu công khai mời gọi những người chưa tin Chúa đển các buổi nhóm họp. Hội Thánh bắt đầu phát triển. Hiện tại có khoảng 1.000 người thường xuyên tham dự các buổi nhóm hàng tuần và thường nó chỉ là phòng đứng, không có ghế ngồi, .

2
Những Cơ Đốc Nhân Trung Quốc đang nhóm lại tại các phòng đứng


“Trong Hội Thánh, chúng tôi đã tập hợp rất nhiều Cơ Đốc Nhân, tất cả đều có sự khao khát hội thánh được công khai và mở rộng”, Liu nói. “Họ muốn trở thành nhân chứng tốt cho xã hội.”

Sự  tụ họp bất hợp pháp

Mỗi tháng một lần, trong những nỗ lực truyền giáo khác, các thành viên Hội Thánh đi ra, vào trong cộng đồng để phân phát thực phẩm và quần áo.

“Có rất nhiều nhu cầu ở thành phố này”, ông Ping, một thành viên của hội thánh Shou Wang nói. “Đức Chúa Trời đang kêu gọi chúng tôi bày tỏ hội thánh Ngài trong việc tiếp cận những người đang thất vọng, đang lạc mất và chưa bao giờ nghe về tình yêu của Chúa Jesus Christ.”

Việc mời gọi tin Chúa cách công khai như vậy vẫn còn bị cấm ở Trung Quốc. Theo một cách giải thích chính xác luật pháp, nó cũng là một sự tụ hợp bất hợp pháp bởi vì Hội Thánh đã không đăng ký với chính phủ và nó cũng không phải là nhánh của bất kỳ nhà thờ được sự phê chuẩn của nhà nước.

Nhưng các nhà chức trách đã chọn cách nhắm mắt làm ngơ.

Đó là một kinh nghiệm rất khác từ những ngày đen tối của Cách mạng Văn hóa khi chính quyền thiêu rụi những nhà thờ, đền thờ và nhà thờ Hồi giáo. Mục sư và những Cơ Đốc Nhân đã thường xuyên bị bắt và được gán cho cái nhãn là phản cách mạng.

Cơn đói khát tôn giáo

Hiện tại, dữ liệu chính phủ Trung Quốc và những điều tra quốc tế báo cáo hàng triệu người Trung Quốc đổ xô đến các tôn giáo như Cơ Đốc giáo, Phật giáo, Lão giáo và Hồi giáo. Nhưng trong số đó, Cơ Đốc giáo trải qua sự tăng trưởng ấn tượng nhất.

3

4
Những nhà thờ lớn ở Bắc kinh

Mặc dù vô cùng khó khăn để có được con số chính xác về số lượng các Cơ Đốc Nhân ở Trung Quốc hiện nay, nhưng Cơ Đốc Nhân rõ ràng là một phần chủ đạo của xã hội. Tất cả các lý do khác, các chuyên gia nói rằng, những Cơ Đốc Nhân đó – đặc biệt là những thành phần của hội thánh tư gia – bước ra công khai.

Những cuộc họp bí mật của chính phủ

Gần đây, Hội Thánh Shou Wang đã làm một điều mà có thể đã không thể tưởng tượng ra trong nhiều thập kỷ trước đây – họ đã bắt đầu hội đàm bí mật với các cơ quan chính phủ ở Bắc Kinh, kể cả với các thành viên của cục an ninh của thành phố.

“Theo quan điểm của chúng tôi, chúng tôi đang dần tiến lên, và cuộc đối thoại của chúng tôi với họ càng ngày càng trở nên tốt hơn”, Liu nói cách tự tin.

Tuy nhiên, đây là một hội thánh đã phải đối mặt với nhiều thách thức . Một vài năm trước đây, họ đang tìm kiếm một ngôi nhà mới vì họ đã phát triển quá nhanh. Ngay lúc họ tìm thấy một vị trí, họ đã tiếp cận với một chủ nhà để thỏa thuận giá cảvà chủ nhà đã đồng ý. Nhưng sau đó các nhà chức trách đã bắt đầu gây sức ép với chủ nhà.

“Chính phủ đã không muốn chúng tôi di chuyển vào vị trí mới này, do đó, họ bắt đầu quấy rối các chủ nhà để họ không bán cho chúng tôi ,” Mục sư Jin nhớ lại.

Cuộc biểu tình

Ngày 01 tháng 11 năm 2009, ở giữa một cơn bão tuyết vào mùa đông giá lạnh và vì không có nơi thích hợp để gặp gỡ, 500 thành viên của Hội thánh Wang Shou đã gặp nhau tại một công viên ngoài trời để thờ phượng Chúa và công khai phản đối sức ép của chính phủ.

“Chúng tôi muốn các nhà chức trách biết rằng mục đích của chúng tôi là được nhóm lại chung với nhau ở cùng một nơi,” Jin nói. “. Chúng tôi đã tìm thấy một nơi, và chúng tôi không muốn quay trở lại sự nhóm họp trong bí mật và trong những nhóm nhỏ Vì vậy, bây giờ chúng tôi đã sẵn sàng để gặp gỡ cách công khai, nó đã là một bước đi dũng cảm (táo bạo).”

Chính phủ đã không muốn để cho điều đó xảy ra. Vì vậy, thay vì bao vây và ném họ vào tù, các nhà chức trách đã yêu cầu những lãnh đạo của Hội Thánh Wang Shou trở vào trong nhà. Họ đã đồng ý.

Tìm kiếm sự công nhận pháp lý

Nhưng để tìm được một nơi phù hợp để gặp gỡ dựa trên một thông báo ngắn thì không phải dễ. Trong một động thái đáng ngạc nhiên, chính phủ đã bước vào và cung cấp cho Hội Thánh một không gian trong một nhà hát được điều khiển và thuộc sở hữu của quân đội Giải phóng nhân dân Trung Quốc

Liu Guan nói đó là một hành động có ý nghĩa – điều đó làm ông và nhiều người khác hy vọng sẽ mở đường cho những Hội Thánh tư gia ở Trung Quốc được pháp luật công nhận.

“Có lẽ nó sẽ không thành hiện thực trong thế hệ của chúng tôi,” ông Lưu nói với CBN News. “Nhưng chúng tôi đang hy vọng cho việc này.”


Sara (Theo CBN News)

Bài vở cộng tác và góp ý xin gởi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like