Home Chuyên Đề Tận Hiến Cho Hôn Nhân – Bài 33: Tật Xấu và Ích Kỷ

Tận Hiến Cho Hôn Nhân – Bài 33: Tật Xấu và Ích Kỷ

by AdrianChua
30 đọc

Tật xấu là những thói quen hoặc hành vi của chúng ta khiến cho người bạn đời cảm thấy khó khịu hoặc phiền phức.

Sau đây là những tật xấu tiêu biểu:

  • Vệ sinh cá nhân kém, lôi thôi, nhếch nhác
  • Ngoáy mũi nơi công cộng
  • Cách sử dụng kem đánh răng – không bóp kem ra đúng cách
  • Cách sử dụng nhà vệ sinh – người chồng không nhấc nắp ngồi lên và để nước tiểu dính xung quanh
  • Không thay giấy vệ sinh khi đã hết
  • Để vớ bẩn và hôi khắp nhà
  • Đưa ra những nhận xét gây xấu hổ nơi công cộng, khiến vợ / chồng cảm thấy bị sỉ nhục.
  • Tốn quá nhiều thời gian để chuẩn bị mỗi khi ra ngoài – thường là người vợ
  • Dành quá nhiều thời gian trên điện thoại hoặc máy vi tính
  • Lằm bằm

Cho dù vô tình hay cố ý, hành vi này sẽ ảnh hưởng đến tình yêu chúng ta dành cho nhau. Một khi nhận ra chúng ta có những thói quen gây phiền hà, đáng ghét, khiến cho người phối ngẫu cảm thấy khó chịu và khiến hôn nhân bị tổn thương, chúng ta nên cố gắng loại bỏ chúng. Nếu không cuộc hôn nhân sẽ không được như những gì chúng ta hằng mong muốn.

Hầu hết những tật xấu này được xem là thiếu tôn trọng và làm mất dần tính lãng mạn trong hôn nhân. Nó được gọi là ‘mất hứng’. Các tật xấu sẽ khiến Ngân Hàng Tình Yêu của bạn bị phá sản.

Trên thực tế, các nghiên cứu đã cho thấy rằng càng nhiều lần vợ /chồng bạn lặp lại những tật xấu, bạn càng dễ bị khó chịu. Lần đầu nhìn thấy khăn ướt nằm trên sàn phòng tắm, bạn sẽ cảm thấy hơi khó chịu. Nhưng nếu lặp lại liên tục thì điều đó sẽ gây phản ứng mạnh mẽ hơn. Và sau khi lập lại quá nhiều lần nó có thể gây dị ứng xã hội – một phản ứng của sự nhạy cảm thái quá.

Nhiều người trong chúng ta mắc những tật xấu này vì không cảm thấy người bạn đời của mình bị phiền hoặc để ý đến chúng. Nếu chúng ta thực sự muốn duy trì tình yêu, thì chúng ta cần phải chú ý đến những hành động có thể ảnh hưởng đến nhau.

Lu-ca 6:31 “Hãy làm cho người ta những gì các ngươi muốn người ta làm cho mình.”

Đáp ứng nhu cầu cảm xúc của người phối ngẫu theo cách mà mình muốn được người kia đáp ứng. Nếu chúng ta muốn bản thân luôn có sức hấp dẫn không thể cưỡng lại, chúng ta phải trở thành chuyên gia trong việc đáp ứng nhu cầu tình cảm của người kia và loại bỏ mọi thứ có thể lấy đi tình yêu của họ dành cho bạn.

Ích kỷ

Tính ích kỷ là một thái độ rất phá hoại mối quan hệ bằng việc mong đợi người kia làm những việc chỉ có lợi cho bản thân mình. Đôi khi chúng ta thậm chí còn đe dọa sẽ có ‘hình phạt’ nếu mong muốn của chúng ta bị từ chối. Chúng ta sử dụng các cách nói như “tốt nhất là anh/ em hãy làm điều này hoặc điều kia …”

Bản chất tội lỗi đã tạo nên trong chúng ta ‘bản năng đòi hỏi’. Chúng ta sẵn sàng làm bất cứ điều gì để giúp bản thân mình hạnh phúc ngay cả khi điều ấy khiến người khác không vui. Điều này đặc biệt thể hiện trong mối quan hệ hôn nhân và ít thể hiện hơn trong các mối quan hệ khác vì chúng ta chỉ thường “bộc lộ bản thân” khi ở nhà. Nhiều người có khuynh hướng làm điều tốt nhất cho người ngoài nhưng lại rất hẹp hòi với người nhà.

Tính ích kỷ là một trong những kẻ thù lớn nhất của sự mật thiết. Nếu Sa-tan là kẻ thù ở bên ngoài, thì ích kỷ là kẻ thù bên trong của sự thân mật.

Gia-cơ 3:16 “Vì ở đâu có ganh tị và tranh hơn kém, ở đó có rối loạn và mọi thứ gian ác.”

Gia-cơ  4:1 “Bởi đâu có sự xung đột và bởi đâu có sự tranh chấp giữa anh chị em? Chẳng phải do những dục vọng đang đánh nhau trong các chi thể của anh chị em sao?”

Hãy là một người yêu phục vụ hơn là một người yêu ích kỷ. Nếu chúng ta thật sự muốn phục vụ Chúa qua việc phục vụ người khác, trước hết hãy học cách phục vụ người phối ngẫu của mình. Đừng hỏi người kia có thể làm gì cho bạn, nhưng hãy hỏi làm thế nào để bạn có thể giúp cho cho người đó nên thánh và hạnh phúc.

Phi-lip 2:3 “ Xin anh chị em đừng làm điều gì vì cạnh tranh hay vì hư vinh, nhưng hãy lấy lòng khiêm nhường, xem người khác tôn trọng hơn mình.”

Hãy đề nghị chứ không đòi hỏi. Cố gắng hiểu người khác thay vì bắt người khác phải hiểu mình. Quan tâm đến người khác; hiểu nhu cầu, mong muốn và những bận tâm của họ. Khi bị người phối ngẫu từ chối đáp ứng nhu cầu, chúng ta có khuynh hướng rút lui hoặc giận dữ. Sự tức giận hoặc rút lui đẩy người hôn phối của chúng ta ra xa và làm cho người ấy gặp khó khăn hơn trong việc đáp lại hoặc bày tỏ tình yêu với chúng ta.

Đây được gọi là một tình yêu vô điều kiện và nó vô cùng quan trọng – ban ra tình cảm của mình cho đến khi nào người kia thay đổi. Chúng ta không thể thay đổi người khác, nhưng chúng ta luôn có thể gây ảnh hưởng đến người khác theo cách tích cực. Nhiều người nói rằng “Không hề có một cuộc hôn nhân hoàn hảo”. Nếu chúng ta muốn tạo ra sự khác biệt, sẽ có một ‘hôn nhân hoàn hảo’ khi chúng ta học cách yêu thương hoàn hảo!

Đôi điều suy ngẫm:

Hãy trung thực với chính mình. Bạn có những tật xấu, gây khó chịu và làm tổn thương cuộc hôn nhân của bạn không?

Bạn là một người yêu phục vụ hay là một người yêu ích kỷ?

Nguyện Chúa ban phước cho hôn nhân của bạn,

(Còn nữa)

Sophie Nguyễn Thu Vịnh dịch

Tác giả: Adrian Chua

Ảnh: foxnews.com

Bài vở cộng tác và góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like