Home Tin tức Về Thăm Phú Quý – Phúc Âm Giữa Bốn Bề Biển Cả

Về Thăm Phú Quý – Phúc Âm Giữa Bốn Bề Biển Cả

by Ban Biên Tập
30 đọc
Đảo Phú Quý (còn gọi là cù lao Thu hay cù lao Khoai Xứ) nằm cách bờ biển thành phố Phan Thiết 120 km về hướng đông – đông nam. Quanh đảo có 9 đảo nhỏ (gọi là hòn), trong đó lớn nhất là Hòn Tranh (2,8 km2). Phú Quý là một huyện đảo thuộc tỉnh Bình Thuận, có diện tích tự nhiên khoảng 16,4 km2 và số dân hơn 24.000 người (2006). Dân đảo hầu hết là người Kinh, một số ít là người Hoa và Chăm, sinh sống chủ yếu bằng nghề đi biển, trong đó có khoảng hơn 40 gia đình con cái Chúa (khoảng 180 người), cũng chủ yếu là đi biển, một số ít anh em buôn bán trên bờ. Vào mùa biển lặng thì hầu hết đàn ông trong gia đình đều đi biển, còn lại ở nhà chỉ có người già, phụ nữ và trẻ em. Cả huyện có tất cả 3 xã là Ngũ Phụng, Tam Thanh và Long Hải. Trung tâm huyện đảo đóng tại xã Ngũ Phụng. Có một bệnh viện huyện và các trạm y tế xã. Tuy nhiên hầu hết bệnh nặng đều phải đưa vào đất liền bằng tàu để chữa trị, rất tốn kém và nguy hiểm vì không phải lúc nào cũng có tàu. Cách ngày mới có một chuyến tàu ra vào đất liền, mỗi chuyến đi khoảng 5 – 6 giờ đồng hồ. Nếu vượt biển vào đất liền bằng ghe nhỏ thì một chuyến tốn 2-3 triệu đồng, lại không an toàn một chút nào.
phu quy
Đảo Phú Quí nằm giữa muôn trùng biển cả
phuquy
Toàn đảo có khoảng 180 tín hữu với 40 gia đình Cơ đốc nhân.
Thật cảm ơn Chúa vì dù ở xa đất liền, điều kiện đi lại khó khăn, đời sống chật vật thiếu thốn nhưng tôi vẫn tìm thấy sự yêu thương chan hòa của con cái Chúa tại đây. Lòng yêu mến Chúa của con cái Ngài vẫn rất tha thiết dù đã trải qua nhiều thăng trầm của Hội thánh. Có một thời gian dài con cái Chúa không có sự nhóm lại vì chính quyền tiếp quản cơ sở nhà Chúa và cũng không có tôi tớ Chúa dẫn dắt HT. Cảm ơn Chúa, sau một thời gian khó khăn, một số con cái Chúa trung kiên đã kêu gọi sự nhóm lại thờ phượng Chúa dù chỉ là hát Thánh ca, đọc Kinh thánh và cầu nguyện. Dần dần có thêm nhiều con cái Chúa nhóm lại. Họ đã mượn tạm sân nhà của một tín đồ, che lợp bằng vật liệu đơn sơ để làm nơi nhóm lại cho đến nay. Hiện nơi này cũng đã xuống cấp trầm trọng đến mức anh em không dám trèo lên mái hay sửa sang một thứ gì, mùa mưa cứ mặc cho nước dột ướt gần hết phòng nhóm. Từ 2006 đến nay, chính  quyền công nhận Chi hội Phú Quý thuộc Hội thánh Tin lành Việt Nam (MN) và đã có mục sư quản nhiệm chính thức.

pqdiemnhom1

 

pqdiemnhom2

Điểm nhóm che tạm trên sân nhà một tín đồ bằng vật liệu đơn sơ, nay đã xuống cấp nhiều.

Tháng 03.2010, Hội Thánh đã cậy ơn Chúa khởi công xây cất nhà thờ trong điều kiện hết sức khó khăn vì tất cả nguyên vật liệu đều phải mua và chở ra từ đất liền. Tổng kinh phí dự kiến xây cất nhà thờ với diện tích khoảng 200 m2, với dãy nhà có 4 phòng Cơ đốc Giáo dục và tư thất nhỏ cho MSQN là 1 tỉ 400 triệu đồng. Con cái Chúa tại HT và các ân nhân đã dâng hiến được hơn 300 triệu đồng. Sau khi chi trả tiền đất và lo các thủ tục cấp phép, vì nguồn kinh phí còn lại eo hẹp nên chỉ có thể khởi công xây dựng dãy phòng Cơ đốc Giáo dục trước để dời điểm nhóm về đó, rồi mới tiếp tục xây dựng nhà thờ. Sau hơn 2 tháng, công trình đã phải chậm lại vì đang cạn nguồn kinh phí.
pqthophuong
MSNC Nguyễn Công Nhựt và tín hữu Hội Thánh trong giờ thờ phượng
phu qui khudatmoi
Mảnh đất được cấp phép xây dựng nhà thờ.
phu qui khoicong4
Tất cả gạch, xi măng đều được vận chuyển từ đất liền ra.
phu qui hien nay
Mục sư nhiệm chức Nguyễn Công Nhựt (bên phải) đang được Chúa kêu gọi phục vụ tại đây

Với những gì mắt thấy tai nghe tại Phú Quý, tôi nhận thấy mình phải làm một điều gì đó để có thể góp phần khích lệ tinh thần của con cái Chúa tại đây, để họ tiếp tục vững vàng nhờ cậy Chúa, không nản lòng trước những thử thách lớn lao mà họ phải đương đầu. Bằng cả tấm lòng, tôi ước mong sao có thể có một dự án YTXH từ thiện nào đó cho huyện đảo Phú Quý này, một chuyến khám bệnh – phát thuốc miễn phí cho đồng bào trên đảo chẳng hạn, như vẫn thường có ở nhiều địa phương khác trong đất liền. Nhất là lúc này, thời tiết quang đãng, thuận tiện, chưa vào mùa mưa bão Thực hiện điều đó chắc chắn sẽ rất khó khăn về nhân sự và kinh phí vì phương tiện đi lại quá gian nan. Tuy nhiên về mặt nhân sự tôi tin nhiều anh em, với lòng yêu mến Chúa và anh em mình, sẽ rất sẵn lòng vượt qua mọi trở ngại để có cơ hội bày tỏ Chúa tại huyện đảo xa xôi này. Tôi chỉ biết dốc lòng cầu nguyện và mong ước nhiều con cái Chúa cùng cầu thay cho HT Chúa tại đây.

Muốn thật hết lòng

Hội thánh Phú Quý thực sự rất cần sự giúp đỡ quí báu của quí vị, xin liên lạc:

Quản nhiệm Hội thánh Phú Quý

MSNC. Nguyễn Công Nhựt

ĐT: 0989766051 or E- mail: congnhutcv@yahoo.com

Minh Đạt (trích Bản tin YTXH TLH) – tintuc@hoithanh.com
Bình Luận:

You may also like