Home Thánh Kinh Hàng Ngày Ngày 21 – Tiên Tri Đoán Phạt Ê-đôm và Đa-mách

Ngày 21 – Tiên Tri Đoán Phạt Ê-đôm và Đa-mách

by Ban Biên Tập
30 đọc

Ngày 21   TIÊN TRI VỀ SỰ ĐOÁN PHẠT Ê-ĐÔM VÀ ĐA-MÁCH

Giê-rê-mi 49:7-22

Lời Chúa Phán Về Ê-đôm

7 Về dân Ê-đôm. CHÚA Vạn Quân phán: “Phải chăng vùng Thê-man không còn người khôn ngoan?  Người thông sáng đã mất tài cố vấn? Trí khôn ngoan của họ đã mòn? 8 Hỡi dân Đê-đan, hãy quay đi, trốn chạy, Hãy ẩn mình nơi sâu kín, Vì Ta sẽ giáng tai họa xuống nhà I-sau, Đến thời Ta trừng phạt nó. 9 Nếu thợ hái nho đến vườn ngươi, Chúng sẽ không chừa sót lại quả nào cho người mót. Nếu bọn trộm đến ban đêm, Chúng sẽ cướp phá thỏa thuê. 10 Thật vậy, chính Ta đã lột trần I-sau, Phơi bầy chỗ ẩn núp của nó, Để nó không thể trú ẩn được. Con cháu, họ hàng, láng giềng nó đều chết mất. Không ai ra tay cứu giúp: 11 ‘Hãy giao cô nhi cho tôi lo liệu, Các quả phụ hãy tin cậy tôi.’ ” 12 CHÚA phán như vầy: “Nếu những kẻ không đáng tội uống chén này vẫn phải uống, lẽ nào ngươi tránh khỏi sự trừng phạt? Không đâu, ngươi sẽ bị trừng phạt. Ngươi chắc chắn phải uống chén này.” 13 CHÚA phán: “Ta chỉ chính mình Ta thề rằng thành Bốt-ra sẽ điêu tàn, đổ nát, bị khinh chê, nguyền rủa, và hết thảy các thành xung quanh nó đều sẽ thành đống vụn đổ nát mãi mãi.” 14 Tôi nghe tin từ CHÚA, Ngài đã sai sứ gỉa đến với các nước: “Hãy tập hợp lại, tấn công nó! Hãy chuẩn bị ra trận! 15 Này, Ta sẽ khiến ngươi nên hèn mọn nhất giữa các nước, Bị nhân loại khinh chê. 16 Sự kinh hoàng ngươi gieo rắc, Và lòng ngạo mạn của ngươi đã lừa gạt ngươi; Ngươi sống trong khe đá, Ngươi chiếm đỉnh đồi cao; Dù ngươi xây tổ mình trên cao như chim đại bàng,  Ta cũng sẽ hạ ngươi xuống.” CHÚA phán vậy.

17 Ê-đôm sẽ hoang vắng đến phát khiếp; Mọi người đi ngang qua đều kinh hồn xuýt xoa trước tất cả những cảnh tượng tàn khốc ấy. 18 CHÚA phán: “Ê-đôm sẽ bị hủy diệt giống như Sô-đôm và Gô-mô-rơ, Và các thành phụ cận. Sẽ không có người sống tại đó,  Cũng không ai đến đó định cư. 19 Này, như sư tử từ rừng rậm sông Giô-đanh phóng vào đồng cỏ bốn mùa xanh tươi, Ta sẽ đuổi người chăn ra khỏi nước trong chốc lát, Và Ta sẽ lập người Ta chọn lên cai trị. Vì ai giống như Ta? Ai dám đòi Ta khai báo? Có kẻ chăn nào dám chống đối Ta? 20 Vì thế, hãy nghe điều CHÚA dự định làm cho Ê-đôm, Và kế hoạch Ngài dự trù cho dân Thê-man: Ngay cả những con chiên nhỏ cũng sẽ bị lôi đi, Và đồng cỏ sẽ kinh hoàng vì số phận của chúng. 21 Đất rúng động khi nghe chúng sụp đổ, Tiếng kêu la vang dội đến Biển Đỏ. 22 Này, kẻ thù giống như chim đại bàng bay vút lên cao, Dang cánh ra bủa đánh Bốt-ra; Trong ngày ấy, tinh thần các chiến sĩ Ê-đôm Giống như lòng người phụ nữ đang chuyển bụng.”

SUY GẪM

Đức Chúa Trời là Đấng như thế nào?

Câu 15-17,22: Đức Chúa Trời hạ những kẻ tự cho mình là to lớn và mạnh sức và để cho những kẻ ấy trở nên hèn mọn trước những người yếu đuối và bị khinh bỉ. Dân Ê-đôm coi nơi trú ngụ của họ trên núi giống như nơi ẩn náu của chim đại bàng và họ tự hào về nó. Nhưng Đức Chúa Trời sẽ mang con chim đại bàng (là Ba-by-lôn) đến sải cánh bủa vây họ và khiến họ trở nên bất ổn như lòng người phụ nữ đang chuyển dạ. Khi các nước xung quanh thấy sự sụp đổ của Ê-đôm, thì họ sẽ ngạc nhiên và cười nhạo Ê-đôm. Đức Chúa Trời sẽ nâng đỡ những con người coi mình là nhỏ bé và nhờ cậy Ngài.

Câu 18-22: Như con sư tử tấn công bầy chiên, Đức Chúa Trời sẽ lập kẻ mà Ngài chọn để xua đuổi Ê-đôm, và như vậy họ cũng giống như Sô-đôm và Gô-mô-rơ là nơi không còn một ai sống sót. Tiếng kêu của họ vang dội lại Biển đỏ. Nhưng không một ai có thể phàn nàn về sự đoán phạt đó được. Vào Ngày của Sự đoán phạt thì sẽ không một ai thoát khỏi sự đoán phạt của Chúa.

Ngài ban cho tôi bài học gì?

Câu 7: Ê-đôm là kẻ khoe mình về sự khôn ngoan, sự sáng suốt và ý định của họ, họ thật dại dột và đã không nhận biết được về sự đoán phạt của Chúa đang đến. Kẻ ngu dại là kẻ mạnh trong thế gian nhưng lại không nhận biết rằng sự đoán phạt của Chúa đến trên thế gian thình lình như kẻ trộm. Thật vô nghĩa nếu như có cả thế gian nhưng lại mất sự sống.

Cầu nguyện: Lạy Chúa! Con muốn sống vui mừng trong Ngài dù con thật nhỏ bé và yếu đuối.


Bình Luận:

You may also like