Home Quốc Tế 1.3 Triệu Người Haiti Vẫn Chưa Có Nhà Ở

1.3 Triệu Người Haiti Vẫn Chưa Có Nhà Ở

by Ban Biên Tập
30 đọc

 

 


haiti1

Một cậu bé đang cõng một bé gái đến trường tại một khu trại tị nạn sau động

đất ở thủ đô Port-au-Prince, Haiti

Chỉ vài ngày trước Lễ tưởng niệm một năm động đất ở Haiti đầu tiên, những cơ quan phát triển cho biết những nỗ lực tái thiết nhà cửa đang bị ngăn trở bởi những rắc rối hiện hành liên quan đến những chủ sở hữu đất đai.

Thành phố thủ đô Port-au-Prince đã trở thành những đống đổ nát và hơn 230.000 người chết sau cơn động đất 7.0 độ richter tấn công Haiti vào ngày 12 tháng 1 năm ngoái.

Một năm sau thảm họa này, những cơ quan viện trợ ước tính khoảng 1.3 triệu người vẫn tiếp tục sống trong những trại tị nạn.

Trong một báo cáo chung, những tổ chức từ thiện như Christian Aid, CAFOD, Progressio và Tearfund đều nói rằng trở ngại chính để xây dựng được nhiều nhà hơn là môt khó khăn lớn thuộc việc chứng minh quyền sỡ hữu đất.

Prospery Raymond, người có trụ sở đặt tại Port-au-Prince và quản lý chương trình Caribbean của cơ quan từ thiện Cơ Đốc Christian Aid giải thích : “ Hầu hết mọi người đều ở nhà thuê trước khi xảy ra động đất. Có khả năng chủ nhà của họ đã không có một giấy tờ nào trên khu đất mà ngôi nhà được xây dựng hoặc tài liệu của họ đã bị mất trong cơn động đất”.

Sự mơ hồ về việc ai là người sỡ hữu đất và sự giới hạn của những khoảng quỹ tư nhân cho việc tái thiết cho thấy việc xây dựng những căn nhà mới đã giảm thiểu chủ yếu đối với các tổ chức phi chính phủ địa phương và quốc tế.

Cho đến bây giờ, họ vẫn đang tiếp tục tái thiết trên khu đất hợp pháp của nhà nước, nhưng cho đến khi có thêm nhiều khu đất hợp pháp nữa, các cơ quan cho biết rằng sẽ không đơn giản để có thể xây dựng những khu nhà cần thiết cho vô số những người vô gia cư, giúp họ thoát khỏi cuộc sống trong một căn lều.

Theo lời của các cơ quan, những khu trại tị nạn là “không thể chấp nhận được”. Chúng thiếu những nhu cầu cơ bản và trong khi những căn lều tự nó có thể cung cấp được nơi trú ẩn căn bản nhưng những gì nó không thể đáp ứng được chính là sự an toàn.

Những phụ nữ trong những trại tị nạn thường xuyên bị đe dọa tấn công và sống trong nỗi sợ hãi không ngớt, họ nói.

Sonia Pierre, người điều hành MUDHA, một nhóm phụ nữ được hỗ trợ bởi tổ chức từ thiện Cơ Đốc Christian Aid nói : “ Rất nhiều phụ nữ đã ốm nặng bởi sự căng thẳng thần kinh; cơn ác mộng của họ bắt đầu mỗi giây mỗi phút kể từ lúc mặt trời lặn và màn đêm buông xuống. Một trong số họ nói với chúng tôi rằng cô ấy ngủ với ba lớp quần jean bởi vì điều này sẽ phòng ngừa những kẻ tấn công quá nhanh. Nó sẽ cho họ thêm thời gian để hét lên kêu gọi sự giúp đỡ.”

Trẻ em vẫn phải chịu đựng cảnh “không giáo dục”, hệ quả bởi sự tan vỡ của nhiều gia đình kéo theo sau trận động đất. Chỉ với một vài trường học hiếm hoi, cơ sở giáo dục đã bị suy yếu đáng kể, các cơ quan cho biết.

“Thậm chí ngay cả những gia đình trước đây đủ khả năng, bây giờ cũng không còn đủ khả năng đưa con em họ đến trường nữa bởi vì những chi phí học tập, sách vở, đồng phục” Christon St Fort của FEPH (Haitian Federation of Protestant Schools), một tổ chức cộng tác với Tearfund nói.

Khó khăn của cuộc sống trong trại tị nạn đã khiến nhiều gia đình rời khỏi Port-au-Prince để tìm kiếm một nơi ở ổn định hơn trong những khu làng quê nông thôn mà họ đã lớn lên.

Với hầu hết các nỗ lực viện trợ tập trung vào thủ đô, Christian Aid, CAFOD, Progressio và Tearfund đã mở rộng hỗ trợ cho vùng nông thôn, nơi mà họ đang xây dựng nhà cửa và giúp đỡ người dân kiếm sống.

Một báo cáo, Haiti Must Build Back Better (Haiti phải được xây dựng lại tốt hơn) cho biết thêm rằng người dân Haiti phải được tham gia nhiều hơn vào các giai đoạn tái thiết trong những kế hoạch sắp tới.

Lizzette Robleto, một cán bộ chính phủ ở Progressio : “Nếu những người Haiti bình thường không được khẩn cấp giao một vai trò lớn hơn trong quá trình tái lập, thì những giải pháp có nguy cơ không phù hợp và không hiệu quả”

haiti2

1.3 triệu người vẫn đang sống trong những lều bạt tạm bợ tại trại tị nạn

haiti3

Một phụ nữ đang cầu nguyện tại một nhà thờ đổ nát ở thủ đô Port-au-Prince


Phan Linh (theo Christian Today)

Bài vở cộng tác và góp ý xin gởi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like