Home Malaysia Một Lần Đến Và Nhớ

Malaysia Một Lần Đến Và Nhớ

by Ban Biên Tập
30 đọc


Từ lâu lắm rồi, tôi ước ao được tới thăm đất nước Malaysia xinh đẹp một lần cho biết. Và vào cuối tháng 8 năm 2010 vừa qua, tôi được mục vụ Nguồn Phước mời qua Malaysia để thăm viếng công việc Chúa và huấn luyện cho các trưởng nhóm ở đó. Tôi háo hức lên đường trên chuyến bay của hãng hàng không AirAsia từ sân bay Tân Sơn Nhất đi Kuala Lumpur, thủ đô của Malaysia. Đến Kualalumpur lúc trời đã nhá nhem tối, tôi tiếp tục hành trình bay từ Kualalumpur đến thành phố Penang thơ mộng gần một giờ bay nữa. Penang về đêm đẹp đến không ngờ, nhất là với một người lần đầu đến Penang như tôi.

Đón tôi tại sân bay Penang là anh Năng, người mà tôi nghe biết tên và tâm tình hầu việc Chúa nhiệt thành đã từ lâu, nhưng nay mới được gặp. Anh Năng đưa tôi về nhà khách trên xe hơi của anh. Ngồi trên xe vừa đi vừa chuyện trò, tôi vừa tranh thủ nhìn ngắm cảnh vật bên ngoài của thành phố giàu có về đêm cho thỏa thích lòng mơ ước lâu nay trong tôi khi nghĩ đến đất nước nầy. “Penang đẹp quá!”-tôi thầm khen trong lòng.

Hơn một tuần ở Malaysia, tôi được vợ chồng anh Năng đưa đi thăm viếng công việc Chúa tại nhiều địa điểm khác nhau. Tôi được góp phần tâm tình, chuyện trò và chia sẻ lời Chúa cho các anh chị em công nhân là những tín hữu thuộc các Hội Thánh do Mục vụ Nguồn Phước thành lập. Tôi cũng được góp phần giúp đỡ lời Chúa cho các nhân sự tại một nhà thờ Giám Lý khang trang, đẹp đẽ, đầy đủ tiện nghi tại trung tâm thành phố Penang, nhằm trang bị cho các anh chị em lời Chúa để phục vụ Hội Thánh của Ngài được tốt đẹp hơn.

Trong các buổi nhóm thờ phượng Chúa mà tôi được dự phần với các anh chị em công nhân, cũng có những thân hữu được mời đến dự để nghe về Tin Lành của Chúa Giê-su, và tạ ơn Chúa, có được 10 người tin Chúa. Tôi thật mừng và cầu nguyện xin Chúa thêm đức tin cho các tân tín hữu nầy để họ được đứng vững vàng trong Chúa, không những làm tín đồ của Chúa mà còn sẽ sớm trở thành môn đồ của Ngài nữa.

Phần lớn những anh chị em công nhân người Việt ở đây đều là những người quê ở các tỉnh phía Bắc Việt Nam của chúng ta. Nhiều anh chị em khi ở quê nhà không hề biết đến Chúa Giê-su là ai, bởi chưa bao giờ được nghe nói về Tin Lành, nhưng khi họ qua Malaysia làm công nhân trong diện hợp tác lao động giữa nước ta và nước bạn, thì ngay tại trên đất nước của biểu tượng tháp đôi nầy, họ đã nghe giảng Tin Lành, nghe nói về Chúa Giê-su và họ đã mở lòng ra tin nhận Ngài. Khi họ tin Chúa, cuộc đời họ thật sự được Chúa đổi mới. Họ như con cá lâu ngày gặp được nước vậy; họ mừng vui, sung sướng, ca hát ngợi khen Chúa và sẵn lòng giới thiệu về Chúa cho bạn bè cùng làm với mình.

Tôi được nghe kể khá nhiều những cuộc đời được biến đổi cách kỳ diệu, không phải qua người khác kể lại mà bèn là chính họ nói ra và được nhiều người làm chứng cho điều họ nói đó là đúng sự thật. Một anh H. người vùng xứ Nghệ, trước đó là một tay anh chị trong một băng cướp giật, đã từng hút máu ăn thề với đồng bạn mình là sẽ không bao giờ rời bỏ hàng ngũ, nếu rời bỏ hàng ngũ thì phải bị xử theo luật giang hồ. Thế nhưng, trong một biến cố của gia đình anh, tự nhiên người đại ca trong băng nhóm bảo anh là nếu mầy muốn rời băng nhóm để về lo cho gia đình thì mầy có thể rời được, không sao cả. Thế là anh được rời khỏi băng nhóm bình yên. Anh xin đi xuất khẩu lao động sang Malaysia, nhưng lương công nhân không đủ anh ăn tiêu, chơi bời, anh bèn tiếp tục con đường đi cướp giật để có tiền tiêu xài cho thoả thích. Nhưng rồi, Chúa có chương trình cho anh, có một lần anh được nghe giảng về Tin Lành là quyền phép của Đức Chúa Trời để cứu mọi kẻ tin, thế là anh bằng lòng tin nhận Chúa. Từ khi tin nhận Chúa cho đến bây giờ, cuộc đời anh thay đổi 180 độ. Chúa đã thay đổi tính tình của anh, từ chỗ hung dữ trở nên hiền lành, từ chỗ chỉ biết đi cướp giật đồ của người khác làm đồ của mình, nay anh biết chăm chỉ làm ăn và biết ban cho, biết giúp đỡ người nghèo khổ, tật nguyền xung quanh mình. Anh ham thích học lời Chúa và anh đã trưởng thành trong lời Chúa cách rõ ràng. Từ một tay anh chị trong băng cướp giật, nay trở thành một tín hữu tốt trong nhà Chúa, có ích cho Hội Thánh và cho nhiều người. Đó chỉ có thể là việc làm của Chúa Giê-su trong đời sống của anh mà thôi. Không ai có thể thay đổi được một con người như thế. Cảm tạ Chúa!

Anh H. quê ở một tỉnh sát thủ đô Hà Nội, trước khi trở thành môn đồ của Chúa Giê-su, thì anh là một cây ăn nhậu không hề thua bất cứ ai hay kém bất cứ chị nào. Ngày còn ở quê nhà, anh cũng như nhiều anh chị em công nhân Việt Nam khác cùng quê, chưa bao giờ được nghe biết về Tin Lành cứu rỗi của Chúa Giê-su, nên anh càng mải mê trong chuyện rượu chè, say xỉn. Nhung cuộc đời anh nay đã đổi khác hẳn rồi. Anh được đi xuất khẩu lao động tại Malaysia cách đây mấy năm, và ở đó, anh đã được nghe truyền giảng Tin Lành và anh đã tin nhận Chúa Giê-su. Sau khi anh trở thành tín đồ của Chúa Giê-su, Ngài đã thay đổi cuộc đời của anh, từ một bợm nhậu trở nên một con người đàng hoàng, đứng đắn, ăn nói nhẹ nhàng, dễ thương. Anh trưởng thành một cách rõ ràng trong Chúa và hiện anh là một Trưởng Ban điều hành của một Hội Thánh. Tôi còn được biết, anh đang có một người yêu cũng đang làm công nhân cùng chỗ anh và cũng đã tin Chúa như anh.Họ hứa hẹn sẽ sẽ duyên trọn đời với nhau trong tình yêu Chúa khi hết hạn làm công nhân ở sứ cọ. Cả tuần, họ bận công việc của mình, nên cuối tuần, mỗi tối thứ bảy và Chúa nhật, họ được đi thờ phượng Chúa chung với nhau, ca hát, ngợi khen Chúa bên nhau. Tôi thấy họ yêu Chúa và yêu nhau một cách chân tình. Ôi, họ đẹp đôi làm sao và tình yêu của họ mới đẹp làm sao! Tôi mong ước đến một ngày nào đó khi họ về lại Việt Nam, họ sẽ có một lễ cưới thật phước hạnh trong tình yêu của Chúa Giê-su, và tôi cũng mong ước sẽ được đi dự lễ cưới của họ để cùng chung vui với họ như lòng họ mong ước.

Còn nhiều, rất nhiều những tấm lòng được Chúa Giê-su biến đổi như thế trong số rất nhiều những anh chị em công nhân tin Chúa ở Malaysia. Sau khi họ tin Chúa và nhận biết được một cuộc đời phước hạnh khi ở trong Chúa Giê-su, họ khát khao nói về Chúa cho cha mẹ, anh chị em của họ ở quê nhà. Nhiều người đã điện thoại về làm chứng, người khác thì viết thư về thăm và nói về Chúa cho gia đình. Qua đó, có không ít những người thân của họ ở quê nhà đã tin Chúa, họ mừng như được vàng vậy. Trước khi tôi rời khỏi Malaysia, nhiều người trong số họ đã cho tôi số điện thoại, địa chỉ nhà và nhờ tôi khi về Việt Nam, nhớ điện thoại làm chứng về Chúa dùm cho cha mẹ, anh chị em họ ở quê nhà. Họ mong ước cho tất cả những người thân của họ đều tin Chúa để hưởng một cuộc đời bình an và phước hạnh thật sự ở trong Ngài. Tôi thật sự cảm động về việc làm đó của họ.Thật đúng là một khi một người đã gặp Chúa thật sự rồi và nhận biết được phước hạnh của một người có Chúa, thì điều khát khao lớn nhất trong cuộc đời của người đó là làm sao cho tất cả những người thân yêu trong gia đình, tộc họ của mình và cả dân tộc của mình nữa đều sớm tin Chúa để được sự cứu rỗi, để nhận được một cuộc sống bình an, hy vọng và đầy ý nghĩa. Tôi cầu nguyện và ước ao Thánh Linh của Đức Chúa Trời sẽ làm việc một cách mạnh mẽ để cho ngày càng có nhiều người Việt Nam thân yêu của chúng ta được trở thành con cái của Chúa, trong đó có những người thân yêu của các anh chị em đang làm công nhân ở Malaysia và cũng có cả những người thân yêu trong gia đình của tôi nữa.

Khi nhìn thấy nhiều anh chị em công nhân Việt Nam ở Malaysia tin Chúa và có một cuộc đời được biến đổi, tôi nhận biết được Đức Chúa Trời là Đấng thật diệu kỳ, Ngài đã làm những việc mà chúng ta không hiểu nổi. Nếu những anh chị em  nầy không đi làm công nhân bên Malaysia, thì không biết đến bao giờ họ mới được nghe biết về Chúa Giê-su và tin nhận Ngài? Tôi không biết, nhưng tôi nghĩ có lẽ cũng còn lâu lăm lắm. Ngài biết điều đó và Ngài đã có chương trình để cứu họ, không phải tại ngay trên mảnh đất của quê hương họ, mà bèn là ở trên một đất nước khác, mà họ chưa bao giờ trong cuộc đời của họ, họ nghĩ rằng sẽ có một ngày nào đó mình sẽ  đến đó để làm việc. Thật đúng như lời Chúa phán rằng: “Ý tưởng ta chẳng phải ý tưởng các ngươi, đường lối các ngươi chẳng phải đường lối ta. Vì các từng trời cao hơn đất bao nhiêu, thì đường lối ta cao hơn đường lối các ngươi, ý tưởng ta cao hơn ý tưởng các ngươi cũng bấy nhiêu.”(Trích sách Ê-sai, chương 55, câu 8 và 9). Ha-lê-lu-gia, cảm tạ Chúa!

Tôi tin rằng, những anh chị em công nhân đã tin Chúa ở Malaysia nầy, một mai đây, Chúa sẽ dùng họ khi trở về sẽ là những chứng nhân tốt cho nhà Ngài tại ngay trên quê hương yêu dấu của họ, ở ngay giữa vòng những người thân yêu, bà con, hàng xóm của họ. Và Chúa sẽ dùng họ để thành lập những Hội Thánh của Chúa tại đó.Đó là điều chắn chắn sẽ thành hiện thực trong một tương lai không xa. Nguyện Chúa ban cho họ càng ngày đức tin càng châm rễ, lập nền trong Chúa Giê-su một cách vững chãi để góp phần thành lập Hội Thánh cho Ngài cách vững chãi trong tương lai. Xin cầu nguyện cho họ cũng như quê hương yêu dấu của họ để đạo của Chúa qua họ sẽ đến được từng làng quê, thôn xóm, và rồi sẽ có nhiều cuộc đời của những người thân yêu, bà con hàng xóm, láng giềng của họ sẽ gặp Chúa, được Chúa biến đổi cuộc đời một cách kỳ diệu như họ đã được biến đổi một cách diệu kỳ vậy.

Được thăm viếng những Hội Thánh của anh chị em công nhân Việt Nam được thành lập ở Malaysia, tôi không thể nào không nói lên lời tạ ơn Chúa, vì Ngài đã thấy trước mọi việc, biết trước mọi điều, nên Ngài đã chuẩn bị sẵn những con người để mở mang công việc nhà Ngài tại đây. Bao giờ cũng vậy, khi Ngài muốn làm công việc gì, Ngài luôn chuẩn bị con người trước cho công việc đó.Thật Ngài đã chuẩn bị vợ chồng anh Năng từ nhiều năm trước để đến đúng thời điểm của Ngài, Ngài sai phái và đặt anh chị vào đúng công việc mà Ngài đã chuẩn bị.Tôi thật sự ngạc nhiên về sức làm việc và tài khéo của vợ chồng anh Năng trong công việc nhà Ngài. Dù bận nhiều công việc tại công ty của mình, rồi công việc nhà cửa, con cái nữa, nhưng anh chị vẫn điều hành công việc Chúa thật tốt đẹp, kết quả thật sự. Tạ ơn Chúa! Các nhân sự cộng tác hầu việc Chúa với vợ chồng anh chị cũng rất thỏa lòng, vui vẻ. Được biết ngoài việc điều hành công việc Chúa chung cho các Hội Thánh trong khu vực, anh chị còn giúp đỡ tư vấn, giải đáp và tháo gỡ những vướng mắc cho những anh chị em công nhân Việt Nam nào (cả tín hữu tin Chúa lẫn những anh chị em chưa tin Chúa) gặp những trở ngại về thủ tục về pháp lý khi làm công nhân ở nước sở tại.

Một điều nữa mà tôi phải bày tỏ lòng cảm tạ Chúa khi được đọc Đặc san NGUỒN PHƯỚC, một ấn phẩm mới phát hành đến nay được 3 số, dành cho cộng đồng công nhân Việt Nam đang lao động tại Malaysia, với số lượng phát hành mỗi số là 1. 000 quyển, độ dày là 64 trang.Công nhân nơi đây còn thiếu thốn về mặt tinh thần, cho nên, tạp chí NGUỒN PHƯỚC đã đáp ứng đúng nhu cầu cho các anh chị em công nhân (cả tin Chúa lẫn chưa tin Chúa) tại đây. Để ra được một tập Đặc san không phải dễ, càng không dễ chút nào khi phải ra đúng kỳ và đều đặn, nhất là khi chúng ta không có chuyên môn.Nhưng Đặc san đã ra được 3 số đúng kỳ và đang chuẩn bị ra số thứ 4 dự kiến vào đầu tháng 12 nhằm mùa giáng sinh.Tổng biên tập đặc san NGUỒN PHƯỚC, chị AL cho biết thêm mục vụ đã có chủ đề cho 3 số tới của năm 2011.Chúa đã cho Mục Vụ NGUỒN PHƯỚC sự trung tín, sức mới để làm việc thật đáng nể.Đó chỉ có thể là sức Chúa ở trong họ mà thôi. Thật đúng như lời Chúa trong Thi-thiên 84, câu 7 rằng: “Họ đi tới, sức lực lần lần thêm.” Tôi tin rằng NGUỒN PHƯỚC sẽ tiếp tục là món ăn tinh thần cho các anh chị em công nhân Việt Nam tại Malaysia trong nhiều, nhiều năm tới. Nguyện Chúa tiếp tục ban phước cho Đặc San NGUỒN PHƯỚC để thực sự trở thành ống dẫn đem phước lành của Chúa cho nhiều người. Tôi cũng kêu gọi quý tôi, con Chúa gần xa góp lời cầu nguyện cho NGUỒN PHƯỚC cũng như đừng ngần ngại viết bài cộng tác với NGUỒN PHƯỚC để khích lệ Ban Biên Tập NGUỒN PHƯỚC nói chung và chị AL nói riêng trong việc đem món ăn tinh thần bổ ích đến cho quý anh chị em công nhân Việt Nam yêu quý của chúng ta tại đất nước bạn thân yêu.

Tôi chỉ mới đến Malaysia lần đầu tiên và chỉ ở Malaysia có một tuần thôi, nên trên đây chỉ là những cảm nhận ban đầu của tôi về công việc Chúa đang làm cho người Việt Nam lao động tại đất nước nầy. Tôi tin rằng còn rất nhiều điều kỳ diệu mà Chúa đã và đang làm cho những công nhân Việt Nam trên nhiều miền khác của đất nước Malaysia. Tôi ước ao trong tương lai, Chúa cho có dịp được trở lại thăm viếng công việc Chúa tại đây để thấy được những điều lớn lao khác mà Chúa đã làm. Hy vọng Chúa sẽ cho tôi có dịp trở lại trong một tương lai gần.

Tôi rời Malaysia vào đầu tháng 9 năm 2010, sau khi được vợ chồng anh Năng dẫn đi ăn ở nhà hàng quay cực đẹp ở thành phố Penang vào tối trước ngày lên máy bay trở lại quê nhà để được ngắm nhìn toàn bộ thành phố biển Penang xinh đẹp về đêm thật thú vị. Cảm ơn vợ chồng anh Năng nhiều lắm, vì đã cho tôi có một đêm thật ấn tượng tại nhà hàng quay đặc biệt nầy.Nếu có dịp trở lại Penang trong tương lai, tôi sẽ tìm cách … dụ dỗ anh chị đưa tôi đến thăm nhà hàng quay một vài lần nữa cho thoả thích.

Có lẽ tôi sẽ nhớ mãi về thành phố biển Penang đẹp như tranh vẽ, vì tại đó có những con người mà tôi thương yêu, quý mến như vợ chồng anh Năng, như các em T, Ph, KA, như Mục Sư Sama, như cô Bình, như cô Luisa, như những anh chị em công nhân Việt Nam đã tin Chúa mà  tôi đã gặp và cả những anh chị em công nhân chưa tin nhận Chúa nữa. Tôi sẽ cầu nguyện cho họ và mong ước sẽ sớm được gặp lại họ trong môt ngày gần đây nhất.

Xin tạm biệt Penang, tạm biệt Malaysia và hẹn gặp lại trong một tương lai gần nhất nhé!

IMG_0091
Nhóm tín hữu HT. Paya Terubong
IMG_0190
Nhóm tín hữu HT. Butter Worth
IMG_0114
Khá đông các nhân sự và con cái Chúa tham gia học lời Chúa
IMG_0128
Chụp hình lưu niệm sau giờ học lời Chúa tại nhà thờ


H4-(Việt Nam)

Bài vở cộng tác và góp ý xin gởi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận: