Home Truyện Thêm Một Máng Cỏ

Thêm Một Máng Cỏ

by Ban Biên Tập
30 đọc

 

 

Gió se lạnh và tờ lịch treo tường đã điểm con số 12 của tháng giáp năm. Noel lại về…

Cứ mỗi độ đông về, người ta lại trang hoàng phố xá bằng những dãy đèn lấp lánh, những quả châu đỏ rực to tròn; nhà nhà, người người đều phủ đầy hoa tuyết trắng muốt lên những nhánh thông; lấp ló đó đây là những hang đá nhân tạo, tượng Chúa Hài Đồng mỉm cười tinh khôi dưới đôi cánh trắng của những thiên thần ca hát… Mọi sự diễn ra rộn ràng như thể cả trái đất này đang thì thầm to nhỏ cùng nhau một câu chuyện tưởng đã rất quen, rất cũ theo một lối kể hồ hởi, phơi phới, hân hoan, rạo rực tưởng chừng như trong tâm thức mỗi con người, câu chuyện đó vẫn mới nguyên và mang vẻ hấp dẫn đầy cuốn hút như chưa từng được kể: Câu chuyện về ngày Lễ Giáng Sinh.

Trong câu chuyện này, người ta kể về Đức Mẹ đồng trinh, kể về Hài Nhi Giê-xu, về các Thiên Thần, về ánh sao mai kỳ diệu. Chưa hết, người ta còn kể về những “cô bé bán diêm”, “cậu bé đánh trống”,  ông già Noel, đàn tuần lộc, những chú người tuyết ngộ nghĩnh, những món quà…  Nhân loại đã có cả một kho tàng những câu chuyện kể giáng sinh, và có lẽ Chúa Giê-xu chỉ còn là một trong những nhân vật của một trong những câu chuyện Giáng Sinh xuất phát từ kho tàng đó. Thậm chí, đôi lúc người ta xếp hạng và có được kết quả là ông già Noel đứng ở vị trí thứ nhất trong danh sách những nhân vật quan trọng có thể thoả đáp những ước mơ trong đêm Giáng Sinh. Rồi người ta gửi hàng trăm hàng ngàn điều ước đến ông già Noel với hy vọng trong đêm đó, ông ta sẽ chui vào đường ống khói mang hiện thực của ước mơ đến với mình…

onggianoel

Liệu những “Ông già Noel” này sẽ làm thành

mọi ước muốn của bạn????

Có thể Giáng Sinh năm nay, cũng như bao người, bạn đang ấp ủ nhiều ước mơ và hoài bão. Cũng có thể giờ này bạn đang cặm cụi, nắn nót từng con chữ gửi gắm điều ước vào một bức thư chuyển đến ông già Noel. Nhưng, có một thực tế đi ngược lại với xu hướng suy nghĩ của đám đông, và thực tế này còn là chân lý: Chỉ có Chúa Giê-xu mới có thể thoả đáp mọi ước mơ cuộc đời bạn! Cho nên, thay vì viết thư gửi đến ông già Noel, bạn hãy mời Chúa vào lòng mình, biệt riêng một vị trí để Ngài hạ sanh trong lòng bạn. Chúa Giê-xu không đòi hỏi bạn phải quẳng hết những ước mơ và hoài bão ra khỏi tấm lòng để trống chỗ cho Ngài, Chúa chỉ cần một máng cỏ mà thôi

Bạn nghĩ thế nào về hình ảnh máng cỏ tồi tàn lại được đặt cạnh những ước mơ cao trọng của lòng bạn? Có khập khiễng quá không? Có mất thẩm mỹ quá không? Chắc chắn là không đâu bạn à! Xưa kia các nhà thông thái đáng kính đã phủ phục nơi máng cỏ tồi tàn của Chúa Giê-xu mà dâng lên những lễ vật quý giá như Vàng, Nhũ hương và Một dược. Sự nghèo nàn đó, kết hợp với sự sang trọng đó có làm xấu đi khung tranh huyền diệu của đêm Giáng Sinh hay không?! Vậy nên, dù những điều chất chứa trong lòng bạn có cao xa hay bình dị, thậm chí thấp hèn đến đâu, cũng hãy an lòng mà đặt thêm vào giữa đó một máng cỏ cho Chúa Giê-xu và dâng tất cả mọi điều có trong lòng mình cho Ngài, bạn nhé.

  • Khi lòng bạn chất chứa những mơ ước cao sang, thêm vào một máng cỏ cho Chúa và dâng những ước mơ cao sang cho Ngài, bạn sẽ biến lòng mình thành bức tranh Ba Vua dâng lễ vật. Chúa sẽ vui nhậm những lễ vật đó, làm chủ ước mơ của bạn và hướng dẫn bạn con đường phải đi.

  • Khi lòng bạn ấp ủ những mơ ước bình dị giản đơn, thêm vào một máng cỏ cho Chúa và dâng những mơ ước đơn sơ nhỏ bé đó cho Ngài, bạn sẽ biến lòng mình thành bức tranh các Mục đồng thờ lạy và dâng lên lời ca chân chất. Chúa sẽ khiến những ước vọng đơn sơ, khiêm tốn của bạn trở nên một bài ca cuộc đời tràn ngập vui mừng, lan toả, âm vang khắp nơi.

  • Khi lòng bạn vẫn còn đó những toan tính nhỏ nhen, những ham muốn thấp hèn, những tội lỗi nhuốc nhơ…; xin cũng hãy mạnh dạn đặt thêm vào giữa đó một máng cỏ cho Chúa Giê-xu và dâng hết những xấu xa cho Ngài bạn nhé. Vì khi đó, một bức tranh về Gô-Gô-Tha, về thập tự giá, về mục đích tối thượng của sự Giáng Sinh Con Trời là hy sinh, tha thứ và cứu chuộc sẽ xuất hiện giữa lòng bạn, biến đổi cuộc đời bạn mãi mãi về sau… Vì chỉ duy Chúa Giê-xu mới thể lấp đầy những mất mác, khiếm khuyết trong lòng bạn. Chỉ duy Ngài mới có thể rịt lành những tổn thương trong lòng bạn. Chỉ duy Ngài mới có thể trấn an tâm hồn đang hoang mang của bạn…

Bạn thấy đấy, dù trong lòng bạn ấp ôm điều gì đi chăng nữa, vẫn luôn cần thiết đặt vào một máng cỏ cho Hài Nhi Giê-xu hạ giáng nếu như bạn muốn lòng mình trở thành những bức tranh tuyệt diệu của một cuộc đời hạnh phúc.

Vậy đó, không phải ông già Noel, không phải đàn tuần lộc, không phải cây thông, không phải những chiếc gậy ba-tong trắng đỏ, không phải những quả châu, hoa tuyết… Mà chỉ duy nhất Hài Nhi Giê-xu nằm trong máng cỏ tồi tàn mới chính là nhân vật trung tâm có ý nghĩa tuyệt vời nhất của Lễ Giáng Sinh!

Chúc bạn một mùa Giáng Sinh an lành và phước hạnh!


La Nguyễn Quốc Vinh

Bài vở cộng tác và góp ý xin gởi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like