Home Israel Nhà Trắng Khẳng Định Kế Hoạch Của Trump Về Việc Di Chuyển Đại Sứ Quán Hoa Kỳ Đến Jerusalem Và Công Nhận Nơi Đây Là Thủ Đô Của Israel

Nhà Trắng Khẳng Định Kế Hoạch Của Trump Về Việc Di Chuyển Đại Sứ Quán Hoa Kỳ Đến Jerusalem Và Công Nhận Nơi Đây Là Thủ Đô Của Israel

by Van Anh
30 đọc

Các quan chức cấp cao của Nhà Trắng nói rằng Tổng thống Trump sẽ công bố kế hoạch hôm thứ Tư công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel và cũng chỉ đạo Bộ Ngoại giao bắt đầu di dời Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Israel từ Tel Aviv đến Jerusalem.

Họ nói rằng không có đường biên giới chính thức nào ở Jerusalem sẽ bị thay đổi và điều đó sẽ ảnh hưởng đến cả Israel và Palestine.

Thay vào đó, các quan chức Nhà Trắng cho biết động thái này dựa trên “sự công nhận thực tế”, khẳng định Jerusalem là vùng đất quyền lực của Israel trong bảy thập kỷ qua. Thông báo của Trump đã hoàn thành lời hứa trong chiến dịch chính của ông về việc dời Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Israel tới Jerusalem.

Chính quyền của Trump nói rằng họ tận tâm với chiến dịch hòa bình ở Trung Đông và tin rằng đã có những tiến bộ từ phía hậu trường. Tuy nhiên, các nhân viên cao cấp của Nhà Trắng tin tưởng rằng, “sự mơ hồ” của Hoa Kỳ đối với các vấn đề liên quan đến Jerusalem và đại sứ quán đã không giúp thúc đẩy triển vọng hòa bình trong vài thập kỷ qua.

Các quan chức chính quyền Nhà Trắng tin rằng cách tiếp cận này không có tác dụng và nếu đưa nó ra khỏi bàn đàm phán sẽ giúp cả hai bên đạt được thỏa thuận về những vấn đề lớn hơn đang cản trở mối quan hệ hai bên.

Chính quyền cho biết vẫn chưa quyết định sẽ xây dựng Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Jerusalem, thừa nhận có thể phải mất nhiều năm mới hoàn thành việc di chuyển.

Bộ Ngoại giao sẽ có nhiệm vụ đưa ra kế hoạch tìm địa điểm để xây dựng đại sứ quán. Cho đến lúc đó, Tổng thống sẽ tiếp tục ký các khoản miễn trừ theo luật của Hoa Kỳ để giữ sứ quán tại Tel Aviv cho đến khi dự án hoàn thành.

Khi được hỏi điều gì sẽ xảy ra nếu Tổng thống Trump hết nhiệm kỳ trước khi đại sứ quán được xây dựng xong, các viên chức chính quyền đáp rằng một khi việc xây dựng bắt đầu, thường thì không thể dừng lại.

David Brody của CBN đã hỏi phóng viên Báo Thư ký, cô Sarah Huckabee Sanders, trong cuộc họp báo vào Thứ Ba của Nhà Trắng, về việc Tổng thống đã đạt được quyết định của mình như thế nào. Cô trả lời đó là một “quá trình có nhiều liên đới và rất chu đáo”.

Lãnh đạo Palestine ông Hamas Ismail Haniyeh nói việc dời Đại sứ quán Hoa Kỳ tới Jerusalem sẽ “phá vỡ đường biên giới đỏ”. Ông đe dọa quyết định của chính quyền Trump công nhận thành phố này là thủ đô của Israel sẽ “thổi bùng cơn thịnh nộ chống lại sự chiếm đóng tại nơi đây.”

Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Jerusalem nói rằng kể từ khi người Palestine kêu gọi ba ngày bạo động, họ cảnh báo người Mỹ tránh đi du lịch ở một số khu vực tại Israel:

“Với lời kêu gọi biểu tình bắt đầu từ ngày 6 tháng 12 tại Jerusalem và Bờ Tây, nhân viên chính phủ Hoa Kỳ và thành viên gia đình họ sẽ bị cấm túc cho đến khi có thông báo cho phép di chuyển trở lại tại Cố đô Jerusalem và Bờ Tây, bao gồm Bethlehem và Jericho.” Chính quyền Palestine và các chính phủ Ả-rập cho biết việc di dời sứ quán sẽ gây ra bất ổn trong khu vực.

Ông Abbott cảnh báo Trump về “hậu quả nguy hiểm dành cho quyết định này đối với tiến trình tạo hòa bình, an ninh và ổn định trong khu vực và trên thế giới”, ông Rdainah nói.

Chủ tịch Thổ Nhĩ Kỳ ông Recep Tayyip Erdoğan cũng mô tả Jerusalem như “đường biên giới đỏ” của người Hồi giáo, có thể dẫn đến việc đất nước ông cắt đứt quan hệ ngoại giao với Israel. Liên minh châu Âu cũng đã cảnh báo về “những hậu quả nghiêm trọng.” Tin tức về việc Tổng thống Trump thừa nhận Jerusalem là thủ đô của Israel đáp ứng cho lời cầu nguyện của nhiều Cơ Đốc Nhân.

Joel Rosenberg nói: “Chưa bao giờ hội thánh cần phải cầu nguyện cho hòa bình ở Jerusalem khẩn cấp hơn bây giờ, tôi nói với tư cách là nhà truyền giáo, là công dân Israel và là cư dân ở Jerusalem.

Ông nói tiếp: “Những vấn đề này làm chiến tranh bùng nổ. Vậy hội thánh sẽ xử lý như thế nào, nói về vấn đề này như thế nào, hành động như thế nào đối với những người chúng ta không đồng ý và cầu nguyện như thế nào: những việc này rất quan trọng”.

Liên minh của Rosenberg về Hòa bình tại Jerusalem đang giáo dục thế hệ Cơ Đốc Nhân tiếp theo về tầm quan trọng mang tính Kinh Thánh về việc xem Israel như là Vùng Đất Thánh.

 

Sophie Nguyễn Thu Vịnh dịch

Nguồn: CBN News

Ảnh: abc.net.au

Bình Luận:

You may also like