Home Chuyên Đề Trật Tự Nghi Lễ Tiệc Mừng Lễ Vượt Qua

Trật Tự Nghi Lễ Tiệc Mừng Lễ Vượt Qua

by Hong An
30 đọc

Đêm nay bắt đầu lễ ngày Shabbat, và đêm mai bắt đầu lễ Pesach (Lễ Vượt Qua) 2021 – ngày lễ kỉ niệm Sự Cứu Chuộc!

Lễ Vượt Qua là thời gian để chúng ta cởi bỏ những “ràng buộc” của cuộc sống hàng ngày và “gắn bó” với Đấng Tạo Hóa của chúng ta và những người chúng ta yêu thương.

Lễ Vượt Qua là kỳ nghỉ lễ kéo dài tám ngày, kỷ niệm cuộc Xuất hành của dân tộc Do Thái ra khỏi Ai Cập. Ở Israel, Lễ Vượt Qua là một kỳ nghỉ bảy ngày. Lý do tại sao nó dài hơn một ngày ở cộng đồng người Do Thái lưu lạc là để nhớ lại phong tục cổ xưa – trước khi lịch được phát minh ra – tuân theo các ngày lễ thêm một ngày để đề phòng sai sót khi tính toán các tháng theo chu kì mặt trăng (âm lịch).

Lễ Vượt Qua bắt đầu vào ngày 15 của tháng Nissan. Hầu như không có một ngôi nhà Do Thái nào trên thế giới không tiến hành một số kiểu “Seder”- ăn mừng Lễ Vượt Qua để vinh danh ngày lễ. “Seder” theo nghĩa đen có nghĩa là “trật tự” – vì cả đêm diễn ra theo một “kịch bản”, được gọi là Haggadah (có nghĩa là ‘trình diễn’).

The Seder là một bữa tối công phu được tổ chức vào đêm đầu tiên của Lễ Vượt Qua, trong đó toàn bộ câu chuyện về Cuộc Xuất Hành – từ nô lệ đến tự do – được kể lại một cách chi tiết.

Bàn ăn xếp bằng bộ chén dĩa đắt nhất và trang trí đẹp nhất để tôn vinh sự kiện và bữa ăn lễ hội phải được xếp vào hàng công phu nhất trong năm. Chúng ta được dạy rằng đó là đêm mà sự linh thiêng của cuộc Xuất hành nguyên thủy – khi chính Đức Chúa Trời đưa dân tộc Do Thái ra khỏi Ai Cập – một lần nữa xuống thế giới của chúng ta để gặp chúng ta và để thánh hoá chúng ta, làm cho đêm Seder trở thành một trong những đêm linh thiêng nhất năm.

Các trật tự nghi lễ của Seder và câu chuyện về cuộc Exodus được kể lại trong “Haggadah”. Có 14 bước trong Seder, mỗi bước phải được thực hiện với độ chính xác và theo trình tự thích hợp:

1. Kadesh – Việc đọc lại “Kiddush” (thánh hóa ngày lễ)

2. Urchatz – Lần rửa tay đầu tiên

3. Karpas – Nhúng rau vào nước muối

4. Yachatz – bẻ đôi bánh không men

5. Maggid – Kể lại câu chuyện Lễ Vượt Qua

6. Rachtza – Lần rửa tay thứ hai

7. Motzi – Matza – cầu nguyện ăn bánh không men

8. Maror – Ăn cây kinh giới (rau gia vị đắng)

9. Koreich – Ăn sandwich không men với cây kinh giới (rau gia vị đắng)

10. Shulchan Oreich – ăn tiệc lễ

11. Tzafun – Ăn afikoman không men (tráng miệng)

12. Bareich – chúc phước sau bữa ăn

13. Hallel – hát lại Hallel – (Bài hát Ca ngợi trích từ Thi thiên)

14. Nirtza – Kết thúc, với những lời cầu nguyện cho “Năm tới ở Jerusalem!”

Có rất nhiều nghi lễ được tiến hành trong suốt Seder. Những đứa trẻ đóng vai trò trung tâm tại Seder, có lẽ nhiều hơn bất kỳ sự kiện Do Thái nào khác trong năm. Chúng được khuyến khích đặt càng nhiều câu hỏi càng tốt và hát tất cả các bài hát truyền thống.

Theo truyền thống, người ta sẽ trao giải thưởng cho trẻ em vì chúng đã tham gia ăn mừng đêm Seder cũng như trao giải thưởng cho chúng khi tìm ra bánh tráng miệng không men được giấu ở đầu bàn ăn của Lễ Vượt Qua. Hầu hết lễ sẽ không kết thúc trước nửa đêm và nhiều người vẫn thức để thảo luận về Cuộc xuất hành cho đến bình minh. Ở những cộng đồng Do Thái lưu lạc, một cuộc buổi ăn mừng Lễ Vượt Qua thứ hai được tổ chức vào đêm thứ hai của Lễ Vượt Qua.

Lễ Vượt Qua là thời gian để giải thoát chúng ta khỏi “sự trói buộc” của cuộc sống hàng ngày và “gắn bó” với Đấng Tạo Hóa của chúng ta và những người chúng ta yêu thương. Đó là thời gian để chúng ta gần gũi với gia đình, chia sẻ kinh nghiệm, cùng cười, cùng khóc, hát và nhảy múa. Thời điểm để thảo luận, để chia sẻ – và thậm chí có thể không đồng ý và tranh luận một chút – đó là cách của người Do Thái!

Quan trọng nhất, Lễ Vượt Qua là thời gian để đánh giá cao sự tự do của chúng ta, những người thân yêu và tất cả những gì tốt đẹp trong cuộc sống của chúng ta. Đã đến lúc nhận ra rằng tất cả “những phép lạ nhỏ” trong cuộc sống đều đến từ cùng một Đức Chúa Trời, Đấng đã đưa chúng ta ra khỏi Ai Cập, giải cứu khỏi mười bệnh dịch và thực thi phép lạ trên biển Đỏ.

Đó là thời gian để ngồi lại và suy nghĩ – và đánh giá cao tất cả những điều may mắn trong cuộc sống của chúng ta. Và đó là sự Tự do thực sự mà chúng ta trải nghiệm trong Lễ Vượt Qua!

Shabbat Shalom và Happy Pesach!

Chúc các bạn có một kỳ nghỉ Lễ Vượt Qua tuyệt vời!

Via United with Israel

Biên dịch Cơ Đốc Nhân Vì Israel Quốc Tế

Bình Luận:

You may also like