Home Quốc Tế ‘Hội Thánh Thứ Ba’ – Bộ Mặt Mới Của Cơ Đốc Giáo Trung Quốc

‘Hội Thánh Thứ Ba’ – Bộ Mặt Mới Của Cơ Đốc Giáo Trung Quốc

by Ban Biên Tập
30 đọc

Vào một buổi tối thứ tư gần đây, một nhóm đàn ông và phụ nữ trong độ tuổi cuối 20 (sắp sửa sang tuổi 30) đã gặp nhau trong một căn hộ không quá xa trung tâm thành phố để thảo luận làm thế nào để phát triển mạnh Cơ Đốc Giáo trong đất nước của họ hiện đang thay đổi cách nhanh chóng.

Những người tham dự đều là những thành viên của tầng lớp đặc quyền mới ở Trung Quốc – có học thức cao, có tính quốc tế, tầng lớp trung lưu hay thậm chí là tầng lớp thượng lưu của các chuyên gia đô thị. Và tất cả họ là những Cơ Đốc Nhân.


Li Jia Tian, một thành viên của nhóm, đã nói với trang tin Cơ đốc CBN, ” Trong xã hội Trung Quốc ngày nay, càng có nhiều hơn những cuộc sống mà chỉ cần tiền và vật chất.”
moi


Áp lực để thành công

Jia làm việc cho một trong những công ty du lịch lớn nhất ở Bắc Kinh. Giống như các chuyên gia đô thị trẻ tuổi ở các nơi khác trên thế giới, anh và đồng nghiệp của anh sống trong các tòa nhà chung cư cao tầng. Họ sở hữu một chiếc xe – đôi khi hai chiếc. Họ là những người tiếp xúc với công nghệ cao. Họ đi du lịch. Họ có tiền để chi tiêu. Tuy nhiên, áp lực để thành công và thịnh vượng là rất khốc liệt.


“Sự cạnh tranh cho công ăn việc làm ở các thành phố lớn là rất khốc liệt”, một thông dịch viên tiếng Tây Ban Nha đang làm việc tại Bắc Kinh, ông Zhou Jie nói.


“Có được địa vị cao trong xã hội là trên hết”, một nhà tư vấn kinh doanh cho một trong những công ty dầu mỏ lớn nhất Trung Quốc, anh Liu Yi Zhuo 23 tuổi nói. “Loại công việc hiện bạn đang làm. Bạn sở hữu được căn hộ to như thế nào. Loại xe mà bạn đang chạy. Đây là những gì mà mọi người đang tập trung vào…”
“Chính phủ có thể tạo điều kiện cho chúng tôi để kiếm tiền và có một cuộc sống tốt”, Jia nói thêm. “Nhưng làm thế nào để chúng tôi giải quyết tất cả những áp lực này. Chính phủ không có câu trả lời cho việc này.?”


Lấp đầy khoảng trống tâm hồn


Nhưng tôn giáo đang làm đầy một khoảng trống trong xã hội Trung Quốc – đang thay đổi cách nhanh chóng. “Hôm nay tôi đã là một người hoàn toàn khác,” nhà thiết kế đồ họa Kun Zhu phát biểu trong khi đang uống một tách cà phê. Anh chàng 23 tuổi này, là một trong những cư dân thành phố, một Cơ Đốc nhân trong tổng số kỉ lục của số người tin Chúa.

” Khoảng thời gian vài năm trước đây đã từng rất khó khăn đối với tôi,” Zhu nói. “Tôi đã vật lộn vì sự nghiệp và bản thân. Nhưng sau đó có một người đã giới thiệu cho tôi về Chúa Giêxu. Và bây giờ tôi có một cách nhìn khác về cuộc sống của tôi.”


Chúa Giê-xu trong Văn phòng


Zhu thờ phượng Chúa tại Shou Wang, một trong những Hội Thánh lớn nhất chưa đăng ký hoặc có thể gọi là Hội thánh “ngầm” ở Bắc Kinh. Tian Jin Minh là quản nhiệm tại hội thánh. “Đức Chúa Trời đã gọi tôi để thành lập một hội thánh để tiếp cận những người trẻ tuổi này bằng Phúc Âm của Chúa,” Jin nói.


Jin, bản thân ông tốt nghiệp từ một trường đại học có uy tín nhất ở Trung Quốc, đã bắt đầu hội thánh Wang Shou cách đây 18 năm chỉ với 10 người. Bây giờ, gần 1.000 người tham dự trong buổi thờ phượng hàng tuần tại hội thánh ông.”Phần lớn trong số họ đã tốt nghiệp đại học và làm việc tại thành phố,” ông giải thích. “Chúng tôi có những luật sư, giáo sư, bác sĩ, những người kinh doanh.” Jin nói thêm rằng các buổi nhóm tương tự đang mọc lên ở các thành phố lớn, thu hút giới làm việc văn phòng . “Họ đang tìm cách để đối phó với những thay đổi sâu sắc ở Trung Quốc, và họ đang tìm câu trả lời trong Cơ Đốc giáo,” ông nói.


Bộ mặt mới của Cơ Đốc giáo


Tian Jia Lin đang phụ trách việc học Kinh Thánh cho những người mới tin Chúa trong thành phố. Ông nói đây là bộ mặt mới của Cơ Đốc giáo tại Trung Quốc. Những tín hữu trên là một phần của những gì mà nhiều người đang gọi là “Hội thánh thứ ba”  tại Trung Quốc.

Peter, không phải tên thật của anh ấy, đã làm việc với hội thánh ngầm tại Trung Quốc trong nhiều thập kỷ. CBN đã đồng ý giấu danh tính của ông để bảo vệ ông.

“Họ được gọi là ‘Hội Thánh thứ ba’ bởi vì họ rất khác với những gì từng được biết là : chỉ có hai loại Hội Thánh thực sự tại Trung Quốc”, Peter nói. “Các hội thánh có đăng ký – đăng ký với chính phủ. Và số còn lại là những hội thánh không đăng ký, thường được gọi là những hội thánh tư gia – những hội thánh đã phát triển mạnh ở các vùng nông thôn trong những năm 70 và 80”.

“Nhưng sau những cuộc biểu tình năm 1989, những Cơ Đốc Nhân sống ở đô thị, có học thức, giàu có đã bắt đầu thành lập những hội thánh tại đô thị”, ông tiếp tục.


Sự tăng trưởng của Hội Thánh thứ ba


Mặc dù Cơ Đốc giáo tiếp tục phát triển ở các vùng nông thôn Trung Quốc, các chuyên gia vẫn nói rằng tại các thành phố lớn như Bắc Kinh, nơi mà Hội thánh đang tăng trưởng nhanh nhất.

“Trong khi các Hội thánh nông thôn đã không thể có một ảnh hưởng đến toàn xã hội, “Hội Thánh thứ ba” trong các thành phố có thể làm điều đó bởi vì họ có những thành viên là các nhà lãnh đạo – những người có thể có một sự ảnh hưởng”, Peter giải thích. “Họ là doanh nhân, quan chức chính phủ, giáo sư, các nhà lãnh đạo về kỹ thuật, mọi khía cạnh của cuộc sống.”


Nói theo luật thì Hội thánh của mục sư Jin là một sự họp nhóm bất hợp pháp. Ông đã không đăng ký hội thánh của ông với chính phủ, cũng không phải là một chi nhánh của bất kì hội thánh nào mà đã được nhà nước cấp giấy phép.

Nhưng thay vì lẩn tránh các cơ quan chính quyền, Jin và những người lãnh đạo các hội thánh như vậy ở các thành phố lớn nói rằng họ muốn làm việc với các quan chức chính phủ.


Dời chỗ những bách hại trong quá khứ


Chính phủ Trung Quốc vẫn luôn luôn duy trì việc siết chặt tôn giáo. Nhưng trong những năm gần đây, chính quyền đã có những đề nghị tích cực đối với các nhà lãnh đạo Hội thánh – đặc biệt là ở các khu vực đô thị.

“Hội thánh ở Trung Quốc đang phát triển và Cơ Đốc giáo ngày càng trở nên một phần chủ đạo của xã hội,” Jin nói. “Các nhà chức trách biết điều này và họ đang thể hiện sự sẵn sàng để làm việc với chúng tôi.”

Và những những cử chỉ của những tín hữu trẻ tuổi, sống ở đô thị được hoan nghênh khi mà họ sử dụng đức tin để lèo lái những cơ hội và thách thức ở Trung Quốc hiện nay.

Sara – (Theo CBN News)

Bài vở cộng tác và góp ý xin gởi về tintuc@hoithanh.com


Bình Luận:

You may also like