Home Thánh Kinh Hàng Ngày Ngày 3 – Phán Xét Và Cứu Rỗi

Ngày 3 – Phán Xét Và Cứu Rỗi

by Ban Biên Tập
30 đọc

Ngày 3                        PHÁN XÉT VÀ CỨU RỖI

Giê-rê-mi 39:1-10

Giê-ru-sa-lem Thất Thủ

1 Tháng mười, năm thứ chín triều vua Sê-đê-kia nước Giu-đa, Nê-bu-cát-nết-sa, vua Ba-by-lôn, dốc toàn quân tấn công và vây hãm thành Giê-ru-sa-lem. 2 Ngày mồng chín tháng tư, năm thứ mười một triều vua Sê-đê-kia, tường thành bị chọc thủng. 3 Khi thành Giê-ru-sa-lem thất thủ, tất cả các tướng lãnh vua Ba-by-lôn tiến vào ngồi chỉ huy tại cổng Giữa: Nẹt-gan Sa-rết-se, người thành Sam-ga, Nê-bô Sa-sê-kim, chỉ huy trưởng quân sự, Nẹt-gan Sa-rết-se, một sĩ quan cao cấp, và tất cả các quan tướng khác của vua Ba-by-lôn. 4 Khi Sê-đê-kia, vua Giu-đa, nhìn thấy tình hình, vua và toàn quân tìm đường tẩu thoát. Ban đêm, họ ra khỏi thành, đi ngang qua vườn ngự uyển, xuyên qua cổng giữa hai bức tường, hướng về thung lũng sông Giô-đanh.
5 Nhưng quân Canh-đê đuổi theo họ, và đuổi kịp vua Sê-đê-kia nơi vùng đồng bằng khô hạn gần thành Giê-ri-cô. Chúng bắt vua, giải lên cho Nê-bu-cát-nết-sa, vua Ba-by-lôn, xét xử tại Ríp-lát, thuộc lãnh thổ Ha-mát. 6 Vua Sê-đê-kia nhìn thấy tận mắt các con trai mình bị hành quyết tại Ríp-lát, theo lệnh vua Ba-by-lôn; vua Ba-by-lôn cũng ra lệnh hành quyết tất cả những người thuộc dòng dõi quý tộc của Giu-đa. 7 Kế đến vua Sê-đê-kia bị móc cả hai mắt, xiềng bằng xích đồng, và giải về Ba-by-lôn 8 Trong khi đó, quân Canh-đê đốt rụi hoàng cung, nhà cửa dân chúng, và phá sập tường thành Giê-ru-sa-lem. 9 Tướng Nê-bu-xa A-đan, chỉ huy trưởng đoàn vệ sĩ, ra lệnh lưu đày qua Ba-by-lôn những người dân còn sót lại trong thành cùng với những người đã đào ngũ theo ông, và những người thợ thủ công còn lại. 10 Lúc ấy, ông chừa lại trong xứ Giu-đa những người nghèo khổ nhất, không có tài sản chi hết, và cấp phát vườn nho và ruộng đất cho họ.
SUY GẪM

* Đức Chúa Trời là Đấng như thế nào?

Câu 1-2 Đức Chúa Trời ban cho chúng ta sự yên nghỉ thật. Chỉ trong Chúa chúng ta sẽ tìm thấy sự yên nghỉ thật sự. Đừng nương cậy sự an nghỉ mình nơi của cải vật chất hay nhà cửa lâu đài. Hãy hoàn toàn tin cậy nơi Đức Chúa Trời mà thôi.

Câu 1-3 Đức Chúa Trời phó thành Giê-ru-sa-lem – vốn được tin rằng sẽ trường tồn mãi mãi – vào trong tay dân ngoại. Giờ không thấy đâu bóng dáng của những quan chức từng ảnh hưởng trên vua Giu-đa, thay vào đó là những tướng lãnh Ba-by-lôn. Đức Chúa Trời đã nhịn nhục đợi chờ họ quá lâu và hết lần này đến lần khác Ngài giục lòng họ ăn năn, song họ vẫn mải miết trong đường riêng gian ác và tư tưởng cá nhân. Bởi đó Ngài hủy phá nguồn trông cậy của họ. Liệu tôi có đang sống với niềm trông cậy hão huyền rằng sự cứu rỗi của tôi là “tất nhiên” ngay cả khi tôi không muốn sống theo những nguyên tắc của vương quốc Đức Chúa Trời hay không?

Câu 4-10 Đức Chúa Trời làm hoàn thành những điều đã nói trước thông qua các tiên tri. Các tướng lãnh Giu-đa và Ai-cập, là những người họ kính sợ hơn Chúa, cũng không thể đảm bảo sự an toàn cho vua Sê-đê-kia. Họ cố tẩu thoát nhưng bị bắt giữ. Điều cuối cùng vua Sê-đê-kia nhìn thấy là sự bách hại các con trai của mình. Hãy tưởng tượng vua Sê-đê-kia phải chôn các con mình trong trái tim trước khi bị móc cả hai mắt và bị xiềng bằng xích đồng rồi giải tới Ba-by-lôn.  Tất cả những người quý tộc từng tin rằng Đức Chúa Trời sẽ bảo vệ Giê-ru-sa-lem, thậm chí là sau khi họ đã phá vỡ giao ước và biến dân mình thành nô lệ (34:18-20) đều bị giết sạch. Hoàng cung bị phóng hỏa thiêu rụi và tường thành bị phá hủy. Bạn có nhớ Lời Chúa nói rằng Ngài sẽ trở lại như kẻ trộm? Tôi đang thuộc về ban ngày – tỉnh thức và canh chừng, hay thuộc về ban đêm – hoàn toàn mất cảm giác bởi sự buông thả và luông tuồng?

Cầu nguyện: Tạ ơn Chúa đã nhắc con nhớ rằng lời hứa và mọi lời cảnh báo của Chúa chắc chắn sẽ ứng nghiệm.

Bình Luận:

You may also like