Home Quốc Tế Minh Chứng Đạo Đức Dẫn Đến Sự Thịnh Vượng

Minh Chứng Đạo Đức Dẫn Đến Sự Thịnh Vượng

by Ban Biên Tập
30 đọc


Trước tiên, hãy xem xét lại bảng xếp hạng tham nhũng mới đây của tổ chức Minh bạch Quốc tế được báo cáo hàng năm trên toàn thế giới.

Trang web This morning’s NPR dẫn chúng ta đến mười quốc gia đứng đầu không tham nhũng: Đan Mạch, New Zealand, Singapore, Phần Lan, Thụy Điển, Canada, Hà Lan, Úc, Thụy Sĩ và Na Uy. Ở dưới cùng là Iraq, Afghanistan, Myanmar và Somalia ở vị trí thấp nhất.

Hoa Kỳ xếp hạng 22 do ảnh hưởng của thông lệ cho vay dưới chuẩn, mô hình Ponzi của Bernie Madoff và tranh cãi trên phương diện quỹ đầu tư chính trị..

Bây giờ chuyển sang bảng xếp hạng những quốc gia thịnh vượng nhất trên thế giới của Viện Legatum, đã thông báo trên trang web today’s CNN. Theo thứ tự, đó là Na Uy, Đan Mạch, Phần Lan, Australia, New Zealand, Thụy Điển, Canada, Thụy Sĩ, Hà Lan, và Hoa Kỳ. Pakistan và Zimbabwe xếp cuối cùng trên danh sách của 110 quốc gia.

Bạn có thấy bất kỳ sự tương đồng nào giữa hai danh sách không? Duy chỉ một quốc gia có trong danh sách mười quốc gia đứng đầu không tham nhũng mà không có trong danh sách mười quốc gia thịnh vượng nhất đó là Singapore (Singapo đứng thứ17 ), nó được thay thế bởi Hoa Kỳ.

Rõ ràng là có nhiều mối liên hệ trùng khớp giữa đạo đức và thịnh vượng. Tại sao vậy?

Một câu trả lời có liên quan đến kinh tế, Viện Legatum nói rõ khám phá quan trọng của họ vào năm 2010: “Doanh nhân và cơ hội tương quan chặt chẽ cho sự thịnh vượng chung của một quốc gia hơn bất cứ yếu tố khác. “Khi chính phủ của một quốc gia và hệ thống kinh tế tham nhũng, cơ hội bị phá hủy và sự khuyến khích các sáng kiến kinh doanh bị suy yếu”.

Một yếu tố thứ hai là xã hội học: đơn vị này ghi chú rằng “những thay đổi trong cơ cấu xã hội có thể dẫn đến những thay đổi lớn cho sự thịnh vượng của một quốc gia.”

Ví dụ: Trung Quốc đã vượt qua Nhật Bản, trở thành nước có nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, nhưng nó vẫn lê bước tụt lại đằng sau 40 điểm so với Nhật Bản (đang là 58 điểm) trong các điều khoản của sự thịnh vượng chung.

Tại sao ? Tỷ lệ người Trung Quốc cảm thấy tự do để định đoạt tiến trình diễn biến cuộc sống của họ đã giảm từ 85% năm 2008 xuống 77% vào năm 2009. Khi hệ thống xã hội của một quốc gia không đáng tin cậy, người dân cảm thấy ít tự do và thịnh vượng.

Một yếu tố thứ ba là về tinh thần : Thiên Chúa tạo dựng chúng ta để tương giao mật thiết với Ngài, và ban cho chúng ta nhưng không (miễn phí) những điều cần thiết cho mối quan hệ đó.

Khi một quốc gia khuyến khích và tặng thưởng sự tự do trong lối cai trị và kinh tế, công dân của quốc gia ấy sẽ thực hiện đầy đủ hơn nhiều mục đích mà Thiên Chúa đã ban cho.

Những thực tế này có ý nghĩa gì cho tâm linh của bạn sáng nay? Hãy xem xét lời mời của Chúa Giêsu: “Ta có lòng nhu mì, khiêm nhường; nên hãy gánh lấy ách của ta và học theo ta thì linh hồn các ngươi sẽ được yên nghĩ ” (Mathiơ 11:29).

Khi chúng ta tập luyện sự tự do của mình bằng cách chọn việc quy phục Chúa Giêsu là Thầy và Vua của chúng ta, Ngài dẫn chúng ta vào sự thịnh vượng hay sung mãn tâm linh mà không có bảng thành tích nào có thể xếp hạng được và không có quốc gia nào có thể đoạt lấy .

Bạn đã bằng lòng mang lấy ách của Ngài trong ngày hôm nay chưa ?

***

Cho vay thế chấp dưới chuẩn (sub-prime mortgage) là một loại hình cho vay mà bên vay vốn là những người không đáp ứng đầy đủ những tiêu chuẩn cơ bản để vay vốn. Theo đó, các chủ nợ nhận thức rõ ràng rằng chất lượng các khoản vay này là xấu và rủi ro tín dụng chủ yếu được bù đắp bằng lãi suất cao và tài sản thế chấp. Tài sản thế chấp cho các khoản vay này thường chính là các bất động sản mà người vay vốn mua. Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây là các khoản vay thế chấp này thường được kéo dài thời gian trả nợ của người đi vay dẫn đến nhiều người có khả năng vay được tiền để mua nhà dựa trên nguồn chi trả là thu nhập trong tương lai.

Sara (theo Dr. James C. Denison, President, Center for Informed Faith, Dallas, TX)

Bài vở cộng tác và góp ý xin gởi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like