Home Khoa học -Khảo cổ Các Nhà Khảo Cổ Người Israel Vừa Khám Phá Ra Tàn Tích Của Công Trình Xây Dựng Hùng Vĩ Từ Thời Kỳ Đền Thờ Thứ Nhất Tại Jerusalem

Các Nhà Khảo Cổ Người Israel Vừa Khám Phá Ra Tàn Tích Của Công Trình Xây Dựng Hùng Vĩ Từ Thời Kỳ Đền Thờ Thứ Nhất Tại Jerusalem

by Cbn.com
30 đọc

JERUSALEM, Israel – Các nhà khảo cổ Israel đã công bố một bộ sưu tập đầu cột trụ quý hiếm từ thời kỳ Đền-thờ thứ nhất tại lối đi dạo Armon Hanatziv ở Jerusalem.

Những đồ tạo tác làm từ đá vôi này được trang trí bằng lối chạm khắc thủ công một cách công phu và có niên đại từ thời các vị vua Giu-đa. Các chuyên gia tin rằng chúng là tàn tích của một dinh thự lớn nhìn ra Núi Đền và Thành-cổ Jerusalem.

Các đầu của cây cột trụ chẻ ba – được chạm khắc với một biểu tượng cổ xưa  đại diện cho vương quốc Giu-đa và vương quốc Y-sơ-ra-ên của người Do Thái. Biểu tượng tương tự này ngày nay được in trên đồng 5 shekel ở Israel.

Yaakov Billig, Giám-đốc Cơ-quan Khai-quật Cổ-vật Israel cho biết, “Đây là một khám phá rất thú vị. Đây là khám phá đầu tiên về các mô hình thu nhỏ của các đầu cột trụ khổng lồ theo phong cách kiến trúc Proto-Aeolian, loại đầu cột được tìm thấy cho đến nay ở Vương-quốc Giu-đa và Y-sơ-ra-ên, nơi chúng được kết hợp bên trên cánh cổng cung điện hoàng gia, những người thợ đã tạo tác nên những đầu cột này là những người có trình độ tay nghề  tốt nhất cho đến nay và mức độ toàn vẹn của các cổ vật như vậy là rất hiếm.”

Các nhà nghiên cứu tin rằng dinh thự này được xây dựng giữa các triều đại của vua Ê-xê-chia và Giô-si-a, sau cuộc bao vây Jerusalem của người A-si-ri vào năm 701 TCN. Trong khi các đầu trụ vẫn trong tình trạng tuyệt vời, thì phần còn lại của tòa nhà đã bị phá hủy.

Billing cho biết khám phá gần đây cùng với các phát hiện khảo cổ khác ở Jerusalem, đã cho thấy thực trạng thành phố này sau cuộc vây hãm của A-si-ri.

https://www.facebook.com/watch/?v=329885158211331

“Phát hiện này, cùng với cung điện được tìm thấy trước đây ở Ramat Rachel và thủ phủ được tìm thấy trên sườn núi Arnona, chứng thực cho sự hồi sinh của thành phố và phần còn sót lại của các khu vực có tường bao quanh trong thời kỳ Đền-thờ thứ nhất sau cuộc bao vây của người A-si-ri. Chúng tôi tìm thấy các trang trại, dinh thự và các tòa nhà chính phủ  ở những khu vực vắng vẻ bên ngoài thành và điều này chứng tỏ sự bình yên của cư dân trong thành sau khi cuộc bao vây kết thúc.”

Hili Tropper, Bộ-trưởng Bộ Văn-hóa và Thể-thao của Israel cho biết khám phá khảo cổ học là một cánh cửa mở ra lịch sử và tương lai của người Do Thái.

“Việc phát hiện ra những gì còn sót lại của tòa nhà phản ánh nguồn gốc huy hoàng của dân tộc Do Thái và quá khứ giàu có của chúng tôi ở đây tại thủ đô Jerusalem. Tôi nhận thấy tầm quan trọng to lớn trong công việc của Cơ-quan Quản-lý Cổ- vật Israel và công việc khám phá của họ trong những năm qua ở Thành Đa-vít, nơi tiết lộ một phần quá khứ lừng lẫy của người Do Thái. Quá khứ là nền tảng của một quốc gia, nền tảng của văn hóa và việc khám phá ra nó cũng ảnh hưởng đến hiện tại và tương lai.”

Dịch: Gia Nguyen

Nguồn: CBN News

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like