Home Quốc Tế Cơ Đốc Nhân Iraq Muốn Có Địa Phận Riêng Của Họ

Cơ Đốc Nhân Iraq Muốn Có Địa Phận Riêng Của Họ

by Ban Biên Tập
30 đọc

 

 


“Chúng tôi có 500.000 Cơ Đốc Nhân tị nạn ở các nước lân cận. Vì vậy, tình thế của chúng tôi đã là rất rõ ràng đối với chính phủ. Những người này sẽ không trở về nhà cho đến khi có một nơi để trở về,” phát ngôn viên của Liên minh Assyria, ông Ken Joseph nói.
Joseph và các nhà lãnh đạo của 16  tổ chức khác của Cơ Đốc giáo Iraq gần đây đã gặp nhau để bàn về việc hình thành một đia phận dành riêng cho Cơ đốc giáo. Ông cho biết việc tìm ra sự nhất trí về vấn về quan trọng trong lịch sử như vấn đề này quả thật là một phép lạ
“Họ gạt bỏ những tranh cãi để đến với nhau và họ đã làm điều đó,” Joseph giải thích.
irag_1

Cơ Đốc Nhân ở Iraq trong những tuần gần đây là mục tiêu chính của những kẻ cực đoan Hồi giáo.
Cuộc tấn công lớn nhất xảy ra vào ngày 31 tháng 10 khi các thành viên của nhóm Al-keyda tấn công một nhà thờ Công giáo ở Baghdad, giết chết 68 người.
Những tín đồ ở Iraq tự hỏi liệu đã đến lúc phải rời bỏ quê hương của họ mặc dù các lãnh đạo của họ kêu gọi họ nên ở lại.
“Chúng tôi đang tâm tình với các bạn, các con trai thân yêu của chúng tôi, trong những ngày khó khăn và gian khổ, tôi nài khuyên các bạn hãy giữ vững đức tin và tình yêu đối với mảnh đất quê hương Irag này, “, ông Emmanuel III Delly, giáo chủ hồng y của Nhà thờ Chaldea nói .
irag_2

Khi bạo lực leo thang nhắm vào những Cơ Đốc Nhân, hàng trăm gia đình Cơ Đốc  bỏ chạy đến khu vực người Kurd ở miền bắc Iraq.
” Nó là thời điểm tốt nhất nhưng cũng sẽ là thời điểm tồi tệ nhất ,” Joseph nói. “Nó là thời điểm  tốt nhất bởi vì người dân được tự do. Họ có thể làm những điều mà họ đã chưa bao giờ có thể làm trước đây. Các nhà thờ có thể làm những điều mà họ đã chưa bao giờ có thể làm được trước đây.”
“Nhưng nó cũng là thời điểm  tồi tệ nhất vì sẽ có những lực lượng liều mạng đang cố gắng hòan thành tốt những mục tiêu của chúng nó ” ông nói thêm.
Kể từ khi cuộc tấn công tháng mười, một số người khác đã bị thiệt mạng, trong đó có một nhân viên bán hàng là một Cơ Đốc Nhân, người bị bắn chết tại thành phố Mosul.
Và cũng từ khi bạo lực gia tăng ở Mosul, những Cơ Đốc Nhân càng cương quyết hơn với ý tưởng về một khu vực tự trị, một khu vực mà họ không những có thể sống cho đức tin của họ, mà còn đuợc sống trong tự do.
“Nó sẽ thật  tuyệt vời khi sống ở một nơi mà tôi không bị bắt buộc phải đeo mạng che mặt hoặc theo Hồi giáo với những quy tắc ứng xử nghiêm ngặt ,” Layla Behnam, một Cơ Đốc Nhân Iraq, nói.
Trong vài năm gần đây, những doanh nhân Cơ Đốc giàu có đã đổ hàng triệu đô la vào vùng đồng bằng  Nineveh để xây dựng nhà thờ, trường học, và nhà cửa cho các Cơ Đốc nhân di cư đến.

irag_3

Vùng đồng bằng Nineveh

 


“Một Ý tưởng đó là chúng tôi sẽ có một nơi điều hành bởi những Cơ Đốc Nhân, có lá cờ riêng của chúng tôi, chính phủ riêng của chúng tôi,  lực lượng an ninh của chúng tôi,”  ông Mangeshi Paulus, một lãnh đạo của Bộ Văn hoá Chaldean giải thích .
Ước tính có 1 triệu  tín hữu sống ở Iraq trước cuộc xâm chiếm của Mỹ năm 2003. Nhưng hiện nay chỉ còn  ít hơn một nửa số đó.
Joseph và những người khác hy vọng việc thành lập một địa phận mới sẽ thuyết phục các Cơ Đốc Nhân Iraq trở về và giúp xây dựng lại quê hương của họ

 


Sara (tổng hợp)

Bình Luận:

You may also like