Home Thánh Kinh Hàng Ngày Ngày 13 – Chuẩn Bị Xây Cất Đền Thờ

Ngày 13 – Chuẩn Bị Xây Cất Đền Thờ

by Ban Biên Tập
30 đọc

I Các vua 5:1-18

1 Khi Hi-ram vua Ty-rơ nghe rằng Sa-lô-môn đã được xức dầu làm vua kế vị cho cha là a-vít, vua bèn sai các sứ giả đến triều kiến Sa-lô-môn, vì vua là bạn của vua Đa-vít lúc sinh tiền. 2 Sa-lô-môn gởi sứ điệp đến vua Hi-ram tâu rằng: 3 “Vua chắc đã biết rằng vì chiến tranh giặc giã bao quanh tứ phía, nên thân phụ tôi không thể xây cất một Đền Thờ cho danh Chúa, là Đức Chúa Trời của người được cho đến khi Chúa đã cho người đè bẹp các kẻ thù của người dưới chân. 4 Nhưng bây giờ Chúa, là Đức Chúa Trời của tôi, đã ban cho tôi được bình an tứ phía, không còn quân nghịch và cũng chẳng có họa tai. 5 Vậy nên tôi muốn xây cất một Đền Thờ cho danh Chúa, là Đức Chúa Trời của tôi, như Chúa đã phán với Đa-vít, thân phụ tôi rằng: ‘Con trai ngươi, là kẻ Ta sẽ đặt trên ngôi kế vị ngươi, sẽ xây một Đền Thờ cho danh Ta.’ Vậy xin vua hãy ban lịnh cho đốn những cây bá hương ở Li-ban cho tôi. Người của tôi sẽ làm việc với người của vua. Tôi sẽ trả lương cho người của vua theo mức do vua ấn định. Vì vua cũng biết rằng chúng tôi không có ai thạo nghề đốn gỗ bằng người Si-đôn.” Khi Hi-ram nghe xong những lời ấy, vua rất đỗi vui mừng và nói: “Chúc tụng Chúa, vì ngày nay Ngài đã ban cho Đa-vít một đứa con khôn ngoan để trị vì trên một nước lớn như thế nầy.” Vậy Hi-ram sai người đến nói với Sa-lô-môn: “Tôi đã nhận được sứ điệp vua đã sai người đến báo với tôi. Tôi sẽ làm cho vua mọi điều vua muốn về việc gỗ bá hương và gỗ tùng. 9 9 Người của tôi sẽ di chuyển các gỗ đó từ Li-ban xuống biển, rồi tôi sẽ đóng bè và đưa đến nơi vua chỉ định. Tại đó tôi sẽ rã bè và vua sẽ lấy đi. Còn vua, xin vua hãy làm cho tôi điều tôi muốn, ấy là cung cấp lương thực cho cả triều đình của tôi.”  10 Như thế Hi-ram cung cấp cho Sa-lô-môn tất cả gỗ bá hương và gỗ tùng vua muốn. 11 Còn Sa-lô-môn cung cấp cho Hi-ram hai mươi ngàn thùng lúa mì làm lương thực cho triều đình của người. Ngoài ra, vua còn cấp thêm cho Hi-ram hai mươi thùng dầu ô-liu nguyên chất nữa. Sa-lô-môn cung cấp như thế cho Hi-ram hằng năm. 12 Chúa ban cho Sa-lô-môn sự khôn ngoan như Ngài đã phán với vua. Giữa Hi-ram và Sa-lô-môn có mối giao hảo thân thiện với nhau, và hai vua kết ước với nhau. 13 Vua Sa-lô-môn truyền cho cả dân Y-sơ-ra-ên đi dân công. Có ba mươi ngàn người đáp ứng. 14 Vua phái họ thay phiên nhau đến Li-ban, mỗi tháng mười ngàn người. Vậy họ ở Li-ban một tháng và ở nhà hai tháng. A-đô-ni-gia chỉ huy lực lượng dân công nầy. 15 Sa-lô-môn có bảy mươi ngàn người khuân vác và tám mươi ngàn người đục đá trên núi. 16 Ngoài ra còn có ba ngàn ba trăm người do vua bổ nhiệm để quản lý công trình xây cất và điều động nhân công. 17 Theo lịnh vua, họ cho đục những tảng đá quý thành những phiến đá vuông vức và to lớn để làm nền Đền Thờ. 18 Những thợ khéo của Sa-lô-môn và Hi-ram, cùng với người Ghi-bê đốn gỗ và đục đá chuẩn bị cho việc xây cất Đền Thờ.


SUY GẪM:

Câu 3,4:

Vương triều của Sa-lô-môn đang ở trong thời kỳ bình an, không có kẻ thù nghịch cũng như tai hoạ nào. Có được điều này là bởi ông dùng sự khôn ngoan mà Đức Chúa Trời ban cho để vâng theo mọi điều răn của Ngài. Một đời sống dư dật sung sướng mà không theo ý Chúa chắc chắn cuối cùng sẽ dẫn đến tai hoạ.

Câu 12:

Mối giao hảo thân thiện hoà bình với vua Hi-ram chỉ có được bởi sự khôn ngoan từ nơi Đức Chúa Trời. Bạn đang bất hoà với người nào chăng? Bạn có đến với Chúa trước nhất, cầu xin Ngài tỏ rõ bản chất thực sự của bạn và tìm kiếm sự khôn ngoan của Ngài không?

Câu 1-6:

Sau khi tiếp đón sứ giả của vua Hi-ram, Sa-lô-môn nhớ lại lời hứa của Đức Chúa Trời rằng sẽ Đền Thờ sẽ được xây cất qua ông. Đa-vít muốn xây Đền Thờ, tuy nhiên, thời gian đó giặc giã chiến tranh đã ngăn cản và Sa-lô-môn sẽ là người thực hiện mong muốn này. Vì thế, Sa-lô-môn đề nghị vua Hi-ram giúp đỡ mình, cung cấp gỗ bá hương ở Li-ban và gửi đến những thợ giỏi từ Si-đôn. Bạn có nhận thấy tình trạng của mình cần được thay đổi và có cơ hội làm theo ý muốn của Chúa? Bạn có quên mất lời kêu gọi bởi vì quá chú tâm vào công việc và sự thoả mãn cá nhân?

Cầu nguyện:

Xin giúp con quản lý công việc được giao với sự khôn ngoan của Chúa.
Bình Luận:

You may also like