Home Quốc Tế ‘Thợ Mỏ’ Thứ 34 Dưới Hầm Sâu

‘Thợ Mỏ’ Thứ 34 Dưới Hầm Sâu

by Ban Biên Tập
30 đọc

 


“Tôi đã thật gần với Thiên Chúa, nhưng tôi cũng đã gần với những điều kinh khiếp, với ma quỷ . Và Thiên Chúa đã chiến thắng.” Đó là những lời làm chứng của Mario Sepulveda , người thợ mỏ thứ hai được giải cứu trong hoạt động cứu hộ đầy kịch tính ở Chile. Hầm mỏ nơi họ đang làm việc bị sụp xuống vào ngày 5 tháng 8, chôn vùi 33 người đàn ông dưới lòng đất. Bây giờ tất cả đều đã được an toàn.

Ngày hôm qua, một người bạn thân yêu đã cho tôi những thông tin mà cô ấy đã dịch từ bài báo Univision cho câu chuyện này. Họ đã cho chúng tôi thấy những chiều kích của  đức tin nhiều hơn bất kì những tin tức Tiếng Anh mà tôi đã tìm thấy trước đây. Rõ ràng là những người đàn ông đó đã đặc biệt hiệp nhất trong cùng một đức tin nơi Thiên Chúa của họ . Trong khi họ đại diện cho những giáo phái khác nhau, nhưng tất cả họ đều tin rằng Chúa biết rõ họ và sẽ cứu họ .

Một thợ mỏ nhận xét đặc biệt ấn tượng: “Chúng tôi chỉ có 33 người,  nhưng chúng tôi biết đã có 34.người”. Tôi nhớ lại lời chứng của vua Babylon, người đã ra lệnh ném ba người thờ phượng Chúa vào lò lửa hực: “Này ta thấy bốn người không có bị trói, bước đi giữa lửa mà không bị thương; và  hình dung của người thứ tư giống như một con trai của cáa thần ” (Đa-ni ên 3:25).

Làm thế nào mà một người vô thần lại có một kinh nghiệm đức tin cá nhân như vậy ?

Hôm qua chúng tôi đã bắt đầu một cuộc thảo luận về sự khẳng định của Jerry Coyne trong tờ báo USA Today rằng đức tin là phi lý trong khi đó khoa học dựa vào chứng cứ và lý do. Giáo sư Đại học Chicago này cho rằng những Cơ Đốc Nhân  không có bằng chứng để thuyết phục lòng tin của họ. Nhưng ông đã sai, Sứ đồ Phao Lô đã từng thừa nhận rằng “nếu Đấng Christ đã không sống lại, thì đức tin của anh em cũng vô ích..” (1 Corinhto  15:17).

Tiến sĩ Coyne này còn sai trật trong vấn đề nào nữa không ?

Ông ta tuyên bố rằng “nghiên cứu về bộ não gần đây đã cho thấy không có bằng chứng nào chứng minh rằng linh hồn, tinh thần, hoặc một phần của nhân cách hoặc hành vi của chúng ta tách biệt với họat động của khối não trong đầu chúng ta”.

Đây là một ví dụ cổ điển của những nhà luận lý học gọi là “phạm trù sai lầm” –  áp đặt các thông số của một loại thực tại vào những thực tại khác.

“Số 7 cân nặng bao nhiêu ?” sẽ là một ví dụ nhưng  “một linh hồn nặng bao nhiêu?” sẽ là  ví dụ khác. Tất nhiên là không có bằng chứng vật chất cho một thực tại phi vật chất.

Ông khẳng định “chúng ta biết rằng vũ trụ đã không cần một người sáng tạo.” Lập luận này gần đây đã được mặc nhiên công nhận bởi Stephen Hawking nhưng đã bị lên án bởi nhiều nhà khoa học nổi tiếng, dù một vài trong số họ là người vô thần .

Nhưng sai lầm lớn nhất của Coyne là làm xáo trộn giữa mối liên hệ và kinh nghiệm thực tiễn. Chúng không thể là đề tài cho ví dụ về bằng chứng. Coyne không thể chứng minh bằng khoa học rằng ông yêu gia đình mình. Lời nói của ông có thể là giả dối, hành động của ông  có thể là lừa đảo. Tất cả các mối quan hệ đòi hỏi phải có một cam kết vượt hơn các bằng chứng và trở nên tự xác nhận..

Hôm nay tôi muốn xem thử giáo sư Coyne sẽ cố gắng thuyết phục những người thợ mỏ Chile rằng Thiên Chúa không yêu họ như thế nào.  Ông ta cũng cảm nhận về bạn giống như vậy, không liên quan đến việc bạn có ở trong hầm mỏ hay không ?

Nơi nào bạn cần phải có lời nhắc nhở đó nhiều nhất?

Sara (theo Dr. James C. Denison President, Center for Informed Faith, Dallas, TX)

Bình Luận:

You may also like